DANH MỤC SẢN PHẨM

Trồng cây thanh tâm trong nước cực kì dễ bạn đã thử chưa?

Nông Nghiệp Phố
Th 6 18/06/2021
Nội dung bài viết

Trồng cây thanh tâm trong nước cực kì dễ bạn đã thử chưa?

 

Thanh tâm vốn dĩ là loại cây được tạo hóa tạo ra để để đem lại sự bình an, yên ổn, hướng con người đến việc thiện đồng thời đem đến những điều may mắn, tốt lành. Bạn đã có một chậu thanh tâm nào như thế chưa? Nếu chưa hãy cùng Nông nghiệp phố bắt tay ngay vào việc trồng loại cây để bàn cực xinh xắn này nhé!

 

cach-trong-cay-thanh-tam-trong-nuoc

 

1. Đặc điểm của cây thanh tâm bạn đã biết chưa?

 

Thanh tâm là loại cây bắt nguồn từ phía bắc Bangladesh, bắc Thái Lan, bắc Lào và miền nam Trung Quốc, cây có tên tiếng Anh là Aglaonema modestum Schott.

 

Đây là loài cây thân thảo, dạng bụi xanh quanh năm có chiều cao trung bình khoảng 20-60cm, tán cây dạng hình tròn và xòe rộng, rễ cây ra sum xuê dạng chùm màu trắng rất khỏe.

 

Lá cây thanh tâm có màu xanh đậm nhìn bóng mượt rất bắt mắt, nó có dạng hình bầu dục hoặc hình mũi mác, các gân lá đối xứng nhau còn cuống lá thì mọc dài như thanh tre nhỏ.

 

cach-trong-cay-thanh-tam-trong-nuoc

 

Không giống như các loài cây khác, cây thanh tâm có hoa nhưng việc có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa thanh tâm hay không thì còn dựa vào sự may mắn của bạn có tới đâu bởi đây là loài cây rất hiếm ra hoa.

 

Hoa của cây thanh tâm khi ra sẽ được nâng đỡ trên những dây tua quyến rũ, trên mỗi tua sẽ mọc ra những chùm hoa nhỏ xinh xắn, hoa khi ở dạng nụ có màu xanh nhẹ nhàng, hoa khi nở có màu trắng mang một vẻ đẹp tinh khôi, thanh bạch và lấp ló bên trong là nhị vàng bé xíu trông thật dịu dàng.

 

2. Ý nghĩa của cây thanh tâm

 

Không phải tự nhiên mà cây thanh tâm hiện nay được các nhà phong thủy tìm đến rất nhiều, bởi đây không chỉ đơn giản là một loại cây dùng để trang trí mà nó còn có tác dụng lọc không khí, và đặc biệt là có ý nghĩa to lớn về phong thủy.

 

a. Cây thanh tâm - bình lọc không khí mới từ thiên nhiên

 

Theo các nhà nghiên cứu khoa học cho biết thì cây thanh tâm có chức năng thanh lọc không khí trong không gian văn phòng vô cùng hiệu quả. Cây có khả năng lọc sạch các chất bụi bẩn tồn tại trong không khí, kể cả các chất hữu cơ dễ bay hơi, các chất ô nhiễm có khả năng gây ngộ độc dẫn đến bệnh cho con người.

 

cach-trong-cay-thanh-tam-trong-nuoc

 

Chính vì vậy mà chỉ cần một chậu thanh tâm nhỏ xinh đặt ngay bàn làm việc là bạn có thể tận hưởng ngay một không gian mát mẻ, trong lành như thả hồn vào chốn đồng quê yên bình rồi. Điều đó sẽ giúp bạn giải tỏa những căng thẳng, áp lực và nhanh chóng tập trung làm việc một cách hiệu quả. Còn chần chừ gì mà không chuẩn bị cho mình một em ngay nào.

 

b. Ý nghĩa trong phong thủy của cây thanh tâm

 

Trong phong thủy thì cây thanh tâm giống như một lá bùa hộ mệnh giúp gia chủ thanh nhàn, bình yên trong tâm hồn, xua tan đi mọi mệt mỏi căng thẳng và những điều không hay trong cuộc sống hoặc công việc. 

 

Không những vậy, loại cây này còn là biểu trưng của sự bình yên và hạnh phúc, thế nên trồng khi cây thanh tâm trong nhà sẽ giúp mang lại niềm vui, gia đình được ấm êm, hòa thuận.

 

cach-trong-cay-thanh-tam-trong-nuoc

 

Hiện nay ngoài cách trồng đất truyền thống thì đối với các loại cây cảnh văn phòng mọi người lại phổ biến trồng theo cách thủy sinh hơn nhiều. Bởi vì một bình thanh tâm thủy sinh sẽ gọn nhẹ, sạch sẽ và đặc biệt mang lại cảm giác thư giãn, thư thái hơn rất nhiều so với bình thanh tâm trồng bằng đất thông thường.

 

Do đó hôm nay Nông nghiệp phố sẽ hướng dẫn bạn cách trồng đơn giản nhất có thể để có ngay một bình thanh tâm thủy sinh xanh mướt nhé!

 

3. Cách trồng cây thanh tâm thủy sinh cực kì xinh xắn tại nhà ai cũng có thể làm được

 

a. Chuẩn bị cây con

 

Đối với cây thanh tâm thì bạn nên chọn mua cây giống nuôi cấy mô ở các cửa hàng cây giống có uy tín, vì có ưu điểm là cây con sẽ sạch bệnh, sinh trưởng khỏe mạnh, có khả năng chống chịu với điều kiện bất lợi của môi trường.

 

Hoặc bạn có thể tạo cây con bằng cách tiến tách khóm cây con đã mọc từ gốc cây trưởng thành trong môi trường đất giâm để cho cây ra rễ.

 

cach-trong-cay-thanh-tam-trong-nuoc

 

Giá thể giâm cây giống bạn có thể sử dụng giá thể mụn dừa, giá thể trấu hun, giá thể Peatmoss… Sau đó bạn cho giá thể vào các chậu nhựa mềm đã chuẩn bị và tiến hành giâm khóm cây con mới tách vào chậu.

 

Để kích thích cây con ra rễ nhanh, bạn có thể sử dụng các loại phân bón kích thích ra rễ phun cho cây, bạn sử dụng phân bón kích thích ra rễ N3M, Org Hum, Acroots, Terra Sorb Root...

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Thường xuyên tưới nước và quan sát, khoảng sau 1 tháng cây con sẽ ra rễ đầy đủ, khi cây con cao khoảng 15-20cm và lá đã xanh mướt thì bạn tiến hành bứng đem qua chậu trồng thủy sinh.

 

b. Tiến hành trồng

 

Bước 1: Chuẩn bị chậu

 

Đầu tiên bạn cần phải chuẩn bị chậu phù hợp với khả năng sinh trưởng của cây. Nhưng nếu muốn ngắm nhìn toàn bộ vẻ đẹp kiêu sa của cây thanh tâm đặc biệt là bộ rễ sum xuê của nó thì nên trồng cây trong chậy thủy tinh trong suốt.

 

Bước 2: Pha dung dịch dinh dưỡng thủy canh

 

Kế tiếp, để cây phát triển tốt trong môi trường nước cần thêm dung dịch dinh dưỡng cho cây thuỷ canh. Nước để pha chế với dung dịch thủy canh phải đảm bảo là nước sạch (pH từ 6.0 - 6.8) và đã được khử trùng.

 

Sau đó rửa sạch bình thủy tinh và tiến hành pha 15ml dung dịch thủy canh, thủy sinh Hydroponic cho 1lít nước sạch.

 

Bước 3: Trồng cây thôi nào

 

Tiếp theo, bạn tiến hành nhổ cây thanh tâm lên một cách cẩn thận, rửa nhẹ rễ và lá dưới vòi nước, không được chà xát mạnh vào rễ vì sẽ khiến các lông hút của rễ bị tổn thương không hút được nước. Rửa sạch không còn chất hữu cơ, đất, và cắt bỏ những rễ già, khô mục…

 

Cuối cùng, bạn đem ngâm rễ trong nước sạch khoảng 2 ngày để cây làm quen với môi trường nước rồi sau đó đặt cây vào bình thủy tinh đã chuẩn bị sẵn dung dịch thủy canh.

 

cach-trong-cay-thanh-tam-trong-nuoc

 

Đồng thời bạn cũng có thể cho thêm một ít đá trắng hoặc bất kì màu gì bạn thích để tô điểm cho chậu cây của mình thêm phần quyến rũ.

 

c. Chăm sóc chậu cây thanh tâm thủy sinh

 

Lượng nước

 

Thanh tâm là một loại cây ưa bóng, có tốc độ sinh trưởng tốt, nhanh ra lá mới, và do bộ rễ khá sum xuê nên khả năng hút nước và thoát nước cao, nhu cầu nước cũng tăng cao, vì vậy việc chú ý đến mức nước ở trong bình để không bị cạn là điều cần thiết nhất.

 

Vào mùa nắng, thời tiết nắng nóng nên cây thoát hơi nước nhanh, do đó bạn cần thay nước và bổ sung dung dịch dinh dưỡng thủy canh thường xuyên với mức độ 5-7 ngày/ lần. Tuy nhiên, vào mùa mưa tốc độ thoát hơi nước châm nên sau 7-10 ngày/ lần.

 

Đặc biệt vào mỗi lần thay nước bạn nên kết hợp với việc cắt tỉa để cây sinh trưởng mạnh. Bạn nên cắt bỏ những lá bị vàng, hư hỏng hay bị sâu hại đồng thời cắt bỏ những rễ bị hư, rửa nhẹ rễ nhằm loại bỏ những chất dơ bám trên rễ để rễ ra đẹp và kích thích cây ra nhiều rễ mới.

 

Đồng thời để lá thêm bóng láng bạn nên lau lá sạch sẽ một cách nhẹ nhàng, hoặc nếu bạn có quá ít thời gian thì có thể sử dụng chai xịt Leaf Shine tạo độ bóng tự nhiên cho lá, giữ lá luôn sạch bóng mượt và chống bụi bám.

 

Ánh sáng

 

Dù là cây ưa bóng nhưng thỉnh thoảng bạn cũng phải đưa cây ra hứng nắng vào buổi sáng để cho cây có thể quang hợp tốt, làm cho cây cứng cáp, lá xanh hơn.

 

Tốt hơn hết là nên đưa cây ra hứng ánh sáng liên tục trong 2 giờ vào buổi sáng từ 7h - 9h, một tuần ít nhất một lần. Đồng thời cây còn có thể trồng được trong nhà, nơi ít ánh sáng và trong môi trường máy lạnh.

 

cach-trong-cay-thanh-tam-trong-nuoc

 

Sâu bệnh hại

 

Nếu ở môi trường ít ánh sáng, ẩm thấp cây sẽ dễ bị bệnh thối lá, khi đó hãy dùng kéo cắt các phần lá bị thối, cắt cả lá đến sát phần cuống nếu bị thối ở cuống lá, dùng vòi nước để rửa sạch toàn bộ cây, nhất là rửa sạch các chỗ bị thối, rửa sạch bình và thay nước trong bình và đưa cây ra chỗ thoáng mát, có ánh nắng buổi sáng.

 

cach-trong-cay-thanh-tam-trong-nuoc

 

Đặc biệt là trong quá trình chuẩn bị giâm cây con bạn có thể bổ sung thêm một số thuốc phòng trừ nấm hại cho cây như Ridomil Gold 68WG, Antracol 70WP

 

Đồng thời trong quá trình trồng cây trong môi trường thủy canh, nếu thấy bộ rễ bị thâm đen, có mù thối, cây vàng lá liên tục thì phải bổ sung chất OLC (chất tăng oxy trong nước), liều lượng khỏang 1-2g/ 10 lít nước, nhăm giúp hệ rễ của cây hô hấp tốt hơn.

 

Cây thanh tâm là loài cây chống chịu tốt, rất ít sâu bệnh hại. Tuy nhiên thỉnh thoảng cây có thể bị các loại sâu ăn lá tấn công thì bạn có thể dùng tay bắt trực tiếp. Hoặc bạn có thể phun phòng bằng cách sử dụng các chất chế phẩm trừ sâu hữu cơ như như GE gừng tỏi ớt, dịch tỏi, hay hoạt chất sinh học Neem Chito

 

4. Bạn có biết cây thanh tâm hợp mệnh gì?

 

Mang trên mình những chiếc lá xanh bóng mượt mà, nên cây thanh tâm chính là quý nhân phù trợ, rất phù hợp với những người thuộc mệnh Mộc và Thủy. 

 

Chính vì vậy mà nhữn người thuộc 2 mệnh này khi trồng cây thanh tâm trong nhà hay bàn làm việc của mình thì đều sẽ cảm thấy yêu đời hơn, tâm hồn được thu thái, vứt bỏ hết những muộn phiền trong lòng và nhanh chóng đạt được nhiều thành công trong công việc.

 

cach-trong-cay-thanh-tam-trong-nuoc

 

5. Cây thanh tâm hợp tuổi gì?

 

Không chỉ riêng bất kì tuổi nào mà những người thuộc 2 mệnh Mộc và Thủy dù là ở tuổi nào cũng thích hợp trồng loại cây này. Do đó khi những người này nên đặt cây thanh tâm trên bàn làm việc hay trong nhà để giúp thu hút tiền tài may mắn cho công việc cũng như trong cuộc sống hàng ngày của họ.

 

⫸ Xem thêm: sen đá hồ lô là cây gì, cách trồng và chăm sóc cây

 

⫸ Xem thêm: Top 2 cách trồng cỏ đồng tiền đơn giản như chơi bạn nên thử

 

⫸ Xem thêm: Kĩ thuật trồng, chăm sóc cây trạng nguyên đỏ rực trong chậu cực kì dễ

 

Trên đây là những điều mà Nông Nghiệp phố muốn chia sẻ cho bạn về cách trồng một chậu thanh tâm thủy sinh đơn giản nhất có thể, mong rằng những thông tin đó sẽ giúp bạn trồng thành công một chậu thanh tâm xanh mướt. Xin cám ơn và hẹn gặp lại ở những bài viết sau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết