DANH MỤC SẢN PHẨM

Bật mí cách trồng cây thường xuân cho ngôi nhà bạn | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 3 22/06/2021
Nội dung bài viết

Bật mí cách trồng cây thường xuân cho ngôi nhà bạn thêm xanh mát

 

Bạn mơ ước ngôi nhà của mình tràn ngập sắc xanh mát rượi giữa lòng thành phố xô bồ này để xua đi bao lo âu mệt nhọc và đắm chìm vào thiên nhiên? Vậy thì hãy để những dây thường xuân tươi mát giúp bạn thực hiện ước mơ này nhé! 

 

cay-thuong-xuan

 

Nào hãy cùng Nông nghiệp phố bắt tay vào việc trồng thường xuân cực kì dễ cho ngôi nhà của bạn thêm ngát xanh nào.

 

1. Những điều bạn chưa biết về cây thường xuân

 

Cây thuờng xuân có tiếng anh là Ivy, tên khoa học là Hedera helix có nguồn gốc từ châu Âu và Tây Á. Đây là loài cây thân leo, thường xanh. Chúng có khả năng sinh sống vô cùng mạnh mẽ và có thể bò lan trên bề mặt đất dốc cao tới 20-30 mét. 

 

Chính vì thế, ở nhiều nơi nhất là châu Âu, chúng được trồng để phủ lên hàng rào hoặc những bức tường để tạo thêm vẻ cổ kính ấm áp cho ngôi nhà.

 

cay-thuong-xuan

 

Trên thân dây của thường xuân có nhiều đốt, ở mỗi đốt sẽ có lá và rễ phát triển để giúp cây bám chắc vào bề mặt, đối với cành non thường có lông phủ, lá cây khía cạnh giống hình tim, khi non có màu xanh nhạt và đậm dần khi trưởng thành.

 

Hoa thường xuân thường ra vào khoảng đầu thu, hoa nhỏ màu vàng nhạt trông thật dịu dàng có 5 cánh, cánh hoa chụm lại như hình chiếc ô, hương thơm thoang thoảng nhẹ nhàng. Từ 1 - 2 tháng sau khi hoa nở sẽ thành quả, quả thường xuân nhỏ, có màu hơi đỏ hoặc màu vàng nhìn rất bắt mắt.

 

2. Ý nghĩa dây thường xuân mang lại

 

a. Ý nghĩa về mặt phong thủy

 

Thường xuân là một trong những loại cây được các nhà phong thủy đánh giá rất cao và được nhiều người ưa chuộng. Bởi cây có sức sống mạnh mẽ leo được lên đến những vùng đất dốc, khó khăn nhất để tìm đến ánh sáng nên có ý nghĩa vượt khỏi địa ngục tăm tối, xua đuổi âm khí, tà ma.

 

Không những vậy, nó còn là biểu tượng cho sự may mắn và tài lộc, tránh được những vận đen trong cuộc sống hay công việc của gia chủ, mang đến nguồn năng lượng tích cực để gia chủ ngày càng thành công hơn trong đường công danh sự nghiệp.

 

cay-thuong-xuan

 

Đồng thời, cây luôn xanh mướt quanh năm cùng sức sống bền bỉ, dây leo bám chắc biểu tượng của sức sống tuổi trẻ và sự sống vĩnh hằng mà mọi người hằng ao ước. Chính vì vậy đây chính là món quà tặng đầy ý nghĩa nhằm thể hiện sự thành thật, tình hữu nghị và chân thành dành cho người nhận.

 

b. Tác dụng của cây thường xuân

 

Không phải chỉ là một loại cây cảnh trồng chơi tạo bóng mát, mà cây thường xuân còn được mọi người ưa chuộng bởi nó còn có nhiều công dụng khác rất bổ ích.

 

Được xem như là một bộ máy lọc không khí tự nhiên trong nhà, từ lâu dây thường xuân rất được mọi người ưa chuộng bởi nó có thể hấp thụ những chất hóa học có hại như benzen, phenol, aldehyde formic và ngăn chặn các chất gây ung thư như nicotin tỏa ra từ khói thuốc lá.

 

Từ đó giúp cho không gian nhà bạn thêm thoáng đãng, không khí ngày càng trong lành và bạn sẽ nhanh chóng sở hữu lá phổi xanh.

 

cay-thuong-xuan

 

Ngoài việc giúp lọc không khí thì các nhà khoa học đã tìm ra trong lá thường xuân có tiết ra một dịch chất có thể làm dịu cơn ho và làm giảm đau họng. Đồng thời, thân, lá, hạt nấu uống với rượu ấm có thể dùng để giải ngộ độc và ngâm rượu còn có thể trị bệnh đường huyết, đau lưng rất hiệu quả.

 

Không những vậy, ở các nước trên thế giới như Trung Quốc, Ấn Độ người ta còn sử dụng cây thường xuân để trị viêm khớp đau nhức, viêm gan, đau đầu, nôn ra máu, mắt mờ, nhọt độc sưng đau, trị sưng hạch, trị thấp khớp…

 

3. Cách trồng dây thường xuân cực kì dễ dành cho người mới bắt đầu

 

a. Thời vụ, vị trí trồng cây thường xuân

 

Thường xuân là loại cây dễ trồng, có thể sinh trưởng quanh năm nên bạn có thể trồng vào tất cả các mùa trong năm. Tuy nhiên để tạo đầy đủ điều kiện cho cây phát triển tốt thì bạn nên trồng vào đầu xuân khi tiết trời ấm áp.

 

Tùy vào sở thích và điều kiện mà bạn có thể chọn vị trí trồng ở những nơi thoáng mát như xung quanh tường nhà hay hàng rào hoặc những chậu treo, chậu lan can…

 

cay-thuong-xuan

 

Tuy nhiên phải là chậu có lỗ thoát nước vì thường xuân không chịu được ngập nước. Ngoài ra bạn còn có thể trồng trên khung và tạo hình cho nó. Thật kì diệu đúng không nào, vậy thì nhanh chóng bắt tay vào trồng ngay thôi!

 

b. Chuẩn bị giống

 

Thường xuân có rất nhiều loại như thường xuân Algerian lá lớn, một loại cây trồng rất nhanh và dễ dàng, rất lý tưởng để trồng trong một giỏ treo, hay thường xuân Ba Tư là một loài thường xuân có lá trái tim rất khỏe mạnh, sức sống mãnh liệt và dễ trồng.

 

Tuy nhiên thường xuân Anh có lẽ là sự lựa chọn tuyệt vời nhất cho người mới bắt đầu bởi nó rất dễ trồng và phát triển tốt nhất trong nhiều điều kiện sống.

 

Đối với cây thường xuân thì bạn nên chọn mua cây giống ở các cửa hàng cây giống có uy tín vì có ưu điểm là cây con sẽ sạch bệnh sinh trưởng khỏe mạnh, có khả năng chống chịu với điều kiện bất lợi của môi trường.

 

cay-thuong-xuan

 

Hoặc bạn có thể tự tay ươm hạt hay chiết cành để tạo cây con. Đối với cây thường xuân thì người ta thường sử dụng phương pháp chiết cành là chủ yếu vì nó dễ thực hiện ít tốn công cùng khả năng sống sót lớn.

 

Tuy nhiên đối với những người mới bắt đầu trồng thì việc tìm cành để giâm là rất khó, nên hôm nay Nông nghiệp phố sẽ hướng dẫn bạn cách trồng bằng hạt vô cùng đơn giản.

 

Ngâm hạt giống từ 8 - 12 giờ. Để kích thích hạt giống ra rễ nhanh và đều thì nên pha vào nước thêm các loại phân bón kích thích nảy mầm như Comcat, Atonik, Litosen, Dekamon...

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Sau đó vớt ra rửa sạch đem ủ trong khăn ẩm 12 giờ và phải luôn giữ độ ẩm cho khăn, khi thấy hạt có dấu hiệu nảy mầm thì đem gieo ngay.

 

c. Chuẩn bị đất

 

Cũng giống như các loại cây cảnh khác, đất trồng thường xuân phải là đất tơi xốp, đặc biệt là phải khả năng giữ nước và thoát nước tốt. Bạn có thể phối trộn đất theo công thức 3 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 giá thể trấu hun : 2 giá thể mụn dừa.

 

Sau khi trộn giá thể trồng bạn có thể bổ sung thêm chế phẩm nấm Tricoderma để tăng cường hệ vi sinh có lợi trong đất, hạn chế được một số nấm bệnh, giúp cây sinh trưởng khỏe mạnh.

 

cay-thuong-xuan

 

Nhưng sẽ dề dàng hơn rất nhiều nếu bạn sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên cho hoa, cây kiểng thì việc trồng cây sẽ vô cùng tiện lợi và tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức. Cây con của bạn sẽ được được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng trong 60 ngày sau trồng mà bạn không cần phải phối trộn thêm bất cứ thành phần nào.

 

d. Trồng cây

 

Cách 1: Gieo trực tiếp lên đất

 

Xới lại đất cho tơi xốp rồi lấy ngón tay tạo một lỗ sâu 2-3cm. Gieo hạt vào lỗ với đầu rễ hướng xuống đất với khoảng cách cây cách cây 50cm, Sau đó phủ một lớp đất mỏng lên trên. Tưới nước đều nhẹ nhàng giữ ẩm cho hạt nảy mầm.

 

Có thể phủ thêm rơm, mụn dừa hay trấu hun để đất có thể thoáng mát, tăng tỉ lệ nảy mầm cho cây.

 

Cách 2: Gieo hạt vào chậu nhựa mềm hay túi bầu ươm cây

 

Giá thể ươm hạt bạn có thể sử dụng giá thể mụn dừagiá thể trấu hungiá thể Peatmoss… Sau đó bạn cho giá thể vào các chậu nhựa mềm ươm hạt đã chuẩn bị, đặt hạt vào giữa các lỗ rồi phủ nhẹ lại bằng giá thể ươm.

 

Cuối cùng bạn tưới nước giữ ẩm rồi đặt ở vị trí thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp.

 

Cách 3: Gieo hạt vào viên nén xơ dừa

 

Để tiện lợi, nhanh chóng và có tỷ lệ nảy mầm cao hơn, bạn có thể sử dụng viên nén xơ dừa ngâm trong nước khoảng 2 phút rồi gieo hạt, mỗi viên 1 - 2 hạt. Phải chú ý giữ ẩm để hạt nảy mầm nhanh chóng.

 

Đặt cây gieo vào những nơi mát mẻ, tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời, chăm sóc tưới nước thường xuyên. Sau khi gieo khoảng 20-25 ngày quan sát cây đã ra rễ và 3-4 lá thật thì tiến hành bứng qua đất hay chậu đã chuẩn bị để trồng.

 

cay-thuong-xuan

 

4. Kĩ thuật chăm sóc cây thường xuân xanh mướt leo nhanh

 

a. Chế độ nước tưới

 

Thường xuân là một loại cây không ưa ẩm quá. Chính vì vậy mà khi mới trồng cây ta cần tưới thường xuyên 1 lần/ ngày nhưng khi cây đã phát triển khỏe mạnh thì bạn có thể sau 2-3 ngày mới tưới một lần đối với cây trồng chậu và 1 lần/ ngày đối với cây trồng ngoài trời. 

 

Nếu nhiệt độ thấp hoặc mưa nhiều thì nên hạn chế tưới. Cách tốt nhất là dùng bình phun sương tưới trực tiếp lên trên bề mặt lá.

 

b. Điều kiện nhiệt độ, ánh sáng

 

Nhiệt độ lý tưởng để cây phát triển là từ 15-25 độ C vì nếu thấp dưới 10 độ C cây sẽ lụi tàn dần. Còn cao trên 25 độ C cây sẽ chậm lớn, lá héo rũ rồi chết. Vì vậy trồng thường xuân bạn nên chú ý trồng cây ở nơi mát mẻ không quá nắng cũng không quá lạnh.

 

cay-thuong-xuan

 

Đối với những cây trồng chậu để trong nhà, văn phòng hay bàn làm việc thì không hấp thụ ánh sáng đủ dẫn đến sinh trưởng kém. Do đó bạn nên cho cây tắm nắng 2-3 lần trong tuần vào những buổi sáng sớm để cây có thể xanh tốt và ra hoa.

 

c. Bấm ngọn, tỉa cành

 

Khi trồng cây khoảng 2 tháng khi cây đã phát triển đầy đủ rễ lá thì ta tiến hành bấm ngọn cho cây ra nhiều nhánh, cây thường xuân càng nhiều nhánh thì càng sum xuê, dễ leo và phủ xanh cho ngôi nhà của bạn thêm tươi mát.

 

Đồng thời bạn cũng nên thường xuyên cắt tỉa những lá cành bị vàng hay sâu bệnh hại cho cây sinh trưởng tốt.

 

Nếu cây trồng trong khung thì bạn có thể tiến hành uốn dáng cây theo sở thích của mình và luôn luôn giữ cây theo hình dáng khung. Cây thường xuân phát triển nhanh và sẽ mất hình dạng theo khung ban đầu, vì thế bạn cần phải thường xuyên tỉa cành và lá, đặc biệt là những chồi mới mọc từ thân cây để giữ dáng cho cây.

 

cay-thuong-xuan

 

d. Hàm lượng dinh dưỡng

 

Thường xuân là loại cây có sức sinh trưởng mạnh, không kén đất và không cần dinh nhiều nhưng để cây sinh trưởng mạnh, phát triển khỏe đẹp thì bạn có thể tiến hành bón phân cho cây.

 

Sau khi trồng 10-15 ngày thì cây bắt đầu bước vào thời sinh trưởng nên trong giai đoạn này bạn cần bổ sung lượng phân bón hữu cơ như phân bò, phân gà, trùn quế, phân dê… 

 

Đồng thời, bạn cũng cần bổ sung thêm các loại phân bón lá như phân hữu cơ seaweed, phân bón lá đậm đặc cao cấp Vitamin B1 Growmore, đạm cá

 

cay-thuong-xuan

 

Sau khi trồng khoảng 40-45 ngày cây bắt đầu sinh trưởng mạnh thì bạn có thể bón các loại phân vô cơ với hàm lượng đạm cao để cây có thể đẻ nhiều nhánh như:

 

NPK 20-20-15: Sử dụng 4 thìa cà phê cho 1 lít nước và tưới đều cho cây.

 

NPK Minro 30-9-9: Sử dụng 2 thìa cà phê cho 1 lít nước và tưới đều cho cây.

 

Do cây dễ bị ngộ độc dư lượng phân bón vô cơ nên bạn chỉ cần sử dụng định kì 4 tháng/ lần và lưu ý khi bón phải cách xa gốc không nên bón trực tiếp lên gốc và phải tưới nước sau mỗi lần bón để cây không bị cháy.

 

e. Sâu bệnh hại

 

Bệnh thối gốc, thối rễ gây vàng lá

 

Bệnh này xuất hiện trong môi trường đất bị ẩm ướt quá nhiều dẫn đến bị nấm bệnh xâm hại làm cho rễ cây bị thối, bong tróc, dẫn đến cây ngừng sinh trưởng, lá cây bị vàng vọt và nặng có thể làm chết cây. 

 

Vì vậy để điều trị bệnh này bạn cần sử dụng các loại thuốc trừ nấm như là Ridomil Gold 68WG, Antracol 70WP

 

Sâu cuốn lá, bọ trĩ, rầy rệp hại

 

Khi phát hiện cây bị sâu hại tấn công nhẹ thì bạn có thể dùng tay bắt trực tiếp hay cắt tỉa cành lá bị bệnh và đốt bỏ. Đồng thời nên có thể sử dụng các chất trừ sâu điều chế từ thiên nhiên để đảm bảo an toàn sức khỏe cho gia đình dịch tỏi, hoạt chất sinh học Neem Chito

 

Trừ trường hợp quá nặng thì bạn có thể đưa cây ra ngoài đối với cây trồng trong chậu và sử dụng các thuốc trừ sâu sinh học Randiant, Bio B…cũng vô cùng hiệu quả.

 

5. Cây thường xuân hợp mệnh gì bạn đã biết chưa?

 

Theo ngũ hành phong thủy, cây thường xuân có màu xanh mát nên rất hợp với những người mệnh thủy. Chính vì vậy, những người thuộc mệnh này trồng dây thường xuân sẽ đem lại nhiều may mắn, tài lộc, thuận lợi trên con đường sự nghiệp. 

 

cay-thuong-xuan

 

Đồng thời, đây là loại cây sinh trưởng xanh tốt quanh năm nên mọi người thuộc tuổi nào cũng đều có thể trồng được.

 

⫸ Xem thêm: đặc điểm, cách trồng và chăm sóc cây trầu bà cẩm thạch tại nhà

 

⫸ Xem thêm: cách trồng và chăm sóc cây trầu bà đế vương phong thủy

 

⫸ Xem thêm: Trồng cây thanh tâm trong nước cực kì dễ bạn đã thử chưa?

 

Trên đây là những điều mà Nông Nghiệp phố muốn chia sẻ đến bạn về cách trồng thường xuân đơn giản nhất có thể, mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn trồng thành công những dây thường xuân cho ngôi nhà bạn thêm xanh mát. Xin cám ơn và hẹn gặp lại ở những bài viết sau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Nội dung bài viết