DANH MỤC SẢN PHẨM

Cắt tỉa hoa hồng đúng cách | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 7 05/09/2020
Nội dung bài viết

Cắt tỉa hoa hồng đúng cách

 

Hoa hồng đang được lòng đông đảo nông dân phố yêu thích, bởi nét đẹp kiêu sa, màu hoa trang nhã, hương thơm tinh tế. Vì vậy mà việc cắt tỉa cây hoa hồng sẽ làm nhiều người luyến tiếc vì phải bỏ đi những cành hồng đẹp đẽ. 

Vậy cắt tỉa hoa hồng như thế nào là đúng cách? Cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu nhé.

 

1. Tại sao phải cắt tỉa hoa hồng

 

cat-tia-hoa-hong-dung-cach

 

Cắt tỉa hoa hồng là loại bỏ đi những cành lá già yếu hay chết, kích thích mầm non phát triển và cho hoa mới. Ngoài ra, việc cắt tỉa hoa hồng còn giúp cải thiện lưu thông không khí, giúp cây thông thoáng, nhờ đó sẽ làm giảm sâu bệnh hại cho cây. Bên cạnh đó, cắt tỉa hoa hồng giúp bạn định hình được tán cây một cách cân đối và xinh đẹp.

 

2. Thời điểm thích hợp cắt tỉa hoa hồng

 

Thời điểm thích hợp để cắt tỉa hoa hồng luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm, vì nếu chọn thời điểm không thích hợp thì việc tỉa cây sẽ làm tổn thương cây, tạo điều kiện cho sâu bệnh hại tấn công cây hoa hồng. Nhìn chung, theo mục đích cắt tỉa, sẽ có 3 loại cắt tỉa chính.

 

 Cắt tỉa thường xuyên nhằm mục đích giữ dáng cho cây hoa hồng, cắt tỉa những cành vô hiệu, cành nhỏ yếu sẽ giúp cho cây thông thoáng, hấp thu ánh sáng và tận dụng chất dinh dưỡng tốt hơn.

 

❃ Cắt tỉa sau khi hoa tàn ngăn cho cây không tạo quả, bởi khi cây tạo quả các chất dinh dưỡng của cây sẽ dồn vào việc nuôi quả mà không tạo hoa mới. Bên cạnh đó, những bông hoa tàn sẽ làm cho cây hoa hồng trở nên kém sức hấp dẫn và xấu xí. Đồng thời, đây là cách đẩy mầm mà không làm mất dinh dưỡng của cây.

 

❃ Cắt tỉa đồng loạt sẽ giúp tái tạo lại cây và ra hoa một cách đồng loạt, tập trung.

 

Ba loại cắt tỉa trên thường được đan xen và kết hợp tùy vào tình trạng của cây hoa hồng. Ngoài ra, cần tránh cắt tỉa khi gặp thời tiết mưa nhiều, đây sẽ là điều kiện để nấm bệnh dễ xâm nhập và gây hại.

 

3. Chuẩn bị cắt tỉa hoa hồng

 

cat-tia-hoa-hong-dung-cach

 

Trước khi cắt tỉa hoa hồng bạn cần chuẩn bị kéo cắt tỉa, keo liền sẹo, và một đôi găng tay.

 

Bạn mua keo liền sẹo TẠI ĐÂY.

 

Tùy theo kích thước thân cây mà bạn chọn loại kéo cắt tỉa có độ mở lưỡi kéo tối đa cho phù hợp. Bạn nên chọn kéo cắt tỉa có độ sắc bén cao để tạo vết cắt đẹp và đường cắt gọn, ngọt giúp cây mau liền sẹo. Dụng cụ cắt tỉa trước khi tiến hành nên được làm sạch, khử trùng, sau khi cắt các cây đang bị bệnh nên vệ sinh lại dụng cụ để tránh lây lan mầm bệnh.

 

Để cắt tỉa hoa hồng an toàn và hiệu quả, bạn nên trang bị một đôi găng tay làm vườn dài đến khuỷu tay, găng tay phải dày để đủ bảo vệ da khỏi bị gai của hoa hồng đâm vào, gây những tổn thương không đáng có.

 

4. Cắt tỉa hoa hồng đúng cách

 

Nhìn vào tổng thể tán cây và tình hình sức khỏe của cây, sau đó bắt đầu cắt tỉa từ phần gốc cây ngược lên. Cắt bỏ các cành cây mọc chồng, lấn nhau. Bạn có thể cắt bỏ một hoặc cả hai cành nếu muốn cây hồng mọc thẳng. Điều này giúp cây khoẻ hơn, tạo dáng gọn gàng cho cây.

 

Bằng cách tỉa cho cây hồng bớt rậm rạp, bạn có thể yên tâm rằng cây sẽ tiếp tục mọc ra các chồi mới khỏe, đẹp.

 

Việc tỉa bớt các cành hoặc các nhánh cây mọc chen lấn cũng giúp tăng lưu thông không khí, giúp giảm nguy cơ cây hồng bị nhiễm nấm, vi khuẩn…

 

Cắt các cành cây chéo góc một góc 45 độ. Bạn nên cắt bên trên vị trí chồi lá nhú ra một khoảng 0.6 cm và chéo góc hướng ra xa chồi. Vết cắt chéo góc sẽ giúp nước không chảy vào trong chồi cây, nhờ đó giảm nguy cơ thối rữa do nấm.

 

cat-tia-hoa-hong-dung-cach

 

Chồi lá có thể bị sốc nếu bạn cắt quá sát, nhưng nếu cắt quá xa chồi thì cây sẽ buộc phải tốn năng lượng cho các cành cũ không còn khả năng đâm chồi mới.

 

Loại bỏ tất cả những cành bị hư, khô, đen hoặc bị bệnh. Tỉa bỏ luôn các cành tăm ốm yếu và các cành điếc không phát triển. Tỉa bỏ các lá già, lá vàng, bị sâu bệnh hại.

 

Nếu cây hoa hồng bạn là cây ghép, bạn nên loại bỏ thường xuyên sự phát triển của mầm dại.

 

Đối với những bông hoa tàn, thông thường sẽ tỉa đến lá thứ 3 tính từ bông hoa, riêng với dòng cắt cành cần tỉa sâu hơn để hạ độ cao cây hoa hồng.

 

Nếu bạn đang có ý định cắt tỉa cây hoa hồng đồng loạt, bạn có thể cắt bỏ một phần ba hoặc một nửa tổng số cành cây của bụi hoa. Việc cắt tỉa sẽ giúp cây không phải dồn chất dinh dưỡng vào việc duy trì tán cây và sẽ ra hoa nhiều hơn.

 

cat-tia-hoa-hong-dung-cach

 

Sau khi cắt tỉa, bạn có thể bôi keo liền sẹo cho hoa hồng để tránh cây bị mất hơi nước và vết thâm cũng như nấm bệnh sẽ không lây lan từ vết cắt.

 

5. Chăm sóc sau khi cắt tỉa hoa hồng

 

Sau khi cắt tỉa hoa hồng, bạn cần bổ sung các chất dinh dưỡng cho cây để phục hồi sức khỏe cho cây. Bạn có thể sử dụng một số loại phân hữu cơ thông dụng như phân trùn quế, phân hữu cơ rong biển, phân dê

 

Bạn mua phân trùn quế Sfarm chính hãng TẠI ĐÂY.

 

Bên cạnh đó, sau khi cắt tỉa hoa hồng xong bạn cần phun các thuốc phòng, chống sâu bệnh như bọ trĩ, nhện đỏ, rệp…

 

Xem thêm: Chăm sóc hoa hồng nở đúng Tết Nguyên Đán

 

Hy vọng qua chia sẻ của Nông nghiệp phố, bạn sẽ hiểu rõ về cách cắt tỉa hoa hồng. Chúc bạn sẽ cắt tỉa hoa hồng thành công để giúp vườn hồng nhà bạn luôn tươi mới và tràn đầy nhựa sống.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết