DANH MỤC SẢN PHẨM

Bí quyết trồng bách thủy tiên thủy sinh đem lại nhiều tài lộc bạn đã biết chưa?

Nông Nghiệp Phố
Th 2 09/08/2021
Nội dung bài viết

Mang trên mình một màu xanh bóng mướt cùng với những bông hoa trắng tinh khôi làm say đắm lòng người nên từ lâu bách thủy tiên được rất nhiều người ưa thích. Tuy phổ biến là vậy nhưng cách trồng cũng như chăm sóc cây không hề cầu kì.

 

cach-trong-cay-bach-thuy-tien-thuy-sinh

 

Bạn đã biết cách trồng đơn giản đó chưa? Nếu chưa thì hãy để Nông nghiệp phố sẽ giúp bạn trồng ngay một chậu bách thủy tiên cực kì xinh xắn mà ai cũng làm được này nhé!

 

1. Những điều thú vị về loài hoa mang tên bách thủy tiên

 

Bách thủy tên hay còn được gọi là thủy cúc, cây từ cô lá tim, có tên khoa học là Echinodorus cordifolius. Ngay từ tên gọi đã cho ta biết đây là loài cây sống lâu năm có nguồn gốc từ các vùng đất ngập nước ở Mexico, Bắc Mỹ và miền bắc của Nam Mỹ.

 

Loài cây này có thể sống được ở cả môi trường dưới nước lẫn trên cạn, thân thảo mọng nước, kích thước tương đối nhỏ, chiều cao trung bình của cây bách thủy tiên từ 40 – 60cm. Cây bách thủy tiên có rễ thuộc dạng rễ chùm, mọc bò lan ra xung quanh

 

Lá cây bách thủy tiên có cuống khá dài và gân song song nổi lên rõ rệt. Lá mang một màu xanh mướt, bóng mượt và nhạt dần ở mặt dưới, có hình hơi tròn với đuôi lá có hình tim và nhọn dần ở đầu lá. Nếu trồng trong nước thì các lá sẽ càng tròn và rộng hơn.

 

cach-trong-cay-bach-thuy-tien-thuy-sinh

 

Đây là loài cây hoa mọc gián tiếp, phát hoa mọc rồi lớn dần lên từ nách của các bẹ lá và có từ 3-9 vòng hoa khác nhau. Trong mỗi vòng hoa sẽ có khoảng 3-15 hoa với 3 cánh hoa mang màu trắng tinh khiết thơ ngây, nổi bật ở giữa là nhị hoa vàng nhẹ trông rất nổi bật.

 

2. Ý nghĩa đặc biệt mà hoa bách thủy tiên mang lại

 

Theo các nhà phong thủy, bách thủy tiên là loài cây sinh trưởng mạnh, có thể sinh trưởng mạnh mẽ ở nhiều môi trường sống khác nhau, lá lại xanh mướt đến bất ngờ nên chúng được xem là đem lại sự sống, may mắn, tài lộc, niềm vui… cho gia chủ. Chính vì vậy mà từ lâu cây được rất nhiều người ưa chuộng trồng trong nhà để mang lại nhiều điều tốt cho gia đình.

 

Là loại cây thủy sinh, dễ trồng và đặc biệt dáng vẻ lẫn hoa của bách thủy tiên dễ gây thương nhớ cho nhiều người nên chúng thường được lựa chọn để trồng trong các ao hồ nhân tạo hay tiểu cảnh nước trong sân vườn các biệt thự…vừa tạo vẻ đẹp gần gũi thiên nhiên, vừa giúp ngôi nhà mang nhiều may mắn, vượng khí.

 

cach-trong-cay-bach-thuy-tien-thuy-sinh

 

Ngoài ra, việc trồng bách thủy tiên trong chậu thủy tinh gần đây cũng rất được các bạn trẻ ưa chuộng bởi vẻ đẹp vô cùng lãng mạng của nó giúp cho không gian thêm thoáng đãng, tiêu hao bớt áp lực, căng thẳng của bạn trong quá trình làm việc mệt mỏi. Chính vì vậy, bạn cũng có thể trồng cây để trên bàn làm việc gần cửa sổ hay ban công, sân thượng cũng rất phù hợp.

 

Bên cạnh đó, bách thủy tiên cũng là một quà vô cùng tuyệt vời đối với những bạn bè, đồng nghiệp thân thiết hay họ hàng… bạn cũng có thể tặng họ một chậu cây bách thủy tiên như một lời chúc thể hiện sự yêu quý và tấm lòng chân thành của mình.

 

3. Cách trồng bách thủy tiên trong nước cực dễ cho người mới bắt đầu

 

a. Thời vụ

 

Bách thủy tiên là loại cây dễ trồng, có thể sinh trưởng quanh năm nên bạn có thể trồng vào tất cả các mùa trong năm. Tuy nhiên để tạo đầy đủ điều kiện cho cây phát triển tốt thì bạn nên trồng vào đầu xuân khi tiết trời ấm áp.

 

b. Chuẩn bị giống

 

Đối với cây bách thủy tiên thì bạn nên chọn mua cây giống ở các cửa hàng cây giống có uy tín vì có ưu điểm là cây con sẽ sạch bệnh sinh trưởng khỏe mạnh, có khả năng chống chịu với điều kiện bất lợi của môi trường.

 

Hoặc bạn cũng có thể tự nhân giống bằng cách vô cùng đặc biệt là khi vòng hoa dài có một túm lá nhỏ ở đầu vòi. Lúc này, chèn đầu vòi này xuống và ngâm vào nước, sau 1 khoảng thời gian cây con sẽ mọc mầm.

 

cach-trong-cay-bach-thuy-tien-thuy-sinh

 

Thường xuyên tưới nước và quan sát khoảng sau 1 tháng đến khi cây con đã ra rễ đầy đủ đồng thời cao khoảng 15-20cm và lá đã xanh mướt thì ta tiến hành bứng đem qua chậu trồng thủy sinh.

 

c. Tiến hành trồng

 

Bước 1: Chuẩn bị chậu

 

Đầu tiên bạn cần phải chuẩn bị chậu phù hợp với khả năng sinh trưởng và vị trí đặt cây. Nếu như bạn muốn trồng trên sân thượng hay ngoài trời thì nên chuẩn bị những chậu to để cây phát triển xum xuê, đồng thời cần chuẩn bị lớp bùn đất để cố định cây.

 

cach-trong-cay-bach-thuy-tien-thuy-sinh

 

Nhưng nếu bạn trồng trong nhà hay văn phòng và muốn ngắm nhìn toàn bộ vẻ đẹp kiêu sa của bách thủy tiên đặc biệt là bộ rễ sum xuê của nó thì nên trồng cây trong chậy thủy tinh trong suốt.

 

Bước 2: Pha dung dịch dinh dưỡng thủy canh

 

Kế tiếp, để cây phát triển tốt trong môi trường nước cần thêm dung dịch dinh dưỡng cho cây thuỷ canh. Nước để pha chế với dung dịch thủy canh phải đảm bảo là nước sạch (pH = 6.0 – 6.8) và đã được khử trùng.

 

Sau đó rửa sạch châu hay bình thủy tinhvà tiến hành pha 15ml dung dịch thủy canh, thủy sinh Hydroponic cho 1lít nước sạch.

 

Bước 3: Trồng cây thôi nào

 

Tiếp theo, bạn tiến hành nhổ bách thủy tiên lên một cách cẩn thận, rửa nhẹ rễ và lá dưới vòi nước, không được chà xát mạnh vào rễ vì sẽ khiến các lông hút của rễ bị tổn thương không hút được nước, rửa sạch không còn chất hữu cơ, đất, cắt bỏ những rễ già, khô mục…

 

Nếu trồng trong chậu to ngoài trời thêm bùn giữ cho cây cứng cáp hơn thì không cần bước này đâu nha. Cuối cùng, đặt cây vào chậu đã chuẩn bị sẵn dung dịch thủy canh.

 

cach-trong-cay-bach-thuy-tien-thuy-sinh

 

Đồng thời bạn cũng có thể cho thêm một ít đá trắng hoặc bất kì màu gì bạn thích để tô điểm cho chậu cây của mình thêm phần quyến rũ.

 

4. Chăm sóc cây bách thủy tiên

 

a. Lượng nước, dinh dưỡng

 

Bách thủy tiên là một loại cây có tốc độ sinh trưởng tốt, nhanh ra lá mới, và do bộ rễ khá sum suê nên khả năng hút nước và thoát nước cao, do đó nhu cầu nước cũng tăng cao. Vì vậy, bạn nên duy trì mực nước ngang cổ rễ cây hoặc trên cổ rễ cây bách thủy tiên khoảng 1cm. Tuyệt đối không để cây bị khô nước vì như thế sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

 

Vào mùa nắng, thời tiết nắng nóng nên cây thoát hơi nước nhanh, do đó bạn cần thay nước và bổ sung dung dịch dinh dưỡng thủy canh thường xuyên để cây dễ dàng ra hoa với mức độ 2-3 ngày/lần đối với bách thủy tiên trồng ngoài trời và 5-7 ngày/lần. Tuy nhiên, vào mùa mưa tốc độ thoát hơi nước châm nên tùy theo mực nước bạn quan sát được mà thay đổi cho phù hợp.

 

cach-trong-cay-bach-thuy-tien-thuy-sinh

 

Đặc biệt vào mỗi lần thay nước bạn nên kết hợp với việc cắt tỉa để cây sinh trưởng mạnh. Bạn nên cắt bỏ những lá bị vàng, hư hỏng hay bị sâu hại đồng thời cắt bỏ những rễ bị hư, rửa nhẹ rễ nhằm loại bỏ những chất dơ bám trên rễ để rễ ra đẹp và kích thích cây ra nhiều rễ mới.

 

b. Ánh sáng

 

Bách thủy tiên là cây ưa sáng nên khi trồng bạn cần chú ý trồng nơi thoáng đãng, có nhiều ánh sáng. Đối với những chậu trồng trong nhà hay văn phòng nên thỉnh thoảng phải đưa cây ra hứng nắng vào buổi sáng để cho cây có thể quang hợp tốt, làm cho cây cứng cáp, lá xanh hơn.

 

cach-trong-cay-bach-thuy-tien-thuy-sinh

 

Tốt hơn hết là nên đưa cây ra hứng ánh sáng liên tục trong 2h vào buổi sáng từ 7h đến 9h một tuần ít nhất 2 lần.

 

c. Sâu bệnh hại

 

Cây bị vàng lá

 

Khi quan sát thấy cây bách thủy tiên bị vàng lá, rụng lá… thì phải đưa cây vào chỗ mát mẻ, không khí trong lành và nên tránh gió mạnh trực tiếp. Bởi cây bách thủy tiên bị vàng lá tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời quá lâu sẽ làm đẩy mạnh quá trình thoát hơi nước của cây, làm cây mau héo úa.

 

Đồng thời bạn cần tỉa bỏ các cành lá bị vàng và phải bổ sung đầy đủ nước và dinh dưỡng để cây có thể nhanh chóng hồi phục.

 

cach-trong-cay-bach-thuy-tien-thuy-sinh

 

Bệnh phấn trắng

 

Đây là loại bệnh thường gặp ở cây bách thủy tiên trồng trong nước. Bệnh phấn trắng xuất hiện từ giai đoạn cây con, dấu hiệu ban đầu chỉ là các đốm nhỏ mất màu xanh chuyển dần sang vàng, sau đó lớp nấm trắng như bột phấn bao phủ dày đặc trên cả gân lá và phiến lá.

 

Những lá bị bệnh sẽ dần khô và rụng. Bệnh xuất hiện cả trên thân, cành, lá, hoa và quả làm cây còi cọc, chậm lớn, hoa rụng và chết. Để phòng trừ loại bệnh này bạn cần dùng dùng khăn thấm cồn rồi lau qua. Trong trường hợp cây bị bệnh quá nặng, bạn cần phải đưa cây ra ngoài nắng và sử dụng các thuốc trị nấm bệnh phun cho cây như Daconil, Anvil, Aliette

 

Sâu, rầy hại

 

Bách thủy tiên là loài cây chống chịu tốt, rất ít bị sâu hại. Tuy nhiên thỉnh thoảng cây có thể bị các loại sâu hại tấn công thì bạn có thể dùng tay bắt trực tiếp.

 

Khi cây bị tấn công nặng bạn không thể nào kiểm soát được thì bạn có thể sử dụng các loại thuốc trừ sâu sinh học như Bio - B, dịch tỏi, Radiant

5. Bạn đã biết cây bách thủy tiên trong phong thủy hợp mệnh nào, tuổi nào chưa chưa?

 

Cây bách thủy tiên là loại cây chuyên sống trong nước thuộc hành kim, vì vậy người mệnh kim và mệnh thủy là những người rất thích hợp để trồng loài cây này.

 

cach-trong-cay-bach-thuy-tien-thuy-sinh

 

Mệnh kim đặc biệt là người tuổi Nhâm Thân sinh năm 1992 rất hợp với cây bách thủy tiên. Những người này khi trồng bách thủy tiên trong nhà hay bàn làm việc thì sẽ nhận được nhiều điều may mắn, tài lộc ngày càng dồi dào và đặc biệt con đường sự nghiệp ngày càng phát triển.

 

Không những vậy, người mệnh thủy thuộc tuổi Đinh Mùi sinh năm 1967 cũng may mắn không kém. Do đó, khi những người này sở hữu một cây bách thủy tiên thì cuộc sống của họ sẽ được suôn sẻ hơn, gia đình ấm êm và gặp được nhiều thuận lợi về mọi mặt.

 

⫸ Xem thêm: Lý do bạn nên trồng và chăm sóc chuối cảnh mini tại nhà

 

⫸ Xem thêm: Trồng cây thanh tâm trong nước cực kì dễ bạn đã thử chưa?

 

⫸ Xem thêm: Bật mí cách trồng cây thường xuân cho ngôi nhà bạn thêm xanh mát

 

Mong rằng với những điều bổ ích mà Nông nghiệp phố đã chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thể trồng thành công những chậu bách thủy tiên xanh tốt mang lại nhiều may mắn cho gia đình. Xin cám ơn và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết