DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách trồng và chăm sóc cây ngọc bích phong thủy | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 3 11/05/2021
Nội dung bài viết

Cách trồng và chăm sóc cây ngọc bích phong thủy

 

Cây ngọc bích với với dáng hình nhỏ xinh, màu sắc tươi mới và mang nhiều ý nghĩa phong thủy tốt, vì vậy mà cây ngọc bích được nhiều người ưa chuộng trồng làm cây phong thủy, cây để bàn. Cùng tìm hiểu ý nghĩa phong thủy, cách trồng và chăm sóc cây ngọc bích cùng Nông nghiệp phố nhé.

 

1. Ngọc bích là cây gì

 

Cây ngọc bích tiếng anh là Crassula Ovata, hay còn gọi là cây Phỉ thúy, có nguồn gốc từ Nam Phi thuộc họ cây lá bỏng. Ngọc bích là cây lâu năm sinh trưởng khá chậm, thân cây chỉ cao khoảng 30cm - 50cm, rất thích hợp làm cây để bàn.

 

hinh-anh-cay-ngoc-bich

 

Lá ngọc bích gần như không cuống mọc đối xứng qua thân, lá đơn hình tròn, mọng nước có màu xanh ngọc bích, khi được hấp thu ánh sáng đầy đủ thì lá sẽ chuyển sang màu đỏ.

 

hinh-anh-cay-ngoc-bich

 

Cây ngọc bích có hoa hình ngôi sao 4 - 5 cánh màu trắng hoặc hồng. Hoa ngọc bích nở vào cuối mùa đông đầu mùa xuân, hoa nở thành từng chùm ở đầu cành mang theo mùi hương nhẹ nhàng.

 

2. Ý nghĩa cây ngọc bích

 

Cây ngọc bích phong thủy được xem là điềm lành, giúp mang lại giàu sang thịnh vượng cho gia chủ. Vì toàn cây màu xanh đại diện mệnh mộc, vì vậy cây ngọc bích hợp với mệnh mộc, mệnh hỏa.

 

hinh-anh-cay-ngoc-bich

 

Do đó, cây ngọc bích hợp tuổi nào thuộc vào 2 mệnh này. Khi bạn trồng cây tại nhà, cây ngọc bích nên đặt ở hướng đông giúp gia đình hòa thuận, may mắn. Hướng đông nam đem lại may mắn, giàu có, hướng tây, tây bắc sẽ gặp quý nhân. Tuy nhiên, không nên đặt trong phòng ngủ hoặc phòng tắm.

 

3. Cây ngọc bích có tác dụng gì

 

Lợi ích của cây ngọc bích mà bạn dễ dàng nhận thấy đó là làm tươi trẻ không gian, kích thích thị giác, thanh lọc không khí, hấp thụ chất độc và bụi bẩn. Bạn có thể đặt một cây ngọc bích để bàn ngay trong văn phóng để cảm nhận.

 

hinh-anh-cay-ngoc-bich

 

Ngoài ra, vì thân cây ngọc bích mọng nước, mềm dẻo nên bạn có thể dễ dàng uốn, nắn thành các cây ngọc bích bonsai giúp tăng giá trị của cây lên nhiều lần.

 

Vậy cây ngọc bích có độc không, nếu chỉ tiếp xúc ngoài da thì cây không có độc. Nhưng nếu ăn phải thì thú cưng có thể sẽ bị ngộ độc nhẹ, một số triệu chứng như nôn mửa, yếu ớt, hung hăng... hãy liên hệ thú y ngay.

 

4. Cách trồng cây ngọc bích

 

Nhân giống cây ngọc bích thường được thực hiện bằng cách giâm cành hoặc lá. Bạn có thể giâm cành vào bất kỳ thời điểm nào trong năm nhưng tốt nhất trong mùa hè, vì có thể ngăn cành giâm bị thối.

 

hinh-anh-cay-ngoc-bich

 

Bạn chọn cành bánh tẻ, lá dày xanh tốt, cắt cách gốc hoặc mấu cành 2cm rồi để cành khô bớt ở chỗ mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp. Sau đó ngâm phần gốc vào dung dịch kích rễ như Bimix Super Root, Roots 2, N3M

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

hinh-anh-cay-ngoc-bich

 

Cuối cùng, bạn cắm vào hỗn hợp giá thể giâm cành, phun sương giữ ẩm cho giá thể và đặt ở nơi râm mát. Sau 2 - 3 tuần cây sẽ ra rễ và phát triển bình thường. Sang tuần thứ 6 thì bạn có thể đem cây trồng vào chậu.

 

Chậu trồng cây ngọc bích bạn nên chọn chậu có nhiều lỗ thoát nước để tránh ngập, úng rễ cây. Đất trồng cây ngọc bích có thể là đất trung tính hoặc chua nhẹ, giàu dinh dưỡng và sạch mầm bệnh.

 

hinh-anh-cay-ngoc-bich

 

Đất trồng cây ngọc bích gồm phân trùn quếđá Perliteviên đất nung (5mm - 10mm) và phân dơi với tỷ lệ 1:2:2:1. Hoặc để tiện lợi, không cần phải phối trộn phức tạp bạn có thể sử dụng các loại đất sach trộn sẵn tại Nông Nghiệp Phố.

 

Sau khi chuẩn bị đất xong thì bạn cho đất vào chậu trồng, đất mặt cách miệng chậu 3cm - 5cm. Đặt cây con vào rồi lấp đất lại. Trồng xong thì bạn tưới nước cho cây, kết hợp phun các loại phân kích thích ra rễ như Axit Humic 322 , Org Hum, Seasol, Acroot… định kỳ 7 - 10 ngày/ lần.

 

hinh-anh-cay-ngoc-bich

 

Ngoài ra, bạn có thể trồng cây ngọc bích thuỷ sinh, cây ngọc bích có thể phát triển và sống trong nước trong nhiều năm miễn là bạn thay nước định kỳ và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cây.

 

5. Cách chăm sóc cây ngọc bích

 

Để chăm cây ngọc bích tốt, bạn cần chú ý nước tưới, ánh sáng và nhiệt độ. Cây ngọc bích ưa ánh sáng gián tiếp, có thể sống trong điều kiện ánh nắng đầy đủ hoặc bóng râm một phần, với những cây lớn sẽ cần 4 giờ chiếu sáng/ ngày.

 

hinh-anh-cay-ngoc-bich

 

Cây ngọc bích phát triển tốt ở ngưỡng nhiệt độ 18 - 28 độ C. Cây không cần quá nhiều nước, tốt nhất đợi lớp đất mặt khô 2cm - 3cm rồi mới tưới tiếp, khoảng 2 - 3 tuần/ lần.

 

Khi tưới, bạn chú ý tránh để nước dính quá nhiều lên lá để tránh cây bị nhiễm bệnh. Nếu có các vết phồng rộp hình thành trên lá là lúc cây dư nước, còn lá teo tóp thì cây đang thiếu nước.

 

hinh-anh-cay-ngoc-bich

 

Về dinh dưỡng, cây ngọc bích không cần quá nhiều, bạn chỉ cần cung cấp dinh dưỡng đều đặn bằng các loại phân bón tan chậm như phân trùn quế viên, NPK 14-14-14, NPK xanh Mỹ Polyon 16-6-12, Magampk 6-40-6-12 Nhật Bảnđể bộ lá cây luôn xanh mướt đẹp mắt.

 

Khi trồng cây ngọc bích trong nhà, cây thường bị rệp sáp tấn công, dấu hiệu nhận biết là trên lá cây có những vệt trắng nhỏ và mịn như bông. Bạn có thể phòng ngừa bằng chế phẩm sinh học Neem Chito, Movento, Confidor

 

Cây ngọc bích rụng lá là hiện tượng hay xảy ra vào lúc trời nóng hoặc cây bị thiếu nước, vì vậy bạn cần giữ ẩm cho đất trồng một cách hợp lý để bộ lá tốt và không gây hiện tượng thối, hư rễ.

 

hinh-anh-cay-ngoc-bich

 

Cây ngọc bích trồng chậu ít khi ra hoa, tuy nhiên bạn có thể thử cách chăm sóc cây ngọc bích ra hoa sau đây. Vào cuối mùa hè, hãy đưa cây vào nơi có ánh sáng ban ngày vài giờ, ngừng bón phân, giảm tưới nước và cung cấp bóng tối đầy đủ vào ban đêm, cây sẽ coi đây là thời gian nghỉ ngơi và sau đó cây có thể sẽ nở hoa vào mùa đông.

 

⫸ Xem thêm: cách trồng sử quân tử cho hoa quanh năm

 

⫸ Xem thêm: ý nghĩa phong thủy, cách trồng và chăm sóc cây đa búp đỏ trong nhà

 

⫸ Xem thêm: cây dương xỉ có tác dụng gì, cách trồng và chăm sóc cây dương xỉ trong nhà như thế nào?

 

Cây ngọc bích không chỉ có tác dụng thanh lọc không khí, làm đẹp không gian sống, mà còn có thể chiêu tài lộc về cho gia chủ. Nếu bạn đang tìm một cây phong thủy để bàn thì trồng thử một chậu ngọc bích nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết