DANH MỤC SẢN PHẨM

Bí quyết trồng và chăm sóc một chậu mẫu đơn đẹp say đắm | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 7 31/07/2021
Nội dung bài viết

Bí quyết trồng và chăm sóc một chậu mẫu đơn đẹp say đắm

 

Được mệnh danh là một loài hoa vương giả, mang trên mình vẻ đẹp quốc sắc thiên hương, đã từ lâu mẫu đơn làm biết bao nhiêu người say mê để rồi chìm đắm vào nhan sắc ấy của nó. Nếu bạn là một người yêu mến loài hoa này thì hãy cùng Nông nghiệp phố bắt tay vào việc trồng để sở hữu một chậu mẫu đơn nở hoa rực rỡ này nhé!

 

1. Hoa mẫu đơn là hoa gì?

 

Hoa Mẫu Đơn hay còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như Bạch truật, Bạch lượng kim, Mộc thược dược, Lan Dương hoa, Phú quí hoa, Quốc sắc thiên hương, Vương hoa, Phú quý hoa...  có tên tiếng Anh là Peony.

 

Hoa có nguồn gốc ở châu Á, ở miền nam châu Âu và miền tây Bắc Mỹ. Đây là một trong những loài hoa được con người biết đến từ rất sớm, cách đây khoảng 4000 năm.

 

hoa-mau-don-trong-chau

 

Cây có hai loại chính là mẫu đơn thân thảo và mẫu đơn thân mộc. Mẫu đơn thân mộc vốn nổi tiếng là quốc hoa của Trung Quốc và thường rụng lá vào mùa đông, cao từ 0,3 – 5m, thân. Thân mọc thẳng, khẳng khiu, chống chịu tốt, tựa như có thể chống đỡ mọi thứ chỉ bằng sự kiên cường của mình.  

 

Hoa có nhiều màu sắc khác nhau như đỏ trắng, vàng hồng…đặc biệt lá hoa được cấu tạo từ nhiều cánh hoa mềm mại, mỏng manh, xếp xen kẽ với nhau cuộn tạo thành một hình tròn, mỗi bông hoa có kích thước từ 20 – 30cm. Khi nở hoàn toàn sẽ tạo cảm giác bồng bềnh, rất bắt mắt, khiến cho người ta muốn nâng niu.

 

Còn loại thân thảo có chiều cao khoảng 0.5 - 1.5m, thân cây có màu xanh, kích thước bông hoa thì nhỏ hơn và hoa ra nhanh hơn so với mẫu đơn thân mộc.

 

2. Ý nghĩa hoa mẫu đơn

 

a. Ý nghĩa hoa mẫu đơn trong phong thủy

 

Hoa mẫu đơn từ ngàn xưa đến nay được mệnh danh là quốc hoa của Trung quốc. Chính vì vậy, tại quốc gia này, mẫu đơn chính là loài hoa được ví von cho vẻ đẹp quốc sắc thiên hương, nghiêng nước nghiêng thành cho những mỹ nhân xưa.

 

Không những là biểu tượng cho sắc đẹp, mẫu đơn còn là sự vương giả, thanh cao và quý tộc. Trong các triều đại xưa, chỉ quý tộc, tầng lớp vua quan mới được trồng và chơi hoa mẫu đơn trong dinh thự.

 

hoa-mau-don-trong-chau

 

Với đất nước Nhật Bản, hoa mẫu đơn là sự giàu có, thịnh vượng và sắc đẹp độc đáo. Người Nhật cũng xem đây là loài hoa mang ý nghĩa về sự hạnh phúc gia đình, sự hòa thuận, êm ấm. Đó chính là lý do tại sao hoa mẫu đơn thường được trưng bày ở phòng khách.

 

Còn ở nước ta, loài hoa này chính là biểu tượng sự phú quý,xuất phát từ vẻ đẹp sang trọng, đài các. Các cánh hoa mỏng, đan xếp theo lớp chặt chẽ nên hoa mẫu đơn được xem là mang đến may mắn trong tiền bạc.

 

Do đó việc tặng hoa mẫu đơn trong dịp khai trương, tân gia, kỷ niệm thành lập chính là thông điệp của sự phú quý, giàu sang. Đồng thời, nó còn được xem là món quà tinh tế, thể hiện sự trân trọng của người tặng và những người chơi hoa mẫu đơn thường là gia đình có điều kiện kinh tế, thẩm mỹ cao.

 

hoa-mau-don-trong-chau

 

Không những vậy, vì được tôn vinh là nữ hoàng của mọi loài hoa, với vẻ đẹp khó cưỡng, hoa cũng mang nhiều may mắn cho tình yêu đó chính là sự thu hút, quyến rũ. Vì vậy, việc sở hữu một chậu hoa mẫu đơn có thể giúp đường tình duyên của bạn thêm tốt đẹp, may mắn, nhanh chóng tìm được một kia phù hợp với mình.

 

b. Ý nghĩa của hoa mẫu đơn theo màu sắc

 

Là một loài hoa đa dạng sắc màu mang lại nhiều điều tốt lành như màu trắng, đỏ, hồng, vàng … thế nhưng mỗi màu sắc hoa lại mang một ý nghĩa vô cùng khác nhau.

 

Hoa mẫu đơn trắng

 

Không chỉ được xem là màu của nét tinh khôi, thuần khiết và trong sáng, đóa mẫu đơn trắng còn là ý nghĩa của sự tinh tế, sang trọng và vì không cầu kì, vô cùng giản đơn nên được sử dụng như một thông điệp chân thành, trang nhã rất khéo léo của người tặng.

 

Hoa mẫu đơn đỏ

 

Đã từ lâu màu đỏ được mọi người xem là màu của sự may mắn, giàu sang, thịnh vượng... Chính vì vậy, đây chính là món quà vô cùng ý nghĩa mà người ta thường gửi đến cấp trên, người lớn tuổi hoặc ân nhân của mình với lòng kính trọng, mong mang lại nhiều điều tốt đẹp đến với họ.

 

Hoa mẫu đơn hồng nhạt

 

Với màu sắc trang nhã, dịu dàng, phản phất một chút hương vị mơ mộng khó phai nên đây chính là màu hoa của sự lãng mạn, trẻ trung. Do đó mẫu đơn hồng nhạt chính là màu được rất nhiều người lựa chọn khi trang trí tiệc cưới. Chưa dừng ở đó, nó còn là món quà đặc biệt mà các chàng trai thường dành tặng đến người phụ nữ họ yêu hoặc có cảm tình.

 

hoa-mau-don-trong-chau

 

3. Trồng hoa mẫu đơn cho người mới bắt đầu cực kì đơn giản

 

a. Thời vụ

 

Đối với loài hoa này thì có thể tùy vào từng nơi mà bắt đầu trồng từ tháng 8 đến tháng 12, nhưng tốt nhất là vào tháng 9 hoặc 10, thường là cuối thu, đầu đông là được. Thời điểm này là lúc vô cùng lí tưởng để cây phát triển mà không lo nhiệt độ cao hoặc quá thấp ảnh hưởng tới sự sinh trưởng của cây.

 

Có một số loài hoa mẫu đơn yêu cầu trồng cây giống vào khoảng giữa tháng năm đến cuối tháng 6. Trồng vào thời gian này với mục đích cây có thể kịp thời phát triển để chào đón những hoa đầu tiên vào mùa xuân. Nhìn chung, khi mua cây giống, bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin từ người bán, vì mỗi giống có thể sẽ có những yêu cầu riêng để phát triển tốt nhất.

 

b. Chuẩn bị giống

 

Để có thể sở hữu một chậu hoa mẫu đơn nở hoa rực rỡ thì ngoài các thao tác trồng và chăm sóc thì công việc chọn giống cũng vô cùng quan trọng. Ông bà ta thường nói “Nhất nước, nhị phân, tam cần, tứ giống”, hạt giống chính là linh hồn để tạo nên thành quả của bạn.

 

Mẫu đơn có thể trồng được bang nhiều cách như giâm cành, tách rễ. Tuy nhiên đối với người mới bắt đầu trồng thì việc tìm cành giâm tương đối khó khăn, do đó việc trồng bằng hạt sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

 

Hiện nay trên thị trường có hai loại giống hoa nẫu đơn là thân gỗ và thân thảo, tùy theo sở thích và điều kiện mà bạn có thể lựa chọn hạt giống phù hợp. Tuy nhiên bạn nên chọn mua ở cửa hàng uy tín để đảm bảo chọn được hạt giống có chất lượng và tỉ lệ nảy mầm cao.

 

hoa-mau-don-trong-chau

 

Khi chọn giống, bạn cần chú ý chọn những hạt mẩy, đầy đặn, chắc khỏe, sáng màu để trồng, có như thế thì tỉ lệ nảy mầm của hạt mới cao.

 

c. Chuẩn bị đất

 

Hoa mẫu đơn thích hợp với đất giàu chất dinh dưỡng, thoáng khí và tốt nhất là đất hơi đất chua, đặc biệt là phải khả năng giữ nước và thoát nước tốt. Vì vậy bạn có thể phối trộn đất theo công thức 3 đất sạch trồng cây : 3 phân trùn quế : 2 giá thể trấu hun : 2 giá thể mụn dừa.

Sau khi trộn giá thể trồng bạn có thể bổ sung thêm chế phẩm nấm Tricoderma để tăng cường hệ vi sinh có lợi trong đất, hạn chế được một số nấm bệnh, giúp cây sinh trưởng khỏe mạnh.

 

Trong trường hợp bạn quá bận rộn thì có một giải pháp vô cùng tuyệt vời để tiết kiệm thời gian và công sức của bạn đó chính là bao đất sạch hữu cơ chuyên hoa cây kiểng Sfram đã được phối trộn đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu.

 

Đồng thời lúc này bạn cần chuẩn bị chậu trồng có kích thước 30cm, sâu 60 – 70 cm, có thể là sành, sứ tùy sở thích của người trồng cây.

 

d. Tiến hành trồng

 

Sau khi đã chọn được hạt giống ưng ý thì bạn đem hạt giống đi ngâm từ 8 – 12 giờ. Để kích thích hạt giống ra rễ nhanh và đồng đều thì bạn có thể pha thêm các loại phân bón kích thích mọc mầm như Atonik, Comcat, Litosen...

 

Sau đó vớt ra rửa sạch đem ủ trong khăn ẩm 12 giờ và phải luôn giữ độ ẩm cho khăn, khi thấy hạt có dầu hiệu nảy mầm thì đem gieo ngay.

 

Giá thể ươm hạt bạn có thể sử dụng giá thể ươm giống Sfarm, mụn dừa, giá thể trấu hunSau đó bạn cho giá thể vào chậu nhựa mềm ươm hạt đã chuẩn bị, đặt hạt vào giữa các lỗ rồi phủ nhẹ lại bằng giá thể ươm.

 

hoa-mau-don-trong-chau

 

Khi cây lên cao 10-15 cm, thân đã khá cứng cáp thì đem trồng ra đất trồng đã chuẩn bị. Cuối cùng bạn tưới nước giữ ẩm rồi đặt ở vị trí thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp.

 

4. Kỹ thuật chăm sóc hoa mẫu đơn

 

a. Nhiệt độ, ánh sáng

 

Hoa mẫu đơn nói chung thích hợp với khí hậu mát mẻ và phát triển tốt nhất trong điều kiện đầy đủ ánh nắng mặt trời, nhiệt độ thích hợp cho cây ra hoa là từ 22 – 25 °C, cây có thể chịu được hạn, rét nhưng không chịu được úng.

 

Do đó để hoa mẫu đơn phát triển mạnh mẽ và nở hoa kéo dài hơn bạn nên tạo điều kiện cho cây nhận được nhiều ánh nắng trong ngày. Hoa mẫu đơn thân thảo và thân hóa mộc có chế độ nắng và ánh sáng khác nhau.

 

Hoa mẫu đơn thân thảo đặc biệt ưa nắng, trung bình mỗi ngày cần 6 – 8 tiếng nắng trong đó hoa mẫu đơn thân hóa mộc cần ít nắng hơn, có thể sống được trong môi trường râm mát.

 

Chú ý vào thời điểm mẫu đơn ra hoa cần che bóng hoặc tạm mang vào phòng, tránh ánh sáng trực xạ.

 

hoa-mau-don-trong-chau

 

b. Chế độ nước

 

Đối với hoa mẫu đơn thì nếu trồng bằng gốc cây có thể cho hoa sau 1 năm trồng, bằng hạt thì 2 – 3 năm mới có hoa. Cây hoa mẫu đơn chưa trưởng thành cần nhiều nước, vì vậy lúc mới trồng bạn có thể tưới cây 2 lần/ngày. Thời điểm tưới nước tốt nhất cho hoa mẫu đơn là buổi sáng sớm khoảng 6 – 8h sáng và tưới thêm một lần vào buổi chiều nếu đất khô.

 

Sau khi cây trưởng thành lớn hơn 1 năm tuổi, khi đó cây cần lượng nước ít hơn, do đó 1 – 2 ngày mới phải tưới cây 1 lần.

 

c. Hàm lượng dinh dưỡng

 

Sau khi trồng 10-15 ngày thì cây bắt đầu bước vào thời sinh trưởng nên trong giai đoạn này bạn cần bổ sung lượng phân bón hữu cơ như phân bò, phân gà Nhật, trùn quế, phân hữu cơ đậm đặc Bounce Back

 

Đồng thời, bạn kết hợp sử dụng các loại phân bón lá như đạm cá, Org Hum, Seasol, MK 501, phân bánh dầu nước, rong biển Seaweed... định kỳ 15-20 ngày/ lần.

 

Khi cây đã qua mùa hoa cây chuẩn bị ra lá mới, chồi ngọn phát triển, bạn cần bổ sung các loại phân NPK có hàm lượng đạm cao như 30-9-9, 20-20-15… để cây có điều phát triển thân cành rễ.

 

hoa-mau-don-trong-chau

 

Tiến hành pha 100gam phân cho 2 lít nước và tưới đều cho gốc. Bón định kì 1 tháng/ lần, 2 – 3 lần như vậy.  Và hãy nhớ sau mỗi lần bón phân thì bạn phải nhớ tưới lại kĩ bằng nước sạch.

 

Đặc biệt khi chuẩn bị bước vào thời kì ra hoa thì trong giai đoạn này bạn nên sử dụng phân bón có hàm lượng lân kali cao như NPK 15-30-15, 6-30-30… để cây ra hoa nhiều, to đẹp.

 

Pha 3 thìa cà phê cho 10 lít nước tưới đều cho cây, cách 7-10 ngày/ lần đến khi cây có dấu hiệu ra nụ thì ngưng.

 

d. Cắt tỉa

 

Không phải hoa nào nhiều nụ cũng sẽ nở rộ rực rỡ, nụ hoa khi ra nhiều quá cũng không phải là tốt, hoa sẽ hút chất dinh dưỡng của cây, quá nhiều hoa, hoa sẽ không to đẹp mà sẽ bé, quắt, nở không đồng đều. 

 

Chính vì cậy cần chọn bông đẹp nhất để giữ, những bông quá nhỏ, xấu nên tỉa, ngắt bớt để nuôi hoa chính. Không nên giữ quá nhiều hoa trên một cây. Có như vậy cây mới dưỡng sức đủ khả năng tạo nên những bông hoa đẹp say đắm.

 

Bên cạnh đó bạn cần phải thường xuyên cắt tỉa những cành khô, lá già úa, sâu bệnh để cây có thể sinh trưởng, phát triển đồng thời hạn chế sự lây lan sâu bệnh hại.

 

hoa-mau-don-trong-chau

 

e. Sâu bệnh hại mẫu đơn

 

Bệnh thối rễ

 

Bệnh do nấm Fusarium gây ra, gây hại ở rễ và cổ rễ giáp mặt đất. Trên cổ rễ lúc đầu nhỏ màu nâu sau chuyển nâu đen và lan rộng bao quanh phân vỏ cổ rễ, vỏ bị thối khô, nứt và bong tróc ra để trơ phần gỗ phía trong.

 

Cây mới bị bệnh có biểu hiện sinh trưởng kém, lá bị vàng và rụng dần dần, cây còn nhỏ có thể bị chết khô hoàn toàn. Cây bệnh dễ bị đỗ ngã do bộ rễ đã bị hại, nếu không điều trị kịp thời thì sẽ lây lan khắp vườn.

 

hoa-mau-don-trong-chau

 

Để giải quyết tình trạng này thì việc bạn cần làm đầu tiên là thay đất và đổi luôn chậu trồng. Đồng thời nên sử dụng các thuốc trị nấm để phun xịt cho cây như Antracol, Ridomil Gold, Daconil, Coc85

 

Bệnh đốm nâu

 

Trên lá cây thường xuất hiện một số đốm nhỏ có thể là màu đen, nâu, tím… hoặc có màu sắc khác nhau. Hình dáng và độ lớn của các đốm lá không giống nhau. Phiến lá thường có hiện tượng bị quăn lại, khô héo hoặc rụng lá. Điều này khiến cây không được quang hợp và rất dễ bị chết.

 

Nguyên nhân chính gây ra bệnh này cũng là do nấm gây ra nên bạn cần sử dụng các thuốc trừ nấm như trên đồng thời cần thường xuyên cắt tỉa lá, tưới nước và bón phân hợp lý để cây tăng sức chống chịu với vi khuẩn và sâu bệnh hại.

 

hoa-mau-don-trong-chau

 

Sâu xanh, rầy, nhện, bọ trĩ…

 

Đây là những côn trùng chuyên phá hoại cây, làm cho lá cây bị biến dạng, mất khả năng quang hợp. Do đó khi thấy chúng vừa xuất hiện bạn nên sử dụng ngay dịch tỏi, Neem Chito, Bio - B, dầu khoáng SK Enspray 99 EC… phun đều cây.

 

 Xem thêm: Ý nghĩa và cách chăm sóc trúc bách hợp dễ hơn bao giờ hết

 

 Xem thêm: Ý nghĩa phong thủy và cách trồng cây thủy tùng để bàn

 

⫸ Xem thêm: Bật mí kĩ thuật chăm sóc hoa đỗ quyên nở rộ quanh năm

 

Mong rằng với những thông tin bổ ích chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có thể trồng và chăm sóc một chậu hoa mẫu đơn nở hoa đẹp lung linh mang lại nhiều điều tốt đẹp. Nông nghiệp phố xin cám ơn và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986


Nội dung bài viết