DANH MỤC SẢN PHẨM

Bí quyết trồng hoa thiên điểu ra hoa quanh năm | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 5 06/05/2021
Nội dung bài viết

Bí quyết trồng hoa thiên điểu ra hoa quanh năm

 

Là cây thân thảo, sống lâu năm với dáng hình hoa cực kì độ đáo, hoa thiên điểu được người chơi hệ yêu hoa ưa chuộng. Ở bài viết này, Nông nghiệp phố xin chia sẻ đến bạn bí quyết trồng hoa thiên điểu ra hoa quanh năm, ý nghĩa, cách cắm hoa thiên điểu đẹp và lâu tàn tại nhà, cùng tìm hiểu nhé.

 

1. Hoa thiên điểu là hoa gì?

 

Hoa thiên điểu tiếng anh là Crane flower hay Bird of paradise, với tên khoa học là Strelitzia reginae, thuộc họ Chuối rẻ quạt. Cây hoa thiên điểu có nguồn gốc từ các nước miền nam châu Phi và các vùng nhiệt đới thuộc châu Mỹ.

 

hinh-anh-hoa-thien-dieu

 

Cây hoa thiên điểu không có nhánh, thân thẳng đứng và cứng cáp. Lá cây xanh quanh năm, hình trứng hơi thuôn dài với phiến lá rộng và cuống dài, mọc đối xứng 2 hàng tạo thành hình nan quạt.

 

Hoa thiên điểu mọc trên đỉnh một cuống dài phía trên tán lá, bao hoa gần như vuông góc với thân cây, dáng hoa giống như đầu và mỏ chim, đồng thời tạo thành chỗ đậu cho các loài chim hút mật thụ phấn cho hoa.

 

hinh-anh-hoa-thien-dieu

 

Hoa gồm ba lá đài màu sắc rực rỡ, ba cánh hoa màu lam ánh tía, tràng hoa màu lam sẫm và nhụy màu trắng. Hoa thiên điểu có 4 loại, dựa vào màu sắc lá đài mà chia thành hoa thiên điểu vàng, hoa thiên điểu cam, hoa thiên điểu đỏ và hoa thiên điểu trắng.

 

Hoa thiên điểu nở cuối mùa đông, đầu mùa xuân, vào những tháng cuối năm, nhưng trong điều kiện tối ưu, được chăm sóc tốt, cây có thể ra hoa vào những thời điểm khác hoặc ra hoa quanh năm.

 

2. Ý nghĩa hoa thiên điểu

 

Sự tích hoa thiên điểu kể về mối tình cảm động của một chàng hoàng tử với một nàng công chúa có giọng hát trong veo như tiếng chim hót, và hoa thiên điểu chính là minh chứng cho tình yêu thủy chung của hai người.

 

Đúng như tên gọi, hoa thiên điểu nghĩa là chim đang tung cánh bay trên bầu trời. Ý nghĩa của hoa thiên điểu trong tình yêu là sự dũng cảm, mãi bên nhau đến tận chân trời như “chim liền cánh, cây liền cành”.

 

hinh-anh-hoa-thien-dieu

 

Bên cạnh đó, ý nghĩa loài hoa thiên điểu còn là sự lộng lẫy và kiêu kỳ, dáng hoa tựa một chú chim đẹp và kiêu ngạo, loài chim thiên đường - vua của những loài chim.

 

Ngoài ra, hoa thiên điểu tượng trưng cho cách sống lạc quan, phóng khoáng, tự do vùng vẫy tựa một chú chim mang trên mình bộ lông rực rỡ, đang ở độ đẹp nhất của tuổi thanh xuân.

 

3. Tác dụng của hoa thiên điểu

 

Mang vẻ đẹp lạ và thu hút, hoa thiên điểu được trồng vào chậu dùng để trang trí không gian trong phòng hay nhà ở. Hoặc hoa được cắt tỉa thành những cành nhỏ cắm trong bình, lọ, giỏ hoa cực kỳ đẹp và cuốn hút.

 

hinh-anh-hoa-thien-dieu

 

Tuy nhiên, hoa thiên điểu có độc tính nhẹ đối với chó, mèo và người, nếu ăn nhiều thì sẽ gây hại cho đường ruột, gây tiêu chảy cho bệnh nhân. Vì vậy, bạn không nên ăn bởi có thể gây ra tình trạng ngộ độc.

 

4. Cách trồng hoa thiên điểu

 

Hoa thiên điểu khá dễ trồng, bạn có thể trồng hoa thiên điểu ở sân thượng, hành lang, sân vườn, ban công… Bạn nhân giống hoa thiên điểu bằng hạt hoặc tách cây, tách bụi.

 

a. Trồng hoa thiên điểu bằng hạt giống

 

Cây hoa thiên điểu có thể trồng quanh năm nhưng thời điểm thích hợp để gieo hạt thường vào giữa tháng 2 đến tháng 3, vì lúc này thời tiết ấm áp, thích hợp cho hạt nảy mầm.

 

hinh-anh-hoa-thien-dieu

 

Trước khi gieo bạn nên ngâm hạt vào nước ấm (2 sôi 3 lạnh) trong khoảng từ 6 - 7 giờ để giúp hạt dễ nảy mầm. Sau đó gieo hạt vào khay ươm chuyên dụng đã chuẩn bị sẵn, giá thể ươm hạt bạn có thể sử dụng giá thể mụn dừa, giá thể trấu hun, giá thể Peatmoss Peatman, giá thể Peatmoss Nord Agri…

 

Đặt khay ươm ở vị trí mát mẻ, nhiệt độ từ 20 - 30 độ C, độ ẩm khoảng 70% - 80%. Sau khoảng 15 ngày hạt sẽ nảy mầm, bạn có thể cho cây ra ánh sáng từ từ để hấp thụ ánh sáng và quang hợp.

 

hinh-anh-hoa-thien-dieu

 

Khi cây con ra được 2 lá thật thì tiến hành đem trồng vào chậu, chậu trồng cây hoa thiên điểu bạn nên chọn chậu có đường kính tối thiểu 15cm, đất trồng cây hoa thiên điểu bạn có thể phốn trộn theo công thức 3 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 giá thể mụn dừa : 2 giá thể trấu hun.

Hoặc bạn có thể sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên cho hoa, cây cảnh, vì đất đã được phối trộn đầy đủ dinh dưỡng nên bạn mua về là có thể sử dụng được ngay.

 

Bạn tiến hành cho đất vào chậu trồng đã chuẩn bị sẵn, trải đều, đất mặt cách miệng chậu 3cm - 5cm. Sau đó đặt cây con vào và lấp đất lại. Trồng xong thì bạn tưới nước đẫm cho cây.

 

hinh-anh-hoa-thien-dieu

 

Một ngày sau khi trồng, bạn có thể tưới một ít các loại phân bón kích rễ như N3M, Root 2, Bimix super root, Phân bón lá để cây nhanh hồi phục và phát triển.

 

b. Trồng hoa thiên điểu bằng cách tách cây

 

Mỗi năm cây hoa thiên điểu có thể mọc ra nhiều cây con. Do phương pháp gieo hạt thời gian cho hoa rất lâu khoảng 2 - 3 năm, nên hiện nay phương pháp tách cây để trồng được áp dụng phổ biến.

 

hinh-anh-hoa-thien-dieu

 

Thời gian tách cây phù hợp là mùa xuân hay thu, vào những ngày thời tiết mát mẻ, chọn cây mẹ khỏe mạnh, không bị sâu bệnh hại, phát triển tốt, cây con để tách có ít nhất 6 lá, càng nhiều rễ càng tốt.

 

Tiến hành tách cây con ra khỏi cây hoa thiên điểu mẹ và ngâm vào dung dịch kích thích mọc rễ như N3M, Root 2, Bimix super root, Phân bón lá… trong khoảng 15 - 20 phút.

 

hinh-anh-hoa-thien-dieu

 

Sau đó, vớt ra để ráo ở nơi râm mát khoảng từ 1 - 2 giờ rồi đem đi trồng. Với phương pháp tách bụi, cây thiên điểu có thể cho hoa sau 6 tháng trồng, vào mùa hoa cùng năm hoặc mùa hoa năm sau.

 

5. Cách chăm sóc hoa thiên điểu

 

Hoa thiên điểu ưa sáng nhưng phải là ánh sáng gián tiếp, cây ưa mát, chịu nóng và lạnh kém, nhiệt độ phù hợp cho cây sinh trưởng và phát triển là 20 - 30 độ C, nhiệt độ thích hợp cho việc ra hoa từ 15 - 25 độ C, nếu nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp thì cây sẽ ra hoa chậm hoặc ngừng ra hoa.

 

hinh-anh-hoa-thien-dieu

 

Cây hoa thiên điểu thích độ ẩm cao, bạn cần chú ý tưới nước đầy đủ khoảng 2 - 3 lần/ tuần tùy vào thời tiết. Ở giai đoạn cây non, bạn cần đảm bảo độ ẩm nên có thể tưới nước nhiều hơn, và giảm dần khi cây lớn.

 

Khi chăm sóc hoa thiên điểu, bạn cũng cần cắt bỏ lá khô héo, lá bệnh để tập trung dinh dưỡng vào chồi mới và giảm các loại sâu bệnh hại. Ngoài ra, vào thời kỳ chuẩn bị ra hoa, cắt tỉa còn giúp cây tập trung nuôi dưỡng chồi hoa.

 

hinh-anh-hoa-thien-dieu

 

Hoa thiên điểu có nhu cầu dinh dưỡng trung bình nên bạn chỉ cần định kỳ 15 - 20 ngày/ lần sử dụng một số loại phân hữu cơ tan chậm như trùn quế viên, phân gà, phân dê, phân hữu cơ Bounce Back… vào thời kỳ cây sinh trưởng.

 

Khi cây đang chớm nụ, bạn chuyển sang sử dụng các loại phân bón có hàm lượng kali cao như NPK 15-30-15, 6-30-30, 15-5-20bổ sung thêm phân bón photphat canxi như Super Canxi Nitrat, Super Magnisal, Super Kali… định kỳ 7 - 10 ngày/ lần để hoa đẹp, lâu tàn.

 

Cây hoa thiên điểu dễ bị tấn công bởi rệp sáp, bọ hung, ngài túi, bạn nên phòng bằng dịch tỏi, Neem Chito… hoặc các chế phẩm bảo vệ thực vật Radiant, Confidor, Movento, Yamida… khi sâu hại xuất hiện số lượng lớn.

 

hinh-anh-hoa-thien-dieu

 

Để cây thiên điểu ra hoa đúng dịp lễ, tết như bạn mong muốn, trước đó khoảng 50 ngày bạn đem chậu đặt ở vị trí có nhiệt độ từ 5 - 7 độ C để cây ngủ nghỉ, sau đó đem cây ra đặt ở nhiệt độ từ 18 - 22 độ C, chiếu sáng 6 giờ mỗi ngày và tăng cường tưới cho cây.

 

6. Cách cắm hoa thiên điểu

 

Với nét đẹp độc lạ và phóng khoáng, hoa thiên điểu thổi hồn kiêu sa, lộng lẫy và bay bổng vào bất kì bình hoa, lọ hoa hay giỏ hoa nào có thêm hoa thiên điểu. Vì vậy mà nghệ thuật cắm hoa thiên điểu đẹp được nhiều người quan tâm.

 

hinh-anh-hoa-thien-dieu

 

Mẹo nhỏ để hoa thiên điểu cắm được lâu, bạn có thể sử dụng chất dưỡng hoa lâu tàn Chrysal pha vào nước cắm hoa. Mỗi ngày bạn chỉ cần châm thêm 1 ít nước dưỡng hoa như vậy hoa sẽ nở chậm hơn và trưng được lâu hơn.

 

⫸ Xem thêm: ý nghĩa, tác dụng và cách trồng hoa ngọc lan trong nhà

 

⫸ Xem thêm: tác dụng, ý nghĩa và các trồng cây xương rồng

 

⫸ Xem thêm: cây dương xỉ có tác dụng gì, cách trồng và chăm sóc cây dương xỉ trong nhà như thế nào?

 

Thiên điểu không chỉ đẹp mà còn mang nhiều ý nghĩa, biểu tượng sâu sắc. Hy vọng với những thông tin mà Nông nghiệp phố chia sẻ sẽ giúp các bạn có thể trồng cho mình những chậu hoa thiên điểu đẹp nhất tại nhà mình nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết