DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách trồng hoa mào gà chơi tết | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 7 31/10/2020
Nội dung bài viết

Cách trồng hoa mào gà chơi tết

 

Cứ mỗi độ tết đến xuân về những chậu mào gà rực rỡ lại đua nhau khoe sắc thắm, được nhiều người ưa chuộng để chưng tết. Mào gà không đẹp sang trọng, nó chỉ mang một vẻ đẹp nhẹ nhàng nhưng rất mặn mà và vô cùng sâu sắc. Nào hãy cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay cách trồng hoa mào gà chơi tết nhé.

 

1. Ý nghĩa của hoa mào gà

 

Nhắc đến hoa mào gà người ta thường sẽ nhớ đến hoa mào gà màu đỏ, nhưng thật ra ngoài mào gà đỏ ra còn có mào gà vàng, mào gà cam…

 

hoa-mao-ga

 

Theo phong thủy hoa mào gà sẽ mang đến may mắn, tiền tài và bình an cho gia chủ, vì thế hoa mào gà thường được chưng vào ngày tết cổ truyền.

 

Hơn nữa hoa mào gà còn tượng trưng cho sự hi sinh cao thượng, tấm lòng bao dung, sẵn sàng hy sinh vì người khác.

 

2. Các loại hoa mào gà

 

Ở Việt Nam có hai loại mào gà chính là mào gà búa và mào gà lửa, hoa của hai loại này dễ dàng phân biệt với nhau.

 

a. Mào gà lửa

 

hoa-mao-ga

 

Mào gà lửa là cây hàng năm, thân mọc thẳng, mang nhiều cành, chiều cao trung bình khoảng 30cm - 100cm. Cây có lá mọc so le, hình mác, đầu lá nhọn, gốc lá cũng hơi nhọn, dài khoảng 8cm - 10cm và rộng 2cm - 4cm.

 

Các hoa thật tạo thành cụm hoa lớn mọc ở đầu cành, đầu hoa trông giống như những chiếc lông tơ có màu sắc rực rỡ như đỏ, cam, vàng và tím đậm…

 

Cây mào gà lửa có thể được sử dụng như một loại rau ăn lá, nhất là ở những khu vực châu Phi.

 

 

b. Mào gà búa

 

hoa-mao-ga

 

Mào gà búa là cây thảo sống nhiều năm, có thể cao gần 1m. Thân cây đứng và thường có màu đỏ tía. Lá cây mọc so le, hình bầu dục, gốc tròn, đầu thuôn nhọn, dài 15cm - 20cm và rộng 5cm - 7cm, màu lục sẫm hơn ở mặt trên, gân lá màu đỏ.

 

Cụm hoa mọc thành bông ở ngọn thân. Cuống rất ngắn, cụm hoa xòe ra và nhăn nheo ở đầu trông giống như những chiếc màu của gà trống. Hoa có nhiều màu như màu đỏ, cam, hồng, vàng, hoặc trắng.

 

Bạn mua hạt giống hoa mào gà búa TẠI ĐÂY.

 

3. Cách trồng hoa mào gà chơi tết

 

Để có hoa mào gà chơi tết, bạn bắt đầu trồng trước tết khoảng 65 - 70 ngày để hoa nở đúng tết. Chỉ sau một tuần trồng thì cây đã mọc chồi và lúc này chỉ cần đảm bảo đủ ánh sáng, đầy đủ dinh dưỡng cũng như môi trường thông thoáng thì hoa sẽ nở đẹp như ý.

 

a. Cách ươm cây con

 

Hoa mào gà thường được trồng bằng hạt. Hạt giống sau khi mua về thì bạn ươm trực tiếp vào vỉ ươm hạt giống.

 

Ươm hạt vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát, nên chọn lúc có nhiệt độ khoảng 20 - 25 độ C. Hàng ngày bạn phun nhẹ nước đề giũ ẩm, sau 3 - 5 ngày hạt sẽ nảy mầm.

 

Khi cây cao trung bình khoảng 6cm - 7cm, có 4 - 5 lá thật thì tiến hành trồng cây vào chậu đã chuẩn bị trước.

 

hoa-mao-ga

 

b. Chuẩn bị đất trồng

 

Do bộ rễ hoa mào gà phát triển mạnh và ăn ngang nên đất thích hợp cho hoa mào gà là đất thịt nhẹ, tơi xốp, nhiều mùn và pH từ 6 - 6.5.

 

Bạn trộn đất thịt, phân trùn quế, trấu hun, xơ dừa theo tỷ lệ 3:3:2:2. Cho giá thể vào chậu sao cho giá thể cách miệng chậu khoảng 3cm - 5cm.

Ngoài ra, để dễ dàng, tiện lợi và nhanh chóng, bạn có thể sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên dùng cho hoa kiểng chứa đầy đủ dinh dưỡng, vi sinh vật có lợi, bạn có thể sử dụng ngay mà không cần phối trộn.

4. Cách chăm sóc hoa mào gà ra hoa đúng tết

 

Hoa mào gà là loài hoa rất dễ tính, khi không kén đất trồng, không mất nhiều công chăm sóc những vẫn cho hoa nhiều mùa, bền lâu, rực rỡ.

 

a. Chế độ nước tưới

 

Mỗi ngày chỉ cần tưới nước cho cây 1 - 2 lần vào sáng sớm và chiều mát, tùy vào điều kiện thời tiết. Tưới nước vừa đủ ẩm thôi, tưới quá nhiều nước sẽ ảnh hưởng xấu đến cây.

 

b. Phân bón cho hoa mào gà

 

Sau khi trồng cây khoảng 10 ngày bạn tiến hành bổ sung thêm dinh dưỡng cho cây bằng các loại phân hữu cơ như đạm cá, rong biển, bánh dầu... ở dạng dung dịch pha loãng tưới hoặc phun cho cây giúp cây hấp thu tốt hơn, sinh trưởng và phát triển nhanh hơn.

 

Để cây sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh, xanh tốt tạo tiền đề cho cây bước vào giao đoạn ra hoa bạn sử dụng các loại phân bón hữu cơ như phân trùn quế, phân dê... đồng thời kết hợp kết hợp NPK 20-20-15, 20-20-20...

 

Vào thời điểm cây bắt đầu bước vào giai đoạn ra hoa cần bổ sung phân bón có hàm lượng lân và kali cao như NPK 6-30-30, Đầu trâu 701... giúp cây ra hoa đồng loạt, sai hoa, hoa to màu sắc đẹp.

 

c. Vun xới

 

Mào gà là loại hoa có bộ rễ ăn ngang nên chỉ vun xới lúc cây còn nhỏ, khi cây đã lớn thì không nên vun xới, nhất là sau khi bấm ngọn trở đi vì lúc này rễ cây đã ăn ngang nhiều nếu xới sẽ làm đứt rễ, ảnh hưởng cây.

 

d. Bấm ngọn, cắt tỉa cây

 

Khi cây được 35 ngày tuổi, cây cao khoảng 30cm - 40cm thì nên bấm ngọn để cây không cao quá mức và tạo điều kiện cho chồi nách phát triển, hoa sau này sẽ đẹp, đều và to, đồng thời chỉ nên chừa 5 - 6 cặp chồi nách sẽ tốt hơn.

 

Cần tiến hành tỉa bớt các nụ ở nách lá khi cây có nhiều nụ nhỏ, chỉ giữ lại 1 nụ ở cành chính để tập trung dinh dưỡng cho bông hoa to.

 

e. Phòng trừ sâu bệnh

 

Một số sâu bệnh thường gặp như sâu xanh ăn lá, ăn nụ hoa, tuyến trùng, bệnh đốm nâu, đốm than, đốm vân vàng…

 

Sâu xanh cắn lá, ăn nụ hoa. Sử dụng các loại thuốc như Cóc tía, Su 35, Radiant 60SC

 

Tuyến trùng sau khi xâm nhập vào rễ cây, làm hư bộ rễ cây. Để phòng trừ cần nhổ bỏ cây bệnh đem tiêu hủy, phun thuốc trừ tuyến trùng như Tervigo 20SC…

 

Bệnh đốm nâu có vết hình tròn, mọc rải rác, không liền nhau. Bệnh nặng làm cho lá héo hoặc thủng lá.

 

Bệnh đốm than gây hại trên lá. Ban đầu là các chấm nhỏ màu vàng khô hoặc màu nâu, về sau thành đốm tròn. Bệnh nặng có thể gây hại 1/3 diện tích lá, mép có viền màu nâu sẫm, trên đốm có các chấm đen nhỏ.

 

Bệnh đốm vân vàng thường phát sinh ở ngọn lá, mép lá mới đầu hình thành các chấm nhỏ màu nâu nhạt, rồi lan rộng thành đốm có vân vòng đồng tâm, mép lồi lên có viền màu nân sẫm, giữ màu trắng vàng, hai lá có bột dạng mốc nâu.

 

Để phòng trị các bệnh phổ biến trên hoa mào gà, bạn có thể sử dụng các loại thuốc phổ rộng như Ridomil Gold, Daconil 75WP, Antracol, Anvil, Folicur 430SC…

 

5. Thu hoạch hoa mào gà để chơi tết

 

hoa-mao-ga

 

Sau khoảng 65 - 70 ngày, hoa mào gà sẽ nở hoa. Đặt chậu hoa ở nơi có nhiều ánh sáng để cây quang hợp và cho hoa rực rỡ.

 

Xem thêm: 16 loài hoa chơi tết đẹp nhất và mang nhiều ý nghĩa.

 

Xem thêm: cách trồng hoa đồng tiền nở đúng Tết.

 

Xem thêm: ý nghĩa và cách trồng hoa thược dược nở đúng Tết.

 

Hoa mào gà rất dễ trồng và chăm sóc phải không, nếu bạn yêu thích loài hoa này thì trồng ngay một chậu hoa mào gà để chơi tết nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết