DANH MỤC SẢN PHẨM

Trồng và chăm sóc hoa hải đường nở đúng tết | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 2 09/11/2020
Nội dung bài viết

Trồng và chăm sóc hoa hải đường nở đúng tết

 

Cùng với những loại hoa mang đậm hơi thở tết, thì hoa hải đường cũng rất được ưa chuộng vào những ngày đầu xuân. Những bông hoa hồng thắm nổi bật giữa nền lá xanh như chào mừng một năm tươi mới, ngập tràn sức sống và tràn đầy may mắn. Nếu bạn đang muốn trồng và chăm sóc hoa hải đường nở đúng tết thì tìm hiểu cùng Nông nghiệp phố nhé.

 

1. Ý nghĩa hoa hải đường ngày tết

 

Hoa hải đường nở to, những cánh hoa mỏng manh tinh khiết, nhẹ nhàng hướng vào nhau ôm lấy nhụy hoa tạo cảm giác ấm áp, nên mọi người thường quan niệm hoa hải đường tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý, anh em hòa hợp, tình bạn keo sơn.

 

hoa-hai-duong

 

Không những vậy, hoa hải đường nở vào những ngày xuân còn có ý nghĩa mang đến may mắn, bình an, phát tài phát lộc, cả năm sung túc cho gia chủ.

 

2. Đặc điểm của hoa hải đường

 

Hải đường thuộc họ chè, là cây thân gỗ lâu năm, chiều cao cây trung bình 0.5m - 4m với đường kính tán cây khoảng 0.7m - 1m. Thân cây nhẵn, ít xù xì, màu xanh sẫm và có gai.

 

Lá cây hoa hải đường thuôn dài khoảng 10cm - 15cm và to khoảng 5cm - 7cm, mép lá hơi uốn lượn. Dưới ánh nắng, những chiếc lá hình mũi giáo màu đỏ đậm hoặc xanh sẫm bóng mượt lung linh.

 

Hoa hải đường khi nở có đôi nét giống hoa chè nhưng dáng hoa mềm mại hơn. Các cánh hoa hồng phấn tròn tròn xếp tầng xen kẽ và hướng vào nhau ôm lấy nhụy hoa vàng óng.

 

hoa-hai-duong

 

Hải đường có 2 kiểu hoa là hoa đơn và hoa kép với nhiều màu như trắng, hồng, xanh nhưng hoa hải đường màu đỏ thắm được trồng phổ biến hơn cả.

 

Hoa nở vào khoảng tháng 3 đến tháng 4 hàng năm, thời gian nở hoa kéo dài khoảng 4 đến 5 ngày không kể nụ. Đặc biệt, hoa hải đường rất lâu tàn khi cắt cành cắm vào lọ để chơi Xuân cả tháng vẫn chưa phai sắc.

 

Hải đường rất sai hoa, hoa vươn ra từ nách lá, đỏ thắm nổi bật trên nền lá xanh mượt. Đặc biệt là hải đường trưởng thành khoảng 5 - 6 năm sẽ phun nụ từ đầu mùa thu, qua đông nở và vào đúng dịp Tết Nguyên Đán hàng năm.

 

3. Cách trồng hoa hải đường

 

Có nhiều phương pháp để trồng cây hải đường như gieo hạt, giâm cành hay chiết cành. Nhưng nếu gieo hạt thì cần thời gian dài cây mới bắt đầu cho hoa.

 

Để gieo hạt hoa hải đường, bạn dùng túi PE ươm cây, sử dụng phân trùn quế, trấu hun, xơ dừa và đất sạch theo tỷ lệ 3:2:2:3 để ươm hạt, sau đó để chậu vào nơi mát mẻ, tránh mưa nắng và sương muối. Hàng ngày dùng bình phun tưới ẩm. Sau một tháng thì hạt bắt đầu mọc mầm.

Đất Sạch Tribat Trồng Cây Giàu Dinh Dưỡng 50dm3 (HCM)

59,000₫
Mua 10 tặng 1 - Mua sỉ giá cực tốt

Bên trên có lưới đen che mưa nắng, cứ 1 tháng 2 lần dùng phân cá, phân hữu cơ từ đậu tương… pha với nước sạch rồi tưới ẩm.

 

Sau 3 đến 6 tháng, khi cây cao từ 15 đến 20cm thì mang đi trồng ra chậu hoặc ra vườn.

 

hoa-hai-duong

 

Để trồng hoa hải đường, trước hết bạn cần một loại đất tơi xốp, thoát nước tốt, đủ dinh dưỡng và sạch mầm bệnh. Khi trồng cần nhẹ nhàng, tránh làm đứt rễ cây. Trồng xong thì tưới nước cho cây. Rồi sau đó mang ra chỗ có mái che vì cây hoa hải đường này ưa ánh sáng tán xa.

 

Để trồng hoa hải đường trong chậu dễ dàng, tiện lợi và nhanh chóng, bạn có thể sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên dùng cho hoa kiểng chứa đầy đủ dinh dưỡng, vi sinh vật có lợi, bạn có thể sử dụng ngay mà không cần phối trộn.

 

Khoảng 18 tháng sau thì có hoa. Cây to phải sau 3 - 4 năm mới có nhiều hoa đẹp.

 

4. Cách chăm sóc hoa hải đường

 

hoa-hai-duong

 

a. Ánh sáng

 

Hoa hải đường thích ánh sáng vừa phải nên đặt cây ngoài ban công hoặc sân trong, nơi có ánh sáng khuếch tán khoảng 50% - 60%. Không nên để ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp lên cây trong thời gian quá dài và chú ý đến thông gió.

 

b. Nhiệt độ

 

Cây hoa hải đường không ưa nhiệt độ cao, rất thích thời tiết mát mẻ, bạn cần duy trì ở khoảng 18 - 27 độ C là tốt nhất. Cây chỉ ưa ẩm trung bình, khoảng 50% - 60% là tốt nhất.

 

Vào mùa hè, di chuyển cây đến vị trí mát mẻ, tránh ánh mặt trời quá gay gắt. Khi mùa đông đến, bạn có thể di chuyển cây vào trong nhà, không để nhiệt độ thấp hơn 10 độ C.

 

c. Chế độ nước tưới

 

Trong giai đoạn cây con nảy mầm, tưới ít nước và giữ cho đất trong chậu hơi khô. Khi tưới, không tưới nước xuống lá và ngọn cây, chỉ phun xung quanh cây để tăng độ ẩm không khí, tránh tích tụ nước, cây có khả năng chết vì ngập úng, thối rễ.

 

Khi cây đã lớn, chỉ cần tưới hàng ngày hoặc 2 ngày 1 lần khi thấy mặt đất trên bề mặt đã se khô vì hoa hải đường chỉ ưa nước trung bình.

 

d. Phân bón cho cây hoa hải đường

 

Khi cây cao khoảng 1 mét bạn bắt đầu bón phân định kỳ 1 tháng/ lần để bổ sung dinh dưỡng cho cây.

 

Bạn bón thúc bằng cách xới đất xung quanh rìa chậu rồi cho phân hữu cơ vào và lấp đất lại rồi tưới nhẹ lại bằng nước sạch. Khi tưới nước, bạn chú ý không để đất nền đọng nước, rất dễ gây ngạt rễ, rụng nụ, thối lộc.

 

Một số loại phân hữu cơ cho hoa hải đường có thể kể đến như phân trùn quế, phân dê, phân dơi Đồng thời cần kết hợp bổ sung chất dinh dưỡng qua lá bằng các loại phân như Seasol, Powerfeed…

 

Vào giai đoạn cây chuẩn bị ra hoa, bạn cần bón các loại phân có hàm lượng kali cao như NPK 6-30-30… để hoa chuẩn dáng, màu đẹp và lâu tàn.

 

e. Phòng trừ sâu bệnh

 

Hải đường thường bị rệp tấn công gây phồng lá mỗi khi thời tiết vào hè, khoảng tháng 4 đến tháng 7 hàng năm. Bạn cần sử dụng dịch tỏi, Neem Chito… để phòng rệp.

 

Khi phát hiện bị rệp tấn công, bạn phun EnSpray, Movento, Confidor… để trị rệp. Có thể phun 2 lần cách nhau khoảng 5 ngày để đạt hiệu quả cao nhất.

 

5. Cách chăm sóc hoa hải đường nở đúng tết

 

hoa-hai-duong

 

Để điều chỉnh cho hải đường nở rộ đúng dịp Tết Nguyên Đán thì ngay từ cuối thu, bạn cần cắt lá tỉa cành, bỏ đi những cành tăm, cành khuất tán, cành sâu bệnh để tập trung dinh dưỡng nuôi cây, chuẩn bị cho hoa.

 

Đồng thời, cắt tỉa để loại trừ nơi ẩn nấp của sâu hại, kết hợp tạo dáng, thế cho cây, hạ thấp trọng tâm, giảm diện cản gió mưa giúp cây vững vàng hơn.

 

Bên cạnh đó, trong giai đoạn cây ra hoa, tỉa bỏ những nụ nhỏ, nụ mọc sát cuốn các nụ lớn khác, chỉ giữ lại tối đa 2 - 3 nụ mập hơn trên 1 cành hoa.

 

6. Cách chăm sóc hoa hải đường sau tết

 

hoa-hai-duong

 

Sau khi chơi tết xong trồng lại cây bằng cách cắt tỉa bớt cành nhỏ, cành héo, cành bị bệnh. Sau đó quét vôi lên thân cây rồi trồng cây xuống đất hoặc thay chậu rồi đặt ở nơi râm mát, dưỡng sức lại cho cây.

 

Chỉ tưới nước cho cây khi đất đã khô mặt, đồng thời bổ sung dinh dưỡng bằng các loại phân hữu cơ.

 

Xem thêm: cách kích hoa lan nở ngay Tết Nguyên Đán

 

Xem thêm: cách chăm sóc hoa hồng nở đúng Tết Nguyên Đán

 

Xem thêm: cách chăm sóc cây sứ ra hoa ngay Tết

 

Hải đường có màu đỏ hồng rực rỡ tạo cho người chơi hoa cảm giác ấm áp. Ngày Tết, đặt chậu hải đường trong phòng khách để giúp cho căn phòng thêm màu sắc tươi mới, vui mắt nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết