DANH MỤC SẢN PHẨM

Cây hoa đỗ quyên: Ý nghĩa, công dụng, cách trồng và chăm sóc

Nông Nghiệp Phố
Th 4 14/07/2021
Nội dung bài viết

Hoa Đỗ Quyên là một loài hoa đẹp và có nhiều tầng ý nghĩa. Đây là quốc hoa của Nepal và cũng là loài hoa được nhiều người yêu thích trồng trong vườn hay trang trí trong nhà vào dịp Tết. Hoa Đỗ Quyên có nhiều màu sắc khác nhau như đỏ, hồng, trắng, tím… và mỗi màu sắc mang một ý nghĩa riêng. Mang trên mình vẻ đẹp nhẹ nhàng, quyến rũ nhưng vô cùng thanh tao với muôn vàn màu sắc khác nhau, đã từ lâu hoa đỗ quyên rất được nhiều người săn đón vì đam mê cái đẹp cũng như hi vọng mang lại nhiều may mắn cho gia đình của mình vào những ngày đầu năm mới. Ngoài ra, hoa Đỗ Quyên còn có nhiều công dụng trong y học và làm đẹp. Nếu như thích loài hoa này, hãy cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu cách chăm sóc sao cho đỗ quyên ra hoa rực rỡ nhé!

cach-trong-hoa-do-quyen

1. Đặc điểm, nguồn gốc và phân loại của hoa đỗ quyên

Hoa đỗ quyên là một loài hoa có vẻ đẹp thanh thoát và quyến rũ. Đây là loài hoa có nhiều đặc điểm, nguồn gốc và phân loại đa dạng. Bạn hãy cùng tìm hiểu về những điểm này qua bài viết sau nhé!

a. Đặc điểm của hoa đỗ quyên

Hoa đỗ quyên thuộc họ Thạch nam (Ericaceae) có tên khoa học là Rhododendron (từ tiếng Hy Lạp: rhodos, “hoa hồng”, và dendron, “cây”). Hoa đỗ quyên là một chi lớn với khoảng 850-1.000 loài và hầu hết các loài đều có hoa rực rỡ.

Đây là loài thân gỗ, có loài mọc thấp hoặc bò leo. Nhưng cũng có loài mọc cao, khẳng khiu, lớp vỏ sần sùi màu trắng sám, đậm màu dần khi cây già. Chiều cao của cây dao động từ 40cm – 2m, ngoài tự nhiên có thể cao đến 6 – 7m.

Lá cây có dạng thon dài, nhọn dần về phía cuống và ngọn, mọc cách hoặc mọc so le thùy loài. Mặt lá dày, có phủ lông ở hai mặt. Vào mùa đông lá sẽ rụng để nhường chỗ cho hoa, sau khi hoa tàn thì sẽ đâm chồi mới xanh tươi trở lại.

Loài hoa này có rất nhiều chủng loại. Là loài đa sắc hoa hoặc phối lẫn sắc, điểm chấm màu: Đỏ, hồng, cam, tím, trắng… Loài này ở Việt Nam có sắc hồng là phổ biến nhất. Hoa Đỗ Quyên Việt Nam thường có bản cánh cứng, bông to với mùi thơm đặc biệt nên cực kỳ thu hút côn trùng và các loại chim hút mật nhỏ.

cach-trong-hoa-do-quyen

b. Nguồn gốc của hoa đỗ quyên

Hoa đỗ quyên là quốc hoa của đất nước Nepal. Loài hoa này có nguồn gốc từ vùng đất ôn đới. Phân bố ở Triều Tiên, Nhật Bản, Trung Quốc và Bắc Việt Nam. Ở Việt Nam, các tỉnh có đỗ quyên mọc tự nhiên gồm Lào Cai (dãy Hoàng Liên Sơn), Hà Giang (dãy Tam Sơn), Cao Bằng (dãy Pắc Bó), Lạng Sơn (dãy Mẫu Sơn), Thái Nguyên (dãy Tam Đảo) và Hà Nội (dãy Ba Vì).

Theo một số tài liệu, hoa đỗ quyên được du nhập vào Việt Nam từ Nhật Bản vào thời kỳ Pháp thuộc. Người Pháp đã mang loài hoa này về trồng ở các khu du lịch sinh thái như Sa Pa, Tam Đảo, Đà Lạt… Sau đó, người Việt Nam cũng đã nhân giống và trồng loài hoa này ở nhiều nơi khác.

Hoa đỗ quyên còn được gọi với nhiều tên khác nhau tùy theo vùng miền. Ở miền Bắc, người ta gọi là hoa đỗ quyên hay hoa phượng vĩ. Ở miền Trung, người ta gọi là hoa phượng hay hoa phượng vĩ. Ở miền Nam, người ta gọi là hoa phượng hồng hay hoa phượng vĩ hồng.

Hoa đỗ quyên có ý nghĩa rất lớn trong văn hóa và tâm linh của người dân Nepal. Hoa đỗ quyên được coi là biểu tượng của sự sống và sự thịnh vượng. Hoa đỗ quyên cũng được dùng để thờ cúng các vị thần và các linh hồn của tổ tiên. Hoa đỗ quyên còn được dùng để trang trí các lễ hội và các buổi lễ quan trọng.

Hoa đỗ quyên cũng có ý nghĩa rất đẹp trong tình yêu của người Nhật Bản. Hoa đỗ quyên được coi là biểu tượng của tình yêu chung thủy và bền lâu. Hoa đỗ quyên cũng được dùng để tỏ tình và bày tỏ tình cảm. Hoa đỗ quyên còn được dùng để trang trí trong các buổi cưới và các buổi hẹn hò.

c. Phân loại của hoa đỗ quyên 

Hoa đỗ quyên là một chi lớn với khoảng 850-1.000 loài và hầu hết các loài đều có hoa rực rỡ. Hoa đỗ quyên có thể được phân loại theo nhiều cách khác nhau, nhưng một cách phổ biến là phân loại theo tính lá rụng hay lá thường xanh.

  • Hoa đỗ quyên lá rụng: là những loài hoa đỗ quyên có lá rụng vào mùa thu hoặc mùa đông. Những loài này thường có hoa to, nhiều màu sắc và thơm. Những loài này thích hợp với khí hậu ôn đới và cần được bảo vệ khỏi gió lạnh. Ví dụ: hoa đỗ quyên Nhật Bản (Rhododendron japonicum), hoa đỗ quyên Mollis (Rhododendron mollis), hoa đỗ quyên Exbury (Rhododendron Exbury)…
  • Hoa đỗ quyên lá thường xanh: là những loài hoa đỗ quyên có lá không rụng trong suốt năm. Những loài này thường có hoa nhỏ, ít màu sắc và ít thơm. Những loài này thích hợp với khí hậu nhiệt đới và cần được bảo vệ khỏi nắng gắt. Ví dụ: hoa đỗ quyên châu Á (Rhododendron indicum), hoa đỗ quyên Kurume (Rhododendron Kurume), hoa đỗ quyên Satsuki (Rhododendron Satsuki)…

Ngoài ra, hoa đỗ quyên còn có thể được phân loại theo kích thước cây, kích thước hoa, màu sắc hoa, thời gian nở hoa… Tùy theo mục đích trồng và chăm sóc, bạn có thể chọn loại hoa đỗ quyên phù hợp với điều kiện của mình.

Hoa đỗ quyên là một loài hoa có nhiều đặc điểm, nguồn gốc và phân loại đa dạng. Đây là loài hoa có vẻ đẹp thanh thoát và quyến rũ. Đây cũng là loài hoa có nhiều ý nghĩa trong văn hóa và tâm linh của nhiều quốc gia. Bạn hãy cùng tìm hiểu về những điểm này qua các phần tiếp theo của bài viết nhé!

2. Ý nghĩa, công dụng và phong thủy của hoa đỗ quyên

Hoa đỗ quyên không chỉ có vẻ đẹp mà còn có nhiều ý nghĩa, công dụng và phong thủy. Bạn hãy cùng khám phá những điều này qua bài viết sau nhé!

a. Ý nghĩa của hoa đỗ quyên trong cuộc sống

Hoa đỗ quyên là loài hoa tượng trưng cho tình yêu và sự may mắn. Trong văn hóa Nepal, hoa đỗ quyên được coi là biểu tượng của sự sống và sự thịnh vượng. Hoa đỗ quyên cũng được dùng để thờ cúng các vị thần và các linh hồn của tổ tiên.

Trong văn hóa Nhật Bản, hoa đỗ quyên là biểu tượng của tình yêu chung thủy và bền lâu. Hoa đỗ quyên cũng được dùng để tỏ tình và bày tỏ tình cảm. Hoa đỗ quyên còn được dùng để trang trí trong các buổi cưới và các buổi hẹn hò.

Trong văn hóa Việt Nam, hoa đỗ quyên là loài hoa được yêu thích trồng trong vườn hay trang trí trong nhà vào dịp Tết. Hoa đỗ quyên mang ý nghĩa của sự an khang, thịnh vượng và hạnh phúc. Hoa đỗ quyên cũng là loài hoa gợi nhớ về tuổi thơ và quê hương.

b. Ý nghĩa phong thủy của hoa đỗ quyên trong nhà và văn phòng

Theo các nhà phong thủy thì hoa đỗ quyên có khả năng xua tan khí độc, vì vậy việc sở hữu một chậu hay dùng hoa đỗ quyên để trưng bày, làm cảnh trong nhà sẽ giúp mang lại nguồn sinh khí mới và hồng vận cho gia chủ, giúp gia chủ ngày cành thăng tiến trong con đường công danh, sự nghiệp, tài lộc dồi dào.

Cũng giống như hoa đào, hoa mai, loài hoa này thường nở vào dịp tết đến, xuân về, không những vậy cây hoa lá còn rất sum suê, rực rỡ nên các gia đình rất thích trồng loài hoa này vào những ngày đầu năm như một cách xua đuổi những cái không may, hi vọng gia đình được sum vầy, ấm êm, hòa thuận, mọi người đều nhận được sự may mắn. Đồng thời hoa còn tượng trưng cho tình cảm vợ chồng vô cùng keo sơn, gắn bó.

Hoa đỗ quyên có tác dụng hút tài lộc và thịnh vượng. Hoa đỗ quyên có màu sắc rực rỡ và hương thơm quyến rũ, làm cho không gian trở nên sinh động và tươi mới. Hoa đỗ quyên cũng biểu tượng cho sự sống và sự thịnh vượng. Bạn có thể trồng hoặc đặt hoa đỗ quyên ở phòng khách, phòng làm việc hay phòng ngủ để thu hút vận may và tiền bạc.

Hoa đỗ quyên có tác dụng tăng cường tình yêu và hạnh phúc. Hoa đỗ quyên là loài hoa tượng trưng cho tình yêu chung thủy và bền lâu. Hoa đỗ quyên cũng biểu tượng cho sự ngọt ngào, dịu dàng và tinh tế. Bạn có thể trồng hoặc đặt hoa đỗ quyên ở phòng ngủ, phòng ăn hay ban công để tăng cường tình cảm và hạnh phúc gia đình.

Hoa đỗ quyên có tác dụng thanh lọc không khí và giảm stress. Hoa đỗ quyên có khả năng hấp thụ các chất ô nhiễm và bụi bẩn trong không khí, làm cho không gian trở nên trong lành và thoáng mát. Hoa đỗ quyên cũng có hương thơm dễ chịu, giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi. Bạn có thể trồng hoặc đặt hoa đỗ quyên ở phòng làm việc, phòng học hay phòng ngủ để nâng cao hiệu suất làm việc và học tập.

Tuy nhiên, đối với những người thực sự quan tâm đến loài hoa này thì còn biết ngoài những ý nghĩa mang tính phong thủy thì mỗi màu sắc của hoa đỗ quyên đều mang một ý nghĩa riêng không thể lẫn vào đâu được. Bạn hãy cùng Nông Nghiệp Phố tìm hiểu ý nghĩa phong thủy của hoa đỗ quyên theo từng màu sắc ở phần sau nhé. 

c. Ý nghĩa của hoa đỗ quyên theo màu sắc

Hoa đỗ quyên có nhiều màu sắc khác nhau như đỏ, hồng, cam, tím, trắng… và mỗi màu sắc mang một ý nghĩa riêng.

- Hoa đỗ quyên màu đỏ: là màu sắc của sự nồng nhiệt, lãng mạn và say đắm. Hoa đỗ quyên màu đỏ thích hợp để tặng cho người yêu hay người bạn thân.

- Hoa đỗ quyên màu hồng: là màu sắc của sự ngọt ngào, dịu dàng và tinh tế. Hoa đỗ quyên màu hồng thích hợp để tặng cho người bạn gái hay người mẹ.

cach-trong-hoa-do-quyen

- Hoa đỗ quyên màu tím: là màu sắc của sự uy nghi, sang trọng và bí ẩn. Hoa đỗ quyên màu tím thích hợp để tặng cho người có địa vị cao hay người có tính cách khó hiểu.

- Hoa đỗ quyên màu trắng: là màu sắc của sự trong sáng, thanh khiết và thuần khiết. Hoa đỗ quyên màu trắng thích hợp để tặng cho người có tâm hồn trong trẻo hay người mới bắt đầu một mối quan hệ.

- Hoa đỗ quyên màu vàng: là màu sắc của sự tươi sáng, hạnh phúc và thành công. Hoa đỗ quyên màu vàng thích hợp để tặng cho người có tinh thần lạc quan hay người đạt được một thành tựu nào đó.

d. Công dụng của hoa đỗ quyên trong y học và làm đẹp

Hoa đỗ quyên không chỉ có vẻ đẹp mà còn có nhiều công dụng trong y học và làm đẹp. Bạn hãy cùng khám phá những công dụng này qua bài viết sau nhé!

  • Hoa đỗ quyên có tác dụng chữa ho, viêm họng, cảm cúm và sốt cao. Hoa đỗ quyên có chứa các chất kháng khuẩn, kháng viêm và giảm đau. Bạn có thể sử dụng hoa đỗ quyên để pha trà uống hoặc ngậm để giảm các triệu chứng khó chịu. Bạn cũng có thể dùng hoa đỗ quyên để xông hơi khi bị nghẹt mũi hay đau đầu.
  • Hoa đỗ quyên có tác dụng làm sạch da, se khít lỗ chân lông và làm mờ vết thâm nám. Hoa đỗ quyên có chứa các chất chống oxy hóa, làm trắng da và kích thích tái tạo tế bào da. Bạn có thể sử dụng hoa đỗ quyên để làm mặt nạ hoặc nước hoa hồng để dưỡng da mỗi ngày.
  • Hoa đỗ quyên có tác dụng làm mềm tóc, giảm gãy rụng và kích thích mọc tóc. Hoa đỗ quyên có chứa các chất dưỡng ẩm, bổ sung keratin và kích thích tuần hoàn máu ở da đầu. Bạn có thể sử dụng hoa đỗ quyên để làm dầu gội hoặc xả tóc để chăm sóc tóc mỗi tuần.

3. Sự tích về loài hoa đỗ quyên

a. Câu chuyện về nguồn gốc của hoa đỗ quyên

Theo một truyền thuyết của người Nepal, hoa đỗ quyên có nguồn gốc từ một cô gái xinh đẹp tên là Quyên. Cô là con gái của một vị thần và một người phụ nữ. Cô sống trong một khu rừng xanh tươi và yêu một chàng trai tên là Đỗ. Họ có một tình yêu đẹp và chung thủy.

Một ngày, một vị thần khác đã phát hiện ra sự tồn tại của Quyên và say mê cô. Vị thần này đã bắt cóc Quyên và đưa cô về cung điện của mình. Đỗ đã biết được tin tức này và quyết tâm đi giải cứu Quyên. Anh đã vượt qua nhiều khó khăn và nguy hiểm để đến được cung điện của vị thần.

Khi Đỗ đến nơi, anh đã phải đối mặt với vị thần và yêu cầu trả lại Quyên. Vị thần đã tức giận và quyết định giết chết Đỗ. Quyên đã kịp thời lao ra bảo vệ Đỗ và bị vị thần đâm chết. Máu của Quyên đã rơi xuống đất và biến thành những bông hoa đỏ rực rỡ. Đỗ đã ôm Quyên trong tay và khóc thương tiếc. Máu của Đỗ cũng rơi xuống đất và biến thành những bông hoa trắng tinh khôi. Từ đó, những bông hoa này được gọi là hoa đỗ quyên, là biểu tượng của tình yêu chung thủy và bền lâu.

b. Bài học về tình yêu và sự chung thủy từ hoa đỗ quyên

Theo một câu chuyện của người Nhật Bản, hoa đỗ quyên có liên quan đến một cặp vợ chồng già sống ở một ngôi làng nhỏ. Họ có một cuộc sống bình dị nhưng hạnh phúc. Họ luôn yêu thương và quan tâm lẫn nhau. Một ngày, người chồng phát hiện ra rằng người vợ của mình bị ốm nặng. Anh đã mang người vợ đi khám bác sĩ và biết được rằng người vợ chỉ còn sống được vài tháng nữa. Anh đã rất đau lòng và quyết định làm mọi cách để làm cho người vợ vui vẻ.

Anh đã hỏi người vợ xem cô có ước muốn gì không. Người vợ đã nói rằng cô chỉ mong được nhìn thấy hoa đỗ quyên một lần nữa. Hoa đỗ quyên là loài hoa mà cô yêu thích nhất và là loài hoa mà anh đã tặng cho cô khi cầu hôn. Người vợ đã nói rằng hoa đỗ quyên là biểu tượng của tình yêu và sự chung thủy của họ.

Nghe người vợ nói vậy, anh đã quyết tâm đi tìm hoa đỗ quyên để tặng cho cô. Nhưng anh đã gặp rất nhiều khó khăn và trắc trở. Hoa đỗ quyên là loài hoa hiếm và chỉ nở vào mùa xuân. Anh đã phải đi qua nhiều nơi, hỏi nhiều người và bỏ ra nhiều tiền để tìm kiếm hoa đỗ quyên. Anh đã không quan tâm đến sức khỏe và công việc của mình, chỉ mong có thể mang lại niềm vui cho người vợ.

Cuối cùng, anh đã tìm được một bó hoa đỗ quyên đẹp nhất và vội vã mang về cho người vợ. Khi anh về đến nhà, anh đã thấy người vợ nằm yên trên giường, không còn hơi thở. Anh đã ôm người vợ trong tay và khóc lóc không ngớt. Anh đã để lại bó hoa đỗ quyên bên cạnh người vợ và nói lời từ biệt.

Từ đó, anh đã sống trong sự nuối tiếc và ân hận. Anh đã không dành thời gian để ở bên người vợ khi cô còn sống. Anh đã không biết trân trọng những khoảnh khắc bình dị nhưng hạnh phúc của họ. Anh đã không hiểu rằng hoa đỗ quyên chỉ là một biểu tượng, còn tình yêu và sự chung thủy của họ là thứ quan trọng nhất.

4. Cách trồng và chăm sóc hoa đỗ quyên nở hoa rực rỡ

a. Thay chậu

Bình thường các nhà vườn thường ươm cây trong những chậu nhựa mềm tương đối nhỏ. Vì vậy để đủ không gian sống đồng thời bổ sung đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho cây thì bạn nên tạo một môi trường mới cho cây.

Đầu tiên bạn cần chuẩn bị đất cho chậu cây. Về đất trồng, loài cây này cần đất tơi xốp, thoát nước nhanh, giàu mùn và chua nhẹ. Bạn có thể trộn đất trồng cây cá vàng theo tỷ lệ 3 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 giá thể trấu hun : 2 giá thể mụn dừa.

Sau khi trộn giá thể trồng bạn có thể bổ sung thêm chế phẩm nấm Tricoderma để tăng cường hệ vi sinh có lợi trong đất, hạn chế được một số nấm bệnh, giúp cây sinh trưởng khỏe mạnh.

Nhưng sẽ dề dàng hơn rất nhiều nếu bạn sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên cho hoa, cây kiểng thì việc trồng cây sẽ vô cùng tiện lợi và tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức.

cach-trong-hoa-do-quyen

Tiếp theo bạn nên chuẩn bị một cái chậu và phải nhớ một điểm rằng đỗ quyền là loại cây mọc cạn, rễ tán rộng chứ không đâm sâu vào lòng đất. Do vậy những loại chậu nông sẽ thích hợp hơn chậu cao.

Trước khi cho đất vào chậu trồng, nếu chậu không có lỗ thoát nước ở đáy thì bạn phải khoét một lỗ dưới đáy chậu. Trước khi cho đất trồng vào, bạn lót dưới đáy chậu là 1-2 lớp viên đất nung, sỏi thô, xỉ than hay gạch vụn.

Sau đó bạn tiến hành cho đất 1/2 đến 1/3 chậu, cuối cùng đặt bầu cây vào chậu mới và thêm đất vào đầy cách miệng chậu 3-5cm, dùng tay ấn nhẹ để cây đứng vững, tưới nước giữ ẩm cho cây.

Không những vậy, đỗ quyên là loại hoa lâu năm, vì vậy thông thường trồng đỗ quyên trong chậu nên 2 năm thay chậu 1 lần. Trước khi thay cần tưới nước liên tục trước 1-2 ngày để dễ đưa cây lẫn đất ra khỏi chậu. Khi sang chậu có thể cắt bớt rễ và cành.

b. Nhiệt độ, ánh sáng

Đỗ quyên là loài cây ưa độ ẩm cao, môi trường ẩm, nếu để ngoài nắng lâu, quá khô hoặc nhiệt độ quá thấp vào mùa đông sẽ gây rụng lá, nhiệt độ thích hợp cho sự phát triển của diệp lục đỗ quyên là 18 – 27 ℃.

cach-trong-hoa-do-quyen

Do đó, cách tốt nhất để cây sinh trưởng khỏe mạnh là trồng cây nơi ánh sáng không quá gắt, có thể trong bóng râm hoặc đặt nó trong một căn phòng đầy nắng nhưng cách xa cửa sổ, để nó nhận được ánh sáng mặt trời gián tiếp từ mặt trời. Đặc biệt vào mỗi buổi tối bạn nên cho chậu ra ngoài trời để cây đón sương.

Đối với những chậu trồng trong nhà thì để cây ra hoa đẹp và có sức sống tốt thì cách khoảng 1 tuần một lần bạn cho cây ra ngoài hứng ánh sáng liên tục trong 2h vào buổi sáng từ 7h đến 9h để cây có thể quang hợp tốt.

c. Tưới nước

Đỗ quyên không chịu được khô hạn và ngập úng, nếu thiếu nước, cây sẽ bị vàng lá, thân cành teo tóp và hoa thì rơi rụng. Còn nếu thừa nước, thì rễ cây bị thối và cây sẽ chết. Vì vậy, trong điều kiện thời tiết bình thường thì mỗi ngày chỉ cần tưới cho cây 1 - 2 lần vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát.

cach-trong-hoa-do-quyen

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tăng lượng nước tưới khi cây bước vào giai đoạn nứt nụ, ra hoa. Khi tưới phải dùng bình phun sương tưới toàn bộ cây để tránh tình trạng gãy chồi, nụ, đặc biệt là làm ẩm gốc cây trước rồi mới tưới.

d. Hàm lượng dinh dưỡng

Đỗ quyên là loài hoa cảnh khá mẫn cảm với phân bón vô cơ, vì vậy khi cây còn nhỏ dưới 2 năm tuổi bạn không nên sử dụng phân bón này. Thay vào đó bạn có thể bổ sung các loại phân bón gốc như phân bò, phân trùn quế, phân dê, phân bánh dầu… định kì 2 – 3 tháng/ lần.

Đồng thời bạn có thể sử dụng các loại phân bón bón lá hữu cơ dạng nước org hum, seasol, powerfeed, vitamin B1, đạm cá… bón định kì 1 tháng/ lần.

Đối với cây trên 2 năm tuổi, lúc này cây đã sinh trưởng khỏe mạnh, có sức chống chịu tốt thì lúc đã đến lúc bạn có thể sử dụng các dạng phân vô cơ cho cây.

Sau tết, khi cây đã qua mùa hoa cây chuẩn bị ra lá mới, chồi ngọn phát triển, bạn cần bổ sung các loại phân NPK có hàm lượng đạm cao như 30-9-9, 20-20-15… để cây có điều phát triển thân cành rễ.

Tiến hành pha 100gam phân cho 2 lít nước và tưới đều cho gốc. Bón định kì 1 tháng/ lần, 2 – 3 lần như vậy. Và hãy nhớ sau mỗi lần bón phân thì bạn phải nhớ tưới lại kĩ bằng nước sạch.

cach-trong-hoa-do-quyen

Đặc biệt khi chuẩn bị bước vào thời kì ra hoa thì trong giai đoạn này bạn nên sử dụng phân bón có hàm lượng lân kali cao như NPK 15-30-15, 6-30-30, 15-5-20…để cây ra hoa nhiều, to đẹp.

Pha 3 thìa cà phê cho 10 lít nước tưới đều cho cây, cách 7-10 ngày/ lần đến khi cây có dấu hiệu ra nụ thì ngưng.

Chú ý để khắc phục hiện tượng vàng lá, bạc lá, thối thịt lá và phòng ngừa hiện tượng rụng lá hàng loạt do thiếu sắt đồng thời cây phát triển nhanh, kích thích ra bông sớm, cây nhiều bông lớn đẹp, màu sắc đặc trưng và lâu tàn thì bạn nên sử dụng phân bón lá bổ sung sắt Amino Fe (Amino Quelant Fe) phun định kỳ 7 ngày/lần trước khi cây ra hoa 1 tháng.

e. Tỉa cành

Thời điểm thích hợp để bạn tiến hành việc cắt tỉa, uốn nắn cây được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn sinh trưởng, giai đoạn ngủ nghỉ.

Ở giai đoạn sinh trưởng bạn tiến hành bấm ngọn, uốn cành, xếp dáng cho cây sẽ giúp tăng giá trị cho cây.

cach-trong-hoa-do-quyen

Bên cạnh đó, bạn cũng phải cắt tỉa kịp thời các cành lá vàng úa, cành lá sâu bệnh để tránh lây lan sang các cành khỏe mạnh. Nếu muốn cây đỗ quyên cho hoa sớm thì có một mẹo là bạn nên tăng cường chăm sóc để các cành mới nhanh mọc, khi chồi non bắt đầu nhú lên thì giảm lượng nước tưới, giảm nhiệt độ, luôn giữ cho đất trồng được ẩm.

Hoa đỗ quyên có thời gian nở rất lâu, các nụ hoa thay phiên nhau nở kéo dài đến 2 tháng. Sau khi hoa rụng gần hết thì bạn nên cắt tỉa các hoa còn sót lại, lá, cành cho cây phát lộc mới để tiếp tục sinh trưởng.

f. Sâu bệnh hại

Bệnh thối rễ

Bệnh do nấm Fusarium gây ra, gây hại ở rễ và cổ rễ giáp mặt đất. Trên cổ rễ lúc đầu nhỏ màu nâu sau chuyển nâu đen và lan rộng bao quanh phân vỏ cổ rễ, vỏ bị thối khô, nứt và bong tróc ra để trơ phần gỗ phía trong.

Cây mới bị bệnh có biểu hiện sinh trưởng kém, lá bị vàng và rụng dần dần, cây còn nhỏ có thể bị chết khô hoàn toàn. Cây bệnh dễ bị đỗ ngã do bộ rễ đã bị hại, nếu không điều trị kịp thời thì sẽ lây lan khắp vườn.

Để giải quyết tình trạng này thì việc bạn cần làm đầu tiên là thay đất và đổi luôn chậu trồng. Đồng thời nên sử dụng các thuốc trị nấm để phun xịt cho cây như Antracol, Ridomil Gold, Daconil, Coc85

 

cach-trong-hoa-do-quyen

Bệnh đốm nâu

Trên lá cây thường xuất hiện một số đốm nhỏ có thể là màu đen, nâu, tím… hoặc có màu sắc khác nhau. Hình dáng và độ lớn của các đốm lá không giống nhau. Phiến lá thường có hiện tượng bị quăn lại, khô héo hoặc rụng lá. Điều này khiến cây không được quang hợp và rất dễ bị chết.

Nguyên nhân chính gây ra bệnh này cũng là do nấm gây ra nên bạn cần sử dụng các thuốc trừ nấm như trên đồng thời cần thường xuyên cắt tỉa lá, tưới nước và bón phân hợp lý để cây tăng sức chống chịu với vi khuẩn và sâu bệnh hại.

Sâu xanh, rầy, nhện, bọ trĩ…

Đây là những côn trùng chuyên phá hoại cây, làm cho lá cây bị biến dạng, mất khả năng quang hợp. Do đó khi thấy chúng vừa xuất hiện bạn nên sử dụng ngay dịch tỏi, Neem Chito, Bio - B, dầu khoáng SK Enspray 99 EC… phun đều cây.

5. Cách chọn một chậu đỗ quyên phù hợp trang trí cho ngôi nhà của mình

Bạn có thể đặt mua đỗ quyên ở những cửa hàng bán cây cảnh trên mạng. Tuy nhiên cần phải mua ở những cửa hàng có uy tín để tránh trường hợp mua trúng cây giả, không có sức sống.

Nhưng tốt hơn hết nếu có thời gian thì bạn nên đến trực tiếp cửa hàng xem để có thể chọn được cây ưng ý. Khi xem bạn nên chọn những đỗ quyên có thân chắc khỏe, lá cây xanh tươi tốt, màu sậm, dày, cứng.

cach-trong-hoa-do-quyen

Đặc biệt là phần gốc và rễ sum suê, đã bám đất chưa hay bị thối nhũn gì không. Có như thế cây mua về mới có khả năng sinh trưởng phát triển tốt, ít sâu bệnh hại.

Bên cạnh đó, Tùy theo sở thích và vị trí đặt mà bạn có thể lựa giống đỗ quyên phù hợp để trưng bày trong không gian của mình phù hợp, ấn tượng và đẹp hơn. Khi chọn cây trưng bày trên bàn làm việc hay ở không gian nhỏ hẹp thì chọn cây có chiều cao thấp từ 0.1 – 0.5m. Đối với những khu vực thông thoáng như tiền sảnh, đại sảnh có thể đặt những cây đỗ quyên vào chậu cây lớn có chiều cao từ 1-1.5m.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều giống hoa đỗ quyên khác nhau. Tuy nhiên, giống hoa đỗ quyên Bỉ được ưa chuộng nhất. Giống này cây nhỏ, hoa to, cho nhiều hoa và đặc biệt khá chịu khí hậu ở Việt Nam.

Xem thêm: Bí thuật trồng và chăm sóc hoa anh thảo cho người mới bắt đầu

Xem thêm: Top 2 cách trồng cây dây nhện siêu dễ bạn nên thử

Xem thêm: Bí quyết sở hữu một chậu cây cá vàng lung linh - bạn đã thử chưa?

Với những thông tin đã chia sẻ ở trên, Nông nghiệp phố mong rằng sẽ đem lại nhiều bổ ích cho việc trồng cây của bạn. Chúc bạn có thể thành công chọn và chăm sóc một chậu đỗ quyên nở hoa rực rỡ cho những ngày đầu năm mới. Xin cám ơn và hẹn gặp lại ở những bài viết sau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm.

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết