DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách trồng hoa cúc Huân Chương chơi tết | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 2 02/11/2020
Nội dung bài viết

Cách trồng hoa cúc Huân Chương chơi tết

 

Cúc Huân Chương, loài hoa đại diện cho đỉnh vinh quang chỉ nở to tròn khi có ánh mặt trời chiếu rọi, đã tạo nên khác biệt to lớn khiến nhiều người thích thú, ưa chượng trong các dịp lễ, tết. Để ngôi nhà nhỏ thêm rộn ràng sắc xuân, cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay cách trồng hoa cúc Huân Chương chơi tết nhé.

 

1. Ý nghĩa hoa cúc Huân Chương

 

hoa-cuc-huan-chuong

 

Cúc Huân Chương có màu sắc rực rỡ, kích thước to lớn tựa như một chiếc huân chương, lại còn hướng về mặt trời và chỉ đẹp nhất khi được mặt trời soi rọi. Từ sự đặc biệt này mà hoa mang ý nghĩa của sự chiến thắng, của đỉnh vinh quang và là đại diện của thành công vang dội.

 

2. Đặc điểm của hoa cúc Huân Chương

 

hoa-cuc-huan-chuong

 

Cúc Huân Chương là loài cây thân bụi, chiều cao cây trung bình chỉ khoảng 20cm - 25cm. Lá cúc Huân Chương mọc đối, hình bầu dục, thuôn nhọn ở đỉnh và có màu xanh sẫm.

 

Sau khi trồng 65 - 70 ngày cây sẽ cho thu hoạch hoa. Hoa cúc Huân Chương mọc thành chùm ở đầu, cánh hoa đơn, hình kim nhọn, nhiều màu sắc vô cùng rực rỡ như màu đỏ tươi, màu cam, trắng…

 

Đặc biệt, hoa cúc Huân Chương có đặc tính nở theo mức độ ánh nắng mặt trời, khi thời tiết dịu mát hoặc tắt nắng, bông hoa sẽ khép lại.

 

3. Cách trồng hoa cúc Huân Chương bằng hạt

 

Cúc huân chương là loại cây dễ sống nên có thể trồng trực tiếp ra chậu hoặc ươm cây con trước. Tuy nhiên, bạn nên ươm hạt để có cây con vì dễ kiểm soát độ ẩm, mầm bệnh và loại bỏ những cây không đạt chất lượng trước khi trồng cố định.

 

Cho giá thể mùn dừa vào khay ươm rồi đặt nhẹ hạt giống hoa lên bề mặt. Phủ lên mặt một lớp mùn dừa mỏng rồi dùng phun nước giữ ẩm. Nhiệt độ thích hợp để hạt giống nảy mầm là 20 - 25 độ C.

 

hoa-cuc-huan-chuong

 

 Sau 5 - 6 ngày ươm hạt hoa sẽ nảy mầm. Bạn cần duy trì chăm sóc thêm khoảng 20 ngày nữa, trong giai đoạn này ngoài tưới nước giữ ẩm, bạn có thể sử dụng các chế phẩm kích rễ như N3M, Atonik… pha thật loãng rồi phun nhẹ cho cây con.

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Khi cây con đã cứng cáp và ra rễ nhiều thì có thể đem cây trồng vào chậu. Chú ý lựa chọn ngày có thời tiết mát mẻ, trồng vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát để tránh làm mất nước, dẫn đến cây bị kiệt sức.

 

Đất trồng hoa cúc Huân Chương bạn nên chọn đất thịt, đất phù sa tơi xốp, thoáng khí, thoát nước tốt và đảm bảo không có mầm bệnh, đủ dinh dưỡng cho cây phát triển.

 

Thông thường, thành phần giá thể trồng cúc Huân Chương gồm đất sạch, giá thể giúp thoát nước tốt như xỉ than, xơ dừa, viên đất nung, đá perlite, đồng thời cung cấp dinh dưỡng cho cây trong giai đoạn đầu bằng phân trùn quế, phân dê… bạn cũng có thể bổ sung nấm Trichoderma để phòng ngừa nấm bệnh.

 

Ngoài ra, để dễ dàng, tiện lợi và nhanh chóng, bạn có thể sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên dùng cho hoa kiểng chứa đầy đủ dinh dưỡng, vi sinh vật có lợi, bạn có thể sử dụng ngay mà không cần phối trộn.

 

Sau khi trồng cây con vào chậu, bạn dùng bình phun sương tưới nhẹ lên đất một lượng nước ít, phun nhẹ và cẩn thận để tránh ảnh hưởng đến rễ cây con.

 

4. Cách chăm sóc hoa cúc Huân Chương nở ngay tết

 

a. Chế độ tưới nước

 

Hàng ngày tưới nước cho cây 2 lần vào sáng sớm và chiều mát, tránh tưới vào lá vào lúc tối quá muộn vì đây có thể là nguy cơ để phát sinh các mầm bệnh từ lá.

 

Khi cây ra hoa, chú ý chỉ tưới nước vào gốc cây, không tưới vào hoa để tránh ảnh hưởng đến chất lượng của hoa.

 

b. Nhiệt độ thích hợp

 

Cúc Huân Chương là loài hoa ưa mát, nên vào những buổi trưa nắng gắt, nhiệt độ vượt quá 20 - 25 độ C, bạn nên di chuyển chậu hoa vào chỗ mát, hoặc dùng lưới che nắng để giảm bớt cường độ sáng.

 

c. Phân bón cho cúc Huân Chương

 

Sau khi trồng khoảng 3 tuần, bạn tiến hành định kỳ 10 - 15 ngày/ lần bổ sung dinh dưỡng cho cây. Bạn sử dụng các loại phân hữu cơ như phân trùn quế, phân dê... đồng thời kết hợp kết hợp NPK 20-20-15, 20-20-20 để bón cho cây.

 

Vào thời điểm cây bắt đầu bước vào giai đoạn ra hoa thì chuyển sang dùng phân bón có hàm lượng lân và kali cao như NPK 6-30-30, Đầu trâu 701... giúp cây ra hoa đồng loạt, sai hoa, hoa to, màu sắc đẹp.

 

d. Cắt tỉa cây cúc Huân Chương

 

Trong quá trình chăm sóc, bạn nên cắt tỉa bớt một số cành yếu, cành non để kích thích cho cây phát triển ra nhiều nhánh. Tỉa bớt những cành có chiều dài ngắn hơn 25cm và sát mặt đất để tạo độ thông thoáng cho cây.

 

e. Phòng trừ sâu bệnh hại

 

Một số sâu bệnh thường gặp ở hoa cúc Huân Chương như héo do nấm, bọ trĩ, sâu vẽ bùa, rệp… cần thường xuyên thăm vườn để phát hiện sâu bệnh và xử lý kịp thời.

 

Đối với bọ trĩ, rầy, rệp bạn có thể phun dịch tỏi, chế phẩm sinh học Neem Chito để phòng ngừa. Khi phát hiện bệnh, bạn phun thuốc đặc trị như Yamida 100EC, Dantosu 50WG, Radiant 60SC…

 

Để phòng trị các bệnh phổ biến trên hoa cúc Huân Chương, bạn sử dụng các loại thuốc phổ rộng như Ridomil Gold, Daconil 75WP, Antracol, Anvil, Folicur 430SC…

 

5. Thu hoạch hoa cúc Huân Chương chơi tết

 

hoa-cuc-huan-chuong

 

Sau khoảng 65 - 70 ngày, cây sẽ cho thu hoạch hoa. Bạn có thể đặt những chậu hoa cúc Huân Chương nhỏ nhắn ở văn phòng, bàn làm việc, ban công hoặc cửa sổ… Vì hoa cúc Huân Chương rất lâu tàn nên bạn cũng có thể cắt hoa ra và cắm vào bình chưng tết.

 

Xem thêm: 16 loài hoa chơi tết đẹp nhất và mang nhiều ý nghĩa

 

Xem thêm: Cách trồng hoa mào gà chơi tết

 

Xem thêm: ý nghĩa và cách trồng hoa thược dược nở đúng tết

 

Chỉ với một vài kĩ thuật đơn giản là bạn đã có ngay những bông hoa cúc Huân Chương rực rỡ cho ngày tết cổ truyền rồi. Chúc bạn và thành công.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Phân lân Lâm Thao - Supe Lân

9,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân mùn mía Sfarm

29,500₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết