DANH MỤC SẢN PHẨM

Cây môn cảnh có độc không? Cách trồng và chăm sóc cây môn cảnh | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 6 09/04/2021
Nội dung bài viết

Cây môn cảnh có độc không?
Cách trồng và chăm sóc cây môn cảnh

 

Với hình dáng độc đáo cùng màu lá rực rỡ, cây môn kiểng sẽ mang hơi thở của những cánh rừng nhiệt đới về ngay trong ngôi nhà của bạn. Hay đơn giản bạn muốn không gian sống thêm một vài điểm nhấn, thì cây môn cảnh sẽ là nét chấm phá ấn tượng dành cho bạn.

 

Cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu về loài cây độc đáo này qua bài viết cây môn cảnh có độc không, cách trồng và chăm sóc cây môn cảnh nhé.

 

1. Cây môn cảnh là cây gì?

 

Cây môn cảnh tên khoa học là Caladium biccolor, cây có nguồn gốc từ những cánh rừng nhiệt đới Mỹ Latinh. Ở Việt Nam, cây môn cảnh còn được gọi cây môn kiểng, cây môn đốm hay cây môn lá đỏ, cây cảnh lá trắng,…

 

cay-mon-canh

 

Cây môn cảnh không có thân trên mặt đất, chỉ có thân củ ngầm ở gốc, từ đó mọc lên lá và cụm hoa trên một cuống dài 15cm - 30cm.

 

cay-mon-canh

 

Lá cây môn cảnh khá lớn, hình trái tim hoặc hình mũi mác với những đốm màu xanh lá cây, trắng, hồng và đỏ xen lẫn nhau, lớn nhỏ không đều làm cho mặt lá nổi bật, cuốn hút. Tuỳ theo màu sắc các đốm mà chia ra nhiều dạng khác nhau.

 

cay-mon-canh

 

Cụm hoa môn cảnh gồm một mo và bông mo. Bông mo mập, ngắn, với nhiều bông hoa nhỏ. Mo hoa dạng bẹ, màu trắng, bao lấy bông mo. Những bông hoa nhỏ trên bông mo sẽ kết thành quả màu trắng, mọng.

 

cay-mon-canh

 

Cây môn cảnh là cây kiểng lá, chịu được bóng râm nên có thể trồng chậu làm cây nội thất, cây để bàn hoặc trang trí khu vườn đều thích hợp.

 

2. Công dụng của cây môn cảnh

 

Với những chiếc lá sặc sỡ, phiến lá to, rộng, mang đậm phong cách của những khu vườn nhiệt đới Mỹ Latinh, cây môn cảnh đang được nhiều người chơi kiểng lá săn lùng, sưu tập cho khu vườn nhà mình.

 

cay-mon-canh

 

Bên cạnh đó, màu lá cây môn cảnh rất đa dạng, nhiều màu sắc từ xanh lá cây, trắng, hồng và đỏ xen lẫn nhau, vì thế mà càng được yêu thích để sưu tầm, đa dạng hóa chủng loài.

 

cay-mon-canh

 

Ngoài ra, cây môn cảnh chịu được một phần bóng râm, lại đa dạng kích thước, bạn có thể trồng chậu nhỏ để bàn, phòng khách, hành lang, cửa sổ… hay chậu trung làm cây nội thất đều đẹp. Tuy nhiên, thỉnh thoảng bạn đưa cây ra ánh sáng nhưng không được dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp.

 

Trong phong thủy, cây môn cảnh cũng là loài tượng trưng cho sự bền bỉ, dẻo dai và mang đến sự may mắn, thịnh vượng cho gia đình gia chủ.

 

3. Cây môn cảnh có độc không?

 

Cây môn cảnh chứa tinh thể Calcium Oxalate, vì thế mà tất cả các bộ phận của cây đều độc đối với người, gia súc và vật nuôi. Nếu nhựa cây môn cảnh tiếp xúc với da có thể gây kích ứng da. Nếu nuốt có thể gây bỏng, sưng môi, miệng, lưỡi, cũng như buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy.

 

4. Cách trồng cây môn cảnh tại nhà

 

cay-mon-canh

 

Cây môn cảnh có thể được trồng bằng hạt hoặc bằng củ. Tuy nhiên để thu hoạch hạt giống cây môn cảnh cực kì khó, vì vậy cây môn cảnh thường được trồng bằng củ.

 

cay-mon-canh

 

Trước khi trồng cây môn cảnh vào chậu bạn cần ươm cho củ lên mầm trước. Sau khi mua củ giống về, bạn trộn giá thể ươm gồm 50% mụn dừa và 50% đá perlite.

 

 

cay-mon-canh

 

Sau đó bạn thái nhỏ củ cỡ một lóng tay rồi rửa củ qua nước sạch. Bạn đặt củ vào giá thể ươm đã được cho sẵn vào hộp nhựa. Bạn cần đặt lớp vỏ củ quay xuống bề mặt giá thể.

 

cay-mon-canh

 

Cuối cùng bạn đóng nắp hộp nhựa và đặt ở nơi thoáng mát, sau 20 - 21 ngày củ giống sẽ nảy mầm thành cây con. Lúc này bạn đem cây con trồng vào chậu.

 

cay-mon-canh

 

Ngoài ra, bạn có thể chọn mua cây giống tại các cửa hàng, sau đó chỉ cần thay chậu cho cây.

 

Về đất trồng, cây môn cảnh cần đất tơi xốp, thoát nước nhanh, giàu mùn và chua nhẹ. Bạn có thể trộn đất trồng cây môn cảnh theo tỷ lệ 3 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 giá thể trấu hun : 2 giá thể mụn dừa.

 

Nhưng để nhanh chóng, tiện lợi, bạn có thể sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên cho hoa, cây kiểng, vì đất này đã được phối trộn đầy đủ dinh dưỡng và tuyệt đối sạch mầm bệnh, an toàn cho cây.

 

cay-mon-canh

 

Sau khi đã chuẩn bị đất và cây con, bạn cho đất vào chậu, đất mặt cách miệng chậu 3cm - 5cm, lấy cây con đặt vào giữa chậu, sau đó đặt cây con vào rồi lấp đất lại và tưới giữ ẩm.

 

Nếu bạn chỉ thay chậu cho cây hồng môn, bạn cho đất vào chậu mới có kích thước lớn hơn chậu cũ với lượng đất 1/2 đến 1/3 chậu, sau đó đặt bầu cây vào chậu mới và thêm đất vào đầy cách miệng chậu 3cm - 5cm, dùng tay ấn nhẹ để cây đứng vững, tưới nước giữ ẩm cho cây.

 

cay-mon-canh

 

Sau khi trồng xong, bạn sử dụng các chế phẩm kích rễ như N3M, Vitamin B1, kích rễ Bimix Super Root, Roots 2 tưới cho cây để cây con nhanh hồi phục và phát triển.

 

5. Cách chăm sóc cây môn cảnh

 

Cây môn cảnh có thể trồng được trong bóng râm, nhưng mỗi ngày nên đưa cây ra hứng ánh sáng liên tục trong 2h vào buổi sáng từ 7h đến 9h để cây có thể quang hợp. Tuy nhiên, quá nhiều ánh sáng mặt trời hoặc ánh nắng trực tiếp có thể làm cháy lá.

 

cay-mon-canh

 

Cây môn cần khá nhiều nước trong suốt quá trình sinh trưởng, bạn cần tưới cây 2 - 3 lần/ tuần. Đặc biệt vào mùa hè, thường xuyên tưới phun sương cho cây để cây không bị héo.

 

cay-mon-canh

 

Tuy cây không cần quá nhiều dinh dưỡng nhưng bạn có thể sử dụng một số loại phân hữu cơ như trùn quế viên, phân gà, phân dê… định kỳ 15 - 20 ngày/ lần để giúp cho cây phát triển tốt hơn, màu lá đẹp hơn.

 

Đồng thời, 15 - 20 ngày/ lần bón luân phiên thêm các loại NPK như 20-20-15, 30-10-10, 20-20-20… trong suốt vòng đời của cây.

 

cay-mon-canh

 

Trong quá trình chăm sóc, bạn cần cắt tỉa những lá già, úa tạo độ thông thoáng, giữ cho chậu cây gọn gàng, đẹp mắt và hạn chế nấm bệnh gây hại cho cây.

 

⫸ Xem thêm: ý nghĩa phong thủy, cách trồng và chăm sóc cây hồng môn đơn giản tại nhà

 

⫸ Xem thêm: Trồng hoa ngũ sắc đơn giản ai cũng làm được

 

⫸ Xem thêm: Lan Cẩm Cù – Bí quyết chăm sóc cực đơn giản!

 

Cây môn cảnh là loại cây kiểng lá dễ trồng và chăm sóc tại nhà. Chỉ với một vài chậu môn cảnh làm điểm nhấn, không gian sống của bạn sẽ rực rỡ, vui tươi hơn.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết