DANH MỤC SẢN PHẨM

Ý nghĩa phong thủy, cách trồng và chăm sóc cây đa búp đỏ | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 6 07/05/2021
Nội dung bài viết

Cây đa búp đỏ - Ý nghĩa phong thủy, cách trồng và chăm sóc

 

Cây đa búp đỏ trồng trong nhà giúp thanh lọc không khí cung cấp oxy, ngoài ra cây còn có ý nghĩa phong thủy mang đến cho gia chủ cuộc sống bình an và êm ấm. Cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ý nghĩa phong thủy, cách trồng và chăm sóc cây đa búp đỏ trong nhà nhé.

 

1. Đa búp đỏ là cây gì

 

Cây đa búp đỏ tiếng anh là Ficus elastica, có nguồn gốc ở vùng đông bắc Ấn Độ kéo dài về phía nam tới Indonesia. Ở Việt Nam, ngoài cái tên đa búp đỏ, cây còn được gọi là cây đa cao su, cây đa dai hay cây đa Ấn Độ.

 

cay-da-bup-do

 

Đa búp đỏ là cây thân gỗ trong nhóm đa đề, cây đa búp đỏ cổ thụ có thể cao 30m - 40m cùng đường kính thân 2m. Tuy nhiên, các cây đa búp đỏ cảnh sống trong chậu có kích thước khá nhỏ, chỉ cao từ 20cm - 1m.

 

Lá đa búp đỏ hình ôvan, mặt trên bóng, kích thước lá lớn nhất ở giai đoạn còn non, khi già sẽ co bớt lại. Các lá phát triển ở bên trong một vỏ bọc tại mô phân sinh ở ngọn, gọi là búp đa, phần búp này có màu đỏ nên cây được gọi là đa búp đỏ.

 

cay-da-bup-do

 

Hoa của cây đa búp đỏ không có hương thơm, hoa mọc thành cụm với từng bông hoa nhỏ màu cam và chuyển dần thành màu đen, khi được loài ong đa đề đến thụ phấn, hoa sẽ kết quả.

 

2. Ý nghĩa cây đa búp đỏ

 

Cây đa búp đỏ phong thuỷ tượng trưng cho hạnh phúc, may mắn, giúp gia đình hòa thuận, mọi việc thuận lợi, cuộc sống bình an và êm ấm. Khi được trồng trong nhà, cây sẽ bao bọc, che chở căn nhà. Nếu trồng cây đa búp đỏ để bàn thì giúp công việc thuận lợi, sự nghiệp thăng tiến.

 

cay-da-bup-do

 

Cây đa búp đỏ hợp mệnh hỏa và mệnh thổ, người thuộc mệnh này trồng cây đa búp đỏ sẽ giúp mang về tài lộc, luôn luôn suôn sẻ trong công việc và cuộc sống.

 

3. Tác dụng của cây đa búp đỏ

 

Theo bạn, có nên trồng cây đa búp đỏ trong nhà không? Là một cây có kích thước phù hợp với nhiều loại chậu, màu sắc tươi mới nổi bật, cây đa búp đỏ giúp mang lại không gian tươi mới cho căn nhà.

 

Ngoài ra, đa búp đỏ thanh lọc không khí cung cấp oxy, loại bỏ bụi bẩn và các loại khí độc như khói thuốc lá, hydrogen fluoride, carbon monoxide… vì vậy cây đa búp đỏ để bàn rất phù hợp trồng trong nhà.

 

cay-da-bup-do

 

Nhưng cây đa búp đỏ có độc không? Nhựa của cây có chứa psoralen và enzim phân giải protein ficin, có thể gây khó chịu, mẩn ngứa hoặc kích ứng da nhẹ cho trẻ nhỏ.

 

4. Cách trồng cây đa búp đỏ

 

Cây đa búp đỏ khá dễ trồng, bạn có thể nhân giống bằng cách giâm cành, chiết cành, trồng hạt hay tách bụi đều được. Tuy nhiên, giâm cành hay tách bụi vẫn là phương pháp ít tốn thời gian nhất và giữ lại được các đặc tính tốt của cây mẹ.

 

a. Cách giâm cành đa búp đỏ

 

Vào cuối mùa xuân, đầu mùa hạ bạn có thể tiến hành giâm cành đa búp đỏ vì thời gian này thời tiết ấm áp giúp cây dễ ra rễ mới hơn. Chọn cành giâm là cành cành ở giữa thân đã hóa gỗ, to khỏe, không sâu bệnh.

 

cay-da-bup-do

 

Sử dụng dụng cụ cắt tỉa đã được khử trùng sạch cắt một đoạn dài khoảng 10cm - 15cm, tỉa bỏ tất cả các lá chỉ giữ lại 1 - 2 lá trên cùng. Điều này giúp vết cắt tập trung năng lượng vào việc hình thành rễ mới chứ không phải để phát triển lá mới.

 

cay-da-bup-do

 

Vì vết cắt sẽ tiết ra nhựa cây, nên để cành đã cắt nghỉ khoảng 30 phút trước khi trồng bầu. Sau khi cành đã khô nhựa thì bạn ngâm cành vào dung dịch phân bón kích rễ như Bimix Super Root, Roots 2, N3M, Litosen… trong 15 - 20 phút.

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Sau đó bạn giâm cành vào bầu giâm. Tưới nước cho đến khi nước chảy ra từ các lỗ thoát nước dưới cùng. Giữ đất ẩm nhưng không bị sũng nước trong khi cành giâm phát triển rễ. Đặt bầu giâm ở vị trí mát mẻ, ánh sáng mặt trời gián tiếp, sáng sủa. Sau 2 - 3 tuần, cành giâm sẽ mọc rễ mới.

 

cay-da-bup-do

 

Giá thể giâm cành bạn có thể sử dụng giá thể mụn dừa, giá thể trấu hun, giá thể Peatmoss Peatman,… để giữ ẩm cho cành giâm tốt hơn. Khi cây đã ra nhiều rễ và cứng cáp thì bạn tiến hành trồng cây vào chậu.

 

b. Cách chiết cành đa búp đỏ

 

Cũng giống như giâm cành, bạn chọn cành đa búp đỏ to khỏe rồi tiến hành khoanh vỏ, đắp bầu. Bầu đất bạn có thể sử dụng các loại giá thể như giâm cành. Hàng ngày, bạn tưới nước giữ ẩm cho bầu đất.

 

cay-da-bup-do

 

Chờ đến khi cành bén rễ, ra nhiều rễ thì cắt và trồng vào chậu, tưới nước đều đặn thì cây sẽ sinh trưởng và phát triển bình thường.

 

c. Cách tách bụi cây đa búp đỏ

 

Một cách nữa để trồng cây đa búp đỏ nhanh hơn đó là tách cây con từ cây mẹ và trồng vào một chậu khác, vì sau một khoảng thời gian sinh trưởng, cây đa búp đỏ sẽ sinh trưởng và mọc ra các cây con.

 

cay-da-bup-do

 

Chọn cây bố mẹ khỏe mạnh, cao tốt đậm màu, tách cây con ra khỏi cây mẹ và ngâm vào dung dịch kích thích mọc rễ như N3M, Root 2, Bimix super root, phân bón lá… trong khoảng 15 - 20 phút. Sau đó, vớt ra để ráo ở nơi râm mát rồi đem đi trồng.

 

d . Cách trồng cây đa búp đỏ vào chậu

 

Chậu cây đa búp đỏ bạn nên chọn chậu có nhiều lỗ thoát nước. Đất trồng cây đa búp đỏ bạn chọn đất giữ ẩm những vẫn thông thoáng, tơi xốp, thoát nước tốt và không bị đọng nước quá lâu. Đặc biệt, đất phải sạch bệnh và đủ dinh dưỡng cho cây phát triển.

 

Đất trồng cây đa búp đỏ bạn có thể phốn trộn theo công thức 3 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 giá thể mụn dừa : 2 giá thể trấu hun. Hoặc bạn có thể sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên cho hoa, cây cảnh, vì đất đã được phối trộn đầy đủ dinh dưỡng nên bạn mua về là có thể sử dụng được ngay.

 

cay-da-bup-do

 

Để thoát nước tốt, bạn có thể trải dưới đáy chậu một lớp viên đất nung nhỏ, sau đó cho đất vào rồi dàn đều, đất mặt cách miệng chậu 3cm - 5cm. Đặt cây con vào và lấp đất lại.

 

Trồng xong thì bạn tưới nước cho cây, có thể kết hợp phun các loại phân giúp kích thích ra rễ như Org Hum, Seasol, Acroot, Terra Sorb Root, Vitamin B1 Super Roots… định kỳ 7 - 10 ngày/ lần.

 

5. Cách chăm sóc cây đa búp đỏ

 

a. Điều kiện ánh sáng

 

Để giữ màu sắc lá đa búp đỏ đẹp nhất, bạn nên đặt cây ở vị trí nhận được nhiều ánh sáng gián tiếp, sáng sủa như cửa sổ, ban công, cửa kính… Để giúp cây tăng quang hợp, mỗi tuần bạn mang chậu cây ra phơi nắng sớm khoảng 1 - 2 giờ là đủ.

 

cay-da-bup-do

 

Ngoài ra, nếu ánh sáng đều cây sẽ mọc thẳng, tán tròn, lá nhiều và dày ngược lại nếu cây mọc lệch về phía nào tức là nó đang hướng nắng, thì thi thoảng bạn xoay cây để cây mọc lại đúng hướng.

 

b. Nhiệt độ

 

Đa búp đỏ là loài cây phù hợp với khí hậu nhiệt đới, sinh trưởng tốt trong khoảng nhiệt độ 18 - 28 độ C, kể cả trong môi trường điều hòa. Vì vậy bạn có thể yên tâm trồng một chậy đa búp đỏ mini để bàn trang trí.

 

c. Chế độ nước tưới

 

cay-da-bup-do

 

Cây đa búp đỏ không chịu được úng, chỉ cần tưới 1 lần/ tuần hoặc khi đất mặt đã khô là được. Để hạn chế cây bị úng nước, bạn có thể rải một lớp viên đất nung nhỏ trên bề mặt chậu hoặc để một chiếc đĩa nhỏ ở dưới đáy chậu, chỉ cần đổ nước vào cái đĩa, thì cây vẫn đảm bảo được lượng nước mà không sợ bị thối.

 

d. Phân bón cho cây đa búp đỏ

 

Cây đa búp đỏ không phải là cây cần nhiều phân bón, nhưng việc bón phân thường xuyên trong suốt mùa sinh trưởng sẽ giúp cây tạo ra những chiếc lá to, bóng, đẹp và giúp duy trì sức khỏe của cây.

 

Bạn có thể sử dụng phân tan chậm rải lên trên bề mặt đất của chậu và chỉ cần bón phân định kỳ 15 - 20 ngày/ lần. Một số phân tan chậm được khuyến khích dùng như phân trùn quế viên, NPK 14-14-14, NPK xanh Mỹ Polyon 16-6-12, Magampk 6-40-6-12 Nhật Bản

 

Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung thêm phân bón lá Org Hum, Seasol, Powerfeed, Vitamin B1… tưới cho cây định kỳ 7 - 10 ngày/ lần để cây phát triển ổn định hơn.

 

e. Yêu cầu cắt tỉa

 

Để cây đa búp đỏ có dáng đẹp, khi cây đạt được chiều cao mà bạn muốn, bạn có thể cắt tỉa những ngọn, cành trên cùng để hạn chế chiều cao của cây, giúp cây phân nhánh và phát triển đầy đủ hơn.

 

f. Làm sạch lá

 

cay-da-bup-do

 

Khi thấy lá bắt đầu bẩn, bạn có thể thấm nước ấm vào một miếng vải mềm hoặc miếng bọt biển và lau sạch chúng. Việc lau lá giúp cây quang hợp tốt hơn cũng như tăng tính thẩm mỹ của cây lên rất nhiều.

 

g. Phòng trừ sâu bệnh

 

cay-da-bup-do

 

Một vấn đề mà rất nhiều người trồng đa búp đỏ gặp phải đó là cây đa búp đỏ bị rụng lá. Hiện tượng rụng lá cây đa búp đỏ có thể do cây bị tưới quá nhiều nước, không đủ ánh sáng, nhiệt độ thấp, hoặc nhiều gió. Bạn cần tìm ra nguyên nhân chính xác rồi có biện pháp khắc phục phù hợp.

 

⫸ Xem thêm: ý nghĩa, tác dụng và cách trồng hoa ngọc lan trong nhà

 

⫸ Xem thêm: bí quyết trồng hoa thiên điểu ra hoa quanh năm, ý nghĩa, cách cắm hoa thiên điểu đẹp và lâu tàn tại nhà

 

⫸ Xem thêm: cây dương xỉ có tác dụng gì, cách trồng và chăm sóc cây dương xỉ trong nhà như thế nào?

 

Hy vọng qua bài viết bài, Nông nghiệp phố đã chia sẻ đến bạn nhiều thông tin hữu ích cây đa búp đỏ, có thể giúp bạn chăm sóc tốt cho cục cưng của bạn nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết