DANH MỤC SẢN PHẨM

Ý nghĩa và cách chăm sóc trúc bách hợp dễ hơn bao giờ hết | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 7 17/07/2021
Nội dung bài viết

Ý nghĩa và cách chăm sóc trúc bách hợp dễ hơn bao giờ hết

 

Là một loại cây cảnh cảnh nội thất, cây xanh văn phòng rẻ và cây phong thủy rất được ưa thích, trúc bách hợp hiện nay xuất hiện rất nhiều trong các không gian khác nhau mang đến cho không gian sự sang trọng, tinh tế đến bất ngờ. Nếu bạn là nười yêu mến loài cây này, hãy cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu về ý nghĩa cũng như cách chăm sóc nó nhé!

 

1. Trúc bách hợp là cây gì?

 

Cây trúc bách hợp có tên khoa học là Draceana reflexa, có nguồn gốc xuất xứ từ Bắc Ấn, hiện nay được trồng phổ biến khắp mọi nơi trên thế giới và được giới chơi cây trong nhà rất ưa chuộng.

 

Đây là một loại cây bụi, cây có khả năng phân nhánh nhiều, với chiều cao trung bình trong khoảng từ 0,5 đến 2m. Thân, nhánh cây có màu xám bạc giống như vỏ củ gừng, xuất hiện những vết sẹo ngang là dấu tích do những chiếc lá rụng để lại.

 

truc-bach-hop

 

Lá của cây trúc bách hợp xếp hoa thị, dạng bầu dục, có phần đầu hơi thuôn nhọn, phần gốc kéo bẹ ôm lấy phần thân cây. Mép lá nguyên với màu xanh bóng mượt, trên phiến lá có dải màu vàng tươi kéo dài từ gốc tới ngọn lá.

 

Hoa của trúc bách hợp khi mới nở hoa thường cúi xuống, có màu vàng nhạt gần như trắng tuy không bắt mắt nhưng có hương thơm mạnh, vô cùng nồng nàng. Hoa trưởng thành có thể chuyển sang màu vàng rồi sẫm đỏ, hoa rụng đi sẽ cho quả màu đỏ hay đỏ cam rực rỡ sắc màu.

 

2. Những điều kì diệu trúc bách hợp mang lại

 

a. Ý nghĩa về mặt phong thủy

 

Từ ngàn xưa, trong văn hóa phương Đông chúng ta luôn nhắc đến 4 loài cây vô cùng tôn quý là hiện thân của tinh hoa đất trời Tùng – Cúc – Trúc – Mai. Trong đó, cây trúc đại diện cho ý nghĩa là trời đất trường xuân, tượng tượng cho sự trường tồn, vĩnh cửu theo năm tháng.

 

Bên cạnh đó từ “trúc” cùng âm với từ “chúc”, bởi thế mà nhiều nhà phong thủy cho rằng người trồng loại cây này sẽ được trường sinh, sức khỏe, tài lộc dồi dào, luôn gặp được may mắn, tốt lành.

 

truc-bach-hop

 

Không những vậy, mang thân hình nhỏ nhắn cùng với những chiếc lá mảnh mai tưởng chừng như có thể dễ dàng bị quật ngã, nhưng thay vào đó cây có bộ rễ cây cứng cáp không hề bị khuất phục trước mưa bão, giông tố. Nên nó còn là hiện thân của ý chí kiên cường, tinh thần bất khuất, dũng cảm đương đầu trước mọi khó khăn, thử thách.

 

b. Có nên trồng trúc bách hợp trong nhà hay không?

 

Câu trả lời là có bởi đây là loài cây có cách chăm sóc tương đối dễ dàng và quy trình trồng cây khá đơn giản. Cây luôn tràn đầy màu sắc tươi xanh nên khiến không gian của bạn dường như sáng bừng hơn, bạn có thể lựa chọn nó để trưng bày trong nhiều không gian khác nhau như không gian nhà ở, văn phòng hay đại sảnh của các nhà hàng, tòa nhà…

 

Ngoài ra trúc bách hợp còn có khả năng thanh lọc không khí, hút hết bụi bẩn trong không gian căn nhà của bạn, giúp bạn tỉnh táo, tập trung hơn khi làm việc nên đây chính là một sự lựa chọn tuyệt vời cho môi trường làm việc của bạn.

 

c. Cây trúc bách hợp hợp mệnh gì bạn đã biết chưa?

 

Trong Ngũ Hành, quan niệm cho rằng màu vàng là màu sắc bản mệnh của hành Thổ. Cây trúc bách hợp lại mang dải màu vàng trên lá, do đó cây đặc biệt thích hợp với người mệnh Thổ.

 

Vì vậy những người này khi trồng cây trúc bách hợp trong nhà hay bàn làm việc của mình sẽ gặp nhiều điều may mắn, mạnh khỏe, tài lộc dồi dào, ngày càng thăng tiến trên con đường công danh, sự nghiệp.

 

truc-bach-hop

 

3. Kỹ thuật chăm sóc trúc bách hợp xanh tốt cho người mới bắt đầu

 

Đối với những người mới làm quen với loại cây này thì để có một chậu trúc bách hợp khỏe đẹp, xanh tốt yếu tố quyết định không chỉ ở quá trình chăm sóc mà nó còn phụ thuộc rất nhiều vào khâu chọn mua cây con của bạn. Cây con khỏe mạnh, không sâu bệnh hại sẽ giúp cho việc chăm sóc của bạn trở nên dễ dàng và đạt hiệu quả hơn bao giờ hết.

 

a. Bí quyết chọn cây trúc bách hợp sao cho đúng?

 

Bạn có thể đặt mua trúc bách hợp ở những cửa hàng bán cây xanh trong nhà trên mạng. Tuy nhiên cần phải mua ở những cửa hàng có uy tín để chọn đúng giống cây, cây có sức sống, tránh trường mua trúng cây giả.

 

Nhưng tốt hơn hết nếu có thời gian thì bạn nên đến trực tiếp cửa hàng xem để có thể chọn được cây ưng ý. Khi xem bạn nên chọn những cây trúc bách hợp có thân chắc khỏe, lá cây không bị vàng, xanh tươi tốt, mướt, màu sậm, đường gân, sọc lá màu nổi rõ rệt.

 

Bên cạnh đó, tùy theo sở thích và vị trí đặt mà bạn có thể lựa giống trúc bách hợp có kích thướt phù hợp để trưng bày trong không gian của mình thêm ấn tượng và đẹp hơn. Khi chọn cây trưng bày trên bàn làm việc hay ở không gian nhỏ hẹp thì chọn cây có chiều cao thấp từ 0.1-0.5m. Đối với những khu vực thông thoáng như tiền sảnh, đại sảnh có thể đặt những cây trúc bách hợp lớn có chiều cao từ 1-1.5m.

 

truc-bach-hop

 

b. Thay chậu cho cây

 

Bình thường các nhà vườn thường ươm cây trong những chậu nhựa mềm tương đối nhỏ. Vì vậy để đủ không gian sống đồng thời bổ sung đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho cây thì bạn nên tạo một môi trường mới cho cây.

 

Đầu tiên bạn cần chuẩn bị đất cho chậu cây. Đối với cây trúc bách hợp thì bạn nên chọn đất giàu dinh dưỡng, tơi xốp, khả năng giữ nước và thoát nước tốt. Bạn có thể phối trộn đất theo công thức 3 đất sạch trồng cây : 3 phân trùn quế : 2 giá thể trấu hun : 2 giá thể mụn dừa.

 

Sau khi trộn giá thể trồng bạn có thể bổ sung thêm chế phẩm nấm Tricoderma để tăng cường hệ vi sinh có lợi trong đất, hạn chế được một số nấm bệnh, giúp cây sinh trưởng khỏe mạnh.

 

Nhưng sẽ dề dàng hơn rất nhiều nếu bạn sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên cho hoa, cây kiểng thì việc trồng cây sẽ vô cùng tiện lợi và tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức.

 

truc-bach-hop

 

Tiếp theo bạn nên chuẩn bị một cái chậu và phải nhớ một điểm rằng trúc bách hợp là một loại cây có rễ sum suê, đâm sâm, do vậy việc chọn một chậu trồng cao sẽ giúp cây sinh trưởng tốt và cũng sẽ hình dáng cây cũng trở nên cân đối, dễ nhìn hơn.

 

Trước khi cho đất vào chậu trồng, nếu chậu không có lỗ ở đáy thì để cây có thể thoát nước tốt, tránh tình trạng ngập úng bạn phải khoét một lỗ dưới đáy chậu, đồng thời bạn nên lót dưới đáy chậu là 1-2 lớp viên đất nung 10mm - 20mm, sỏi thô, xỉ than hay gạch vụn.

 

Sau đó bạn tiến hành cho đất 1/2 đến 1/3 chậu, cuối cùng đặt bầu cây vào chậu mới và thêm đất vào đầy cách miệng chậu 3-5cm, dùng tay ấn nhẹ để cây đứng vững, tưới nước giữ ẩm cho cây.

 

Không những vậy, trúc bách hợp là cây lâu năm, lại phát triển tương đối nhanh, vì vậy thông thường nên 1 năm thay chậu 1 lần. Trước khi thay cần tưới nước liên tục trước 1-2 ngày để dễ đưa cây lẫn đất ra khỏi chậu. Khi sang chậu có thể cắt bớt rễ và cành.

 

c. Chế độ nước

 

Khác với các loại cây trong nhà khác, trúc bách hợp cần ít nước hơn hẳn, đất sũng nước là điều kiện ít ưa thích nhất đối với loài cây này. Do đó bạn lúc đầu mới thay chậu bạn nên tưới cây thường xuyên 2-3 ngày một lần để cây bám đất.

 

Sau đó vài tuần khi cây đã sinh trưởng ổn định bạn nên hạn chế tưới để tránh quá nhiều nước cây dễ bị thối rễ. Chỉ nên 4-5 ngày mới tưới cây một lần bằng cách tưới phun nhẹ nước lên lá và giữ cho đất ẩm nhẹ. Luôn để lớp đất mặt khô trước khi tưới.

 

d. Ánh sáng

 

Có thể nói trúc bách hợp là loại cây vô cùng dễ chịu, sinh trưởng tốt ở nhiệt độ 16 – 27 °C, nó có thể chịu được các mức độ ánh sáng cao, trung bình và yếu. Tuy nhiên ánh nắng trực tiếp cao trong nhiều giờ sẽ làm cho các đầu lá bị cháy xém, nguy cơ nhiễm sâu bệnh cũng có thể tăng lên, trong khi quá ít ánh sáng có thể làm lá bị mờ hoặc quăn.

 

truc-bach-hop

 

Do đó cách tốt nhất để cây có thể sinh trưởng tốt là bạn nên trồng cây nơi có ánh nắng vừa phải. Còn đối với cây trồng trong nhà thì bạn có thể đặt cây nơi có ánh sáng gián tiếp như gần cửa sổ hoặc thỉnh thoảng phải đưa cây ra hứng nắng vào buổi sáng ít nhất 1 lần/tuần để cho cây có thể quang hợp tốt, làm cho thân cứng cáp, lá xanh hơn.

 

e. Phân bón

 

Tuy trúc bách hợp là loại cây có sức sinh trưởng mạnh, không kén đất và không cần dinh nhiều nhưng để cây sinh trưởng mạnh, phát triển khỏe đẹp và mướt lá thì bạn có thể sử dụng bón một số loại phân bón như sau:

 

Sau khi thay chậu khoảng 2 tháng thì bạn có thể bổ sung lại các loại phân bón hữu cơ như phân bò, phân trùn quế, phân dê, phân bánh dầu… định kì 1 – 2 tháng/ lần.

 

Đồng thời bạn có thể sử dụng các loại phân bón bón lá hữu cơ dạng nước org hum, seasol, seaweed, vitamin B1, đạm cá… bón định kì 1 tháng/ lần.

 

Đặc biệt nếu bạn quá bận rộn với công việc thì có một sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn đó chính là phân tan chậm của Nhật bản hoặc phân trùn quế viên nén vừa đỡ tốn thời gian mà có thể đảm bảo tính thẩm mỹ.

 

truc-bach-hop

 

Đặc biệt sau khi bón phải cách xa gốc không nên bón trực tiếp lên gốc và phải tưới nước sau mỗi lần bón để cây không bị cháy. Thời gian phân tan hết trong vòng 6 tháng hoặc hơn, khi thấy phân tan hết bạn có thể bổ sung lại.

 

f. Sâu bệnh hại

 

Bệnh đốm nâu chính là bệnh hại phổ biến nhất trên trúc bách hợp. Biểu hiện của bệnh là trên lá cây thường xuất hiện một số đốm nhỏ có thể là màu đen, nâu, tím… hoặc có màu sắc khác nhau. Hình dáng và độ lớn của các đốm lá không giống nhau. Phiến lá thường có hiện tượng bị quăn lại, khô héo hoặc rụng lá. Điều này khiến cây không được quang hợp và rất dễ bị chết.

 

Nguyên nhân chính gây ra bệnh này à do nấm gây ra nên để giải quyết tình trạng này thì việc bạn cần làm đầu tiên là thay đất và đổi luôn chậu trồng, thường xuyên cắt tỉa lá, tưới nước và bón phân hợp lý để cây tăng sức chống chịu với vi khuẩn và sâu bệnh hại. Đồng thời nên sử dụng các thuốc trị nấm để phun xịt cho cây như Antracol, Ridomil Gold, Daconil, Coc85

 

Đồng thời thỉnh thoảng cây còn có thể bị nhện, rầy rệp, bọ trĩ hay sâu hại tấn công, khi đó bạn có thể sử dụng các chất trừ sâu điều chế từ thiên nhiên, sinh học để đảm bảo an toàn sức khỏe cho gia đình mà vẫn trừ được sâu hại như dịch tỏi, Neem Chito, dầu khoáng SK Enspray 99 EC, Bio - B, Radiant

 

truc-bach-hop

 

Chỉ khi cây bị tấn công nặng bạn không thể nào kiểm soát được thì bạn có thể sử dụng các loại thuốc như trừ rệp sáp Movento, Confidor, trừ rầy nâu và bọ trĩ Yamida 100 EC, trừ nhện đỏ Ortus 5SC… Chú ý đem cây ra ngoài trước khi phun thuốc.

 

5. Cách nhân giống trúc bách hợp nhanh nhất

 

Bạn có thể nhân giống trúc bách hợp bằng hạt, tuy nhiên cách này không hiệu quả và mất rất nhiều thời gian, công sức. Chính vì vậy, cách tốt nhất để tạo ra cây con vô cùng nhanh chóng và hiệu quả là giâm cành.

 

Thời điểm thích hợp nhất để nhân giống thành công một cây trúc bách hợp là vào đầu xuân khi tiết trời ấm áp không quá nóng cũng không quá lạnh.

 

Giá thể giâm cây giống bạn có thể trộn một ít đất sạch, phân trùn quế với giá thể mụn dừa hoặc bạn sử dụng giá thể ươm giống Sfarm, đây là giá thể giâm cành đã được phối trộn sẵn, đấy đủ dinh dưỡng. Sau đó bạn cho giá thể vào các chậu nhựa mềm đã chuẩn bị.

 

Cành được chọn làm giống sẽ là những ngọn thân không có nụ hoa và dài khoảng 10-15cm, mập khỏe, cứng cáp, không bị sâu bệnh. Chú ý sau khi cắt cành xong thì bạn nên bôi một ít keo liền da cho thân cây mẹ mau lành, không bị thối ảnh hưởng những cành xung quanh.

 

truc-bach-hop

 

Sau đó tỉa bớt lá giâm vào chậu giá thể đã chuẩn bị. Cắm xéo cành sâu khoảng 4 – 6 cm với độ nghiêng khoảng 45 độ rồi tiến hành tưới nước bằng vòi phun thật nhẹ nhàng.

 

Để kích thích cành giâm ra rễ nhanh và đều thì nên ngâm cành trong dung dịch kích thích ra rễ trước khi giâm như N3M, Rooting Powder

 

Đưa chậu cành giâm vào những nơi mát mẻ, tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời, chăm sóc tưới nước thường xuyên. Sau khi giâm khoảng 15 – 20 ngày quan sát cây đã ra rễ và lá thật thì tiến hành bứng qua chậu trồng.

 

6. Cây trúc bách hợp liệu có độc hay không?

 

Theo các nhà nghiên cứu khoa học cho biết trúc bách hợp không hề gây độc hại cho con người, tuy nhiên nó gây ngộ độc đối với vật nuôi của bạn. Bởi trong loại cây này có chứa một hợp chất hóa học là saponin, vì vậy khi thú cưng của bạn vô tình ăn phải nó có thể bị nôn mửa (đôi khi kèm theo có máu), tiêu chảy, suy nhược, chảy nước dãi, chán ăn và trầm cảm.

 

truc-bach-hop

 

Do đó hãy để trúc bách hợp tránh xa vật nuôi của bạn đồng thời cần phải đưa chúng đi bác sĩ thú y gấp khi gặp phải những biểu hiện như trên.

 

⫸ Xem thêm: Ý nghĩa phong thủy và cách trồng cây thủy tùng để bàn

 

⫸ Xem thêm: Bật mí kĩ thuật chăm sóc hoa đỗ quyên nở rộ quanh năm

 

 Xem thêm: Bí thuật trồng và chăm sóc hoa anh thảo cho người mới bắt đầu

 

Nông nghiệp phố rất mong những chia sẻ của mình sẽ là những điều bổ ích giúp cho công việc trồng cây của bạn thêm nhẹ nhàng và giản đơn hơn. Chúc bạn có thể trồng thành công những chậu trúc bách hợp xanh tốt mang lại nhiều may mắn như mong đợi. Xin cám ơn và hẹn gặp lại ở những bài viết sau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

 

Nội dung bài viết