DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách trồng hoa baby xinh lung linh tại nhà cực kì đơn giản | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 6 28/05/2021
Nội dung bài viết

Cách trồng hoa baby xinh lung linh tại nhà cực kì đơn giản

 

Bạn là một người yêu hoa và mơ ước có một khu vườn tràn ngập hương sắc để thả hồn vào xua tan đi bao cái lo âu bộn bề giữa nhịp sống vất vả này. Vậy thì đừng chần chừ gì nữa hãy cùng Nông nghiệp phố bắt tay vào trồng ngay những chậu hoa baby - loài hoa có vẻ đẹp ngây thơ, thuần khiết khiến tâm hồn con người ta xao xuyến đến lạ.

 

1. Những điều về hoa baby có thể bạn chưa từng biết?

 

Hoa baby có tên tiếng Anh là Baby’s Breath và có tên khoa học là Gypsophila, thường được gọi với cái tên quen thuộc là hoa chấm bi. Nó có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải và Đông Âu, nhẹ nhàng và tinh khiết nên còn được gọi với cái tên thơ mộng là hơi thở của em bé.

 

hoa-baby

 

Cây hoa baby thuộc loài thân bụi, phân nhiều cành, những bông hoa nhỏ mọc đầu các cành ấy, hoa baby thường có màu trắng tinh khôi là phổ biến nhất, tuy nhiên nó còn có rất nhiều màu khác như hồng nhạt, xanh, tím…

 

Với điều kiện thời tiết khí hậu nước ta thì khá thích hợp trồng hoa baby, vì vậy nó được trồng rất phổ biến. Thời gian hoa baby sinh trưởng cũng khá là nhanh chỉ sau 35-40 ngày là cây đã có thể cho những nụ hoa bé xinh rồi.

 

2. Ý nghĩa của hoa baby

 

Bạn có biết vì sao hoa baby lại rất được ưa chuộng trong trong dịch vụ cắm hoa, hoa cưới không? Vì nó mang lại rất nhiều điều tuyệt vời cả trong cuộc sống lẫn tình yêu.

 

a. Ý nghĩa trong cuộc sống

 

Loài hoa này có ý nghĩa tượng trưng cho sự gắn kết tình cảm yêu thương trong gia đình, là sự kiêu hãnh, niềm mong ước tự do trong cuộc sống. Ý nghĩa hoa baby là đại diện, minh chứng cho lời xin lỗi để giải quyết những hiểu lầm, khúc mắc giữa mọi người với nhau…

 

b. Ý nghĩa trong tình yêu

 

Chẳng phải tự nhiên mà trào lưu dùng hoa baby làm hoa cưới, hoa trang trí cho đám cưới lại được yêu thích như vậy. Hoa baby có ý nghĩa rất cao đẹp về tình yêu, tình cảm đôi lứa và hạnh phúc gia đình. Hoa baby trắng trong, nhẹ nhàng tựa như mối tình đầu ngây thơ, trong sáng mà bạn chẳng bao giờ có thể quên được.

 

hoa-baby

 

Người ta còn xem hoa này tựa như sự kết nối, chắp vá lại những mối tình dở dang, mang những người còn yêu về lại bên nhau.

 

Không những vậy, mỗi màu hoa baby lại mang đến một ý nghĩa khác nhau hoàn toàn. Hoa baby màu trắng là lời chúc cho một tình yêu cao đẹp, hạnh phúc lứa đôi.

 

hoa-baby

 

Ngoài màu trắng đơn thuần, hoa baby hồng phấn cũng rất được ưa chuộng. Đây là màu sắc yêu thích của các cô gái, vừa đẹp nhẹ nhàng vừa duyên dáng như chính các nàng vậy. Còn hoa baby màu tím mộng mơ thủy chung, hoa baby xanh là màu của sự tin tưởng…

 

3. Cách trồng hoa baby trong chậu tại nhà vô cùng đơn giản mà ai cũng làm được

 

a. Chuẩn bị giống

 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều hạt giống hoa baby với nhiều màu sắc khác nhau như hoa baby trắng, hoa baby hồng, hoa baby tím, hoa baby xanh…

 

Tùy theo sở thích mà bạn chọn giống hoa phù hợp và nếu bạn thích một chậu hoa rực rỡ sắc màu như cầu vồng thì có thể phối nhiều loại hạt giống lại với nhau để có ngay giỏ hoa xinh xắn theo ý mình.

 

Tuy nhiên Nông nghiệp phố khuyên bạn nên lựa mua hạt giống ở những nơi uy tín để tăng tỉ lệ nảy mầm của cây và tránh việc mua không đúng hạt giống hoa baby.

 

hoa-baby

 

Đem hạt giống đã chuẩn bị đi ngâm nước ấm (2 sôi : 3 lạnh) trong vòng 4-5 tiếng rồi vớt ra để cho ráo nước sau đó tiến hành ủ trong vải hoặc bông ẩm đến khi có dấu hiệu nảy mầm thì đem gieo.

 

b. Chuẩn bị đất trồng

 

Đối với cây hoa baby thì bạn nên chọn đất giàu dinh dưỡng, tơi xốp, khả năng giữ nước và thoát nước tốt. Bạn có thể phối trộn đất theo công thức 3 đất trồng cây : 3 phân trùn quế : 2 giá thể trấu hun : 2 giá thể mụn dừa.

 

Sau khi trộn giá thể trồng bạn có thể bổ sung thêm chế phẩm nấm Tricoderma để tăng cường hệ vi sinh có lợi trong đất, hạn chế được một số nấm bệnh, giúp cây sinh trưởng khỏe mạnh.

 

Nhưng sẽ dề dàng hơn rất nhiều nếu bạn sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên cho hoa, cây kiểng thì việc trồng cây sẽ vô cùng tiện lợi và tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức.

 

Với đất hữu cơ Sfarm, cây con của bạn sẽ được được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng trong 60 ngày sau trồng mà bạn không cần phải phối trộn thêm bất cứ thành phần nào.

 

hoa-baby

 

Đồng thời bạn cần chuẩn bị chậu để trồng hoa, có thể là chậu để đất thông thường hay có thể là khay chậu treo tường, ban công để tiết kiệm diện tích, tuy nhiên phải là chậu có lỗ để cây có thể thoát nước tốt tránh ngập úng.

 

c. Tiến hành trồng

 

Cách 1: Gieo trực tiếp lên đất

 

Xới lại đất cho tơi xốp rồi lấy ngón tay tạo một lỗ sâu 2-3cm. Gieo hạt vào lỗ với đầu rễ hướng xuống đất với khoảng cách cây cách cây 20cm, hàng cách hàng 20cm. Sau đó phủ một lớp đất mỏng lên trên rồi tưới nước đều nhẹ nhàng giữ ẩm cho hạt nảy mầm.

 

Có thể phủ thêm rơm, mụn dừa hay trấu hun để đất có thể thoáng mát, tăng tỉ lệ nảy mầm cho cây.

 

Cách 2: Gieo hạt vào khay nhựa, khay xốp

 

Giá thể ươm hạt bạn có thể sử dụng mụn dừa, giá thể trấu hun, giá thể Peatmoss… Sau đó bạn cho giá thể vào các khay nhựa, khay xốp ươm hạt chuyên dụng, đặt hạt vào giữa các lỗ rồi phủ nhẹ lại bằng giá thể ươm.

 

Cuối cùng bạn tưới nước giữ ẩm rồi đặt ở vị trí thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp. Khi cây lên được 4-5 lá thật, thân đã khá cứng cáp thì đem cấy ra đất trồng đã chuẩn bị.

 

hoa-baby

 

Chú ý là phải tiến hành che nắng bằng lưới che nắng nếu điều kiện thời tiết quá nắng nóng để cây không bị mất nước sau khi cấy.

 

4. Chăm sóc hoa baby trồng chậu

 

hoa-baby

 

a. Chế độ nước

 

Lúc mới gieo bạn cần tưới ngày 2 lần vào buổi sáng và chiều để cung cấp đầy đủ nước để cây tăng khả năng nảy mầm và sinh trưởng phát triển cứng cáp. Khi cây đã sinh trưởng mạnh thì chỉ cần tưới ngày 1 lần là đủ vì tưới nhiều cây dễ bị nấm dẫn đến thối rễ.

 

b. Chế độ dinh dưỡng

 

Sau khi trồng 10-14 ngày thì bạn tiến hành bổ sung dinh dưỡng cho cây bằng phân bón hữu cơ như phân gà, trùn quế viên, phân dê, phân dơi… kết hợp với Vitamin B1, dịch chuối….

 

Đồng thời bạn sử dụng luân phiên các loại phân NPK có hàm lượng đạm cao như 30-9-9, 20-20-15…  để cây có điều phát triển thân cành rễ.

 

hoa-baby

 

Khi cây bắt đầu đẻ nhánh chuẩn bị ra hoa thì trong giai đoạn này bạn nên sử dụng phân bón có hàm lượng lân kali cao như NPK 15-30-15, 6-30-30, 15-5-20…để cây ra hoa nhiều.

 

d. Sâu bệnh hại

 

Hoa baby là loại cây bị rất ít sâu hại. Chỉ khi cây bắt đầu mới mọc thì ta cần phải chú ý đến sự phá hoại của ốc sên. Vì vậy chúng ta nên sử dụng thuốc trừ ốc sên để loại bỏ ốc nhanh chóng, trước khi chúng bắt đầu ăn hết mầm.

 

Ngoài ra trong điều kiện quá ẩm ướt cây có thế bị nấm bệnh tấn công gây hại đến rễ làm cho rễ dễ bị thối khi đó ta thể sử dụng các chế phẩm diệt nấm như Ridomil gold, Antracol... để hạn chế nấm hại.

 

hoa-baby

 

Sau 40-50 ngày trồng và chăm sóc thì bạn đã có thể chiêm ngưỡng được những nụ hoa bé xinh như tuyết rồi. Hoa có thể trang trí khu vườn, ban công của bạn hoặc bạn có thể cắm hoa tươi vào bình để cho căn phòng của bạn thêm phần ngọt ngào.

 

Chú ý: Để hoa có thể giữ được độ tươi, lâu tàn hơn bạn có thể sử dụng chất dưỡng hoa lâu tàn Chrysal pha vào nước trước khi cắm hoa.

 

5. Bạn có biết ngoài hoa baby tươi thì hoa baby khô còn rất được nhiều người ưa thích?

 

Hoa baby khô với nhiều sắc màu rực rỡ mang đến vẻ đẹp quyến rũ và lộng lẫy rất thích hợp dùng để trang trí nhà, trang trí cửa hàng, quán café. Và đây là cách làm ra những đóa hoa baby khô đẹp mê li đó.

 

hoa-baby

 

Việc đầu tiên khi tiến hành làm hoa baby khô là chọn hoa. Bạn nên chọn 1 nửa là hoa đã nở, 1 nửa còn lại là nụ hoa rồi cắm hoa vào bình cho hoa hơi ráo nước rồi lấy dây bó lại và treo ngược trong góc phòng. Phải giữ cho nhiệt độ phòng ấm áp và thông gió tốt.

 

Sau đó để hoa trong phòng khoảng 5 ngày rồi đem ra kiểm tra hoa đã khô chưa. Khi thấy những bông hoa mỏng như tờ giấy, nghĩa là bạn đã làm hoa baby khô thành công rồi đấy.

 

Vốn mang hình ảnh thuần khiết, mỏng manh vì thế loài hoa baby luôn được các nàng có tính cách dịu dàng, nền nã ưu ái lựa chọn làm vòng hoa đội đầu điểm xuyến cho mình để thêm phần xinh đẹp.

 

6. Và đây là cách làm nên một vòng hoa đội đầu xinh xắn cho chị em

 

Đầu tiên chúng ta cần phải chuẩn bị các nguyên liệu sau: dây kẽm, băng keo cắm hoa màu xanh lá cây, kìm cắt kẽm, dây ruy băng trang trí (tùy chọn), sơn phun màu (tùy chọn).

 

hoa-baby

 

Bước 1: Đo kích cỡ đầu của bạn và tạo hình vòng hoa. Hãy dùng dây kẽm quấn quanh một vòng từ trước trán để đo chu vi đầu của bạn một cách cẩn thận, sau đó dùng kìm cắt chiều dài gấp đôi chiều dài xác định. Sau khi đã cắt dây kẽm, bạn tìm điểm giữa để gấp đôi dây kẽm và xoắn tạo hình vòng hoa.

 

Bước 2: Dùng băng keo màu bọc kín vòng kẽm để tạo màu sắc cho vòng hoa đội đầu cô dâu cũng như tạo lớp bảo vệ đầu của bạn với dây kẽm.

 

Bước 3: Bạn cần phải cắt tỉa lại các cành hoa trước khi gắn hoa vào vòng. Những cành hoa phải có chiều dài tương đương nhau và giữ lại vài cm để việc gắn vào vòng kẽm cho dễ thực hiện hơn.

 

Bước 4: Thực hiện đính hoa vào vòng. Bắt đầu với từng cành hoa, hãy đặt hoa ngang hoặc dọc theo chiều vòng, một cách thật tỉ mỉ và cẩn thận dùng băng keo quấn quanh đoạn cành đã chừa lại.

 

Bước 5:  Trang trí cho vòng hoa thêm sáng tạo theo cách của mình. Để vòng hoa thêm lung linh, bạn có thể trang trí thêm phụ kiện ruy băng tùy theo sở thích, bạn còn có thể phun màu cho vòng hoa của mình thêm phần nổi bật.

 

⫸ Xem thêm: cách trồng cây ngô đồng

 

⫸ Xem thêm: trồng và chăm sóc cây đinh lăng cẩm thạch trong nhà

 

⫸ Xem thêm: ý nghĩa phong thủy, cách trồng và chăm sóc cây ngọc bích

 

Mong rằng với những điều bổ ích mà Nông nghiệp phố đã chia sẻ, bạn có thể trồng thành công những chậu hoa baby xinh xắn cho khu vườn của bạn. Xin cám ơn và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết