DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách trồng hoa cát tường trong chậu chơi tết | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 5 19/11/2020
Nội dung bài viết

Cách trồng hoa cát tường trong chậu chơi tết

 

Cánh hoa mong manh, dáng hoa thanh tao, màu hoa đa dạng, lại đại diện cho may mắn, khai xuân phú quý, hoa cát tường đang rất được ưa chuộng mỗi độ tết đến xuân về. Cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu cách trồng hoa cát tường trong chậu chơi tết ngay nhé.

 

1. Đặc điểm của hoa cát tường

 

Hoa cát tường thuộc loại cây thân thảo, cao khoảng 15cm – 80cm. Thân cây màu xanh, ít phân nhánh và thường có lớp phấn trắng. Lá màu xanh đậm, dày và bóng, hình bầu dục, thuôn nhọn hai đầu.

 

hoa-cat-tuong

 

Cánh hoa cát tường mỏng manh và xếp thành nhiều lớp, nhìn thoáng qua có kiểu xếp cánh khá giống hoa hồng. Hoa cát tường có nhiều màu sắc khác nhau như đỏ, vàng, trắng, hồng… hoặc pha trộn hai màu như trắng viền tím.

 

2. Ý nghĩa hoa cát tường

 

Ngay từ tên gọi, hoa cát tường được quan niệm sẽ mang đến tài lộc và vượng khí cho gia chủ. Vì thế mỗi dịp tết đến, nhà nhà đều trưng bày cây cát tường với mong muốn năm mới đầy tài lộc và may mắn.

 

hoa-cat-tuong

 

Ngoài ra, loài hoa này tượng trưng cho một tình yêu mềm mỏng, nhẹ nhàng và đầy tinh tế.

 

3. Thời vụ trồng để hoa cát tường nở hoa tết

 

Để hoa cát tường trồng chậu nở hoa ngay tết, bạn cần gieo hạt từ tháng 08 âm lịch, hoặc trồng cây con trong khoảng đầu tháng 10 âm lịch.

 

4. Cách trồng hoa các tường trong chậu

 

a. Cách gieo hạt hoa cát tường

 

Nếu bạn trồng hoa cát tường bằng phương pháp gieo hạt, bạn cần chuẩn bị hạt giống hoa cát tường, khay/ vỉ ươm, giá thể ươm hạt hoặc để tiện lợi, bạn có thể sử dụng viên nén xơ dừa và một bình phun nước.

 

Chuẩn bị giá thể ươm hạt bao gồm 30% mụn dừa + 30% đất sạch + 40% phân trùn quế.

 

Cho giá thể vào 2/3 khay trồng rồi san bằng, gieo hạt trực tiếp vào giá thể, mỗi khay nhỏ nên gieo 2 - 3 hạt. Lấp một lớp mỏng giá thể còn lại lên trên hạt.

 

hoa-cat-tuong

 

Tưới nước thường xuyên để duy trì độ ẩm từ 70% - 80%. Sau 10 - 15 ngày hạt giống bắt đầu nảy mầm và sau 2 – 2.5 tháng cây có thể trồng vào chậu.

b. Cách trồng hoa các tường vào chậu

 

Sau khi cây con được 2 – 2.5 tháng, cây con đã ra 6 lá thật thì đem trồng vào chậu. Hoặc để tiết kiệm thời gian, bạn có thể chọn mua cây giống hoa cát tường.

 

Đất trồng hoa cát tường cần tơi xốp, giàu dinh dưỡng và phải sạch mầm bệnh. Giá thể trồng hoa cát tường bạn có thể trộn đất sạch, phân trùn quế, trấu hunmụn dừa theo tỷ lệ 2:3:2:3.

 

Ngoài ra, để dễ dàng, tiện lợi và nhanh chóng, bạn có thể sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên dùng cho hoa kiểng chứa đầy đủ dinh dưỡng, vi sinh vật có lợi, bạn có thể sử dụng ngay mà không cần phối trộn.

 

hoa-cat-tuong

 

Phân loại cây theo độ đồng đều và trồng riêng vào chậu có đường kính tối thiểu 14cm, trồng 1 - 2 cây/ chậu và tưới nước phun sương cho cây 2 lần/ ngày.

 

5. Cách chăm sóc để hoa cát tường nở ngay tết

 

hoa-cat-tuong

 

a. Làm khung đỡ cho cây

 

Cát tường là dòng cây thân thảo, mềm nên cần phải có khung đỡ cho cây, giúp cây thẳng, tránh gãy cây. Nên làm khung đỡ cho cây sau khi trồng 10 - 15 ngày, không nên để cây lên cao mới làm vì lúc đó khung đỡ sẽ đè lên cây con hoặc khiến gốc cây bị eo, không thẳng.

 

b. Nhiệt độ thích hợp

 

Nhiệt độ thích hợp để cây phát triển từ 18 đến 20 độ C. Ban đêm nên duy trì nhiệt độ từ 15 đến 18 độ C. Đồng thời duy trì độ ẩm đất là 65% đến 75%.

 

c. Chế độ tưới nước

 

Tưới nước vừa phải cho cây, ngày 1 - 2 lần vào sáng sớm và xế chiều, không tưới vào buổi chiều muộn vì cây sẽ dễ bị nhiễm bệnh.

 

Có thể tưới bằng nhiều cách như tưới phun sương, tưới nhỏ giọt... nhưng phải đảm bảo vừa đủ ẩm độ làm mát cho cây.

 

Khi hoa đã ra nụ chỉ nên tưới gốc, không tưới vào lá và hoa. Tránh tình trạng tưới nước lên lá và hoa làm ảnh hưởng đến chất lượng hoa.

 

Trong khoảng thời gian cây ra hoa không nên tưới quá đẫm cho cây làm ngập úng và thối rễ cây gây nên lá bị thối và héo rũ.

 

d. Ánh sáng thích hợp

 

Duy trì ánh sáng tự nhiên ở mức trung bình từ 60% đến 70% cho cây. Khi cây đã lên xanh cần dùng lưới che nắng để che bớt 30% - 40% ánh sáng nhằm giúp cây cao hơn, tăng chiều dài cành hoa và chất lượng hoa sau này.

 

e. Cắt tỉa, bấm ngọn cho hoa cát tường

 

Sau khi cây cao được 2 lóng thân, bạn bấm ngọn lần thứ nhất. Sau khoảng 15 ngày thì bạn bấm ngọn lần hai. Để cây cát tường ra hoa kịp tết, thời điểm bấm ngọn lần hai trước tết từ 40 - 45 ngày.

 

Bên cạnh đó, lúc cây bắt đầu cho nụ hoa đầu tiên, bạn nên cắt bỏ nụ hoa đầu tiên này để các chồi bên cho hoa đồng loạt. Sau khoảng 6 - 8 tuần cây sẽ cho đợt hoa thứ 2 đồng loạt và đẹp hơn.

 

f. Phân bón cho hoa cát tường

 

Sau khi trồng 3 tuần – 6 tuần, giai đoạn này cây cần phát triển thân, cành, lá, bạn nên sử dụng phân bón có hàm lượng đạm và lân cao như NPK 16-16-8, NPK 20-20-15, NPK 30-10-10… bón định kỳ 7 – 10 ngày/ lần.

 

Sang tuần thứ 9, bạn chuyển sang dùng NPK 15-5-20, NPK 20-20-20… cho cây 1 tuần/ lần với liều lượng được khuyến cáo.

 

Ngoài ra, trong quá trình sinh trưởng, bạn nên kết hợp bổ sung thêm phân hữu cơ như phân trùn quế, phân dê… để cung cấp đầy đầy đủ dinh dưỡng giúp cây sinh trưởng tốt, hoa to, chuẩn màu và lâu tàn.

 

Kết thúc giai đoạn sinh trưởng, chuẩn bị ra nụ bạn sử dụng phân bón có hàm lượng kali cao như NPK 6-30-30… một đến hai lần, mỗi lần cách nhau 7 – 10 ngày, giúp tăng số lượng nụ và chất lượng hoa.

 

Không nên rãi phân sát gốc cây, thường bón phân kết hợp với việc xới xáo, làm cỏ. Sau khi bón cần tưới để tan phân. Hoặc bạn cũng có thể pha loãng phân vào nước rồi tưới cho cây.

 

g. Phòng trừ sâu bệnh

 

Để hạn chế bệnh lở cổ rễ, bệnh héo vàng, héo xanh… có thể tạo hệ vi sinh có lợi trong đất như nấm Trichoderma, hoặc giúp rễ cây thông thoáng, không để cây ngập úng, phun trừ nấm bệnh bằng Aliette, Citizen, Ridolmilk Gold, Anvil…

 

Bên cạnh đó, cũng cần thường xuyên kiểm tra, phun thuốc phòng ngừa các loại bọ trĩ, bọ phấn, nhện đỏ… bằng hoạt chất sinh học Neem Chito. Khi phát hiện, cần kịp thời phun trị bằng biện pháp hóa học như SK EnSpray 99EC, Radiant, Confidor…

 

Xem thêm: cách chăm sóc cây hoa giấy ra hoa ngay tết

 

Xem thêm: trồng và chăm sóc hoa hải đường nở đúng tết

 

Xem thêm: kỹ thuật chăm sóc mai chiếu thủy ra hoa ngày tết

 

Cách trồng hoa cát tường trong chậu chơi tết thật đơn giản phải không, nếu bạn cũng yêu thích loài hoa thì trồng ngay một vài chậu hoa cát tường chơi tết nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết