DANH MỤC SẢN PHẨM

Top 2 cách trồng sen Nhật mini đang gây sốt siêu đơn giản | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 7 26/06/2021
Nội dung bài viết

 

Được xem là loài hoa quốc dân với vẻ đẹp thanh cao, giản dị, "gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn", đã từ lâu hoa sen được rất nhiều người mê đắm và tìm cách rước em về để thỏa lòng mong ước. Chính vì vậy mà hôm nay Nông nghiệp phố sẽ chia sẻ bạn bí quyết trồng loài quốc hoa này với diện mạo nhỏ nhắn hơn mang tên sen mini nhé!

 

cach-trong-sen-nhat-mini

 

1. Những điều thú vị về sen mini

 

Sen mini có tên tiếng Anh là Mini Lotus hay còn được gọi với cái tên khác là sen Nhật mini, sen nước cảnh… Đây là loài cây cảnh có kích thước nhỏ chỉ bằng 1/3 loại sen trồng ngoài đầm, ao hồ…

 

Cũng giống như các loại sen bình thường khác, loài sen mini này có thân ống vươn cao, lá dạng bè tròn, hoa gồm nhiều cánh xếp tầng và xòe tròn đẹp mắt.

 

Tuy nhiên điều làm nên điểm khác biệt của loài cây này kích thước ở hầu hết các bộ phận trên cây sen mini đều khá nhỏ, nhưng hoa của cây vẫn nở tròn đều rực rỡ, khá to, tạo nên vẻ đẹp không pha lẫn vào đâu được.

 

cach-trong-sen-nhat-mini

 

Thay vì chỉ có 2 màu trắng hồng như hoa sen ta vẫn thường hay thấy thì sen mini Nhật có rất nhiều màu sắc để bạn tha hồ lựa chọn như hồng phấn, hồng cánh sen, vàng chanh, trắng, trắng phớt hồng, tím lam…

 

Không những vậy, cây còn có tốc độ sinh trưởng nhanh, khỏe, mọc nhiều nhánh ngòi, thời gian ra hoa chỉ cần khoảng 3 tháng. Vì vậy, nếu chăm sóc tốt để cây phát bụi nhanh thì hoa sẽ nở lâu và có thể cho hoa quanh năm.

 

2. Công dụng tuyệt vời của cây sen mini bạn đã biết chưa?

 

a. Sen mini - loài cây cảnh phổ biến

 

Với dáng ngoài nhỏ xinh, lại mang trên mình vẻ đẹp thanh tao, giản dị mà không kém phần rực rỡ khi nở cây sen mini là một sự lựa chọn thích hợp cho việc trang trí, làm cảnh.

 

Thật tuyệt vời nếu như bạn đặt một chậu sen mini tại bàn làm việc, bàn học, bàn tiếp khách, bệ cửa sổ, ban công, hay trồng trang trí tiểu cảnh cho sân vườn đúng không nào!

 

cach-trong-sen-nhat-mini

 

Với khả năng thanh lọc không khí, giúp cho không gian thêm thoáng đãng, trong lành cùng với vẻ đẹp hương đồng cỏ nội của mình, sen mini sẽ giúp bạn có những phút giây yên bình, xua tan đi mọi căng thẳng, áp lực trong cuộc sống.

 

Cũng chính vì thế mà rất nhiều nhà hàng, khách sạn, quán cà phê hay khu nghỉ dưỡng thường trồng sen mini để làm đẹp không gian, mang lại không khí tuyệt vời cho khách hàng của mình.

 

b. Ý nghĩa phong thủy của sen mini

 

Ngoài công dụng trang trí, cây sen Nhật mini còn được yêu thích nhờ mang nhiều ý nghĩa phong thủy tốt đẹp.

 

Đã từ lâu cây sen đã gắn liền với tư tưởng Phật giáo, do đó đây chính là loài hoa tưởng trưng cho cửa phật và được các tăng, ni, Phật tử dâng lên Đức Phật nhằm tỏ lòng thành kính, vì đây là loài hoa tượng trưng cho sự thuần khiết, thanh cao, không vướng bụi trần.

 

cach-trong-sen-nhat-mini

 

Không những vậy, theo các nhà phong thủy, sen là loài hoa trong khiết, gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn, lại còn có khả năng sinh trưởng phát triển mạnh mẽ, do đó trồng sen mini trong nhà có thể giúp điều hòa vượng khí, hạn chế vận xui, mang tới cho gia chủ nhiều may mắn cả trong cuộc sống lẫn công việc.

 

Chính vì vậy mà loài cây này còn được dùng để làm quà tặng cho bạn bè và người thân với mong muốn mang lại nhiều điều tốt đẹp cho người mình yêu mến.

 

3. Mách bạn 2 cách trồng sen mini cực kì đơn giản ai cũng có thể làm được

 

Sen là loài cây sống quanh năm dưới bùn lầy, tuy nhiên đối với loại sen mini này thì bạn có thể trồng được trong chậu thủy tinh chứa dung dịch thủy canh và đây cũng là cách thức rất được ưa chuộng dạo gần đây.

 

Vì vậy hãy để Nông nghiệp phố chia sẻ bạn 2 cách trồng sen siêu dễ này nhé!

 

a. Thời điểm thích hợp nhất để trồng sen

 

Khác với loại sen truyền thống thường được trồng vào vụ đông xuân hay hè thu, loại sen mini này thích hợp nhất là nên trồng vào tháng 2-4 hàng năm vì khi đó tiết trời ấm áp nắng quá gay gắt mà cũng không mưa quá nhiều rất thích hợp cho cây sinh trưởng phát triển mạnh.

 

cach-trong-sen-nhat-mini

 

b. Chuẩn bị giống

 

Tùy theo sở thích mà bạn có thể lựa chọn màu hoa sen thích hợp. Bạn có thể chọn mua hạt giống hạt giống sen mini trên mạng hay tại các cơ sở bán hạt giống, cây cảnh… Tuy nhiên phải là cửa hàng có uy tín thì hạt giống mới đảm bảo là đúng giống và có khả năng nảy mầm cao.

 

Chú ý nếu được chọn trực tiếp thì bạn nên chọn loại hạt già, sậm màu và to để có sức nảy mầm tốt.

 

Sau đó bạn cần tìm phần hơi lõm của hạt sen và tiến hành mài sơ một cách thật nhẹ nhàng để hạt tránh bị trầy. Như vậy, bạn sẽ giúp hạt nhanh nảy mầm và không bị úng.

 

Tiếp theo bạn cho hạt đã mài hoặc gọt bớt lớp vỏ cứng vào ngâm trong nước ấm 2 sôi: 3 lạnh. Tiến hành vớt bỏ những hạt lép nổi lềnh bềnh phía trên bởi vì những chỉ hạt chìm xuống đáy mới là hạt chắc khỏe có khả năng cho ra mầm.

 

cach-trong-sen-nhat-mini

 

Lưu ý, bạn có thể bổ sung thêm một ít các thuốc kích thích hạt nảy mầm như Atonik, Comcat, Litosen, Dekamon… vào nước ngâm để hạt nhanh ra mầm, đồng thời phần nước ngâm bạn cần thay mỗi ngày 2 lần. 

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

c. Tiến hành trồng sen mini vào chậu

 

Sau khi chuẩn bị giống với các bước đầy đủ phía trên thì chỉ sau 3-5 ngày thì các mầm sen nhỏ xinh sẽ nhú lên trên và ta tiếp tục chăm sóc đến khi cây cao 10-15 cm là có thể tiến hành trồng được rồi.

 

cach-trong-sen-nhat-mini

 

Cách 1: Trồng trong bùn

 

Chuẩn bị chậu

 

Đầu tiên bạn cần chuẩn bị chậu để trồng sen tùy theo sở thích và mục đích của mình mà bạn chọn chậu sành sứ, nhựa hoặc có thể là chum, vại… Tuy nhiên phải là chậu kín không có lỗ thì mới có khả năng chứa bùn, nước.

 

Chuẩn bị đất trồng

 

Đồng thời bạn phải chuẩn bị đất bằng cách chủ động lấy đất từ những đầm lầy trồng sen nhưng nên rắc 1 thìa nhỏ vôi bột vào bùn khử khuẩn và khử chua, sau 1 tuần mới cho sen vào trồng.

 

Tuy nhiên điều này khá khó và vất vả cho ngững người đam mê mà nhà không hề gần vùng trồng sen. Vậy thì khi đó bạn có thể mua đất thịt đã qua xử lý mầm bệnh ở các cửa hàng về và tiến hành trộn đều với nước theo tỉ lệ 2 đất :3 nước cho đất mềm mịn, sền sệt như bùn cho vào chậu sau đó để 3 ngày.

 

cach-trong-sen-nhat-mini

 

Trồng cây thôi nào

 

Khi cây sen non đã ra rễ đầy đủ và có chiều dài khoảng 15cm thì bạn tiến hành trồng vào chậu bùn đã chuẩn bị ở trên với lượng đất trong chậu chứa tầm 15cm, bên cạnh đó mực nước được đổ vào trong chậu phải cao hơn mặt đất trồng là 10cm.

 

Sau khi trồng trong chậu xong, hãy nhớ đặt chúng ở nơi thoáng mát ít ánh sáng 1-2 ngày để cây không bị héo và làm quen với môi trường mới sau đó mới đưa cây ra nơi có ánh nắng mặt trời. Như vậy, cây sen sẽ nhanh chóng phát triển tươi tốt hơn triển tốt.

 

Cách 2: Sen mini trồng thủy sinh

 

Chuẩn bị chậu

 

Đầu tiên bạn cần phải chuẩn bị chậu phù hợp với khả năng sinh trưởng của cây. Nhưng nếu muốn ngắm nhìn toàn bộ vẻ đẹp kiêu sa của hoa sen mini thì nên trồng sen trong chậy thủy tinh trong suốt.

 

Pha dung dịch dinh dưỡng thủy canh

 

Kế tiếp, để cây phát triển tốt trong môi trường nước cần thêm dung dịch dinh dưỡng cho cây thuỷ canh. Nước để pha chế với dung dịch thủy canh phải đảm bảo là nước sạch (pH = 6.0 – 6.8) và đã được khử trùng.

 

Sau đó rửa sạch bình thủy tinh và tiến hành pha 15ml dung dịch thủy canh, thủy sinh Hydroponic cho 1 lít nước sạch.

 

Trồng cây thôi nào

 

Tiếp theo, bạn tiến hành đem cây sen mini đã nảy mầm và phát triển đầy đủ rễ cho vào bình thủy tinh đã chuẩn bị sẵn dung dịch thủy canh. Nhớ là phải thao tác cực kì nhẹ nhàng để cây không bị trầy xước ảnh hưởng đến việc sinh trưởng.

 

cach-trong-sen-nhat-mini

 

Đồng thời bạn cũng có thể cho thêm một ít đá, sỏi trắng, sỏi màu hay một vài chú cá nhỏ mà bạn thích để tô điểm cho chậu cây của mình thêm phần bắt mắt.

 

4. Chăm sóc đúng cách - giải quyết vấn đề "vì sao sen mini Nhật không ra hoa"?

 

a. Ánh sáng

 

Sen mini là loài cây ưa sáng nên khi trồng bạn cần chú ý trồng nơi thoáng đãng, có nhiều ánh sáng. Đối với những chậu trồng trong nhà hay văn phòng nên thỉnh thoảng phải đưa cây ra hứng nắng vào buổi sáng để cho cây có thể quang hợp tốt, làm cho cây cứng cáp, lá xanh hơn.

 

Tốt hơn hết là nên đưa cây ra hứng ánh sáng liên tục trong 2h vào buổi sáng từ 7h đến 9h một tuần ít nhất 2 lần.

 

cach-trong-sen-nhat-mini

 

b. Lượng nước

 

Sen mini là một loại cây có tốc độ sinh trưởng tốt, nhanh ra lá mới, vì vậy, đối với sen mini trồng trong bùn bạn nên duy trì mực nước ngang mặt đất trồng là 7-10cm. Tuyệt đối không để cây bị khô nước vì như thế sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

 

Đối với sen mini trồng chậu thì vào mùa nắng, thời tiết nắng nóng nên cây thoát hơi nước nhanh, do đó bạn cần thay nước và bổ sung dung dịch dinh dưỡng thủy canh thường xuyên để cây dễ dàng ra hoa với mức độ 5-7ngày/ lần.

 

Tuy nhiên, vào mùa mưa tốc độ thoát hơi nước châm nên tùy theo mực nước bạn quan sát được mà thay đổi cho phù hợp.

 

cach-trong-sen-nhat-mini

 

Đặc biệt vào mỗi lần thay nước bạn nên kết hợp với việc cắt tỉa để cây sinh trưởng mạnh. Bạn nên cắt bỏ những lá bị vàng, hư hỏng hay bị sâu hại đồng thời cắt bỏ những rễ bị hư, rữa nhẹ rễ nhằm loại bỏ những chất dơ bám trên rễ để rễ ra đẹp và kích thích cây ra nhiều rễ mới.

 

c. Bổ sung dinh dưỡng sen dễ dàng ra hoa

 

Khi cây mọc ra được khoảng 2 – 3 lá mầm, đây là thời điểm sen sinh trưởng mạnh nên bạn có thể bổ sung hàm lượng dinh dưỡng cho cây như NPK 20-20-15, NPK 30-9-9, NPK 16-16-8… Bón định kì 1 tháng/ lần.

 

Ngoài ra để tiện lợi và đạt hiệu quả cao thì bạn có thể sử dụng phân bón dạng viên chuyên cho sen súng, cây cảnh ngập nước 16-16-8 TE với hàm lượng 2-4 viên tùy theo kích thước chậu. Bón định kì 2 tháng/ lần.

 

cach-trong-sen-nhat-mini

 

Đối với sen mini trồng thủy sinh thì bạn nên chú ý thay dinh dưỡng tương ứng với thay lượng nước ở phía trên để cây phát triển.

 

d. Sâu bệnh hại sen

 

Bệnh thán thư

 

Bệnh thán thư gây hại trên hầu hết các bộ phận của cây sen như lá, hoa và cả hạt sen. Khi còn dưới mặt nước nấm bệnh đã tấn công gây hại lá và hoa, khi lú khỏi mặt nước thì bệnh đã làm thối lá hoặc hoa sen rồi.

 

Để phòng trừ đạt hiệu quả thì lúc sen ra đọt non, hoa rộ bạn liền rút nước cạn và phun thuốc ngừa bằng những loại thuốc đặc trị, sau 3 ngày thì cho nước vào chậu trở lại, hiệu quả khá cao.

 

Một số loại thuốc đặc trị bệnh thán thư như Ridomil Gold, Antracol, Daconil... khi phun thuốc bạn nên cho thêm dầu khoáng SK Enspray vào, để thuốc bám dính và loang đều trên lá tăng hiệu lực thuốc.

Các loại sâu ăn tạp

 

Sâu ăn tạp thường xuất hiện và gây hại nặng trong mùa nắng nóng, chủ yếu ăn lá non của cây sen. Sâu ăn tạp trên cây sen có kích thước khá lớn nên bạn dễ dàng thấy được, sâu ăn nhiều làm rách lá, nếu mật độ ít bạn có thể bắt sâu thủ công.

 

Để phòng trừ các loại sâu ăn tạp bạn có thể phun dịch tỏi, hay GE làm từ gừng, ớt, tỏi định kỳ 15 - 20 ngày/ lần. Khi mật độ sâu quá lớn, bạn có thể sử dụng Confidor kèm một ít dầu khoáng SK Enspray, tập trung phun xịt những nơi có sâu và khi sâu còn nhỏ.

 

cach-trong-sen-nhat-mini

 

Bọ trĩ, rầy mềm

 

Đây là 2 đối tượng chích hút xuất hiện trong mùa nắng, chúng tấn công hầu hết trên các bộ phận còn non của cây sen. Chúng thường bám vào cuống lá, cuống hoa chích hút làm lá bị co rúm, cuống bị chai sần và quăn queo.

 

Bọ trĩ có kích thước rất nhỏ nhưng có mật số rất cao, vòng đời lại ngắn chỉ khoảng 2 tuần, nên rất khó trị dứt điểm. Với bọ trĩ và rầy mềm bạn nên phun phòng là tốt nhất, bạn phun phòng ngừa bằng các hoạt chất sinh học như dịch tỏi, Neem Chito… 

 

Khi cây sen bị bọ trĩ, bạn nên cách ly, sau đó tiêu hủy các lá bị hại nặng, phun thuốc đặc trị bọ trĩ như Radiant, Confidor, Yamida, Regent… và kết hợp với dầu khoáng SK Enspray xịt đều cả 2 mặt lá, đặc biệt là phía dưới lá, hoa sen.

 

⫸ Xem thêm: cách trồng và chăm cây đa tam phúc hay cây si Thái cẩm thạch tại nhà

 

⫸ Xem thêm: Bí quyết trồng bách thủy tiên thủy sinh đem lại nhiều tài lộc bạn đã biết chưa?

 

⫸ Xem thêm: Bí quyết trồng và chăm sóc hoa hồng tỉ muội nở rộ quanh năm

 

Mong rằng với những điều bổ ích mà Nông nghiệp phố đã chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thể trồng thành công những chậu sen mini nở rực rỡ hoa cả 4 mùa. Xin cám ơn và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết