DANH MỤC SẢN PHẨM

Hiểu và chăm sóc cây bình an để bàn như một chuyên gia | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 2 28/06/2021
Nội dung bài viết

Hiểu và chăm sóc cây bình an để bàn
như một chuyên gia

 

Bạn đang cảm thấy chán ngấy với không gian sống tẻ nhạt, vô vị, bạn đang tìm một loại cây để bàn hay cây phong thủy ưa bóng râm? Trồng ngay một chậu bình an để bàn nhé, không chỉ xinh xắn mà cây bình an còn đem lại may mắn cho người chủ nhỏ nữa đấy.

 

cach-trong-va-cham-soc-cay-binh-an

 

Cách trồng và chăm sóc cây bình an để bàn cũng vô cùng đơn giản, bạn không tin ư? Vậy hãy cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay bài viết để có thể trồng và chăm sóc cây bình an để bàn như một chuyên gia nhé.

 

1. Cây bình an là cây gì

 

Cây bình an tên khoa học là Peperomia angulata, có xuất xứ từ Trung Quốc, là loài cây với dáng hình nhỏ nhắn nhưng đặc biệt khác lạ. Cây mọc thành bụi nhỏ và thường được trồng trong chậu để bàn hoặc giỏ treo lên góc nhà rất đẹp.

 

cach-trong-va-cham-soc-cay-binh-an

 

Bình an thuộc loại cây dây leo bám bằng rễ nên ở mỗi đoạn thân có lá khi trưởng thành đều có rễ mọc ra, tuy nhiên nếu bạn trồng trong chậu nhỏ để bàn thì bạn có thể hãm chiều dài của thân cây.

 

Lá cây bình an khá nhỏ, màu xanh lục có hình bầu dục và nhọn ở hai đầu. Bề mặt lá có những đường sọc màu xanh nhạt hơn chạy dọc, nhờ đó mà lá trông nổi bật và thu hút.

 

cach-trong-va-cham-soc-cay-binh-an

 

Nhiều người có thắc mắc là liệu cây bình an có ra hoa không? Cây bình an có sức sống mãnh liệt, xanh tốt quanh năm, thỉnh thoảng bạn sẽ thấy cây bình an ra hoa, tuy nhiên hoa cây bình an không đẹp và không có mùi hương, vì vậy mà người ta thường sẽ cắt bỏ đi để cây tập trung dinh dưỡng cho bộ lá.

 

2. Ý nghĩa cây bình an

 

Với ý nghĩa đẹp như tên gọi, cây bình an có ý nghĩa phong thủy mang đến sự bình an, may mắn và vui vẻ, đặc biệt cây còn đại diện cho lời cầu phúc và bảo vệ gia đình khỏi những điềm xấu trong công việc và cuộc sống.

 

Ngoài ra, cây bình an còn có thể tiêu trừ âm cơ, đẩy lùi những khí xấu tồn tại trong gia đình, góp phần mang lại sức khỏe dồi dào cho các thành viên trong gia đình.

 

cach-trong-va-cham-soc-cay-binh-an

 

Vậy cây bình an hợp mệnh gì? cây bình an với ý nghĩa mang lại nhiều may mắn nên có thể phù hợp với tất cả 5 mệnh. Nhưng vì cây nổi bật với màu xanh lá nên sẽ rất phù hợp với người mệnh Mộc.

 

Để cây bình an mang lại được nhiều phúc khí nhất thì vị trí phù hợp để đặt cây đó là ở phòng khách hoặc ban công. Cây bình an xanh tốt quanh năm sẽ có tác dụng lưu chuyển không khí, giảm stress, đầu óc gia chủ sẽ được thư giãn, tâm tính cũng trở nên vui vẻ hơn.

 

3. Cách trồng cây bình an để bàn

 

Cây bình an để bàn không đòi hỏi nhiều về điều kiện sống, cây lại có tính thích nghi cao nên quá trình trồng và chăm sóc cây nhà nhà không hề khó. Việc trồng cây bình an để bàn sẽ cực kỳ đơn giản và dễ dàng theo cách mà Nông nghiệp phố chia sẻ.

 

a. Cách nhân giống cây bình an

 

Vì là loại cây trồng trong nhà rất phổ biến nên bạn có thể dễ dàng mua được cây bình an tại các cửa hàng cây cảnh, hoa kiểng trên toàn quốc. Sau đó về bạn chỉ cần đặt cây ở nơi bóng mát ánh nắng dịu nhẹ từ 1 - 2 tuần để cây quen với khí hậu nơi ở mới trước khi sang chậu thôi.

 

Còn nếu bạn đã có 1 chậu bình an tại nhà rồi thì bạn có thể nhân giống cây bình an bằng cách giâm cành đấy. Bạn chỉ cần chọn những cành trưởng thành có rễ, cắt ra rồi giâm xuống đất ẩm hoặc giá thể giâm cành là được.

 

cach-trong-va-cham-soc-cay-binh-an

 

Trước khi giâm xuống đất ẩm, bạn nên ngâm trong phân bón kích rễ 15 phút trước để cây con nhanh ra rễ hơn, thời gian giâm cành cũng sẽ được rút ngắn. Một số loại phân bón kích rễ thông dụng như N3M, Roots 2, Bimix Super Root

 

Nếu bạn chưa có đất ẩm sẵn, bạn có thể giâm cành trong giá thể mụn dừa, giá thể Peatmoss, hay viên nén xơ dừa, mút hữu cơ giâm cành vô cùng tiện lợi. Hàng ngày bạn tưới nước giữ ẩm, sau khoảng 2 - 3 tuần thì cây sẽ ra rễ mới.

cach-trong-va-cham-soc-cay-binh-an

 

Bên cạnh đó, ngoài tưới nước giữ ẩm hàng ngày thì hàng tuần bạn có thể phun phân kích thích ra rễ còn dư lại lúc giâm cành cho cây để cây ra rẽ nhanh hơn.

 

b . Cách trồng cây bình an vào chậu

 

Sau 21 - 35 ngày thì rễ bình an sẽ ra nhiều, lúc này bạn đem cây trồng vào chậu trang trí. Chậu trồng bình an bạn có thể chọn những chiếc chậu men sứ để bàn, hay chậu nhựa, chậu gốm, chậu treo đều đẹp, vì cơ bản lá cây đã đẹp sẵn rồi.

 

Đất trồng cây bình an nên là đất đất tơi xốp, thoát nước tốt, nhưng đồng thời, đất cần phải giữ ẩm để cây phát triển, đất cũng phải giàu dinh dưỡng và sạch mầm bệnh thì cây bình an mới phát triển nhanh, sinh trưởng tốt được.

 

cach-trong-va-cham-soc-cay-binh-an

 

Bạn có thể trộn đất trồng cây bình an theo tỷ lệ 3 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 giá thể mụn dừa : 2 giá thể trấu hun. Hoặc để nhanh chóng và tiện lợi, bạn có thể trồng cây bình an bằng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên cho hoa, cây cảnh.

 

Vì đất sạch hữu cơ Sfarm đã được phối trộn theo công thức riêng chuyên cho cây cảnh nên bạn không cần phối trộn thêm bất cứ phân hữu cơ hay giá thể bổ sung nào vào đất trồng cây bình an.

 

cach-trong-va-cham-soc-cay-binh-an

 

Sau khi đã chuẩn bị đất và chậu trồng xong, cho đất vào chậu trồng rồi trải đều, đất mặt cách miệng chậu 3cm - 5cm. Sau đó nhẹ nhàng đặt cây con vào rồi thêm đất cho đầy chậu, đặt cây con mới trồng nơi thoáng mát và hàng ngày tưới giữ ẩm 1 - 2 lần cho cây.

 

Sau khi trồng xong, bạn sử dụng phân bón kích thích ra rễ như Org Hum, Acroots, Axit Humic 322 , N3M… tưới ngay cho cây, sau đó định kỳ 7 - 10 ngày tưới lại 1 lần để cây nhanh hồi phục và sinh trưởng tốt.

 

4. Cách chăm sóc cây bình an

Cây bình an xanh quanh năm, có khả năng thích nghi tốt với nhiều môi trường sống, sinh trưởng nhanh và phát triển tốt. Tuy nhiên khi chăm sóc cây bình an trồng chậu tại nhà, bạn vẫn cần lưu ý đến ánh sáng, nước tưới và dinh dưỡng cho cây.

 

a. Điều kiện ánh sáng và nhiệt độ

 

Vì là loại cây trồng trong nhà, cây bình an là loại cây ưa bóng râm, thích ánh sáng nhẹ, tránh để cây ở nơi có quá nhiều ánh sáng, vị trí thích hợp đặt cây bình an là ở dưới tán cây lớn, hiên nhà, cửa sổ, hoặc dưới đèn điện nơi thoáng gió.

 

cach-trong-va-cham-soc-cay-binh-an

 

Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt cây bình an ở phòng ngủ, phòng khách hay phòng bếp, phòng làm việc, tuy nhiên bạn nên cho cây tắm nắng nhẹ vào sáng sớm để đảm bảo màu lá luôn xanh bóng.

 

Bên cạnh đó, bạn nên đặt chậu cây cố định tại một vị trí thay vì di chuyển nhiều nơi trong thời gian ngắn, vì sẽ làm cây chậm phát triển hơn do mất thời gian để thích ứng. Đặc biệt, tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột, từ nơi thiếu ánh sáng sang khu vực ánh sáng mạnh, sẽ làm cây bị tổn thương.

 

b. Độ ẩm và chế độ tưới nước

 

Bình an là cây ưa mát, bạn tưới nước 2 - 3 lần/ tuần để đảm bảo độ ẩm cho cây. Bạn cũng có thể sử dụng bình xịt phun sương cho cây mỗi ngày để chúng giữ được độ ẩm tốt nhất.

 

cach-trong-va-cham-soc-cay-binh-an

 

Ngoài ra, khi bạn đặt các chậu cây bình an gần nhau cũng là một cách để cây tự cung cấp độ ẩm cho nhau và gia tăng độ ẩm trong không khí, giúp không khí trong phòng mát mẻ, dễ chịu hơn.

 

c. Phân bón cho cây bình an

 

Bón phân là một việc làm khá quan trọng khi chăm sóc cây bình an trồng chậu, bạn phải cung cấp đủ dinh dưỡng định kỳ 15 - 20 ngày/ lần thì cây bình an mới sinh trưởng và phát triển xanh tốt, giúp đem lại nhiều may mắn hơn.

 

Bạn có thể hòa tan NPK 20-20-15 hoặc NPK 30-9-9 trong nước rồi tưới vào gốc. Hoặc bạn sử dụng phân bón tan chậm rải trên bề mặt chậu để nó từ từ ngấm vào đất sau mỗi lần tưới nước.

 

cach-trong-va-cham-soc-cay-binh-an

 

Bạn có thể sử dụng một số phân hữu cơ tan chậm như phân trùn quế viên, phân dê, phân gà, phân hữu cơ Bounce Back… hoặc các dòng phân tam chậm tổng hợp như Hyponex 6-40-6-15 hay MagampK 6-40-6-12

 

Ngoài ra để cây phát triển toàn diện, bạn nên kết hợp các loại phân bón lá như dịch chuối, vitamin B1, đạm cá, Org Hum, Seasol, Seaweed

 

d. Sâu bệnh chính trên cây bình an

 

Cây bình an sinh trưởng mạnh, ít bị sâu bệnh tấn công, tuy nhiên tỉnh thoảng bạn sẽ thấy cây bình an bị rụng lá, tuy nhiên bạn cần chú ý quan sát để tìm ra nguyên nhân và giải quyết.

 

Những chiếc lá già rụng đi để nhường lại chỗ cho những chiếc lá non là điều bình thường, tuy nhiên nếu cây bình an bị rụng lá quá nhiều, có thể cây đang bị thiếu sáng hoặc bị úng nước.

 

cach-trong-va-cham-soc-cay-binh-an

 

Nếu cây bị úng nước, bạn có thể thay đất cho cây, chọn một chiếc chậu mới có nhiều lỗ thoát nước, đồng thường chọn một vị trí mới thông thoáng hơn để đặt cây. Nếu cây không bị úng nước thì bạn tiến hành di chuyển chậu đến nơi nắng nhiều hơn, hoặc hàng ngày cho cây ăn ăn nắng tối thiểu 2 giờ từ 7h đến 9h sáng.

 

⫸ Xem thêm: Top 2 cách trồng sen Nhật mini đang gây sốt siêu đơn giản

 

⫸ Xem thêm: cách trồng và chăm cây đa tam phúc hay cây si Thái cẩm thạch tại nhà

 

⫸ Xem thêm: Bí quyết trồng bách thủy tiên thủy sinh đem lại nhiều tài lộc bạn đã biết chưa?

 

Nếu bạn đang cần tìm một loài cây cảnh đẹp, dễ trồng và chăm sóc, mang lại tài lộc thịnh vượng thì cây bình an sẽ là lựa chọn lý tưởng nhất. Cùng Nông nghiệp phố trồng ngay một chậu bình an nhé!


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết