DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách phòng trị bọ trĩ hại hoa hồng

Dương Lê Ái Mi
Th 5 03/08/2023
Nội dung bài viết

Cách phòng trị bọ trĩ hại hoa hồng

 

Bọ trĩ có kích thước rất nhỏ, chỉ khoảng từ 1mm, nên chúng ta rất khó có thể nhìn bằng mắt thường, cách để nhận ra chúng chính là xem các biểu hiện trên lá, hoa bởi chúng thường gây hại trên đọt non, hoa, lá non.

 

Các đọt non bị quăn queo, lá xoăn lại, lá trưởng thành xuất hiện các quầng đen loang lổ màu nâu đồng.

 

Hoa nhỏ, xấu, cánh dị dạng, màu hoa nhạt, hoa nở không bền, dễ bị thối, cảm giác bị khô, cuống hoa tóp lại.

 

Bọ trĩ thường gây hại nặng trong điều kiện thời tiết nắng nóng và khô ráo. Trồng cây quá dày, tán lá rậm cũng là điều kiện thuận lợi để bọ trĩ xuất hiện, lây lan và gây hại nặng.

 

* Biện pháp phòng trị

 

Bọ trĩ hại hoa là loài sâu bọ chuyên ăn lá và cánh hoa của cây hoa hồng, gây hại nghiêm trọng cho nhan sắc và sức khỏe của cây. Để phòng trị sâu bọ này, có thể áp dụng các biện pháp sau:

- Cắt bỏ và tiêu hủy các bộ phận cây bị nhiễm sâu bọ, đặc biệt là những bông hoa đã héo và rụng.
 

- Phun thuốc trừ sâu có chứa hoạt chất imidacloprid, acetamiprid, thiamethoxam, hoặc spinosad lên lá và cánh hoa của cây hồng, theo liều lượng và tần suất ghi trên nhãn thuốc..

 

- Trong khi cây đã bị gây hại không nên bón các loại phân có hàm lượng đạm cao, làm cho bộ lá phát triển sẽ là nguồn thức ăn lý tưởng cho bọ trĩ phát triển gây hại.

 

- Sử dụng luân phiên các loại thuốc đặc trị như: Radiant 60SC, Pesieu 500SC, Confidor, Yamida … để tránh tình trạng bọ trĩ bị kháng thuốc khó trị.


- Trồng các loài cây có khả năng đuổi sâu bọ, như cúc, cải, hoặc tỏi, xung quanh vườn hồng để tạo môi trường không thuận lợi cho sâu bọ phát triển.
 

- Thay đổi thời điểm tưới nước cho cây hoa hồng, tốt nhất là vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát, để giảm độ ẩm và nhiệt độ trên lá và cánh hoa, ngăn ngừa sự sinh sôi của sâu bọ.
 

- Sử dụng dầu neem để diệt bọ trĩ. Dầu neem là một phương pháp tự nhiên và an toàn để kiểm soát bọ trĩ hại hoa hồng. Để pha hỗn dầu neem khi phun, sử dụng 1 lít nước pha với 1 muỗng cà phê dầu neem và 1 muỗng cà phê nước rửa chén. Lắc đều và phun lên toàn bộ cây.
 

- Sử dụng nước rửa chén để diệt bọ trĩ. Nước rửa chén có tác dụng làm mất lớp nhờn bảo vệ trên cơ thể của bọ trĩ, khiến chúng khó sống sót. Để pha hỗn nước rửa chén khi phun, hòa tan 20ml dung dịch nước rửa chén với 2 lít nước. Cho hỗn hợp vừa pha vào bình phun, tưới đẫm lá.

 

Xem thêm: Cách phòng trị nhện đỏ hại hoa hồng

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông Nghiệp Phố đã chia sẻ đến bạn nhiều thông tin hữu ích về cách phòng trị bọ trĩ hại hoa hồng, giúp bạn có thể chăm sóc tốt cây hoa hồng trồng chậu tại nhà. 


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Nội dung bài viết