DANH MỤC SẢN PHẨM

Cây dương xỉ: Đặc điểm, ý nghĩa cách trồng dương xỉ cổ đại

Nông Nghiệp Phố
Th 2 03/05/2021
Nội dung bài viết

Tác dụng và cách trồng cây dương xỉ phong thủy trong nhà

Với sức sống mãnh liệt, dễ trồng dễ chăm sóc, cây dương xỉ phong thủy đang rộ lên ở mọi nơi từ quán cà phê, công ty hay những căn hộ nhỏ. Vậy cây dương xỉ có tác dụng gì, cách trồng và chăm sóc cây dương xỉ trong nhà như thế nào? Cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay nhé.

1. Đặc điểm của cây dương xỉ

Cây dương xỉ tên khoa học là Pteridophyta hay Polypodiopsida, có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Cây dương xỉ sống trong nhiều môi trường sống khác nhau, từ vùng núi cao xa xôi, đến mặt đá sa mạc khô, vùng trũng nước hay cánh đồng trống.

cay-duong-xi

Tuy nhiên, cây dương xỉ được phát hiện nhiều nhất ở các khu rừng nhiệt đới cận xích đạo, các vùng núi cao, những nơi có bóng râm và ẩm ướt, ít có ánh nắng mặt trời.

Dương xỉ là cây lâu năm và xanh quanh năm, với những chiếc lá nhỏ màu xanh có khía tai bèo hoặc rìa có răng cưa nhỏ lượn tròn. Tùy vào mức độ tiếp xúc ánh sáng mà có màu lá khác nhau, tiếp xúc càng nhiều thì màu lá càng sáng.

cay-duong-xi

Cây dương xỉ không có hoa, cơ quan sinh sản của cây dương xỉ là các túi bào tử nằm ở mặt dưới lá bào tử. Khi chín, các bào tử phát tán ra ngoài nhờ nước và gió, sau đó sinh trưởng thành cây mới.

2. Có mấy loại cây dương xỉ?

Trên thế giới hiện có hơn 12.000 loại cây dương xỉ khác nhau, từ những cây thân nhỏ với những chiếc lá nhỏ xíu cho đến những cây có kích thước khổng lồ cao hơn 12 mét. Tuy nhiên hiện nay cây dương xỉ đang có xu hướng giảm do tác động khai thác của con người.

Ở Việt Nam, cây dương xỉ có 3 loại phổ biến là dương xỉ cảnh, dương xỉ thân gỗ (dương xỉ cổ đại, dương xỉ rừng) và dương xỉ thủy sinh.

a. Dương xỉ cổ đại (dương xỉ rừng)

Cây dương xỉ cổ đại là một loại cây cảnh độc đáo và đẹp mắt, có khả năng thanh lọc không khí và khử độc asen trong đất. Cây có nguồn gốc từ các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới trên toàn thế giới, với số lượng lên tới 600 - 700 loài. Ở Việt Nam, cây dương xỉ cổ đại mọc ở ven bờ, ven suối, bìa rừng, chân tường rào nơi có độ ẩm thấp, ưa sáng.

Cây dương xỉ cổ đại có thân gỗ to, cao từ trên 1m và có thể lên tới hơn 10m2. Cây có tuổi đời hàng trăm năm và thường mọc trong rừng sâu, khó khai thác. Thân cây to hình trụ, hơi xù xì có màu nâu đen. Cây chỉ có lá mọc rất xanh tốt ở phần ngọn. Lá dương xỉ dạng kép, xẻ lông chim có màu xanh đậm rất đẹp. Trên cuốn lá chính có nhiều lá phụ và được xé nhỏ ra nhiều lá phụ khác nữa trông rất mềm mại. Cây dương xỉ rừng hầu như không có hoa, sinh sản bằng bào tử.

Cây dương xỉ cổ đại mang ý nghĩa vươn lên trong cuộc sống, có sức dẻo dai và ý chí kiên cường. Bạn tặng chậu cây này cho những người thân yêu cây dương xỉ cổ đại như một lời chúc an ủi họ khi gặp khó khăn trong cuộc sống. Trồng cây dương xỉ trong nhà không chỉ có tác dụng trang trí mà còn có ý nghĩa mang đến cho gia đình một sức khỏe bình an, may mắn và hạnh phúc. Ngoài ra cây dương xỉ cổ đại gắn liền trên mình một câu chuyện truyền thuyết được mọi người “truyền tai” nhau về việc gieo 9 đồng xu vào gốc dương xỉ. Tương truyền rằng, chôn 9 đồng xu dưới gốc cây dương xỉ thì gia chủ sẽ gặp thuận lợi trong công việc làm ăn, trong phong thủy quan niệm tiền xu là vật hút Thiên khí rất tốt, tiền xu qua tay nhiều người hút rất tốt Nhân khí và chôn dưới đất sẽ hút tốt Địa khí. Thiên - Địa - Nhân là sự kết hợp hài hòa phong thủy, giúp gia chủ làm ăn phát đạt, thuận lợi và bình an. Tuy nhiên, không phải ai cũng tin vào điều này, một số người cho rằng đây chỉ là một truyền thuyết không có cơ sở khoa học. Bạn có thể tự quyết định có muốn thử hay không.

cay-duong-xi

Cây dương xỉ cổ đại không chỉ có ý nghĩa phong thủy mà còn có nhiều công dụng khác. Cây được trồng trong chậu để trong nhà có tác dụng hấp thụ các chất độc hại trong không khí như toluene, xylen, Aldehyde formic giúp thanh lọc và làm sạch không khí trong lành hơn, giảm thiểu các bệnh về đường hô hấp. Màu xanh mát của cây mang lại không gian cây xanh tươi mát giúp tinh thần thoải mái, giảm căng thẳng. Ngoài ra, cây dương xỉ rừng còn có tác dụng chữa bệnh như: trị ho, trị viêm xoang, trị viêm amidan, trị viêm khớp. Cây cũng có thể được dùng làm thuốc bổ cho người suy nhược cơ thể.

Tham khảo Nhóm sản phẩm chăm sóc cây tại Nông Nghiệp Phố

Để trồng và chăm sóc cây dương xỉ cổ đại, bạn cần lưu ý một số điều sau:

- Cây ưa bóng râm, ưa ẩm nên rất thích hợp trồng và để trong phòng. Bạn nên để cây ở nơi có ánh sáng nhẹ hoặc ánh sáng tán xạ, tránh để cây ở nơi quá nóng hoặc quá lạnh.

- Cây có khả năng sinh trưởng và phát triển mạnh, sống lâu và khoẻ nên rất tiện cho việc chăm sóc. Bạn chỉ cần tưới nước cho cây đều đặn khi đất trong chậu khô ráo, không để cây bị ngập úng hoặc khô héo. Bạn cũng nên phun sương cho lá cây mỗi ngày để duy trì độ ẩm.

- Cây không cần bón phân thường xuyên, bạn chỉ cần bón phân hữu cơ hoặc phân lân vào mùa xuân và mùa thu để kích thích sinh trưởng. Bạn cũng nên xử lý các loại sâu bệnh gây hại cho cây như rệp sáp, rệp vảy, nhện đỏ bằng cách phun thuốc trừ sâu hoặc dùng bông gòn thấm rượu cồn lau sạch lá cây.

b. Dương xỉ cảnh

Dương xỉ cảnh là loại dương xỉ rất phổ biến, cây nhỏ dạng bụi, chỉ cao khoảng từ 30cm, hầu như không có thân, lá dương xỉ cảnh dạng lá lược, sum sê xanh mướt quanh năm.

cây dương xỉ cảnh trồng trong nhà

Cây dương xỉ cảnh thường được trồng trong chậu làm cảnh trong nhà, có thể trồng tại phòng khách, ban công cửa sổ. Ngoài dùng để trang trí làm tiểu cảnh trong nhà thì cây dương xỉ cảnh còn có tác dụng tạo không gian xanh và thanh lọc không khí.

cây dương xỉ cảnh còn có tác dụng thanh lọc không khí

c. Dương xỉ thủy sinh

Cây dương xỉ thủy sinh là loại trồng trong các bể cảnh hay bể cá thủy sinh. Cây bám vào khúc gỗ nhỏ hoặc xen lẫn giữa các hốc đá trong điều kiện ánh sáng nhẹ, nhiệt độ 22 - 24 độ C và lượng CO2 trong nước sẽ được cây hấp thụ. Loại này có tốc độ sinh trưởng chậm với chiều dài từ 10cm - 30cm.

cay-duong-xi

3. Cây dương xỉ có tác dụng gì

a. Tác dụng của cây dương xỉ

Cây dương xỉ có khả năng làm giảm các bức xạ từ máy tính và máy in, hấp thụ Asen cùng chất độc hại như Toluene, Xylen, Aldehyde formic giúp không gian xanh mát và không khí trong lành.

cay-duong-xi

Dương xỉ còn lọc nước rất hiệu quả, khi trồng chúng trong các bể nước thủy sinh hay bể cá, ngoài công dụng tách Asen ra khỏi nguồn nước, lọc hết các chất bẩn có hại, cây còn mang đến màu xanh đầy sức sống và vẻ đẹp sang trọng.

Ngoài ra, cây dương xỉ còn là vị thuốc chữa bong gân, đau lưng, mỏi gối, bạch đới, tiêu chảy, suy yếu khí huyết và là một phương thuốc cầm máu rất nhanh. Ngoài ra cây dương xỉ còn có tác dụng chữa bệnh như: trị ho, trị viêm xoang, trị viêm amidan, trị viêm khớp. Cây cũng có thể được dùng làm thuốc bổ cho người suy nhược cơ thể. 

b. Cây dương xỉ có độc không

Cây dương xỉ có khả năng làm sạch đất, xử lý ô nhiễm hấp nhờ thu nhiều chất độc hại và chứa những chất độc hại này bên trong thân và lá.

cay-duong-xi

Vì vậy khi tiếp xúc sẽ không ảnh hưởng gì đến sức khỏe con người nhưng nếu dùng để ăn thì nhiều chất độc hại trong cây dương xỉ sẽ khiến cơ thể bị trúng độc và có khả năng dẫn đến ung thư.

Tham khảo Nhóm sản phẩm chăm sóc cây tại Nông Nghiệp Phố

4. Ý nghĩa cây dương xỉ trong phong thủy

Cây dương xỉ rừng mang ý nghĩa vươn lên trong cuộc sống, có sức dẻo dai và ý chí kiên cường. Bạn tặng chậu cây này cho những người thân yêu cây dương xỉ cổ đại như một lời chúc an ủi họ khi gặp khó khăn trong cuộc sống. Trồng cây dương xỉ trong nhà không chỉ có tác dụng trang trí mà còn có ý nghĩa mang đến cho gia đình một sức khỏe bình an, may mắn và hạnh phúc.

cay-duong-xi

Vì là một cây thường có màu xanh, nên cây dương xỉ hợp với người mệnh mộc. Dựa vào ngũ hành tương sinh thì mộc sinh hỏa, nên những người thuộc mệnh hỏa cũng có thể chọn trồng cây dương xỉ phong thủy để mang lại nhiều may mắn và cảm hứng sáng tạo trong công việc, cuộc sống.

5. Cách trồng cây dương xỉ trong nhà

Cây dương xỉ là cây ưa bóng râm vì vậy mà được nhiều người trồng trong nhà, trồng ở bồn, chậu treo, chậu để bàn đặt ở ban công, cửa sổ, giếng trời, sân vườn, hiên nhà, phòng làm việc…

a. Trồng cây dương xỉ trong chậu

Trong thực tế, cây dương xỉ thường được nhân giống bằng phương pháp tách gốc. Ban đầu lấy cây từ trong chậu cũ ra, tách bỏ hết phần đất dính ở gốc, rễ cây và cắt đi những gốc hỏng, những rễ thối, bị nấm, sâu bệnh cùng các lá úa, lá già.

Sau đó tách cây và rễ ra rồi trồng vào chậu mới. Dương xỉ không kén đất, tuy nhiên, cây sẽ phát triển tốt nếu được trồng trên nền đất giàu mùn, nhiều dinh dưỡng để có bộ lá đẹp.

cay-duong-xi

Đất trồng cây dương xỉ bạn có thể trộn theo tỷ lệ 3 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 giá thể mụn dừa : 2 giá thể trấu hun. Hoặc bạn chỉ cần sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên cho hoa, cây cảnh.

Sau khi trồng xong phải đặt cây ở chỗ râm mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Ngày hôm sau, bạn có thể tưới một ít các loại phân bón kích rễ như N3M, Root 2, Bimix super root, Phân bón lá… để cây nhanh hồi phục.

b. Trồng cây dương xỉ thủy sinh

Nếu bạn trồng cây dương xỉ thủy sinh, bạn cần cố định cây giống vào giá thể hoặc vào đá, sau đó đặt vào bể thủy sinh rồi đổ nước dinh dưỡng vào bình. Đặt cây dưới bóng râm với nhiệt độ từ 15 - 35 độ C.

cay-duong-xi

Sau khoảng 1 - 2 tháng thì cây đẻ nhánh, mọc rễ và phát triển thành cây mới thì bạn có thể tháo dây cố định ra.

6. Chăm sóc cây dương xỉ

Cây dương xỉ ưa bóng, không chịu được ánh sáng trực tiếp hay ở ngoài nắng quá lâu. Vì thế, cây cần được trồng ở nơi có ánh sáng yếu hoặc ở trong nhà, văn phòng…

Loài cây này không chịu được khô hạn, ngưỡng nhiệt độ thích hợp nhất trong khoảng 15 - 35 độ C, vì vậy bạn cần duy trì độ ẩm để cây để phát triển nhanh nhất.

cay-duong-xi

Để duy trì độ ẩm cho đất liên tục, bạn nên tưới cho cây mỗi ngày 1 - 2 lần vào sáng và chiều, tưới dạng phun sương, không nên đổ trực tiếp lên cây dễ bị thối gốc, chết cây. Tưới 30% vào gốc và 70% tưới lên thân.

Dương xỉ dễ trồng và chăm sóc nên bạn không cần bón phân nhiều, khoảng 1 tháng một lần bạn sử dụng các loại phân NPK như 20-20-20, 14-14-14, 15-15-15, 20-20-15, 30-10-10… Khi bón thì pha loãng phân bón với nước rồi tưới vào gốc.

cay-duong-xi

Dương xỉ rất ít khi bị sâu bệnh, tuy nhiên do sinh trưởng ở những nơi có độ ẩm cao, không ưa ánh sáng trực tiếp nên cây dễ bị nấm tấn công làm giảm sự phát triển của cây. Vì vậy bạn cần cắt tỉa thường xuyên lá già, úa, khô héo để tạo dáng và giảm nấm bệnh cho cây.

Đối với dương xỉ thủy sinh, bạn nên để vị trí cố định, tránh di chuyển cây nhiều. Đồng thời, thay nước thường xuyên 1 - 2 tuần/ lần và bổ sung dịch dinh dưỡng vào bình nước. Đặt ở nơi có ánh sáng nhẹ phù hợp với cây, không nên chiếu sáng quá gắt.

Xem thêm: tác dụng, ý nghĩa và các trồng cây xương rồng

Xem thêm: cách trồng và chăm sóc cây bàng Singapore trong nhà

Xem thêm: cây nhất mạt hương là cây gì, ý nghĩa, công dụng, cách trồng và cách chăm sóc cây nhất mạt hương

Qua những chia sẻ về tác dụng, ý nghĩa cũng như cách trồng và chăm sóc cây dương xỉ trong nhà, Nông nghiệp phố hy vọng đã giúp bạn có thêm tình yêu dành cho cây dương xỉ, chúc bạn sẽ có những cây dương xỉ thật đẹp nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm.

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

 

Nội dung bài viết