DANH MỤC SẢN PHẨM

Tận dụng nguồn rơm rạ sau thu hoạch một cách hiệu quả | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 2 20/09/2021
Nội dung bài viết

Tận dụng nguồn rơm rạ sau thu hoạch một cách hiệu quả

 

Là một nước nông nghiệp, hàng năm có hàng chục triệu tấn rơm rạ được người làm nông tạo ra, đây sẽ là nguồn nguyên liệu khổng lồ và vô cùng giá trị nếu biết cách tận dụng nó.

 

Đặc biệt, nhà nông còn có thể tận dụng nguồn rơm rạ này vào canh tác nông nghiệp để canh tác theo hướng bền vững, giảm phân bón hóa học. Cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay cách tận dụng nguồn rơm rạ sau thu hoạch hiệu quả nhé.

 

A.  Rơm rạ là gì

 

Gắn liền với hình ảnh làng quê Việt Nam, rơm rạ là phần gốc và thân cây lúa sau khi thu hoạch. Theo nghiên cứu, rơm rạ chiếm khối lượng 50% trong cây lúa. Trong rơm rạ có 44% Carbon, 5% Hydro, 49% Oxy, 0.92% Nitơ và một lượng nhỏ Photpho, Lưu huỳnh và Kali.

 

tan-dung-rom-ra-sau-thu-hoach

 

Thông thường sau mỗi vụ mùa, rơm rạ được phơi khô và tận dụng để đun nấu, làm thức ăn gia súc… Tuy nhiên, hiện nay nguồn nguyên liệu này vẫn chưa được tận dụng hết. Cùng tìm hiểu ngay các cách tận dụng rơm rạ hiệu quả nhé.

 

B. Cách tận dụng nguồn rơm rạ sau thu hoạch

 

Sau mỗi mùa thu hoạch, nông dân thường đốt rơm rạ ngay tại cánh đồng hoặc chôn lấp xuống ruộng gây lãng phí và làm ô nhiễm môi trường, vì vậy mà nhà nông cần tận dụng tốt nguồn rơm rạ.

 

1. Xử lý rơm rạ sau thu hoạch bằng chế phẩm vi sinh

 

Theo phân tích, rơm rạ chiếm tới 50% chất khô của cây lúa, hàm lượng dinh dưỡng có trong rơm rạ gồm 60% Cellulose, 14% Lignin, 3.4% đạm hữu cơ (Protein) và 1.9% chất béo (Lipid).

 

Chính vì vậy, để tận dụng nguồn dinh dưỡng từ rơm rạ bạn phải tiến hành xử lý rơm rạ bằng chế phẩm vi sinh để rút ngắn thời gian phân hủy của rơm rạ, giúp tăng cường nguồn hữu cơ cho đất, cho cây.

 

Theo tính toán, nếu xử lý rơm rạ sau thu hoạch bằng chế phẩm vi sinh thì trong một tấn phân bón hữu cơ từ rơm rạ sẽ chứa khoảng 10kg đạm, 9.5kg lân và 21kg kali.

 

Để xử lý rơm rạ sau thu hoạch bằng chế phẩm vi sinh, bà con có thể thực hiện ngay trên đồng ruộng, hoặc đánh đống và tiến hành ủ như ủ phân bón hữu cơ. Bạn có thể xử lý rơm rạ bằng sử dụng nấm Trichoderma hoặc chế phẩm vi sinh Emuniv nhãn lúa…

Sau khi thu hoạch lúa, bà con dùng 5kg - 7kg Emuniv/ ha trộn đều với đất bột rồi rắc lên rơm, rạ trên ruộng đã tháo kiệt nước, sau đó dùng máy phay vùi rơm rạ xuống bùn, để phơi lộ ruộng 10 ngày, để lắng bùn 1 - 2 ngày rồi tiến hành cấy.

 

tan-dung-rom-ra-sau-thu-hoach

 

Chế phẩm xử lý rơm rạ Emuniv nhãn lúa sẽ giúp đẩy nhanh quá trình phân giải chất hữu cơ trong rơm rạ sau thu hoạch, đồng thời làm tăng vi sinh vật hữu cơ giúp cải tạo đất.

 

Hoặc bà con đánh đống ủ hoai mục làm phân bón, nhằm bổ sung thêm phân chuồng nhằm cân bằng hàm lượng C:N của phân. Bà con chỉ cần pha gói Emuniv nhãn lúa 500gram vào nước sạch tưới ẩm 2 - 3 tấn rơm.

 

Sau đó phủ bạc để hạn chế thoát hơi nước. Bà con trộn đều đống ủ khoảng 7 ngày/ lần, có thể tưới nước nếu đống ủ khô nhưng bà con không được để ứ nước.

 

⫸ Quý bà con có thể an tâm khi mua chế phẩm vi sinh phân hủy rơm rạ Emuniv nhãn lúa TẠI ĐÂY.

 

2. Dùng rơm rạ phủ đất canh tác

 

Việc dùng rơm rạ phủ đất canh tác khi trồng rau màu đã và đang được khá nhiều nhà nông áp dụng. Dùng rơm rạ phủ đất canh tác sẽ giúp hạn chế xói mòn, giảm nhiệt độ mặt đất, tăng độ hấp thu nước, giảm bốc hơi thoát hơi nước.

 

tan-dung-rom-ra-sau-thu-hoach

 

Ngoài ra còn làm giảm cỏ dại, tăng hiệu quả phân bón, tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật phát triển và giảm nhu cầu sử dụng phân bón vô cơ, hạn chế sức mạnh của dòng chảy khi có mưa lớn…

 

Bà con chỉ cần phủ đất từ 5cm - 10cm và hạn chế phủ sát gốc cây trồng vì rơm rạ hút ẩm tốt có thể là nguyên nhân gây bệnh cho cây con. Phủ trước từ 10 - 15 ngày trước khi trồng cây trồng chính. Đồng thời, vùi gốc làm phân bón lót và giữ ẩm rễ đối với vùng thiếu nước.

 

3. Dùng rơm rạ làm thức ăn chăn nuôi

 

Trước đây, rơm rạ thường được nhà nông sử dụng làm thức ăn chăn nuôi, do trong rơm rạ có chứa hàm lượng dinh dưỡng mà gia súc có thể tiêu hóa được. Mặt khác, nhiệt sẽ được sinh ra trong ruột động vật ăn cỏ, nên việc tiêu hóa rơm rạ sẽ giúp chúng duy trì nhiệt độ cơ thể vào mùa đông lạnh.

 

tan-dung-rom-ra-sau-thu-hoach

 

Tuy nhiên, rơm rạ có cấu trúc phức tạp, thành phần chủ yếu là Cellulose với hàm lượng cao làm cho gia súc khó tiêu hóa, những cọng rơm cứng có thể gây tổn thương cho chúng.

 

Vì vậy nhà nông cần ủ rơm rạ nhằm tăng khả năng hấp thu của trâu bò, tăng dinh dưỡng, thời gian bảo quản, nhưng bà con vẫn cần kết hợp các loại thức ăn có dưỡng chất khác để đàn gia súc có thể khoẻ mạnh.

 

Phương pháp ủ đó là hoà tan 2.5kg phân urea, 0.5kg muối ăn và 5 lít mật rỉ đường cho 100kg rơm tươi băm nhỏ. Sau khi hòa tan xong, bà con tưới hỗn hợp này lên mỗi lớp rơm ủ 10cm.

 

Thời gian ủ kéo dài khoảng 2 - 3 tuần. Phủ kín nơi ủ bằng nylon và hạn chế không khí nhằm tăng cường sự hoạt động của vi sinh vật yếm khí.

 

4. Trồng nấm rơm bằng rơm rạ

 

Một trong những cách tận dụng hiệu quả ngườn rơm rạ đó là trồng nấm rơm, nông dân sau khi thu hoạch lúa thì đem về nhà trồng nấm rơm để tăng thu nhập cho gia đình.

 

Khi trồng nấm rơm xong, tận dụng rơm mục có sẵn và sử dụng chế phẩm sinh học Trichoderma hoặc chế phẩm vi sinh Emuniv nhãn lúa để ủ hoai thành phân hữu cơ bón cho rau màu và cây ăn trái của gia đình.

 

tan-dung-rom-ra-sau-thu-hoach

 

Đây là mô hình hiệu quả, giúp tăng thu nhập và giảm được ô nhiễm môi trường, tránh gây ngộ độc hữu cơ cho vụ lúa tiếp theo. Bên cạnh đó, nấm rơm còn là loại dễ trồng, thu hoạch nhanh và có thể trồng quanh năm.

 

Khi trồng nấm rơm từ rơm rạ, nhà nông không cần phân bón vì rơm rạ khi phân hủy đã đủ cung cấp dinh dưỡng cho cây nấm phát triển. Người trồng cũng không tốn nhiều chi phí đầu tư, chỉ cần theo dõi nhiệt độ và độ ẩm của rơm.

 

5. Tận dụng rơm rạ và cách ngành công nghiệp

 

Một công ty ở Mỹ nhiều năm nay đã tận thu rơm rạ để làm nguyên liệu sản xuất giấy. Giấy từ rơm rạ thường có màu sẫm hơn nhưng chất lượng rất tốt. Trung Quốc hay Thái Lan cũng đã thực hiện công nghệ sản xuất này từ lâu.

 

tan-dung-rom-ra-sau-thu-hoach

 

Các chuyên gia khuyên Việt Nam nên tận dụng rơm rạ theo cách trên, ban đầu có thể sản xuất giấy làm hàng hóa hay bìa carton với giá thành rẻ. Việc này còn giúp Việt Nam không phải nhập khẩu bột giấy.

 

Ngoài ra, ở Thái Lan một số công ty còn chọn cách dùng rơm rạ làm bát đĩa, ống hút cho các món ăn đường phố... Sử dụng các loại đồ dùng sản xuất từ rơm rạ rất thân thiện môi trường, dễ tiêu hủy.

 

⫸ Xem thêm: Top 05 loại chế phẩm phân hủy rơm rạ được nhà nông tin dùng

 

⫸ Xem thêm: Xử lý rơm rạ sau thu hoạch đúng cách nhất hiện nay

 

⫸ Xem thêm: Chế phẩm xử lý rơm rạ Emuniv nhãn lúa có tốt không?

 

Hy vọng qua bài viết bài, Nông nghiệp phố đã mang đến nhà nông nhiều chia sẻ thú vị về rơm rạ, đặc biệt là các cách tận dụng nguồn rơm rạ một cạc hiệu quả nhất, hẹn gặp lại quý bà con ở những bào viết sau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Đất nung AKADAMA Nhật Bản Super Hard

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết