DANH MỤC SẢN PHẨM

Ý nghĩa và cách trồng hoa cúc họa mi | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 4 07/04/2021
Nội dung bài viết

Ý nghĩa và cách trồng hoa cúc họa mi

 

Mang vẻ đẹp mong manh, tinh khôi như sương sớm, hoa cúc họa mi làm say lòng nhiều người yêu hoa. Đặc biệt khi mùa hoa cúc họa mi ghé ngang, khu vườn nhà bạn lại càng lung linh, huyền ảo. Cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay ý nghĩa và cách trồng hoa cúc họa mi tại nhà nhé.

 

 1. Đôi nét về “nàng” cúc họa mi

 

Cúc họa mi tiếng anh là Daisy, khởi nguồn từ “Saxon day’s eye” nghĩa là “con mắt ban ngày” vì hoa nở cùng ban mai và khép cánh trắng lại khi hoàng hôn buông xuống.

 

Ở Việt Nam, cúc họa mi còn được gọi là hoa cúc dại, hoa cúc chi. Ngoài ra, người Anh thì gọi cúc họa mi bằng biệt danh Baby's pet flower.

 

hinh-anh-hoa-cuc-hoa-mi

 

Nàng cúc họa mi được biết đến là loài hoa hoang dã, sống bền bỉ và mạnh mẽ dù thân cây bé nhỏ, chỉ cao khoảng 20cm - 30cm, cùng tán lá mỏng manh và yếu ớt.

 

Khi thời tiết bắt đầu chuyển dần sang đông là lúc báo hiệu cho mùa hoa cúc họa mi đang gần kề. Cúc họa mi nở vào đầu tháng 11, hoa sẽ nở rộ từ giữa tháng 11 đến đầu tháng 12 và chỉ nở trong vài tuần, vì vậy mà người ta càng trở nên khao khát.

 

hinh-anh-hoa-cuc-hoa-mi

 

Là một loài hoa nhỏ, cánh hoa cúc họa mi mỏng nhẹ tựa cánh chuồn chuồn, đính vòng quanh phần nhị màu vàng xanh là những cánh hoa màu trắng trong trẻo, tinh khôi và thuần khiết.

 

2. Ý nghĩa của cúc họa mi

 

Mang vẻ đẹp ngây thơ tựa như những đứa bé ngây ngô, với tâm hồn tinh khôi, trong vắt, vì vậy mà ở Vương quốc Anh, hoa cúc họa mi còn được gọi là Baby’s pet flower.

 

hinh-anh-hoa-cuc-hoa-mi

 

Là một loài hoa nhỏ, cúc họa mi nở rộ khi có ánh mặt trời và khi chiều tà cánh hoa sẽ cụp lại trông rất buồn bã, cô đơn. Vì vậy mà trong tình yêu, cúc họa mi tượng trưng cho một tình yêu thầm lặng, chân thành, giản dị, không vẩn đục và thủy chung.

 

Ý nghĩa phong thủy của hoa cúc họa mi cũng rất tốt, hoa biểu trưng cho sự cao quý, thịnh vượng và lòng yêu thương, hiếu thuận của con người.

 

hinh-anh-hoa-cuc-hoa-mi

 

Ngoài ra, mỗi màu hoa cúc họa mi là có một ý nghĩa riêng. Hoa cúc họa mi trắng mang nét đẹp thuần khiết, ngây thơ. Hoa cúc họa mi vàng tượng trưng cho hạnh phúc, niềm vui và tình bạn. Cuối cùng, cúc họa mi tím là một khởi đầu mới hay là một lời hứa cho sự đợi chờ ai đó quay trở lại.

 

3. Cách trồng hoa cúc họa mi trong chậu tại nhà

 

Cúc họa mi vốn xuất thân từ loài hoa dại nên có thể trồng được quanh năm. Tuy nhiên, mùa thu là mùa thích hợp nhất để trồng cúc họa mi, khoảng giữa tháng 8 đến đầu tháng 9 bạn bắt đầu gieo trồng để kịp mùa hoa.

 

hinh-anh-hoa-cuc-hoa-mi

 

a. Gieo hạt cúc họa mi

 

Cúc họa mi được trồng bằng phương pháp gieo hạt. Hạt giống hoa cúc họa mi bạn nên chọn hạt giống chất lượng ở những cơ sở uy tín, hạt giống càng to tỉ lệ nảy mầm càng cao. Bạn có thể ngâm hạt trong nước ấm (3 sôi 2 lạnh) khoảng 10 - 15 giờ. Nhưng nếu hạt giống quá nhỏ thì không cần ngâm.

 

hinh-anh-hoa-cuc-hoa-mi

 

Để gieo hạt giống bạn có thể sử dụng 100% giá thể mụn dừa, giá thể Peatmoss, hay pha trộn theo tỷ lệ 3 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 giá thể mụn dừa : 2 giá thể trấu hun, hoặc bạn trộn viên đất nung hạt nhỏ, 20% - 30% đất sạch, phân trùn quế và rêu rừng theo tỉ lệ 1:1:1 trước khi gieo hạt.

 

Tiến hành gieo hạt giống cúc họa mi ở độ sâu khoảng 0.5cm, nhiệt độ tốt nhất để hạt giống nảy mầm là khoảng 20 - 26 độ C. Ngoài ra, khi tưới nước giữ ẩm cho đất, bạn nên sử dụng bình hoa sen để tránh làm trôi hạt giống.

 

hinh-anh-hoa-cuc-hoa-mi

 

Sau 7 - 10 ngày, hạt giống sẽ nảy mầm, khi cây con phát triển được 3 - 5 lá non thì bạn có thể trồng cây con vào chậu. Hoặc để nhanh chóng, bạn có thể mua cây con tại các cửa hàng cây giống.

 

b. Cách trồng hoa cúc họa mi vào chậu

 

Cũng như nhiều loài hoa khác, hoa cúc họa mi thích đất tơi xốp, thoát nước tốt và giàu dinh dưỡng. Bạn có thể phối trộn đất theo công thức 3 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 giá thể trấu hun : 2 giá thể mụn dừa.

 

Nhưng để trồng hoa cúc họa mi trong chậu tại nhà một cách đơn giản, dễ dàng và nhanh chóng nhất bạn có thể chọn đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên cho hoa, cây kiểng.

 

hinh-anh-hoa-cuc-hoa-mi

 

Sau khi đã chuẩn bị đất, bạn tiến hành cho đất vào chậu trồng, trải đều, đất mặt cách miệng chậu 3cm - 5cm. Sau đó đặt cây con vào rồi lấp đất lại và tưới giữ ẩm 1 - 2 lần/ ngày.

 

Sau khi trồng xong, bạn có thể sử dụng các chế phẩm kích rễ như N3M, Vitamin B1, kích rễ Bimix Super Root, Roots 2… để phun tưới cho cây con giúp kích thích cây phát triển nhanh.

 

hinh-anh-hoa-cuc-hoa-mi

 

4. Cách chăm sóc hoa cúc họa mi

 

Khi đã trồng cây vào chậu, bạn cần chăm sóc tốt để cây cho nhiều hoa. Đầu tiên, cúc họa mi ưa sáng, bạn cần đảm bảo cung cấp đầy đủ ánh sáng tự nhiên. Nhưng vào ngày hè nắng nóng, cần tránh để cây tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời.

 

hinh-anh-hoa-cuc-hoa-mi

 

Trong điều kiện thời tiết mát mẻ, cúc họa mi sẽ sinh trưởng rất nhanh, nhiệt độ thích hợp nhất là khoảng 25 độ C, tuy nhiên nếu thời tiết quá lạnh hoặc quá nóng sẽ làm cây chậm phát triển, khô héo hoặc chết.

 

Loài hoa này không ưa ẩm, nên chỉ cần trung bình 7 - 10 ngày tưới nước cho cây 1 lần. Vào mùa hè bạn có thể tăng số lần tưới lên nếu thấy đất trồng quá khô.

 

hinh-anh-hoa-cuc-hoa-mi

 

Cúc họa mi sinh trưởng khá mạnh mẽ, cây không cần quá nhiều dinh dưỡng đã có thể phát triển tốt. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng một số loại phân hữu cơ như trùn quế viên, phân gà Nhật, phân dê… định kỳ 15 - 20 ngày/ lần để giúp cho cây phát triển ổn định hơn.

 

Khi cây đã lớn và ra nhiều nụ, bạn có thể tỉa bớt nụ hoa để dinh dưỡng tập trung vào những hoa to, đẹp. Đồng thời, bạn hòa tan phân NPK 15-30-15, 6-30-30, 15-5-20, đầu trâu MK 901… hòa với nước rồi phun cho cây, để hoa rực rỡ và lâu tàn hơn.

 

hinh-anh-hoa-cuc-hoa-mi

 

Do cúc họa mi có tính biến dị lớn, giống dễ thoái hóa. Vì vậy hàng năm trong lúc thay chậu cho cây, bạn có thể bỏ đi các cây già yếu rồi bổ sung bằng các cây con.

 

⫸ Xem thêm: cách trồng hoa dâm bụt thái tại nhà

 

⫸ Xem thêm: ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc hoa dạ ngọc minh châu tại nhà

 

⫸ Xem thêm: bí kíp trồng cà chua chuỗi ngọc chi chít quả

 

Qua bài viết ý nghĩa và cách trồng hoa cúc họa mi này, Nông nghiệp phố hy vọng đã chia sẻ với bạn nhiều kinh nghiệm hay về loài hoa xinh xắn này. Chúc vườn hoa cúc họa mi nhà bạn sẽ rực rỡ nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết