DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách trồng và chăm sóc cây vạn tuế phong thủy | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 7 05/06/2021
Nội dung bài viết

“Vạn tuế” nghe thật oai phong, lẫm liệt. Cây vạn tuế trong phong thủy là loài cây biểu trưng cho sự trường thọ và hạnh phúc, mang lại tài vận tốt cho gia chủ.

 

Bên cạnh đó, cây vạn tuế là loài cây có sức sống mãnh liệt, chịu hạn, chịu nóng tốt và dễ chăm sóc cực kỳ, vì vậy mà cây vạn tuế được trồng ở khắp mọi nơi, từ cây vạn tuế cảnh trồng trước cửa nhà cho đến cây vạn tuế bonsai trồng trong nhà.

 

cay-van-tue

 

Vậy bạn đã biết ý nghĩa phong thủy, vị trí trồng, cách trồng và cách chăm sóc cậy vạn tuế chưa? Cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về loài cây vạn tuế nhé.

 

1. Cây vạn tuế là gì

 

Cây vạn tuế tiếng anh là Cycas revoluta, hay còn gọi là cây cây đuôi phượng, là loại cây có nguồn gốc từ miền Nam Nhật Bản. Với tuổi thọ hàng trăm năm, hình dáng cây vạn tuế vô cùng đĩnh đạc và uy nghi.

 

cay-van-tue

 

Thân cây vạn tuế mọc thẳng, hình trụ rất vững chãi, ít phân nhánh, cao từ 2m - 4m trong tự nhiên. Lá cây vạn tuế mọc thành vòng xung quanh đỉnh thân cây, lá màu xanh đậm, dạng hình lông chim, nhọn về phía đầu và có gai phía dưới cuốn lá.

 

Vì cây vạn tuế sinh trưởng chậm nên không nhiều người biết rằng cây vạn tuế có hoa. Hoa cây vạn tuế là hoa đơn tính mọc ở đỉnh, trong đó hoa đực mang nón phấn lớn và dựng đứng, còn hoa cái mang những chiếc lá có túi bào tử, trong hình dưới đây, hoa cái bên trái và hoa đực bên phải.

 

cay-van-tue

 

Tuy nhiên, cây vạn tuế bao nhiêu năm ra hoa thì khó mà xác định, bởi người xưa có câu “nghìn năm vạn tuế đơm hoa” nên nhiều người cho rằng đây là loài cây “ngàn năm” mới nở hoa. Và khi cây vạn tế nở hoa sẽ là báo hiệu cho vạn điều may sắp đến.

 

Sự thụ phấn của cây vạn tuế có thể được thực hiện tự nhiên nhờ côn trùng hoặc nhân tạo để tạo ra trái. Bên trong trái chứa hạt hình oval màu cam đỏ, và theo lẽ tự nhiên thì hạt chín vào tháng 10 - 11 hàng năm.

 

2. Cây vạn tuế khác cây thiên tuế

 

Vì đều thuộc chi Cycas nên nhiều người thường nhầm lẫn cây vạn tuế và cây thiên tuế, bởi một số đặc điểm bên ngoài của hai loại khá giống nhau. Tuy nhiên, thực tế thì cây vạn tuế khác cây thiên tuế.

 

cay-van-tue

 

Tên khoa học cây vạn tuế là Cycas revoluta, thân cây không có gai nhọn và có màu vàng nhạt, lá cây mọc từ đỉnh của cuốn lá, mỏng, mềm, đâm thẳng, mọc thưa ở cuống lá và đâm thẳng lên trời.

 

cay-thien-tue

 

Trong khi đó, cây thiên tuế có tên khoa học là Cycas pectinata, thân cây có nhiều mắt gai nhọn, lá cây mọc cách đỉnh của cuốn lá 1 khoảng rộng, lá hình kim, màu xanh nhẵn và mọc dày trên cuốn lá.

 

3. Ý nghĩa cây vạn tuế

 

Ý nghĩa của cây vạn tuế là biểu tượng cho sự trường thọ, sự vĩnh hằng của cuộc sống. Vì vậy mà nhiều người sử dụng cây vạn tế mini để làm quà tặng cho người thân, bạn bè, đối tác.

 

Cây vạn tuế trong phong thủy có thể cân bằng yếu tố âm dương giúp xua đuổi tà ma và những điềm xấu. Vì thế mà đem đến cho gia chủ một cuộc sống bình an, tài lộc thăng tiến.

 

cay-van-tue

 

Điểm đặc biệt là cây vạn tuế không kỵ với bất kỳ cung hay tuổi nào cả, ai cũng có thể trồng cây vạn tuế tại nhà.

 

4. Tác dụng của cây vạn tuế

 

Hẳn hình ảnh cây vạn tuế bên lăng Bác hay hình ảnh cây vạn tuế đền Hùng luôn trong tâm trí của người con đất Việt. Vì vậy mà cây vạn tuế được ưa chuộng trồng làm cảnh tại nhà.

 

Với những cây vạn tuế cảnh có kích thước vừa phải, bạn có thể trồng cây vạn tuế trước nhà, bạn cũng có thể dùng cây vạn tuế mini để trang trí bàn học, bàn làm việc, hay một cây vạn tuế bonsai đặt ở phòng khách để tăng vẻ sang trọng cho ngôi nhà.

 

cay-van-tue

 

Nhưng có một câu hỏi mà nhiều người trăn trở đó là cây vạn tuế có độc không? Thì câu trả lời là chỉ có độc nếu ăn số lượng lớn, vì trong lá và hạt cây vạn tuế có chứa chất Glycoside và một axit amin BMAA. Các triệu chứng lâm sàng sẽ phát triển trong vòng 12 giờ bao gồm nôn mửa, tiêu chảy, nhức đầu, chóng mặt, co giật.

 

5. Cách trồng cây vạn tuế

 

Cây vạn tuế còn có sức sống mãnh liệt, chịu nóng, chịu hạn tốt, do đó trồng cây vạn tuế tương đối đơn giản, bạn có thể trồng cây vạn tuế ở vườn nhà, trước cửa nhà hoặc trồng chậu trong nhà.

a. Cách nhân giống cây vạn tuế

 

Cây vạn tuế được nhân giống bằng 3 phương pháp đó là gieo hạt, giâm củ và phương pháp nhân giống bằng chồi hút. Tuy nhiên, thời gian để nhân giồng cây vạn tuế rất lâu, có thể kéo dài nhiều tháng.

 

cay-van-tue

 

Vì vậy, để có được một chậu cây vạn tuế đẹp và nhanh chóng, bạn nên mua cây vạn tuế con tại các cửa hàng cây giống có uy tín rồi về sang chậu và chăm sóc.

 

b. Cách trồng cây vạn tuế vào chậu

 

Cây vạn tuế trồng chậu có thể tiến hành quanh năm, tuy nhiên thời điểm trồng thích hợp khoảng tháng 3 - tháng 4 hay tháng 8 - tháng 9 vì lúc này thời tiết dễ chịu, mát mẻ, cây dễ ra rễ khi gặp môi trường mới.

 

cay-van-tue

 

Chậu trồng cây vạn tuế không cần chọn chậu có kích thước quá to, chỉ cần chọn những loại có kích thước vừa phải, vì cây vạn tuế sinh trưởng khá chậm, nên sau 2  - 3 năm, bạn có thể thay chậu cho cây một lần.

 

Đất trồng cây vạn tuế bạn nên chọn những loại đất có thành phần dinh dưỡng cao, giữ nước tốt và không chứa vi sinh vật gây hại. Bạn có thể trộn đất trồng cây vạn tuế theo công thức 3 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 giá thể trấu hun : 2 giá thể mụn dừa.

 

Hoặc để tiện lợi, nhanh chóng, không cần phối trộn mà đất vẫn đầy đủ dinh dưỡng và sạch mầm bệnh thì bạn có thể chọn đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên cho cây kiểng để trồng cây vạn tuế.

 

cay-van-tue

 

Khi đã có cây con và đã chuẩn bị chậu trồng, đất trồng xong thì bạn tiến hành trồng cây. Bạn cho đất vào chậu trồng rồi đặt cây con vào giữ chậu và lấp đất xung quanh gốc sao cho lấp đất chỉ đến phần phình to nhất của thân cây, không nên trồng quá nông hoặc quá sâu. Nén nhẹ đất xung quanh gốc và tưới giữ ẩm cho cây.

 

6. Cách chăm sóc cây vạn tuế

 

Thời gian đầu sau khi trồng cần thường xuyên tưới nước để giúp cây nhanh chóng bám vào đất và phát triển. Định kỳ từ 2 - 3 ngày/ lần trong khoảng tháng đầu. Khi cây đã phát triển thì bạn có thể hạn chế việc tưới nước lại từ 3 - 7 ngày/ lần.

 

cay-van-tue

 

Trong tháng đầu này, bạn có thể sử dụng các loại phân bón kích rễ như  Axit Humic 322 , Org Hum, Seasol, Acroot, Terra Sorb Root… định kỳ 7 - 10 ngày/ lần để tăng khả năng ra rễ cho cây, giúp cây nhanh hồi phục.

 

Cũng trong giai đoạn này, bạn cần chú ý khi cây ra lá non cần giữ gìn không làm gãy hay gập, đặt cây nới thoáng mát, tránh ánh nắng gắt, sau đó cho cây ăn nắng từ từ. Nếu cây sống trong nhà, văn phòng thì mỗi tuần bạn nên đưa cây ra ánh nắng tự nhiên 2 lần vào buổi sáng khoảng 6h - 9h.

 

Tuy cây vạn tuế không cần quá nhiều dinh dưỡng nhưng hàng tháng bạn nên bổ sung dinh dưỡng cho cây bằng các loại phân tan chậm như phân trùn quế viên nén, phân NPK 14-14-14, NPK xanh Polyon 16-6-12, Magampk 6-40-6-12 Nhật Bản… để giữ bộ lá xanh đậm và tăng khả năng ra lá cho cây.

 

cay-van-tue

 

Nếu bạn thấy cây vạn tuế bị vàng lá, cây có thể bị thiếu ánh sáng, còn cây vạn tuế bị cháy lá thì cây đang bị dư sáng. Ngoài ra, thỉnh thoảng cây vạn tuế sẽ bị tấn công bởi các rệp sáp, bạn có thể sử dụng một số chế phẩm trừ rệp cho cây vạn tuế như Confidor, Movento, Stun

 

⫸ Xem thêm: công dụng, cách trồng và chăm sóc cây xương cá trồng chậu

 

⫸ Xem thêm: Monstera có mấy loại và cách chăm sóc cây trong nhà như thế nào

 

⫸ Xem thêm: cách trồng và chăm sóc cây trầu bà đế vương phong thủy

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông nghiệp phố đã chia sẻ đến bạn nhiều thông tin hữu ích về cây vạn tuế. Nếu bạn thật sự yêu thích cây vạn tuế thì trồng ngay một chậu tại nhà nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết