DANH MỤC SẢN PHẨM

Ý nghĩa phong thủy và cách trồng cây lộc vừng trong chậu | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 4 09/06/2021
Nội dung bài viết

Ý nghĩa phong thủy và cách trồng cây lộc vừng trong chậu

 

Nếu bạn đang tìm một cây phong thủy mang tài lộc về nhà thì trồng ngay một cây lộc vừng nhé. Vì ngoài mang lại tài lộc, may mắn cho gia chủ, cây lộc vừng còn là cây trồng chậu tại nhà cực kỳ xinh đẹp và lộng lẫy.

 

cay-loc-vung

 

Hàng năm cứ mỗi độ hoa lộc vừng nở, những chùm hoa đỏ rực luôn là tâm điểm của mọi ánh nhìn. Vậy bạn đã rõ cây lộc vừng là cây gì chưa? Cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay ý nghĩa phong thủy và cách trồng cây lộc vừng trong chậu nhé.

 

1. Đặc điểm cây lộc vừng

 

Tên khoa học cây lộc vừng là Barringtonia acutangula, hay còn gọi là cây chiếc hay cây lộc mưng. Là loài cây thuộc nhóm cây cảnh quý “sanh, sung, tùng, lộc”, cây lộc vừng một loại cây phổ biến được trồng trong chậu tại nhà.

 

Nói về chiều cao, kích thước cây lộc vừng khá đa dạng, cây có thể cao từ 50cm đến tận 2m. Tùy vào vị trí trồng và mục đích trồng như cây lộc vừng phong thủy, cây lộc vừng mini, cây lộc vừng cảnh hay cây lộc vừng trước cửa nhà mà bạn hãm chiều cao cây cho thích hợp.

 

cay-loc-vung

 

Lá cây lộc vừng là lá đơn, có hình mác khá to, với mặt trên xanh bóng còn mặt dưới có màu xanh trắng với các đường gân lá hiện rõ, cùng mép lá có răng cưa mềm mại. Cây lộc vừng rụng lá vào mùa đông và ra lá mới vào mùa xuân, người ta còn ví von rằng đây là mùa cây lộc vừng thay lá.

 

Cây lộc vừng ra hoa khi cây đủ dộ già. Cây lộc vừng có thể nở hoa quanh năm, nhưng mùa hoa cây lộc vừng thường rơi vào 2 đợt trong năm, đó là cuối xuân đầu hạ khoảng tháng 4 - 6, đợt 2 vào khoảng tháng 9 - 11 dương lịch.

 

cay-loc-vung

 

Hoa cây lộc vừng màu đỏ, mọc thành chuỗi dài với tối đa 90 bông hoa trên mỗi chuỗi. Mỗi bông hoa nhỏ sẽ có nhiều nhị hoa dạng sợi trông rất cuốn hút, kèm theo hương thơm thoang thoảng, nhẹ nhàng.

 

2. Cây lộc vừng có mấy loại

 

Hiện nay, cây lộc vực chủ yếu có 2 loại đó là cây lộc vừng hoa đỏ và cây lộc vừng hoa trắng.

 

a. Cây lộc vừng hoa đỏ

 

cay-loc-vung

 

Cây lộc vừng hoa đỏ có tên tiếng Anh là Barringtonia acutangula (L.) Gaertn, là loại khá phổ biến ở Việt Nam, với những chuỗi hoa đỏ rực một góc trời. Nhiều người quan niệm rằng nếu trồng trước cửa nhà hoặc trồng chậu trong nhà sẽ mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ.

 

b. Cây lộc vừng hoa trắng

 

cay-loc-vung

 

Cây lộc vừng hoa trắng lại có tên tiesng Anh là Barringtonia racemosa (L.) Spreng, được phân biệt với lộc vừng hoa đỏ bởi màu hoa. Những bông hoa lộc vừng trứng muốt có hương thơm, với các lá đài màu đỏ, cánh hoa màu trắng và nhị hoa màu trắng, hồng hoặc đỏ.

 

3. Cách trồng cây lộc vừng

 

Cây lộc vừng khá dễ trồng vì cây chịu được ngập úng và nhiều loại đất, thường được nhân giống bằng hạt, chiết cành và giâm cành. Thậm chí bạn có thể bứng những cây cây lộc vừng con từ cây lộc vừng cổ thụ và đem về trồng.

 

a. Cách nhân giống cây lộc vừng từ hạt

 

Cây lộc vừng có thể trồng bằng hạt, tuy nhiên phương pháp này không nhiều người áp dụng. Vì hạt cây lộc vừng khá hiếm do hoa thường không đậu được nhiều quả, đồng thời thời gian sinh trưởng của cây lộc vừng trồng từ hạt rất lâu và cây sẽ lâu ra hoa.

 

cay-loc-vung

 

Thay vào đó, phương pháp chiết cành và giâm cành thì thực hiện dễ hơn nhiều đối với cây lộc vừng.

 

b. Cách chiết cành cây lộc vừng

 

Cành chiết cây lộc vừng bạn nên chọn cành cấp 2 trở đi, cành khỏe mạnh và không sâu bệnh. Thời điểm chiết cành vào mùa mát, khoảng tháng 5 - 6 hoặc tháng 9 - 10 dương lịch hàng năm.

 

Đầu tiên, bạn tạo khoanh bóc vỏ cành lộc vừng, sau đó cạo sạch lớp tơ tại điểm khoanh vỏ. Chờ ráo nhựa từ 7 - 10 ngày, dưới vết khoanh sẽ hình thành nên mô “sẹo” để kích thích tái sinh rễ mới.

 

Tiếp theo, bạn chuẩn bị bầu đất bằng cách trộn bùn đất, trấu và rễ bèo tây, hoặc bạn sử dụng giá thể peatmoss để nhanh chóng. Sau đó, bó chặt lại thành bầu và bó vào khoanh cắt của cành lộc vừng.

 

Cuối cùng, bạn bọc bầu đất bằng túi nilon trong suốt. Bạn nên buộc chặt ở phía dưới và lỏng ở phần trên để giữ nước và luân chuyển không khí trong bầu. Đồng thời, đây cũng là cách giúp tích đọng sương đêm kích thích rễ mới phát sinh, nuôi dưỡng cành lộc vừng tốt hơn.

 

cay-loc-vung

 

Sau 2 - 3 tháng sẽ thấy rễ lan ra ngoài. Lúc này, bạn cần gỡ bọc và bó lần hai cho chắc chắn. Khi rễ thứ cấp ra từ rễ sơ cấp, nang lông hút có đủ khả năng nuôi cành chiết thì bạn cắt cành và tiến hành trồng vào chậu.

 

c. Cách giâm cành cây lộc vừng

 

Để giâm cành cây lộc vừng, bạn chọn một khúc cành dài khoảng 30cm - 50cm, là cành bánh tẻ, không quá già, không quá non và không bị sâu bệnh. Trước khi giâm cành, bạn cần tỉa bỏ hết lá trên cành giâm đi.

 

Sau đó bạn đặt cành giâm trong dung dịch kích rễ như N3M, Bio Root, Rooting Powder… khoảng 15 phút rồi với ra giâm vào giá thể giâm cành như giá thể peatmoss hoặc bạn sử dụng cát để giâm cành.

 

cay-loc-vung

 

Tưới nước giữ ẩm và chùm cây bằng bọc nylong trong suốt để hạn chế cây bị mất nước. Đặt cây ở nơi râm mát, sau khoảng 20 - 30 ngày, cây sẽ bắt đầu ra chồi non mới. Khi chồi non lớn và cứng cáp, bạn tiến hành trồng cây vào chậu.

 

d. Cách trồng cây lộc vừng trong chậu

 

Bạn có thể trồng cây lộc vừng trong chậu hay trồng cây lộc vừng trong nhà để rước may mắn vào nhà nhé. Tùy vào kích thước cây con và vị trí đặt mà bạn chọn chậu trồng cây lộc vừng cho phù hợp.

 

Chậu trồng cây lộc vừng bạn có thể chọn các loại chậu nhựa đẹp trên thị trường như chậu lục giác in họa tiết, chậu truyền thống trồng cây kiểng và bon sai hình tròn, chậu truyền thống trồng cây kiểng và bon sai hình vuông

 

Tuy cây lộc vừng không kén đất nhưng bạn nên chọn đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng và sạch mầm bệnh. Đất trồng cây lộc vừng bạn có thể phối trộn theo tỷ lệ 3 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 giá thể trấu hun : 2 mụn dừa.

 

cay-loc-vung

 

Hoặc để đơn giản, nhanh chóng và tiện lợi bạn có thể sử dụng đất sạch đã được phối trộn sẵn như đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên cho cây kiểng, sau khi mua về là bạn có thể trồng ngay.

Đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên dùng cho hoa kiểng (5dm3 ~ 2.5-2.6kg) Đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên dùng cho hoa kiểng (5dm3 ~ 2.5-2.6kg) video-play-button
-22%

4. Chăm sóc cây lộc vừng trong chậu

 

Cây lộc vừng chịu hạn, chịu úng tốt, nhưng để cây phát triển xanh tốt, ra hoa đẹp thì bạn cũng cần chú ý một số yếu tố ngoại cảnh.

 

cay-loc-vung

 

a. Điều kiện ánh sáng

 

Là loại cây ưa sáng nên nếu được trồng ngoài trời với ánh sáng tự nhiên đầy đủ, cây lộc vừng sẽ ra hoa tự nhiên hàng năm, hoa ra nhiều mà không cần các biện pháp kích thích ra hoa.

 

b. Cách tưới nước cây lộc vừng

 

Cây lộc vừng ưa ẩm trung bình, bộ rễ lộc vừng nhạy cảm với với độ ẩm đất và nhu cầu nước của cây cũng không cao nên bạn chỉ cần tưới nước vừa phải, duy trì độ ẩm trong đất.

 

c. Bón phân gì cho cây lộc vừng

 

Bạn nên bổ sung dinh dưỡng định kỳ cho cây, giai đoạn mới trồng, bạn không nên sử dụng phân bón hóa học mà chỉ cần sử dụng một số loại phân bón hữu cơ như phân trùn quế, phân gà, phân hữu cơ Bounce Back

 

Đồng thời bạn kết hợp sử dụng phân bón kích thích ra rễ để rễ cây phát triển mạnh và bám chắc vào đất. Một số phân bón lá bạn có thể dùng như Org Hum, Seasol, Acroot, vitamin B1, đạm cá, dịch chuối… định kỳ 15 - 20 ngày/ lần.

 

Khi cây đã ra nhiều chồi mới, khỏe mạnh, bạn có thể luân phiên sử dụng các dòng phân bón lá có hàm lượng đạm cao để nuôi dưỡng bộ lá như NPK 30-10-10, 30-15-10… cùng các loại NPK bón gốc như 20-20-15, 30-9-9, 16-16-8...

 

cay-loc-vung

 

Khi cây trưởng thành và bắt đầu cho hoa, ra nụ thì bạn chủ yếu bổ sung các loại phân bón có hàm lượng lân và kali cao hơn như đầu trâu 701, 15-30-15, 10-55-10, 6-30-30… định kỳ 10 - 15 ngày/ lần để hoa đẹp, bền màu, chống rụng hoa, hoa lâu tàn.

 

d. Sâu bệnh trên cây lộc vừng

 

Câu lộc vừng thường bị sâu đục thân phá hoại, dấu hiệu đó là phần thân cây có nhiều lỗ nhỏ hình tròn. Qua những lỗ này, lớp mùn gỗ có màu nâu trắng bên trong thân cây bị đẩy ra ngoài.

 

cay-loc-vung

 

Cách trị sâu đục thân cây lộc vừng đó là dùng ống xi lanh bơm chế phẩm trừ sâu đục thân và các lỗ đục rồi bịt kín lại bằng bông gòn hay vải vụn, bạn thực hiện khoảng 3 lần liên tục, mỗi lần cách nhau 4 ngày.

 

Một số loại chế phẩm trừ sâu đục thân bạn có thể sử dụng như Radiant, bọ cạp Hà Nội, Cóc tía hay Su35

 

Ngoài ra, cây lộc vừng bị sâu ăn lá cũng khá phổ biến, nếu số lượng sâu ít bạn có thể bắt thủ công, hoặc sử dụng các loại chế phẩm như GE gừng tỏi ớt, dịch tỏi… nhưng nếu mật độ sâu cao, bạn có thể sử dụng Randiant, Proclaim

 

e. Cách uốn tỉa cây lộc vừng

 

Với những cây lộc vừng mini trồng chậu hay các cây lộc vừng bonsai, bạn có thể tạo thế cây lộc vừng. Một số dáng cơ bản như cây lộc vừng dáng thác đổ, dáng bay, dáng trực, dáng lão hay cây lộc vừng dáng huyền…

 

f. Cách chăm sóc cây lộc vừng ra hoa

 

Thông thường, cây lộc vừng có thể ra hoa theo mùa hoa của cây, tuy nhiên nếu bạn muốn cây lộc vừng ra hoa theo ý bạn, ra hoa vào thời điểm nhất định thì trước điểm điểm đó 3 tháng bạn bắt đầu kích hoa cho cây.

 

cay-loc-vung

 

Đầu tiên, để cây chuyển sang giai đoạn phân hóa mầm hoa bạn thực hiện cắt nước hoàn toàn trong 5 - 7 ngày. Khi lá cây có dấu hiệu vàng héo thì tưới nhẹ vừa đủ ẩm, sau đó lặt bỏ hết lá trên cây.

 

Sau khi lặt lá, bạn dừng tưới nước 1 - 3 ngày rồi mới tưới nước bình thường trở lại. Sử dụng NPK 6-30-30 hoặc KNO3vitamin B1 hòa loãng phun ướt toàn bộ tán cây. Phun 3 lần cách nhau 7 - 10 ngày. Khi thấy cây phun lá non thì tưới nước đầy đủ trở lại cây sẽ ra hoa.

 

5. Cây lộc vừng có ý nghĩa gì

 

Trồng cây lộc vừng theo phong thuỷ là bạn đang mở cửa đón tài lộc vào nhà. Bởi ý nghĩa cây lộc vừng còn là sự vững chãi, kiên định, chấn hưng cho gia đình gia chủ.

 

Vậy cây lộc vừng nên trồng ở đâu? trồng cây lộc vừng trước nhà có tốt không? Trồng cây lộc vừng trong nhà được không? Trồng cây lộc vừng ở trước cửa nhà hay trồng chậu trong nhà dạng bonsai đều được ạ.

 

cay-loc-vung

 

Vì hương thơm mà cây lộc vừng tỏa ra thanh lọc không khí và xua đuổi côn trùng hiệu quả, giúp bảo vệ gia đình bạn toàn diện. Nếu bạn trồng cây lộc vừng trước cửa nhà, cây còn cho bóng mát và che chắn gió mưa nữa đấy.

 

6. Cây lộc vừng có tác dụng gì

 

Ngoài ý nghĩa phong thủy tốt, các cây lộc vừng còn được uốn, nắn tạo nhiều dáng thế đẹp, từ đó hóa thành cây lộc vừng mini hay cây lộc vừng bonsai đem lại giá trị kinh tế lớn.

 

cay-loc-vung

 

Theo nhiều thông tin, ở vùng lưu vực sông Mê Kông thì chồi non và lá non cây lộc vừng có thể ăn được, chúng được ăn tươi với các loại rau khác, thịt và tôm hay dùng để nấu canh chua.

 

Có thể bạn đã biết, một số bộ phận của cây lộc vừng có tính dược liệu như rễ được dùng để hạ sốt; lá có vị đắng dùng để chữa tiêu chảy, ăn không tiêu; vỏ cây được làm thuốc giảm đau, hoặc được đun sôi trong nước uống để điều trị nhiễm trùng da.

 

⫸ Xem thêm: ý nghĩa phong thủy, vị trí trồng, cách trồng và cách chăm sóc cậy vạn tuế

 

⫸ Xem thêm: Bật mí cách trồng đinh lăng trong chậu siêu dễ cho nhà ở phố

 

⫸ Xem thêm: công dụng, cách trồng và chăm sóc cây xương cá trồng chậu

 

Hy vọng với tất cả những điều mà Nông nghiệp phố chia sẻ vể cây lộc vừng sẽ hữu ích với bạn, chúc bạn sẽ có những cây lộc vừng xanh tốt và sai hoa nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý video-play-button
-3%

Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý

357,930₫ 369,000₫
-3%
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết