DANH MỤC SẢN PHẨM

Bí quyết chăm sóc và nhân giống Alocasia Black Velvet | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 3 29/06/2021
Nội dung bài viết

 

Mang trên mình vẻ đẹp kiêu sa, độc đáo mà không kém phần mạnh mẽ, cây Alocasia Black Velvet-môn nhung đen đã được giới yêu cảnh lá Việt Nam ưa chuộng và trồng phổ biến vào những năm gần đây. 

 

Nếu bạn yêu thích loài cây mới mẻ này thì hãy cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu về cách chăm sóc cũng như em nhân giống em ấy nhé! Chắc chắn loài cây này sẽ không làm bạn thất vọng đâu.

 

Alocasia-Black-Velvet

 

1. Alocasia Black Velvet là cây gì?

 

Alocasia Black Velvet hay còn được gọi với nhiều cái tên khác như cây môn nhung đen, cây môn nhung lá đen, cây Môn Black Velvet… Đây là loài cây sống lâu năm thuộc họ Ráy (Araceae), chi Alocasia có nguồn gốc từ rừng rậm Borneo - Đông Nam Á.

 

Alocasia Black Velvet là một Alocasia thân rễ mini nhỏ có chiều cao tối đa từ 30-50 cm. Hình dạng lá tương đối giống với các cây thuộc họ hàng môn cảnh, tuy nhiên chỉ có thể dài khoảng 8-12 cm.

 

Và điều làm nên sự khác biệt đồng thời là đặc điểm nổi bật của Alocasia Black Velvet đó là những chiếc lá dày, mọng nước, có hình trái tim quyến rũ, mềm mại như nhung trông mượt mà nhưng vô cùng cứng cáp.

 

Alocasia-Black-Velvet

 

Không những vậy, nổi bật trên những chiếc lá sẫm màu ấy là các đường gân lá màu xanh lục nhạt, trắng hoặc bạc sẽ khiến bạn yêu ngay cái nhìn đầu tiên bởi vẻ đẹp độc đáo mà không kém phần mạnh mẽ đó.

 

2. Công dụng tuyệt vời của Alocasia Black Velvet bạn đã biết chưa?

 

Nếu như bạn đang tìm một loài cây mới mẻ cho bộ siêu tập cây cảnh lá của bạn thì không nên bỏ qua loài cây này đâu nhé!

 

Mang dáng ngoài nhỏ xinh, lại toát lên mình vẻ đẹp kiêu sa mà không kém phần mạnh mẽ với những chiếc lá nổi bật, Alocasia Black Velvet chính là một sự lựa chọn thích hợp cho việc trang trí, làm cảnh.

 

Thật tuyệt vời nếu như bạn đặt một chậu Alocasia Black Velvet tại bàn làm việc, bàn học, bàn tiếp khách, bệ cửa sổ, ban công, hay trồng trang trí tiểu cảnh cho sân vườn đúng không nào!

 

Bởi xuất thân từ núi rừng nhiệt đới ẩm ướt nên khi sở hữu loài cây này bạn sẽ cảm giác như đang lạc trong khu rừng kì vĩ đầy bóng cây vô cùng mát mẻ, khi đó tâm hồn bạn sẽ hòa cùng với thiên nhiên, bao nhiêu lo âu, mệt mỏi sẽ nhanh chóng tan biến.

 

Alocasia-Black-Velvet

 

Không những vậy, nhiều nhà phong thủy còn cho rằng Alocasia Black Velvet là loài cây mang lại những điều tốt đẹp. Vì vậy sở hữu một cây Alocasia Black Velvet trong nhà sẽ đem lại nhiều điều may mắn, thuận buồm xuôi gió tạo điều kiện cho gia chủ sớm đến với nhiều thành công mới. 

 

Đồng thời chúng còn được sử dụng làm quà tặng cho người thân, bạn bè, khách hàng… trong những dịp quan trọng nhằm gửi những lời chúc chân thành đến họ.

 

3. Chăm sóc Alocasia Black Velvet dễ như trở bàn tay bạn đã biết chưa?

 

a. Cách chọn một chậu Alocasia Black Velvet con xanh tốt

 

Bạn có thể đặt mua chậu cây này ở những cửa hàng bán cây xanh trong nhà trên mạng. Tuy nhiên cần phải mua ở những cửa hàng có uy tín để tránh trường hợp mua nhầm cây giả, không có sức sống.

 

Nhưng tốt hơn hết nếu có thời gian thì bạn nên đến trực tiếp cửa hàng xem để có thể chọn được cây ưng ý. Khi xem bạn nên chọn những cây Alocasia Black Velvet có bộ rễ sum suê, rễ đã bám đất, lá cây xanh đen tươi tốt, màu sậm, dày, cứng, gân lá nổi rõ rệt, nhìn khỏe mạnh. Có như thế cây mua về mới có khả năng sinh trưởng phát triển tốt, ít sâu bệnh hại.

 

Alocasia-Black-Velvet

 

b. Thay chậu

 

Bình thường các nhà vườn thường ươm cây trong những chậu nhựa mềm tương đối nhỏ. Vì vậy để đủ không gian sống đồng thời bổ sung đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho cây thì bạn nên tạo một môi trường mới cho cây.

 

Đầu tiên bạn cần chuẩn bị đất cho chậu cây. Về đất trồng, loài cây này cần đất tơi xốp, thoát nước nhanh, giàu mùn và chua nhẹ. Bạn có thể trộn đất trồng cây môn cảnh theo tỷ lệ 2 đất sạch trồng cây : 2 phân trùn quế : 2 giá thể vỏ thông loại nhuyễn : 2 giá thể mụn dừa : 2 đá perlite.

Sau khi đã chuẩn bị đất và cây con, bạn tiến hành chọn loại chậu có lỗ thoát nước tốt cho cây và có kích thước lớn hơn chậu cũ với lượng đất 1/2 đến 1/3 chậu, sau đó đặt bầu cây vào chậu mới và thêm đất vào đầy cách miệng chậu 3cm - 5cm, dùng tay ấn nhẹ để cây đứng vững, tưới nước giữ ẩm cho cây.

 

Alocasia Black Velvet là loài cây lâu năm nên mỗi năm một lần, hãy kiểm tra cây của bạn để xem nó có cần thay chậu hay không. Đồng thời, đây là cơ hội tốt để kiểm tra đất và hệ thống rễ, để xác minh xem cây có bị chật chội hay không. 

 

Nhẹ nhàng nhấc nó ra, và nếu rễ bị hạn chế hoặc nếu chúng đâm xuyên qua hệ thống thoát nước, thì đã đến lúc bạn nên nâng kích thước chậu lên cho cây.

 

Alocasia-Black-Velvet

 

Sau khi trồng xong, bạn sử dụng các chế phẩm kích rễ như Vitamin B1, Org Hum, Seasol, đạm cá… tưới cho cây để cây con nhanh hồi phục và phát triển.

 

c. Vị trí đặt cây

 

Hoàn hảo nhất là các vị trí có ánh sáng trung bình đến cao. Nên để cây nhận được ánh nắng gián tiếp (nắng sáng hoặc chiều muộn và chiếu qua cửa kính).

 

Cây có thể để được trong nhà ở các vị trí gần cửa sổ hoặc chỗ có ánh sáng tốt. Ở môi trường ánh sáng quá yếu cây sẽ sẽ có dấu hiệu ngả nghiêng hoặc màu xanh trên lá đậm hơn, màu trắng sẽ ít đi.

 

d. Ánh sáng

 

Cây Alocasia Black Velvet được tìm thấy trong các khu rừng nhiệt đới tươi tốt của châu Á. Tại nơi đây, nó được tiếp xúc với ánh sáng lốm đốm hoặc bóng mờ dưới các tán cây. Vì vậy khi trồng loài cây này bạn nên chú ý đặt cây nơi có ánh sáng không quá nắng cũng không quá râm, cây thích hợp sống tươi tốt ở khoảng nhiệt độ 15ºC - 27ºC.

 

Alocasia-Black-Velvet

 

Do đó, cách tốt nhất để cây sinh trưởng khỏe mạnh là trồng cây trong bóng râm hoặc đặt nó trong một căn phòng đầy nắng nhưng cách xa cửa sổ, để nó nhận được ánh sáng mặt trời gián tiếp nhưng sáng. Cẩn thận với ánh sáng trực tiếp hoặc cách mặt trời tiếp cận cửa sổ của bạn vào các thời điểm khác nhau trong năm vì bất kỳ sự tiếp xúc đột ngột nào cũng có thể làm hỏng lá.

 

Đối với những cây được trồng trên văn phòng làm việc hay nơi không thể tiếp nhận ánh sáng trực tiếp thì mỗi ngày bạn nên đưa cây ra hứng ánh sáng liên tục trong 2 giờ vào buổi sáng từ 7h đến 9h để cây có thể quang hợp. 

 

e. Tưới nước

 

Cây môn cần khá nhiều nước trong suốt quá trình sinh trưởng, bạn cần tưới cây 2 - 3 lần/ tuần. Cây nhạy cảm với khoáng chất và chất ô nhiễm, nên tốt hơn hết bạn nên sử dụng nguồn nước sạch. Đặc biệt vào mùa hè, thường xuyên tưới phun sương cho cây để cây không bị héo.  

 

Tuy cần khá nhiều nước nhưng cây Alocasia Black Velvet không chịu được ngập úng. Khi chậu cây bị dư nước cây sẽ dễ dàng bị thối rễ, do đó trước khi bạn tưới nước, hãy xới đất thật kỹ để nước dễ dàng được thoát ra không bị ứ đọng quá nhiều. Điều này giúp loại bỏ các muối dinh dưỡng dư thừa và bù nước hoàn toàn cho môi trường.

 

Alocasia-Black-Velvet

 

f. Cắt tỉa

 

Cũng giống như những loại môn cảnh khác, Alocasia Black Velvet có thể ra hoa. Tuy nhiên hoa của loài cây thường không nở hoa trong nhà, những bông hoa mang trên mình một màu vàng nhạt bao quanh một cành hoa màu trắng trông rất nhạt nhòa.

 

Đồng thời đây là loài cây cảnh chơi lá nên để làm nổi bật vẻ đẹp của lá đồng thời tránh tình trạng cây bị suy nhược khi ra hoa nên người trồng cần cắt chồi hoa ngay lập tức khi nó vừa lên.

 

Alocasia-Black-Velvet

 

Không những vậy, bạn cần phải thường xuyên quan sát cắt tỉa những lá bị vàng úa, sâu bệnh để tránh tình trạng lây lan cho những chiếc lá khỏe bằng cách nhẹ nhàng kéo chiếc lá để xem nó có tách ra khỏi cây hay không, nhưng đừng kéo mạnh hoặc làm rách nó. Sau đó, khử trùng dụng cụ cắt của bạn bằng cồn isopropyl (chất tẩy rửa) và cắt sát phần đế.

 

g. Hàm lượng dinh dưỡng

 

Alocasia Black Velvet là loại cây khá mẫn cảm với phân bón. Tuy nhiên nếu như với một lượng vừa đủ không dư thừa thì cây có thể phát triển khỏe mạnh hơn mong đợi. Do đó bạn có thể sử dụng một số loại phân hữu cơ như trùn quế viên, phân gà, phân dê… định kỳ 1tháng/ lần để giúp cho cây phát triển tốt hơn, màu lá đẹp hơn.

 

Đồng thời, 40-45 ngày/ lần bón luân phiên thêm các loại NPK như 30-15-10, 30-10-10, 20-20-20… trong suốt vòng đời của cây.

 

h. Sâu bệnh hại

 

Bọ xít là một trong những loài gây hại phổ biến nhất trên cây trồng này. Chúng phá vỡ lớp bảo vệ bên ngoài của cây và ăn các chất dinh dưỡng của cây. Ngoài việc khiến lá trông khó coi, chúng còn có thể lây lan nhiễm trùng.

 

Đồng thời nếu như bạn nhận thấy những đốm trắng hình thành trên lá, bạn cũng nên kiểm tra xem có nhện không. Khi bị các loài côn trùng này tấn công bạn có thể sử dụng các chất trừ sâu điều chế từ thiên nhiên để đảm bảo an toàn sức khỏe cho gia đình mà vẫn trừ được sâu hại như GE gừng tỏi ớt, dịch tỏi, Neem Chito, Bio - B

 

Đặc biệt là bạn có thể sử dụng dầu khoáng SK Enspray 99 EC pha sẵn là dung dịch trừ sâu hữu cơ có thể sử dụng được ngay mà không cần pha nước chuyên đặc trị rầy, rệp, nhện, bọ trĩ, bọ xít... Đây là dung dịch trừ sâu hữu cơ nên không độc hại, không có mùi hôi, hoàn toàn an toàn và hiệu quả.

 

Khi cây bị tấn công nặng bạn không thể nào kiểm soát được thì bạn có thể sử dụng các loại thuốc trừ sâu như Radiant, Ortus 5SC

 

Alocasia-Black-Velvet

 

Ngoài ra, cây còn có thể bị bệnh đốm lá do nấm xuất phát từ việc độ ẩm quá cao hoặc bạn tưới nước quá nhiều. Khi đó bạn nên đưa cây ra nơi thoáng mát, tỉa bỏ các lá bị bệnh đồng thời lau sạch bằng cồn và phun các loại thuốc trị nấm bệnh như Antracol, Ridomil Gold, Coc85

4. Cách nhân giống Alocasia Black Velvet dễ dàng cho người mới bắt đầu

 

Bạn có thể nhân giống Alocasia Black Velvet bằng hạt, tuy nhiên cách này không hiệu quả và mất rất nhiều thời gian, công sức. Chính vì vậy, cách tốt nhất để tạo ra cây con vô cùng nhanh chóng và hiệu quả là tách thân rễ từ cây mẹ.

 

Thời điểm thích hợp nhất để nhân giống thành công một cây môn nhung đen là vào đầu xuân khi tiết trời ấm áp không quá nóng cũng không quá lạnh. Khi đó để bắt đầu cho việc nhân cây con thì bạn cần chuẩn bị một túi bầu ươm cây trộn giá thể theo tỉ lệ gồm 50% mụn dừa và 50% đá perlite.

 

Đầu tiên bạn lấy cây Alocasia Black Velvet ra khỏi chậu và nhẹ nhàng giũ sạch phần đất thừa xung quanh rễ. Lúc này, bạn nên tranh thủ kiểm tra bộ rễ của cây mẹ có còn tốt và không có dấu hiệu nhiễm nấm hay vướng rễ hay không.

 

Alocasia-Black-Velvet

 

Tiếp theo, bạn tiến hành kiểm tra tới hệ thống thân rễ, chúng trông giống như những cục gừng, bạn nên quan sát kĩ đồng thời lựa chọn vùng thân chứa nhiều rễ và có khả năng nảy mầm cao nhất sau đó dùng dao hoặc dụng cụ cắt sạch. Chú ý phải mang găng tay và khử trùng dụng cụ khi nhân giống để tránh tình trạng cây con bị nhiễm nấm khuẩn.

 

Sau đó bạn đặt thân rễ đã cắt vào bầu giá thể ươm đã chuẩn bị và tưới nước nhẹ nhàng. Đặt cây mới của bạn ở nơi có ánh sáng mặt trời gián tiếp nhưng sáng. Cuối cùng, thực hiện theo chăm sóc cùng một chế độ mà bạn tiến hành cho cây mẹ.

 

Alocasia-Black-Velvet

 

5. Alocasia Black Velvet có độc hay không?

 

Qua quá trình tìm hiểu thì các nhà nghiên cứu đã tìm ra trong Alocasia Black Velvet có chứa các tinh thể canxi oxalat hình kim có thể gây kích ứng miệng và hệ tiêu hóa. Nó không chỉ độc hại cho động vật mà kể cả con người. 

 

Chính vì vậy, bạn cần để nó tránh xa tầm tay trẻ em hoặc vật nuôi, đặc biệt khi xử lý cây cũng như là trong quá trình nhân giống bạn cần phải đeo găng tay cẩn thận.

 

Alocasia-Black-Velvet

 

Khi vô tình dính phải chất độc này thì biểu hiện của cơ thể là trở nên bỏng rát hoặc ngứa ran, sưng tấy đường thở và trong trường hợp nghiêm trọng là tử vong. Vì vậy, khi phát hiện ra bạn phải liên hệ trực tiếp bác sĩ để chữa trị ngay lập tức.

 

⫸ Xem thêm: trồng và chăm sóc cây bình an để bàn như một chuyên gia

 

⫸ Xem thêm: Callisia Repens “Pink Lady” là cây gì, cách trồng và chăm sóc cây tại nhà

 

⫸ Xem thêm: Monstera có mấy loại và cách chăm sóc cây trong nhà như thế nào

 

Mong rằng với những điều bổ ích mà Nông nghiệp phố đã chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thể trồng thành công những chậu Alocasia Black Velvet độc đáo cho bộ sưu tập cây nhà mình. Xin cám ơn và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Nội dung bài viết