DANH MỤC SẢN PHẨM

Chăm sóc hoa hồng nở đúng Tết Nguyên Đán | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 2 09/11/2020
Nội dung bài viết

Chăm sóc hoa hồng nở đúng Tết Nguyên Đán

 

Ngoài hoa mai, hoa đào thì hoa hồng cũng rất được ưa chuộng trong những ngày Tết bởi vẻ đẹp lộng lẫy, kiêu sa cùng hương thơm ngào ngạt sẽ làm ngày Tết bừng sáng hơn. 

 

Và thời điểm khi ngày tết gần kề, thì cách chăm sóc hoa hồng nở đúng Tết Nguyên Đán lại được quan tâm hơn cả, cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay nhé.

 

1. Các yếu tố tác động đến quá trình ra hoa của cây hồng

 

Để cây cho hoa thì trước hết cây hồng cần được chăm sóc tốt, cây khỏe thì mới có thể cho nhiều hoa. Vì vậy, bạn cần phải chăm sóc từ dưới gốc lên trên ngọn của cây.

 

hoa-hong-choi-tet

 

Bên cạnh đố, giống như hoa mai cần phải tuốt lá, hay hoa đào cần thiến, tuốt lá, đảo gốc, thì cây hồng cũng cần trải qua một số công đoạn đặc biệt để có thể nở hoa đúng Tết, thao tác không thể thiếu là cắt tỉa cành và hoa.

 

2. Cách bón phân để hoa hồng nở đúng Tết

 

hoa-hong-choi-tet

 

Bón phân là yếu tố cũng rất quan trọng để hoa hồng có thể nở đúng lúc bạn mong muốn. Được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, hoa hồng sẽ ra hoa đẹp và đúng thời điểm. Cây hoa hồng có 3 giai đoạn cần sử dụng phân bón.

 

Ngay sau khi cắt tỉa cho cây, bổ sung dinh dưỡng cho cây bằng phân hữu cơ tan chậm bón quanh gốc, kết hợp phân NPK 16-16-8, NPK 20-20-15bón định kỳ 7 – 10 ngày/ lần. Ngoài ra, có thể bổ sung dinh dưỡng với các dòng phân bón lá như Seasol, Powerfeed để hỗ trợ cây ra tược non và hình thành rễ.

 

Cây ra tược non dài khoảng 5cm - 6cm dùng phân bón có hàm lượng lân cao như Siêu lân 550, Grom More 10-55-10 hỗ trợ cây phát triển rễ và hỗ trợ hình thành nụ hoa.

 

Thời điểm cây đã hình thành nụ hoa hoặc trước khi ra hoa thì bạn nên bổ sung phân dơi giúp hoa có màu sắc đặc trưng sặc sỡ, tăng độ bền của hoa. Tuy nhiên, khi cây đã ra hoa thì hạn chế dùng phân bón vì sẽ dễ làm hoa bị cháy.

 

Sau khi bón phân cho hoa hồng, nếu cây cho nhánh mới có màu đỏ tía và cành mập mạp thì cây đã được cung cấp đủ dinh dưỡng. Nếu cây hoa hồng cho nhánh ốm yếu, cao vống thì cần tăng cường chăm sóc cho kỳ cắt tỉa nhánh lần sau.

Phân lân Lâm Thao - Supe Lân

9,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

3. Tại sao phải cắt tỉa cây hoa hồng

 

Việc cắt tỉa cho hoa hồng sau một chu kỳ hoa là rất quan trọng, cắt tỉa giúp bạn chủ động trong việc chọn thời điểm muốn cây ra hoa, loại bỏ được hoa tàn, cả những cành, lá bệnh, cũng như nguy cơ nảy sinh bệnh cho cây, từ đó các chồi bật lên mạnh mẽ, khỏe và đều tăm tắp.

 

4. Thời điểm cắt tỉa để hoa hồng ra hoa đúng Tết

 

Thời điểm cắt tỉa phụ thuộc lớn vào chu kỳ ra hoa. Đối với những giống hồng nội, hồng bụi ngoại nhập sai hoa, có độ lặp hoa nhanh, thường từ 25 - 40 ngày như hồng cổ Hải Phòng, hồng cổ Sapa… cần căn cứ vào tình trạng thực tế của cây mà cắt tỉa khoảng 1 - 2 lần để cây ra hoa vào đúng dịp Tết.

 

Trong trường hợp của những giống hồng ngoại có chu kỳ lặp hoa dài như hồng leo, từ 55 - 65 ngày thì cuối tháng 10 âm lịch chính là “thời điểm vàng” cho việc cắt tỉa để có một cây hoa nở rộ vào dịp Tết.

 

Bên cạnh yếu tố về giống thì thời tiết cũng có ảnh hưởng lớn đến thời điểm cắt tỉa. Ví dụ đối với những giống hồng ngoại có chu kỳ lặp hoa dài, ở miền Bắc thời tiết lạnh, cần cắt tỉa sớm hơn khoảng 60 - 70 ngày, ở miền Nam khí hậu nóng, nên hoa nở cũng nhanh hơn, vậy cần cắt tỉa trước tết 35 - 40 ngày.

 

5. Cách cắt tỉa để hoa hồng ra hoa đúng Tết

 

hoa-hong-choi-tet

 

Cần cắt bỏ hết những cành vô hiệu, cành bị bệnh, cành đã chết và cành tăm để cây đảm bảo đủ dinh dưỡng phát triển cũng như cho ra lứa hoa Tết bền, đẹp.

 

Bên cạnh đó, để tiện chăm sóc, cây hồng bật mầm, ra nụ và nở hoa đồng loạt, bạn cần cắt tỉa đồng loạt các cành trên cây.

 

Một cành hồng thường chia thành phần ngọn, phần bánh tẻ và phần gốc. Nếu cắt sâu vào phần gốc thì cành mới sẽ to khỏe, hoa to và bền, nhưng thời gian ra hoa lâu hơn.

 

Ngược lại cắt sát phần ngọn thì chu kỳ lặp hoa nhanh, nhưng mầm bật yếu, hoa nhỏ, không bền và nhạt màu. Thông thường, cắt tỉa vào 3 - 6 mắt lá tính từ ngọn xuống phía gốc là tốt nhất.

 

Khi cắt tỉa cần sử dụng kéo chuyên dụng có lưỡi sắc bén để vết cắt thật ngọt, không làm dập cành. Ngoài ra, cần cắt vát theo góc 45 độ là tối ưu nhất. Không được cắt vào thời điểm trời đang mưa hay nắng gắt.

 

Cắt tỉa xong bạn sẽ thấy cây hồng thoáng hơn hẳn và chỉ một thời gian ngắn ngay sau đó cây hồng sẽ có sức bật rất tốt.

 

6. Chăm sóc hoa hồng sau khi cắt tỉa để hoa nở đúng Tết

 

hoa-hong-choi-tet

 

a. Đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cây

 

Sau khi cắt tỉa cần đảm bảo đất đủ ẩm cũng như bổ sung dinh dưỡng kịp thời để giúp cây bật mầm khỏe và cho ra những khóm hoa rực rỡ, bền màu. Tiến hành bổ sung đầy đủ các yếu tố đa trung vi lượng bằng các loại phân như phân trùn quế, phân dơi, phân dê, powerfeed, canxi bo

 

Đồng thời, việc bổ sung thêm các loại phân có hàm lượng kali cao như NPK 6-30-30, Đầu trâu MK 701… sẽ giúp cây bật nhiều lộc, hoa nở to, chuẩn dáng hoa, màu sắc tươi tắn và lâu tàn.

 

b.  Phòng trừ sâu bệnh

 

Thời điểm vừa mới cắt tỉa là lúc cây rất nhạy cảm với các mầm bệnh. Do đó, cần phòng ngừa sâu bệnh cho cây để bảo vệ mầm non mới bật. Tùy vào điều kiện thời tiết mà bạn chọn thuốc cho phù hợp.

 

Nếu trời mưa phùn, ẩm ướt thì phun phòng phấn trắng bằng Daconil, Anvil, Nativo, Ridomil gold đống thời hạn chế tối đa bón phân đạm, tăng cường phân có hàm lượng lân và kali cao.

 

Nếu trời hanh khô thì phun phòng nhện đỏ bằng hoạt chất sinh học Neem Chito. Khi mật độ nhện cao, bạn buộc phải sử biện pháp hóa học như Ortus 5SC, SK EnSpray 99EC, Reasgant 1.8 EC…

 

Nếu trời vừa hanh khô vừa có nắng thì vừa phun phòng nhện vừa phun phòng cả bọ trĩ bằng hoạt chất sinh học Neem Chito, dịch tỏi, Radiant

Phun phòng định kỳ 1 tuần một lần, bạn nên sử dụng hoạt chất sinh học để không bị ảnh hưởng đến sức khoẻ và đảm bảo môi trường sống xung quanh.

 

⫸ Xem thêm: Cách phục hồi và chăm sóc cây hoa hồng sau tết

 

⫸ Xem thêm: 3 bước làm hoa hồng bảy sắc cầu vồng cực dễ tại nhà

 

⫸ Xem thêm: Hoa hồng chùm son, nhận diện mặt hoa và cách chăm sóc

 

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quá trình ra hoa của hoa hồng, nhưng trên đây là những yếu tố cơ bản để hoa hồng nở đúng tết Nguyên Đán, hy vọng mọi người có thể áp dụng thành công để có một cây hồng, một vườn hồng rực rỡ đón Tết cùng gia đình nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Nội dung bài viết