DANH MỤC SẢN PHẨM

Bí kíp trồng cây ngô đồng hợp phong thủy bạn đã biết chưa? | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 6 28/05/2021
Nội dung bài viết

Bí kíp trồng cây ngô đồng hợp phong thủy bạn đã biết chưa?

 

Bạn đang boăn khoăn không biết nên trồng cây gì có nhiều dược tính mà lại hợp phong thủy mang đại cát đại lợi đến cho gia chủ. Vậy tại sao bạn không thử trồng ngô đồng - loài cây được mệnh danh là nơi trú ngụ của phượng hoàng linh thiêng. Hãy cùng Nông nghiệp phố tham khảo ngay cách trồng cây ngô đồng dưới đây nhé!

 

1. Những điều bạn chưa từng biết về cây ngô đồng?

 

Cây ngô đồng là loài cây thuộc họ Cẩm quỳ, được đặt tên khoa học là Firmiana simplex, có tên gọi khác là tơ đồng, bo xanh, bo rừng… Cây có nguồn từ Trung Quốc và các nước Đông Á, được trồng nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là châu Âu và Bắc Mỹ.

 

cach-trong-cay-ngo-dong

 

Ngô đồng được chia thành hai loại chính là cây ngô đồng cảnh và ngô đồng thân gỗ. Ở Việt Nam mình thì cây ngô đồng cảnh được trồng phổ biến hơn cả và còn được gọi với cái tên thân thuộc khác cây dầu lai có củ, sen lục bình, huyền linh mục…

 

cach-trong-cay-ngo-dong

 

Trong tự nhiên, cây ngô đồng thân gỗ có thể cao đến 16m. Đường kính cây trưởng thành khoảng 30cm và thuộc loại cây gỗ nhỏ lâu năm.

 

Cây ngô đồng cảnh thường được trồng tại nước ta có kích thước nhỏ. Thân phình to giống như lọ hoa, chiều cao trung bình từ 40-100cm có nhiều nhánh khác nhau và có lá với kích thước ngang cây ngô đồng trong tự nhiên.

 

cach-trong-cay-ngo-dong

 

Các lá ngô đồng mọc thưa, phiến lá to, sáng bóng có gân nổi ra từ trung tâm lá. Thường thì ngô đồng sẽ nở hoa vào tháng 7. Hoa có màu đỏ và nở rộ như một đóa san hô rực lửa rất thu hút. Trên một cây có cả hoa đực và hoa cái. 

 

Khi hoa nở ra sau 2 tuần sẽ rụng và quả bắt đầu mọc. Qủa ngô đồng có hình cầu màu xanh lục khi chín có màu vàng.

 

2. Ngô đồng - Loài cây phong thủy đem lại tài vận cho gia chủ

 

“Chính mình là cây ngô đồng thì phượng hoàng mới đến đậu.”

 

“Hạt thơm anh vũ ăn rồi nhả

Cành ngô biếc đậu phượng hoàng già”

 

Người xưa đồn rằng phượng hoàng già sẽ về đậu trên cây ngô đồng xanh. Theo truyền thuyết Trung hoa xưa thì ngô đồng là nơi hấp thụ tinh hoa, linh khí của đất trời nên phượng hoàng mới đến đây trụ ngụ. Vì vậy có một cây ngô đồng trồng trong sân sẽ có nhiều ý nghĩa phong thủy tốt.

 

cach-trong-cay-ngo-dong

 

Bên cạnh đó, phượng hoàng là một trong tứ thần thú nên cây ngô đồng cũng có tác dụng khắc chế tà ma và xua đuổi khí xấu. Về màu sắc Hoa của ngô đồng màu đỏ do đó mà đây là loài hoa hợp với người thuộc mệnh hỏa.

 

Và việc trồng cây ngô đồng làm cảnh trong sân vườn hay trong nhà của bạn sẽ thu hút được tài vận, mang lại may mắn, phước đạt cho gia chủ.

 

3. Lợi ích của cây ngô đồng bạn đã biết chưa?

 

a. Khai thác gỗ

 

Cây ngô đồng thân gỗ mọc thẳng và có kích thước tương đối lớn nên có thể khai thác gỗ. Người ta thường dùng gỗ cây ngô đồng để làm nhạc cụ như đàn tranh và đàn thất huyền cầm nhờ tính truyền âm của nó.

 

cach-trong-cay-ngo-dong

 

Ngoài ra ở một số nơi cây được trồng để che mát trên đường phố và công viên. Tuy nhiên, điều làm nên danh tiếng của cây ngô đồng chính là tính dược liệu có trong nó.

 

Và đây là một số dược tính của cây ngô đồng. Cả thân, lá và nhựa của cây ngô đồng đều được các thầy thuốc đông y sử dụng để trị bệnh. Dưới đây là một số tác dụng của cây ngô đồng chữa bệnh.

 

b. Cây ngô đồng chưa bệnh gì

 

Chữa mụn nhọt

 

Với những bệnh nhân bị mụn nhọt mới sưng tấy, bạn có thể sử dụng lá cây ngô đồng cắt ra lấy phần nhựa. Sử dụng nhựa cây bôi lên vùng da bị nhọt.

 

Tuy nhiên nếu mụn nhọt quá to, bạn có thể lấy khoảng 1 – 3 lá ngô đồng đem giã nhuyễn cùng một ít muối và đắp trực tiếp lên nốt mụn. Kiên trì áp dụng cách làm này khoảng 3 – 5 ngày bệnh bạn sẽ nhanh chóng khỏi ngay thôi.

 

Chữa ho ra máu, ho gà

 

Ho ra máu là triệu chứng vô cùng nguy hiểm. Nếu bị ho ra máu ở mức độ nhẹ hoặc ho gà bạn có thể sử dụng thân và cuống của lá cây ngô đồng đem đi sắc lấy nước uống. Bạn nên sử dụng thường xuyên để thấy ngay hiệu quả.

 

Trị ghẻ lở lâu ngày

 

Nếu làn da của bạn bị ghẻ lở lâu ngày mà không khỏi, khó chịu, bạn có thể dùng lá ngô đồng rửa sạch và chà lên vùng da bị ghẻ. Thực hiện kiên trì cách làm này trong khoảng vài ngày, các nốt ghẻ sẽ không còn ngứa nữa và bạn sẽ nhanh chóng khôi phục làn da vốn có của mình.

 

Thần dược cho đấng mày râu

 

Ít ai biết rằng, cây ngô đồng chính là liều thuốc bổ ích cho nam giới. Chỉ cần nam giới dùng thân cây ngô đồng ngâm rượu với các loại thuốc bổ thì đây chính là cách giúp tăng cường sinh lực, cải thiện tinh trùng yếu cho cánh mày râu.

 

Ngoài các công dụng đã nêu ở trên thì cây ngô đồng còn có các tác dụng khác như ngăn ngừa nhiễm trùng vết thương, chữa sa tử cung, chữa quai bị, chữa hạch u sưng, phong tê thấp…

 

c. Chứa nhiều dược tính như vậy nhưng liệu cây ngô đồng có độc không?

 

Cây ngô đồng là một loại thuốc quý nhưng không nên nuốt nhựa cây ngô đồng có thể gây hại cho hệ tiêu hóa. Nhựa cây ngô đồng dính vào mắt có thể gây sưng đỏ.

 

Đặc biệt trong hạt và quả của cây ngô đồng có một chất độc là curin. Khi chất này tiếp xúc với cơ thể sẽ gây ngộ độc, một số bệnh về gan và hệ tiêu hóa. Trường hợp nhiễm độc nặng có thể dẫn đến rối loạn tim mạch, ức chế thần kinh và xuất huyết đường tiêu hóa.

 

cach-trong-cay-ngo-dong

 

Vì vậy bạn nên cẩn trọng khi trồng cũng như sử dụng cây ngô đồng. Đặc biệt là phải tránh xa tầm tay của trẻ nhỏ.

 

Cây ngô đồng có nhiều lợi ích như vậy liệu cách trồng và chăm sóc nó có khó khăn không?

 

Cây ngô đồng là loài cây rất dễ trồng và chăm sóc. Cây có thể được trồng bằng phương pháp chiết cành hoặc gieo bằng hạt. Tuy nhiên phương pháp gieo hạt là dễ thực hiện và được dùng phổ biến hơn hết.

 

4. Cách trồng, chăm sóc cây ngô đồng cảnh trong chậu tại nhà

 

Và đây là cách trồng, chăm sóc cây ngô đồng cảnh trong chậu tại nhà đơn giản ai cũng có thể làm được mà Nông nghiệp phố muốn chia sẻ cho các bạn.

 

a. Chuẩn bị giống

 

Để có một cây ngô đồng xanh tốt theo ý muốn của mình thì khâu chọn giống vô cùng quan trọng.

 

Trồng bằng cành giâm

 

Cây ngô đồng được chọn làm giống phải là cây khỏe mạnh, nhiều cành nhánh, không sâu bệnh. Tiến hành chọn cành giâm vừa phải chặt ra từng khúc dài 15-20cm để khô nhựa trong vòng 24 giờ.

 

 Trước khi trồng bạn nên bôi thuốc kích rễ như N3M, Bimix super root, Roots 2… để tăng khả năng ra rễ cho cành giâm.

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

 

cach-trong-cay-ngo-dong

 

Trồng bằng hạt

 

Bạn nên chọn mua hạt giống cây ngô đồng cảnh ở cửa hàng uy tín để đảm bảo chọn được hạt giống có chất lượng và tỉ lệ nảy mầm cao.

 

Ngoài ra bạn cũng có thể lấy hạt từ từ những quả ngô đồng chú ý phải chọn những quả đã già, mập mạp, khỏe, hạt chắc mẩy. Tuy nhiên với cách làm này thì tỉ lệ nãy mầm của hạt tương đối thấp và chất lượng cây khi mọc cũng không được đảm bảo.

 

Đem hạt giống đã chuẩn bị đi ngâm nước ấm (2 sôi, 3 lạnh) trong vòng 4-5 tiếng rồi vớt ra để cho ráo nước sau đó tiến hành ủ trong vải hoặc bông ẩm đến khi có dấu hiệu nảy mầm thì đem gieo.

 

b. Chuẩn bị đất trồng

 

Đối với cây ngô đồng thì bạn nên chọn đất giàu dinh dưỡng, tơi xốp, khả năng giữ nước và thoát nước tốt. Bạn có thể phối trộn đất theo công thức 3 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 giá thể trấu hun : 2 giá thể mụn dừa.

 

Sau khi trộn giá thể trồng bạn có thể bổ sung thêm chế phẩm nấm Tricoderma để tăng cường hệ vi sinh có lợi trong đất, hạn chế được một số nấm bệnh, giúp cây sinh trưởng khỏe mạnh.

 

Nhưng sẽ dề dàng hơn rất nhiều nếu bạn sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên cho hoa, cây kiểng thì việc trồng cây sẽ vô cùng tiện lợi và tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức. Cây con của bạn sẽ được được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng trong 60 ngày sau trồng mà bạn không cần phải phối trộn thêm bất cứ thành phần nào.

 

Đồng thời vì cây có rễ phình to bạn cần phải chuẩn bị chậu có kích thướt tương đối vừa phải tùy theo sở thích của bạn nhưng phải có lỗ thoát nước tôt để cây tránh tình trạng ngập úng.

 

cach-trong-cay-ngo-dong

 

c. Tiến hành trồng

 

Cách 1: Trồng trực tiếp trên đất

 

Cho tất cả các hỗn hợp đất trồng đã trộn cho vào chậu đã chuẩn bị. Xới lại đất cho tơi xốp rồi lấy ngón tay tạo một lỗ sâu 5-7 cm và cho cành giâm đã chuẩn bị vào lấp đất nhẹ nhàng lại.

 

Còn đối với hạt giống thì chỉ cần 3-4 cm, bỏ hạt vào theo hướng đầu rễ chuối xuống đất sau đó lấp đất lại và phủ một lớp giá thể như rơm, mùn dừa, trấu hun… để tăng khả năng giữ ẩm cho đất giúp cây dễ nảy mầm. Một chậu có thể gieo từ 2-3 hạt đến khi cây lên 2-3 lá thật thì tỉa bỏ các cây xấu giữ lại cây tốt nhất.

 

Cách 2: Gieo hạt vào chậu nhựa mềm (Túi bầu ươm cây)

 

Giá thể ươm hạt bạn có thể sử dụng giá thể mụn dừa, giá thể trấu hun, giá thể Peatmoss… Sau đó bạn cho giá thể vào các chậu nhựa mềm ươm hạt đã chuẩn bị, đặt hạt vào giữa các lỗ rồi phủ nhẹ lại bằng giá thể ươm.

 

Cuối cùng bạn tưới nước giữ ẩm rồi đặt ở vị trí thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp. Khi cây lên được 3 - 4 lá thật, thân đã khá cứng cáp thì đem trồng ra đất trồng đã chuẩn bị.

 

Chú ý: Phải tiến hành che nắng bằng lưới che nếu điều kiện thời tiết quá nắng nóng để cây không bị mất nước sau khi trồng.

 

d. Chăm sóc

 

cach-trong-cay-ngo-dong

 

Chế độ nước

 

Lúc mới gieo bạn cần tưới ngày 2 lần vào buổi sáng và chiều để cung cấp đầy đủ nước để cây tăng khả năng nảy mầm và sinh trưởng phát triển cứng cáp. Khi cây đã sinh trưởng mạnh thì chỉ cần tưới ngày 1 lần là đủ vì cây ngô đồng chịu úng kém, cây bị úng sẽ chết rễ và còi cọc.

 

Chế độ dinh dưỡng

 

Cây ngô đồng là cây dễ phát triển nên không đòi hỏi hàm lượng dinh dưỡng nhiều. Tuy nhiên để cây phát triển khỏe mạnh và ra đẹp thì bạn nên:

 

Sau khi trồng 15-20 ngày thì cây bắt đầu bước vào thời sinh trưởng nên trong giai đoạn này bạn cần bổ sung lượng phân bón hữu cơ như trùn quế viên, phân gàhữu cơ Bounce Back… hoặc phân bón lá hữu cơ Vitamin B1, Seasol, Powerfeed, đạm cá… bón định kì 15-20 ngày/ lần.

 

Đồng thời bạn cũng có thể bổ sung các loại phân NPK có hàm lượng đạm cao như 30-9-9, 20-20-15…  để cây có điều phát triển thân cành rễ.

 

Khi cây bắt đầu đẻ nhánh chuẩn bị ra phát hoa thì trong giai đoạn này bạn nên sử dụng phân bón có hàm lượng lân kali cao như NPK 15-30-15, 6-30-30, 15-5-20… để cây ra hoa nhiều, to đẹp.

 

Chế độ ánh sáng

 

Lá của cây ngô đồng tương đối to nên cũng không khó hiểu khi đây là loài cây ưa sáng. Vì vậy nên trồng cây tại các vị trí thoáng đãng, nhiều ánh nắng như sân nhà hay trên ban công. Khi cây có đủ nắng cần thiết sẽ quang hợp tốt và sinh trưởng phát triển mạnh.

 

cach-trong-cay-ngo-dong

 

 Lưu ý tránh đặt cây dưới bóng râm quá lâu sẽ làm cây bị úng lá và chết.

 

Sâu bệnh hại

 

Vì trong thân cây ngô đồng có thân gỗ cứng và có nhựa nên hầu như cây ít bị vấn đề về sâu bệnh hại.

 

Tuy nhiên trong điều kiện quá ẩm ướt cây có thế bị nấm bệnh tấn công gây hại đến rễ làm cho rễ dễ bị thối khi đó ta thể sử dụng các chế phẩm diệt nấm như Ridomil gold, Antracol... để hạn chế nấm hại.

 

⫸ Xem thêm: trồng và chăm sóc cây đinh lăng cẩm thạch trong nhà

 

⫸ Xem thêmý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây đuôi công trong nhà

 

⫸ Xem thêm: ý nghĩa phong thủy, cách trồng và chăm sóc cây ngọc bích

 

Mong rằng với những điều bổ ích mà Nông nghiệp phố đã chia sẻ, bạn có thể trồng thành công những chậu ngô đồng đẹp rực lửa mang lại nhiều may mắn. Xin cám ơn và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết