DANH MỤC SẢN PHẨM

Kỹ thuật chăm sóc mai chiếu thủy ra hoa ngày Tết | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 4 04/11/2020
Nội dung bài viết

Kỹ thuật chăm sóc mai chiếu thủy ra hoa ngày tết

 

Cây mai chiếu thủy đang rất được ưa chuộng, săn đón bởi dáng đẹp hương thơm nhẹ, thanh mát và lan tỏa. Đặc biệt, cây mai chiếu thủy đại diện cho sự bền vững và ổn định gia tài của gia chủ nên rất được ưa chuộng để chưng trong nhà hay làm quà biếu vào ngày tết.

 

Để hiểu hơn về loại cây mai này và đảm bảo việc mai chiếu thủy sẽ ra hoa ngày tết, cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay bài viết kỹ thuật chăm sóc mai chiếu thủy ra hoa ngày tết nhé.

 

1. Ý nghĩa cây mai chiếu thủy

 

Từ xưa, cây mai chiếu thủy đã được biết đến là biểu trưng cho sự ổn định về gia tài, là hiện thân của sự bền vững trong mọi phương diện của cuộc sống.

 

cay-mai-chieu-thuy

 

Hoa mai chiếu thủy có 5 cánh đều nhau và hướng xuống mặt đất để trấn yểm vượng khí, trấn giữ long mạch giúp ngôi nhà luôn duy trì được vượng khí tốt nhất, gia chủ phát triển về mọi mặt.

 

Gia đình sở hữu cây mai chiếu thủy sẽ luôn gặp nhiều may mắn, tài lộc, cùng với đó là sự an yên, vững chắc, hòa thuận và yên ấm cho cả gia đình.

 

Giống như những cây đại thọ, cây mai chiếu thủy mang ý nghĩa vô cùng to lớn là tượng trưng cho sự vĩnh viễn, sự trường tồn và sức khỏe dồi dào.

 

Chính những ý nghĩa to lớn này mà cây mai chiếu thủy rất được dân chơi kiểng ưa chuộng mỗi độ tết đến xuân về.

 

2. Đặc điểm cây mai chiếu thủy

 

Cây mai chiếu thủy thuộc loại cây rễ chùm, có rất nhiều loại rễ khác nhau như rễ chính, rễ ngang, rễ phụ và rễ đứng.

 

Thân cây mai chiếu thủy dạng gỗ, xù xì, nhiều cành nhánh nhỏ, dễ uốn nắn và cắt tỉa. Tùy thuộc vào giống mà thân cây sẽ có màu trắng hoặc xám đen.

 

Lá mọc không đối xứng, hình trái xoan - ngọn giáo, thuôn nhọn ở chóp, hai mặt lá khác màu, hầu như không có cuống, dài 3cm - 6.5cm và rộng 1cm - 2.5cm. Có ba loại mai chiếu thủy là lá nhỏ (lá kim), lá trung và lá lớn.

 

hoa-mai-chieu-thuy

 

Hoa mai chiếu thủy nở ra 5 cánh màu trắng, mọc trên một cọng dài kết thành chùm xen kẽ với lá. Hoa có mùi hương nhẹ nhàng, thanh thoát, mang lại sự dễ chịu cho mọi người.

 

3. Cách trồng cây mai chiếu thủy

 

Hiện có 3 phương pháp nhân giống cây mai chiếu thủy thường được áp dụng là trồng bằng hạt, chiết cành và giâm cành.

 

a. Trồng cây mai chiếu thủy bằng hạt giống

 

trong-cay-mai-chieu-thuy-bang-hat

 

Cách trồng bằng hạt giống này có ưu điểm là tạo ra số lượng mai con nhiều, không tốn kém, cũng như đòi hỏi ít công sức của người trồng.

 

Tuy nhiên, cây mai chiếu thủy con thường ít mang những đặc tính tốt của cây mẹ, hoa nhỏ, không đẹp màu, ít cành, khó tạo dáng… cũng như phải cần nhiều kỹ thuật, công chăm sóc, tỷ lệ cây non yếu, chậm lớn.

 

Tham khảo hạt giống: Hạt giống hoa Mai Địa Thảo FVN

 

b. Trồng cây mai chiếu thủy bằng phương pháp chiết cành

 

chiet-canh-cay-mai-chieu-thuy

 

Chiết cành là phương pháp trồng được nhiều người ưa chọn bởi nó giúp rút ngắn thời gian trồng.

 

Trước tiên bạn chọn một cành nhỏ từ cây mai chiếu thủy mẹ khỏe mạnh, sinh trưởng tốt và ít sâu bệnh, sau đó cắt bỏ một khoanh vỏ dài từ 3cm - 4cm. Cần nhẹ tay để tránh cắt vào phần gỗ bên trong. Tiếp theo, bạn bóc khoanh vỏ đó đi.

 

Sau đó dùng hỗn hợp đất sạch, xơ dừa, một ít phân trùn quếnấm Trichoderma đắp vào xung quanh vết cắt. Bên ngoài dùng túi nilon dày bó lại thật chặt.

Sau khi hoàn thành bó bầu, bạn để cây ở nơi thoáng mát, hàng ngày tưới nước cho bầu đất đó sao cho đủ ẩm. Khoảng 3 - 4 tháng sau, bầu đất có nhiều rễ con thì tiến hành cắt nhánh bầu đất đó đó rời khỏi cây mẹ, chuyển đi trồng vào chậu.

 

c. Trồng cây mai chiếu thủy bằng phương pháp giâm cành

 

giam-canh-cay-mai-chieu-thuy

 

Đầu tiên bạn cần lựa chọn cành giâm là những cành bánh tẻ đủ cứng cáp. Cắt ngắn cành giâm vừa đủ để bạn tạo dáng cho cây sau này. Thường thì cây mini sẽ cắt khoảng 15cm - 20cm.

 

Sau đó hòa thuốc kích rễ N3M với nước vào một cốc nước rồi cắm cành mai chiếu thủy vào. Cần giữ cho cành mai nằm lơ lững đừng cho nó đụng vào thành hoặc đáy của ly.

 

Mỗi ngày thay nước 1 lần để nước luôn sạch sẽ, vì nhựa trong cây sẽ ra nước làm cho nước bị bẩn. Nếu không thay sẽ dẫn đến thối cành giâm. Chỉ cần thay trong những ngày đầu, khi nước đã trong thì có thể không cần thay nước nữa.

 

Để cành mai tại nơi thoáng mát, cây sẽ tự hút nước, ra rễ và bung tược xanh. Thời gian ra rễ khoảng 2 tháng, để đảm bảo cây chắc khỏe thì khoảng 3 đến 4 tháng khi mai chiếu thủy ra nhiều rễ thì bạn mang ra trồng ở đất.

 

4. Cách chăm sóc cây mai chiếu thủy

 

a. Chế độ tưới nước

 

Mai chiếu thủy ưa ẩm, cần lượng nước tưới phù hợp và kết hợp tưới phun sương trên thân lá. Tránh tưới nước quá nhiều, cây có thể chết do bị úng rễ vì nước.

 

b. Đất trồng cây mai chiếu thủy

 

Mai chiếu thủy ưa loại đất thịt, ẩm, tơi xốp, giàu dinh dưỡng, sạch mầm bệnh và có độ pH từ 5.5 - 6.5. Đất trồng mai chiếu có thể trộn đất thịt, phân trùn quế, trấu hunxơ dừa theo tỷ lệ 3:3:2:2.

 

Ngoài ra, để dễ dàng, tiện lợi và nhanh chóng, bạn có thể sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên dùng cho hoa kiểng chứa đầy đủ dinh dưỡng, vi sinh vật có lợi, bạn có thể sử dụng ngay mà không cần phối trộn.

 

c. Nhiệt độ thích hợp cho cây mai chiếu thủy

 

Mai chiếu thủy là cây ưa nắng và ẩm, cây có thể sống được trong môi trường từ 10 - 32 độ C. Tuy nhiên, khung nhiệt độ tốt nhất cho cây là từ 18 - 27 độ C.

 

Cây mai chiếu thủy có thể sống được trong môi trường trong nhà, văn phòng, phòng làm việc sử dụng điều hòa…

 

Dưới 10 độ C cây sẽ chết cóng, còn trên 30 độ, cây sẽ gặp tình trạng khô héo, rụng lá, mất khả năng cho hoa.

 

d. Cách cắt tỉa, tạo dáng cho cây mai chiếu thủy

 

Để cây mai chiếu thủy có dáng đẹp thì ngay từ khi cây mọc nhánh lớn sẽ tiến hành cắt tỉauốn cây, tạo dáng. Một số dáng cơ bản như hình tròn hay hình tháp, cần ước lượng kích thước hình dạng tán cây trước khi thực hiện việc cắt tỉa.

 

cay-mai-chieu-thuy

 

Bạn nên duy trì cắt tỉa cây thường xuyên, thường thì 1 tháng/ lần vào mùa mưa, 2 tháng/ lần vào mùa nắng. Thời gian sau khi thực hiện cắt tỉa cành nhánh đến khi ra hoa từ 45 - 50 ngày.

 

e. Phân bón cho cây mai chiếu thủy

 

Việc bón phân thường đi đôi với việc cắt tỉa, sau khi cắt tỉa cần bón phân để giúp cây sinh trưởng tốt. Bên cạnh đó bạn cần bón phân định kỳ để cây phát triển xanh tốt và cho hoa đẹp.

 

Các loại phân hữu cơ thường được sử dụng trong việc chăm sóc cây mai chiếu thủy như phân trùn quế viên nén, phân hữu cơ Bounce Back, phân hữu cơ Dynamic Lifter

 

Đồng thời kết hợp một số phân vô như NPK 16.16.8, NPK 20-20-15, NPK 20-20-20 Lượng phân bón phải phù hợp với tuổi đời và kích thước cụ thể của cây.

 

f. Phòng trừ sâu bệnh trên cây mai chiếu thủy

 

Cây mai chiếu thủy ít bị sâu bệnh và có khả năng chống chịu cao khi gặp thời tiết bất lợi. Tuy nhiên vào đầu hoặc cuối mùa mưa cần kiểm tra và phun phòng trừ sâu ăn lá và sâu đục thân bằng các chế phẩm sinh học như dịch tỏi, dầu khoáng SK Enspray pha sẵn

 

Khi cây chuẩn bị ra hoa, hương thơm sẽ thu hút côn trùng gây hại, bạn cũng cần phòng ngừa sâu hại.

 

5. Cách chăm sóc mai chiếu thủy ra hoa đúng tết

 

cay-mai-chieu-thuy

 

Thời gian khi xử lý đến khi ra hoa là 45 - 50 ngày. Nếu bạn muốn cây mai chiếu thủy ra hoa đúng dịp tết thì thực hiện xử lý ra hoa vào khoảng giữa tháng 11 âm lịch là cây sẽ cho hoa vào đúng dịp tết.

 

Đầu tiên bạn cần ngưng tưới nước khoảng 4 - 6 ngày, khi thấy hiện tượng lá cây héo thì tưới nhẹ một lần vào buổi sáng.

 

Tiếp theo cắt hết lá và ngọn cây đi. Sau đó dùng phân kích hoa đầu trâu KN03, Đầu trâu MK 701 theo liều lượng hướng dẫn trên bao bì và phun vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát. Phun định kỳ 1 tuần/ lần.

 

Sau khi bón phân xong thì mang ra nắng để trồng và tưới ít nước ở những ngày tiếp theo. Khoảng 30 - 35 ngày sau khi cắt lá cây sẽ ra hoa, 10 ngày tiếp theo hoa sẽ nở.

 

Xem thêm: Ý nghĩa của cây mai ngày Tểt

 

Xem thêm: Hoa mai - Loài hoa gắn liền với văn hóa và tâm hồn của người miền Nam

 

Xem thêm: Cách kích thích hoa mai ra nụ

 

Kỹ thuật chăm sóc mai chiếu thủy ra hoa ngày tết không quá khó phải không nào, chúc bạn thành công.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết