DANH MỤC SẢN PHẨM

Lý do bạn nên trồng và chăm sóc chuối cảnh mini tại nhà | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 4 23/06/2021
Nội dung bài viết

Chuối cảnh mini, cách trồng và chăm sóc chuối cảnh tại nhà

 

Ăn thì ngon mà làm cảnh thì đẹp, cây chuối cảnh mini đang được đông đảo người chơi kiểng ưa chuộng trồng làm cây nội thất. Vậy trồng cây chuối cảnh có ý nghĩa phong thủy gì, cây có gì độc lạ so với các loại cây nội thất khác, cách trồng và chăm sóc cây như thế nào? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây cùng Nông nghiệp phố nhé!

 

cach-trong-chuoi-mini

 

1. Cây chuối cảnh mini là cây gì?

 

Trồng và chăm sóc cây chuối cảnh mini như một người dẫn đầu xu hướng, tại sao không? Để bạn hiểu rõ hơn thì chuối cảnh mini hay còn gọi là cây chuối mini bonsai hoặc cây chuối mini Mexico, là một loại cây có xuất xứ từ Đông Á và thích nghi hoàn toàn với khí hậu Việt Nam.

 

cach-trong-chuoi-mini

 

Chuối cảnh mini gây chú ý nhất ở dáng hình của nó, không giống với các cây chuối thông thường khác, chuối cảnh mini chỉ cao 50cm - 70cm ở cây trưởng thành, thân mịn chứa nhiều nước với màu xanh bóng, nổi rõ các đường gân lông chim.

 

Các tàu lá chuối hình bầu dục, bề mặt mịn với màu xanh thẫm cùng các gợn song song. Lá chuối cảnh mini mọc thành từng tầng nghiêng ra ngoài, còn bẹ lá thì ôm sát vào thân cây, nhìn gần sẽ thấy rõ các đường gân.

 

Thông thường, cây chuối cảnh mini phải có 1.5 - 2 năm tuổi thì mới bắt đầu đẻ bắp hoa chuối đầu tiên.

 

cach-trong-chuoi-mini

 

Hoa chuối cảnh mini có màu trắng, mùi thơm nồng nhưng dễ chịu. Cây sẽ tự ra hoa quanh năm với chùm hoa to, và khi kết quả sẽ cho ra 3 - 5 nải mỗi buồng, có từ 10 trái, thậm chí trên 20 trái trên mỗi nải.

 

Chuối cảnh mini có quả nhỏ tí xíu, chiều dài quả chỉ khoảng 5cm, khi chín quả có màu vàng tươi. Đặc biệt, quả chuối cảnh mini có thể ăn được và ăn rất ngon. Vì vậy mà chuối cảnh mini là loại cây nội thất ăn thì ngon mà làm cảnh thì đẹp.

 

2. Công dụng của cây chuối cảnh mini

 

Chuối cảnh mini rất thích hợp trồng chậu trang trí, để bàn, văn phòng, phòng khách, phòng ăn, ban công, hành lang, sân thượng… giúp mang đến không gian tươi trẻ, xanh mát ngôi nhà.

 

cach-trong-chuoi-mini

 

Ngoài ra, cây chuối cảnh mini trồng trong nhà còn có thể thanh lọc không khí, điều hòa nhiệt độ và loại bỏ chất độc hại, đặc biệt là khi tình trạng ô nhiễm ở đô thị hiện nay đang ở mức độ đáng quan ngại.

 

3. Ý nghĩa phong thủy của cây chuối cảnh mini

 

Nhiều người trồng cây chuối cảnh mini không chỉ là thú vui mà cây còn mang ý nghĩa ý nghĩa phong thủy là đem lại nhiều may mắn, tài lộc, thịnh vượng và bình an cho gia chủ.

 

Ông bà xưa thường có câu nói: “trước cau sau chuối” vì hầu hết những ngôi nhà ở làng quê đều không thể thiếu cây cau, cây chuối, những loại cây đã trở thành biểu tượng thân quen, làm đẹp cảnh quan cho mỗi ngôi nhà.

 

cach-trong-chuoi-mini

 

Thực tế do hoàn cảnh, điều kiện sống và sinh hoạt, những ngôi nhà nay đã khác xưa, diện tích không gian sống cũng bị thu hẹp, vì vậy mà trồng cây chuối cảnh mini trong nhà được cho là sẽ hút đi những sinh khí không tốt đang tiềm ẩn trong gia đình.

 

Ngoài ra, cây chuối cảnh mini lớn nhanh, ra chồi khỏe, lá sum suê và đẻ cây con liên tục nên được xem là biểu tượng của sự sinh sôi nảy nở, phù hợp với cả 5 mệnh trong ngũ hành.

 

4. Cách trồng cây chuối cảnh mini trong nhà

 

Để trồng cây chuối cảnh mini tại nhà, bạn có thể mua hạt giống chuối cảnh mini hoặc cây con về trồng, bạn nên chọn mua tại các cửa hàng uy tín hoặc các trang mạng thương mại điện tử có uy tín.

 

cach-trong-chuoi-mini

 

Hạt giống cây chuối sau khi mua về bạn ngâm với nước ấm 40 độ C (2 sôi : 3 lạnh) trong vòng 24 tiếng. Sau đó mang hạt ra lau phần xơ ngoài vỏ rồi bọc khăn ẩm, cho hạt vào túi kín và tiến hành ủ hạt cho đến khi hạt nứt nanh và nảy mầm. Trong thời gian này, bạn chuẩn bị đất trồng cây.

 

Đất trồng cây chuối cảnh mini bạn chọn loại đất giàu dinh dưỡng, tơi xốp và thoát nước tốt. Ngoài ra, cây cần đất axit nhẹ đến trung tính, độ pH đất nên ở khoảng 6 - 7.

 

cach-trong-chuoi-mini

 

Để trộn đất trồng cây chuối cảnh mini, bạn có thể Bạn có thể trộn theo công thức 4 đất thịt : 3 trấu hun, mụn dừa : 3 phân hữu cơ như phân trùn quế, phân bò, phân gà nhật... và thêm một ít nấm đối kháng Trichoderma.

 

Tuy nhiên, với đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên dùng cho cây ăn quả, bạn sẽ không cần phải phối trộn, đất đã được phối trộn theo công thức chuyên cho cây ăn quả nên bạn sẽ tuyệt đối an tâm khi trồng.

Sau khi hạt giống đã nứt nanh, bạn đem hạt giống hạt ra trồng vào các viên nén xơ dừa hoặc chậu nhựa mềm đã được chuẩn bị từ trước. Để trồng vào chậu, bạn xới nhẹ lại đất, đào lỗ sâu khoảng 6mm rồi gieo hạt và tưới nước. Trước khi cây mọc lên bạn đặt chậu ở nơi có ánh sáng và tưới nước hàng ngày.

 

cach-trong-chuoi-mini

 

Để hạt giống chuối cảnh mini nảy mầm cần 4 - 6 tuần. Khi cây lớn sẽ rất dễ chăm sóc nên bạn chỉ cần kiên nhẫn khi bắt đầu trồng thôi.

 

Khi hạt nảy mầm, để cây con phát triển cần ít nhất 8 giờ ánh sáng, bạn hãy để cây ở bên ngoài trời. Tưới nước 2 lần/ ngày, tưới đầy đủ nhưng không nhiều quá, tránh cây con bị úng, hỏng rễ và chết.

 

cach-trong-chuoi-mini

 

Khi cây con đã cứng cáp, có từ 4 - 6 lá thật thì bạn có thể trồng cây chuổi cảnh mini vào chậu để bàn hoặc các chậu có kích thước lớn. Tùy vào không gian trưng bày mà bạn lựa chọn kích thước chậu và số lượng cây trồng trong một chậu.

 

Đất trồng chậu cho cây chuối cảnh mini bạn hoàn toàn có thể sử dụng lại tỷ lệ lúc bạn gieo hạt, nhưng với khối lượng lớn hơn. Để trồng cây chuối vào chậu, bạn tiến hành cho đất vào chậu, trải đều, đất mặt cách miệng chậu 3cm - 5cm. Sau đó đào một hố ngay giữa chậu, độ sâu hố bằng với độ dài của rễ.

 

cach-trong-chuoi-mini

 

Đặt cây vào hố rồi lấp đất lại, dùng tay ấn nhẹ để cây đứng vững, tưới nước và giữ ẩm tốt cho cây. Thời gian đầu, cây ăn quả trồng chậu cần được giữ ẩm, bạn nên tưới nước vào buổi sáng sớm và chiều mát.

 

5. Cách chăm sóc cây chuối cảnh mini trồng chậu trong nhà

 

Cây chuối cảnh mini chăm sóc khá dễ, bạn chỉ cần tười nước đầy đủ, bổ sung dinh dưỡng định kỳ, phòng ngừa sâu bệnh cho cây là được.

 

a. Điều kiện sinh trưởng của cây chuối cảnh mini

 

Về nhiệt độ, chuối cảnh mini rất ưa khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam, cây có thể sống được trong khoảng 15 - 45 độ C, rất khó sống ở nhiệt độ dưới 11 độ C.

 

Khi trồng cây, bạn nên đặt cây ở nơi có ánh sáng nhiều, nhưng không nên để cây dưới ánh nắng trực tiếp lâu ngày. Vì vậy, cây chuối cảnh mini trồng được trong nhà nhưng bạn nên đưa cây ra ngoài 2 tuần/ lần để cây tăng quang hợp, tổng hợp chất dinh dưỡng nuôi cây.

 

cach-trong-chuoi-mini

 

Nếu bạn thấy cây trồng đang bị thiếu nắng, vàng lá thì cắt bỏ phần úa và mang cây ra nơi có nhiều ánh sáng để cây hồi phục.

 

b. Chế độ tưới nước cho cây chuối cảnh mini

 

Cây chuối cảnh mini cần đô ẩm trung bình cao, lại có diện tích lá rộng, nên cây sẽ thoát nước nhanh và cần nhiều nước hơn những cây khác. Bạn tưới nước thường xuyên nhưng cẩn thận không tưới quá mức.

 

Vào mùa hè hay những ngày nắng nóng, bạn nên tưới 1 - 2 lần mỗi ngày, còn vào những ngày mùa đống hay mưa nhiều thì bạn hạn chế tưới lại, chỉ tưới khi đất mặt se khô.

 

c. Phân bón cho cây chuối cảnh mini

 

Cây chuối cảnh mini phát triển khá nhanh, vì vậy bạn cần cung cấp đầy đủ và đa dạng dinh dưỡng cho cây. Để cây con lớn nhanh hơn và phát triển vững chắc bạn nên định kỳ 15 - 20 ngày/ lần bổ sung dinh dưỡng cho cây.

 

cach-trong-chuoi-mini

 

Bạn có thể sử dụng các loại phân bón hữu cơ như phân trùn quế, phân gà nhật, phân bò, phân dê, phân hữu cơ Bounce Back… kết hợp cùng các loại phân bón lá như đạm cá, bánh dầu nước, Org Hum, Seasol, Rong biển Seawweed

 

Khi cây chuối trồng trong chậu trở nên đủ trưởng thành để kết quả, bạn sử dụng một số phân bón lá có hàm lượng lân và kali cao như NPK 6-30-30, NPK 15-30-15, Đầu Trâu MK 701… phun định kỳ 7 - 10 ngày/ lần.

 

d. Phòng trừ sâu bệnh

 

Rệp, nhện đỏ và côn trùng chích hút là loại côn trùng thường gặp trên cây chuối cảnh mini. Để phòng ngừa các loại côn trùng này, bạn nên bón phân cân đối, tưới nước giữ ẩm cho cây.

 

cach-trong-chuoi-mini

 

Đồng thời, định kỳ 10 - 15 ngày/ lần, phun dịch tỏi, chế phẩm sinh học Neem Chito, chế phẩm sinh học Bio B, dầu khoáng SK Enspray

 

Khi rệp xuất hiện, có thể áp dụng biện pháp tưới phun mưa với áp lực cao để rửa trôi rệp, kết hợp phun thuốc đặc trị rệp như Movento, Confidor… Còn đối với nhện đỏ, bạn sử dụng Ortus, Reasgant

 

⫸ Xem thêm: Trồng cây thanh tâm trong nước cực kì dễ bạn đã thử chưa?

 

⫸ Xem thêm: đặc điểm, cách trồng và chăm sóc cây trầu bà cẩm thạch tại nhà

 

⫸ Xem thêm: Kĩ thuật trồng, chăm sóc cây trạng nguyên đỏ rực trong chậu cực kì dễ

 

Nếu bạn là một người yêu cây thì đừng bỏ qua em chuối cảnh mini này nhé, bởi ngoài trồng trang trí, cây còn đem lại nhiều công dụng tuyệt vời. Trồng ngay một chậu chuối cảnh mini tại nhà bạn nhé!


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết