DANH MỤC SẢN PHẨM

Ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây trường sinh

Nông Nghiệp Phố
Th 7 29/05/2021
Nội dung bài viết

Cây trường sinh được yêu thích trồng chậu để bạn bởi tán lá đẹp, mang nhiều ý nghĩa phong thủy tốt lại rất dễ chăm sóc trong nhà. Vậy ý nghĩa của cây trường sinh là gì, cách trồng và chăm sóc trong nhà như thế nào? Cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay nhé.

 

1. Cây trường sinh là cây gì

 

Cây trường sinh tiếng anh là Peperomia obtusifolia, có nguồn gốc từ Nam Phi. Ngoài cái tên trường sinh, cây còn được gọi là cây trường sinh lá tròn, lá bông, cây bỏng, đả bất tử, diệp sinh căn, thiên cảnh, thiên cảnh tạp giao…

 

cay-truong-sinh

 

Trường sinh là cây thường xanh, với thân cây tròn nhẵn bóng và mọng nước cùng bộ lá sum suê, xanh bóng quanh năm. Lá cây trường sinh mọc từ gốc hoặc thân, có hình tròn viên mãn.

 

Cây trường sinh ra hoa màu trắng, thi thoảng cây trường sinh nở hoa từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau, nhưng với những cây trường sinh trồng trong nhà thì rất hiếm.

 

2. Cây trường sinh có tác dụng gì

 

Với bộ lá xanh quanh năm, cây trường sinh lọc không khí rất tốt, hút các bụi bẩn và hấp thụ các chất độc hại như: Formandehit, cacbondioxit… Ngoài ra, cây trường sinh còn có khả năng hấp thụ các tia độc hại, tia bức xạ từ thiết bị văn phòng, máy tính.

 

cay-truong-sinh

 

Bên cạnh đó, với dáng hình nhỏ xinh, cây rất thích hợp làm cây cảnh để bàn, cây trồng trong nhà tạo điểm nhấn, mang đến không gian xanh mát và giúp gia chủ thu hút vận may rất tốt.

 

Vậy cây trường sinh có độc không? Thực tế, nhựa cây trường sinh có thể gây dị ứng, hoặc khi ăn phải cây trường sinh thì sẽ gây tình trạng chóng mặt, nôn mửa. Vì thế mà cần lưu ý khi trồng ở những nơi có trẻ nhỏ.

 

3. Ý nghĩa của cây trường sinh

 

Cây trường sinh trong phong thủy mang đến sức khỏe, tài lộc, may mắn và sự hưng thịnh cho gia chủ, vì vậy mà thường được dùng làm cây trường sinh để bàn, cây trường sinh trồng trong nhà hay văn phòng làm việc.

 

cay-truong-sinh

 

Ngoài ra, cây trường sinh còn là biểu tượng của sự sinh sôi, nảy nở cho các mối quan hệ hợp tác lâu dài bạn bè hay đông nghiệp kinh doanh, nên cây trường sinh còn được dùng làm quà tặng trong các dịp lễ, tết.

 

Vì là cây thường xanh với bộ lá xanh mướt quanh năm, cây trường sinh hợp mệnh mộc với màu đại diện là màu xanh lục. Người mệnh mộc trồng một chậu trường sinh sẽ giúp họ gặp rất nhiều may mắn, thuận lợi trong công việc cũng như tình cảm.

 

cay-truong-sinh

 

Nếu xét về tuổi thì cây trường sinh hợp tuổi Ngọ nhất. Người tuổi Ngọ rất nhiệt huyết và đam mê khám phá những điều mới mẻ trong cuộc sống, nhưng họ lại không giỏi kiềm chế cảm xúc, một chậu trường sinh để bàn sẽ giúp người tuổi Ngọ cân bằng lại cuộc sống.

 

4. Cách nhân giống cây trường sinh

 

Có 2 cách để nhân giống cây trường sinh như tách cây con hoặc giâm cành, giâm lá. Vì cây có sức sống rất mãnh liệt nên bạn có thể dễ dàng nhân giống cây trường sinh tại nhà.

 

cay-truong-sinh

 

a. Phương pháp tách cây con

 

Sau một thời gian sinh trưởng và phát triển, cây trường sinh sẽ mọc ra nhiều cây con, vì vậy bạn cũng có thể nhân giống cây trường sinh bằng cách tách cây con từ bụi ra để trồng.

 

Bạn chọn những cây con to, khỏe, không bị mầm bệnh, sau đó nhẹ nhàng tách cây con ra khỏi bụi để hạn chế làm đứt rễ cây, có thể ảnh hưởng đến cây mẹ và làm cây con dễ chết.

 

cay-truong-sinh

 

Trước khi tách cây con bạn nên chuẩn bị đất và chậu trồng trước để khi tách cây con ra bạn trồng ngay vào chậu mới, tránh làm cây con bị mất nước, suy yếu khó phục hồi sau khi trồng.

 

b. Cách giâm cành, giâm lá cây trường sinh

 

Cây trường sinh dễ dàng nhân giống bằng cách giâm lá, lựa chọn những lá to, khỏe, lá không quá già hoặc quá non và không có mầm bệnh. Hoặc bạn lựa chon cành có từ 2 - 3 khỏe mạnh, rồi cắt ở gốc cành.

 

cay-truong-sinh

 

Sau đó bạn nhúng gốc vào các chế phẩm kích rễ như N3M, Bimix Super Root, Roots 2… trong 15 phút rồi vớt ra giâm vào đất ẩm, hoặc giá thể giâm cành Peatmoss.

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Ngoài ra, bạn có thể giâm cành trực tiếp trong nước sạch mà không cần giá thể giâm cành. Bạn thay nước hàng ngày hoặc khi nước bị đục để đảm bảo cành giâm ra rễ.

 

cay-truong-sinh

 

Sau khoảng 5 - 10 ngày thì cành giâm hoặc lá sẽ mọc rễ, đợi thêm khoảng 2 - 3 ngày để cây cứng cáp thì bạn có thể chuyển qua trồng trong chậu hoặc trồng bình thủy canh.

 

5. Cây trường sinh trồng chậu trong nhà

 

Khi cành giâm đã cứng cáp thì bạn tiến hành trồng vào chậu. Đất trồng cây trường sinh bạn nên chọn loại tơi, xốp, có độ ẩm cao và trộn cùng với phân, chất dinh dưỡng để cây phát triển tốt.

 

Bạn có thể trộn đất trồng cây trường sinh theo tỷ lệ 3 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 giá thể mụn dừa : 2 giá thể trấu hun. Hoặc bạn sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên cho hoa, cây kiểng đã được phối trộn sẵn theo công thức chuyên cho hoa, cây kiểng.

 

cay-truong-sinh

 

Sau khi đã chuẩn bị đất và chậu trồng, bạn cho đất vào 2/3 chậu, đặt cây con ngay ngắn vào giữa chậu, sau đó cho tiếp đất vào đến khi đất mặt cách miệng chậu 2cm - 3cm.

 

Để giữ ẩm tốt cũng như tăng độ thông thoáng cho cây, bạn có thể rải một lớp mỏng viên đất nung size nhỏ 5mm - 10mm trên bề mặt chậu, cuối cùng kết thúc bằng việc tưới nước giữ ẩm.

 

6.  Cách trồng cây trường sinh trong nước

 

Chọn những cây trường sinh to, khỏe, không có dấu hiệu của sâu bệnh để trồng. Bình trồng thủy canh bạn chọn bình có độ sâu lớn hơn chiều dài rễ cây để cây có thể sinh trưởng tốt.

 

Cây con sau khi lấy từ bầu, loại bỏ hết đất và cắt bỏ phần rễ già, rễ hư. Sau đó cho cây vào bình, bạn chọn bình thắt eo hoặc bình có miệng nhỏ để cây được đứng vững trong bình.

 

cay-truong-sinh

 

Tiếp theo bạn pha nước với dung dịch thủy canh, khuấy đều rồi cho vào bình. Như vậy, sau khi trồng xong thì bạn chỉ cần cho cây ra tắm nắng vào buổi sáng và thay dunng dịch dinh dưỡng 1 lần/ tuần để cây sinh trưởng hấp thu dinh dưỡng.

 

7. Cách chăm sóc cây trường sinh trồng trong nhà

 

Cây trường sinh ưa bóng bán phần vì thế mà bạn cần hạn chế cho cây tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, song song đó vì ngưỡng nhiệt độ lý tưởng của cây từ 18 - 30 độ C nên vị trí đặt chậu trường sinh nên ở gần cửa sổ, hay phòng khách, bàn làm việc.

 

cay-truong-sinh

 

Ngoài ra, mỗi tuần bạn nên cho cây tiếp xúc ánh nắng nhẹ buổi sáng khoảng 2 -3 lần để giúp cây quang hợp, tổng hợp dinh dưỡng phát triển bộ lá đẹp, bóng mướt.

 

Thân của cây trường sinh mọng nước, vì vậy mà khi trồng trong nhà bạn nên lưu ý tưới nước 3 - 5 ngày/ lần. Hoặc bạn tưới khi thấy lớp đất mặt se khô 1cm - 2cm.

 

cay-truong-sinh

 

Khi cây con trồng được 15 - 20 ngày, bạn tiến hành bổ sung dinh dưỡng cho cây bằng các loại phân bón hữu cơ như phân trùn quế viên, phân gà nhật, phân hữu cơ Ben-01… định kỳ 15 - 20 ngày/ lần.

 

Ngoài ra, bạn nên kết hợp với các loại phân bón lá như Seasol, Powefeed, dịch chuối, phân bánh dầu dạng nước, Terra Sorb Foliar… để nuôi dưỡng bộ lá của cây.

 

Khi chăm sóc cây trường sinh, ngoài cung cấp nước và dinh dưỡng bạn cũng cần loại bỏ các lá thối, già, vàng ở phía gốc để cây thông thoáng, khi phát hiện cây bị rầy mềm tấn công, bạn sử dụng Confidor, Yamida, Dantotsu… để trừ rệp.

 

cay-truong-sinh

 

Cuối cùng, nếu bạn muốn hạn chế chiều cao cây trường sinh, giúp cây có bộ lá sum suê thì bạn ngắt bỏ ngọn đoạn thân chính 2cm - 3cm khoảng 1 - 2 lần.

 

⫸ Xem thêm: Trồng và chăm sóc cây đinh lăng cẩm thạch trong nhà

 

⫸ Xem thêm: Bí kíp trồng cây ngô đồng hợp phong thủy bạn đã biết chưa?

 

⫸ Xem thêm: Cách trồng hoa baby xinh lung linh tại nhà cực kì đơn giản

 

Chỉ vài bước thực hiện đơn giản thì bạn đã có thể trồng và chăm sóc tốt cho cây trường sinh trồng chậu tại nhà rồi, hy vọng Nông nghiệp phố đã chia sẻ đến bạn nhiều kiến thức hữu ích về cây trường sinh. Nếu bạn thuộc mệnh mộc hoặc tuổi Ngọ thì trồng ngay một chậu cây trường sinh để bàn đi nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết