DANH MỤC SẢN PHẨM

Ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây hồng môn | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 5 08/04/2021
Nội dung bài viết

Ý nghĩa phong thủy, cách trồng và chăm sóc cây hồng môn

 

Là biểu tượng cho tình yêu và lòng hiếu khách, cây hồng môn rất phù hợp trồng chậu đặt ở bàn làm việc, phòng khách, quầy lễ tân, hoặc để trang trí nội thất đều rất đẹp. Để tìm hiểu về ý nghĩa phong thủy, cách trồng và chăm sóc cây hồng môn đơn giản tại nhà, cùng Nông nghiệp phố xem qua bài viết này nhé.

 

1. Đôi nét về cây hồng môn

 

Cây hồng môn tên khoa học là Anthurium Andraeanum. Cây hồng môn còn được gọi là cây môn hồng, vĩ hoa tròn, buồm đỏ, có nguồn gốc từ Colombia và Ecuador.

 

cay-hong-mon

 

Cây hồng môn có tuổi thọ khá cao, thân ngắn và thường mọc thành bụi. Lá màu xanh nhạt lúc còn non và đậm dần khi trưởng thành, phiến lá hình tim dài 18cm - 30cm và rộng 9cm - 15cm, cuống lá hình ống trụ dài 30cm - 40cm.

 

Hoa hồng môn khá nổi bật với mo hoa hình tim màu đỏ ngọc, cam hoặc hồng. Đính trên mo hoa là hoa tự màu vàng, trên hoa tự lại có rất nhiều hoa nhỏ.

 

2. Ý nghĩa của cây hồng môn

 

Cây hồng môn có nghĩa là cánh cửa đỏ mở ra tương lai may mắn và hạnh phúc. Vì tên của cây được ghép từ hai chữ là hồng và môn. Trong đó, hồng là màu đỏ và môn là cánh cửa.

 

cay-hong-mon

 

Cây hồng môn trong phong thủy tượng trưng cho tài lộc, may mắn và bình an cho gia chủ. Bên cạnh đó, với màu đỏ rực như ngọn lửa, cây hồng môn còn là biểu trưng cho một tình yêu nồng cháy và sự nồng ấm từ sâu trong tim.

 

Cây hồng môn hợp mệnh hỏa và mệnh mộc bởi lá cây màu xanh, hoa màu đỏ là hai màu tương sinh tương hợp. Vì vậy cây hồng môn hợp các tuổi thuộc vào mệnh hỏa và mệnh mộc.

 

3. Cây hồng môn có tác dụng gì

 

Cây hồng môn có thể được trồng làm cây để bàn vì cây có hoa lá đẹp, lại có kích thước vừa phải. Bạn có thể đặt chậu cây hồng môn để bàn ở phòng làm việc, phòng khách… tuy nhiên bạn cần để cây xa tầm với của trẻ em để tránh độc của nhựa cây tiếp xúc với trẻ.

 

cay-hong-mon

 

Ngoài ra, hồng môn cũng là một loài cây nằm trong danh sách các loài thực vật lọc khí khá tốt. Ngoài hấp thụ khí CO2 và cung cấp khí O2, cây còn hấp thụ được cả các loại khí độc formaldehyde, xylene, toluene, và ammoniac giúp không khí nhà bạn trong lành hơn.

 

4. Cây hồng môn có độc không

 

Toàn thân cây hồng môn đều chứa saponin và các tinh thể oxalat canxi, đây là chất độc có thể gây sưng ở miệng và kích ứng ở cổ họng nếu ăn, hoặc gây phát ban và rộp mụn nước nếu tiếp xúc với nhựa cây. Vì vậy với cây hồng môn trồng trong nhà, bạn cần để cây tránh xa trẻ nhỏ.

 

5. Cách nhân giống cây hồng môn

 

Để nhân giống cây hồng môn tại nhà, bạn có thể tách cây con từ cây mẹ hoặc gieo hạt đều được.

 

a. Tách cây con từ cây mẹ

 

Bạn chọn cây mẹ đã được trồng từ hơn 4 tháng có các bụi cây con mọc xung quanh. Cây con mà bạn chọn cần có từ 3 - 4 lá. Bạn dùng dao sắc tách lấy cây con sát gốc, kèm theo 1 - 2 rễ.

 

cach-nhan-giong-cay-hong-mon

 

Tiếp theo bạn ngâm phần vết cắt vào dung dịch Physan, Benkona, Daconil… trong 15 - 20 phút để sát khuẩn. Sau đó đặt nhẹ nhàng vào chậu, cho giá thể vào và ấn nhẹ xung quanh.

 

Bạn cần chú ý chỉ trồng ngang phần cổ rễ, không quá sâu hoặc quá cạn. Cuối cùng bạn đặt chậu vào chỗ râm mát để cây không bị héo.

 

b. Gieo hạt

 

Bạn chọn những hoa có quả chín vàng và thu hoạch hạt. Sau đó bạn gieo trong hộp nhựa hoặc hộp thủy tinh có chứa sẵn giấy hoặc bông đã tẩm ướt và đậy nắp lại. Khi thấy giấy hoặc bông khô cần thêm nước vào hộp.

 

cach-nhan-giong-cay-hong-mon

 

Sau đó, bạn đưa hộp ra vị trí mát mẻ, thoáng gió, sau 15 - 20 ngày hạt sẽ nảy mầm. Khoảng 2 - 3 tháng sau khi gieo, khi cây con ra 2 cặp lá mới và có rễ đầy đủ thì tiến hành cấy lên khay ươm chuyên dụng. Khi cây cao 3cm - 4cm có từ 3 - 4 lá thì trồng cây còn vào chậu và chăm sóc.

 

gieo hạt rất mất thời gian và tốn nhiều công sức, thời gian cho hoa tương đối lâu khoảng từ 14 - 16 tháng, trong khi đó nếu tách cây con từ cây mẹ thì sau 4.5 - 6 tháng trồng cây đã cho hoa. Vì vậy mà phương pháp tách cây con từ cây mẹ phổ biến hơn.

 

6. Cách trồng cây hồng môn tại nhà

 

Cây hồng môn trồng trong nhà bạn có thể trồng chậu hoặc trồng trong nước theo kiểu trồng thủy sinh đều đẹp.

 

a. Cách trồng hồng môn trong chậu tại nhà

 

Đầu tiên bạn chuẩn bị đất trồng cây. Chọn loại đất phù sa có dinh dưỡng cao, độ xốp tốt, thoát nước nhanh và sạch mầm bệnh. Bạn có thể trộn đất trồng cây hồng môn theo tỷ lệ 3 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 giá thể trấu hun : 2 giá thể mụn dừa.

 

Để nhanh chóng, tiện lợi, không cần phải tốn công phối trộn bạn có thể sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên cho hoa, cây kiểng, vì đất này đã được phối trộn đầy đủ dinh dưỡng và tuyệt đối sạch mầm bệnh, an toàn cho cây.

 

cay-hong-mon

 

Sau khi đã chuẩn bị đất và cây con, bạn cho đất vào chậu, đất mặt cách miệng chậu 3cm - 5cm, lấy cây con đặt vào giữa chậu, đặt cây thẳng đứng, không nghiêng ngả. Rồi lấp thêm đất quanh gốc cây, ấn nhẹ tay để không bị vỡ bầu cây.

 

Cuối cùng, tưới nước ngay để rễ cây tiếp xúc với đất trồng. Sau 7 - 10 ngày khi cây ổn định rễ, không bị héo, tiến hành tưới phân cho cây. Bạn sử dụng các chế phẩm kích rễ như N3M, Vitamin B1, kích rễ Bimix Super Root, Roots 2… tưới cho cây.

 

b. Cách trồng hồng môn trong nước

 

Ngoài cách trồng trên đất, cây hồng môn còn được trồng thủy sinh. Bình trồng thủy sinh bạn nên chọn bình thủy tinh, vừa đẹp mà lại giúp bạn quan sát sự phát triển của bộ rễ một cách dễ dàng.

 

Đầu tiên, bạn rửa sạch bộ rễ cho hết đất, cắt tỉa những rễ bị đứt, thối, sâu bệnh. Sau đó bạn đổ dung dịch dinh dưỡng thủy sinh đã pha sẵn vào bình rồi cho cây con vào. Một số dung dịch thủy sinh như Hydroponic, Bio-Life

 

cay-hong-mon

 

Sau khoảng 15 ngày thì bộ rễ sẽ phát triển tốt, thay dung dịch thủy sinh 1 lần/ tuần.

 

7. Cách chăm sóc cây hồng môn

 

Hồng môn sinh trưởng khá nhanh, cây chỉ chịu bóng một phần, khi có đủ ánh sáng cây sẽ xanh tốt và có màu hoa đẹp. Tuy nhiên, cây không chịu được ánh nắng trực tiếp, nếu ở ánh nắng trực tiếp quá lâu lá cây sẽ bị cháy.

 

cay-hong-mon

 

Cây hồng môn ưa khí hậu mát mẻ, độ ẩm 70% - 80%nhiệt độ thích hợp từ 18 - 20 độ C. Nhu cầu nước tưới ở mức trung bình, khoảng 1 - 2 ngày/ lần tưới vì khi cây bị khô hạn trong thời gian dài thì màu lá sẽ nhạt, hoa nở không đồng đều.

 

Ngoài tưới nước bạn cần kết hợp bón cho cây, định kỳ 7 - 10 ngày một lần sử dụng phân NPK 20-20-15, 30-10-10, 20-20-20 tưới cho cây. Ngoài việc tưới phân NPK, định kỳ 7 ngày phun bổ sung thêm phân bón lá Org Hum, Seasol, Powerfeed, Vitamin B1 cho cây.

 

cay-hong-mon

 

Bệnh trên cây hồng môn thường gặp đó là thối củ, thối gốc và thối thân. Để phòng tránh và hạn chế thì bạn có thể cắt tỉa bớt phần lá già, làm sạch cỏ, tạo độ thoáng mát, duy trì độ ẩm và ánh sáng thích hợp.

 

⫸ Xem thêm: ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc hoa dạ ngọc minh châu tại nhà

 

⫸ Xem thêm: ý nghĩa và cách trồng hoa cúc họa mi tại nhà

 

⫸ Xem thêm: Lan Cẩm Cù – Bí quyết chăm sóc cực đơn giản!

 

Cây hồng môn rất dễ trồng và chăm sóc, lại có ý nghĩa phong thủy rất tốt với người mệnh hỏa và mệnh mộc, nếu bạn thuộc hai mệnh này thì trồng ngay một chậu cây hồng môn đi nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết