DANH MỤC SẢN PHẨM

Bí kíp trồng cà chua chuỗi ngọc chi chít quả | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 4 07/04/2021
Nội dung bài viết

Bí kíp trồng cà chua chuỗi ngọc chi chít quả

Dạo gần đây, rất nhiều Nông dân phố “đua nhau” trồng một loại cà chua vừa có thể dùng để thưởng thức lại vừa có công dụng trang trí cho vườn nhà, sân thượng, ban công đều rất đẹp mắt đó chính là cà chua chuỗi ngọc.

 

Đối với những giống cà chua khác có thời gian tàn chỉ sau 03 tháng nhưng đối với giống cà chua chuỗi ngọc, thời gian sinh trưởng và phát triển của chúng lên đến 1 đến 1,5 năm và cho năng suất khá cao, có khi lên đến 10 – 12kg/ năm nếu chúng ta chăm sóc tổt.

 

Nếu bạn cũng đang quan tâm đến giống cà chua đặc biệt này thì theo dõi ngay bài viết sau đây của Nông Nghiệp Phố để “bỏ túi” bí kíp trồng cà chua chuỗi ngọc tại nhà chi chít trái.

 

1. Một số thông tin về cà chua chuỗi ngọc

Cà chua chuỗi ngọc hay còn được gọi với tên khác là cà chua cherry, cà trái cây. Đây được xem là giống cà chua bi ngon nhất, cây cao khoảng 1,2 đến 2m, quả tròn nặng khoảng 15 đến 20 gram, màu hồng đậm đẹp độ cứng của quả tốt và đặc biệt là siêu ngọt.

 

bi-kip-trong-ca-chua-chuoi-ngoc-chi-chit-qua

 

Đối với giống cà chua này thích hợp trồng vào đầu xuân, mùa thu và thu đông và thời gian thu hoạch từ 65 - 70 ngày sau khi gieo hạt.

 

Một ưu điểm nổi trội của giống cà chua này là bản thân chúng có khả năng kháng được rất nhiều loại bệnh hại như: tuyến trùng hại rễ, bệnh mốc lá, và khó nứt quả. Bên cạnh đó, cà chua chuỗi ngọc có tỷ lệ đậu quả cao, thời gian thu hoạch kéo dài.

 

2. Lợi ích “thần kỳ” từ cà chua chuỗi ngọc

 

bi-kip-trong-ca-chua-chuoi-ngoc-chi-chit-qua

 

Làm đẹp da mặt: Trong quả cà chua chuỗi ngọc chứa rất nhiều chất chống oxy hóa giúp tẩy tế bào chết, phục hồi độ ẩm của làn da, giúp da bạn trở nên căng bóng, sáng mịn và sạch mụn.

 

Giúp xương chắc khỏe: với nguồn vitamin K và canxi dồi dào, loại quả này sẽ giúp xương bạn trở nên chắc khỏe hơn, đối với trẻ nhỏ còn giúp hỗ trợ phát triển chiều cao.

 

Ngăn ngừa ung thư: Theo nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng Harvard, sử dụng cà chua hàng ngày sẽ giúp phòng chống được rất nhiều bệnh ung thư như: ung thư tuyến tiền liệt, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư dạ dày, ung thư vòng họng nhờ vào các chất chống oxy hóa.

 

Tránh xơ gan: Nhiều nghiên cứu khoa học đã minh chứng rằng ăn cà chua thường xuyên sẽ ngăn chặn tình trạng tắc nghẽn gan, ngăn ngừa xơ gan. Đặc biệt, uống nước ép cà chua thường xuyên sẽ làm tan sỏi mật gan. Những người nghiện rượu cần ăn nhiều cà chua thường xuyên để bảo vệ gan tốt hơn.

 

Giúp cải thiện thị lực cực tốt: cà chua chuỗi ngọc chứa rất nhiều vitamin A vì thế chúng sẽ giúp ngăn ngừa cận thị và giúp mắt sáng khỏe hơn.

 

Kiểm soát được bệnh tiểu đường: chromium trong quả cà chua chuỗi ngọc hỗ trợ làm giảm lượng đường trong máu, kiếm soát được bệnh tiểu đường. Vì thế, những bệnh nhân tiểu đường nên lựa chọn loại quả trong các bữa ăn của mình.

 

3. Hướng dẫn chi tiết cách trồng và chăm sóc cà chua chuỗi ngọc tại nhà

Vì cà chua chuỗi ngọc là giống cây có thời gian thu hoạch khá dài nên bạn cần phải lựa chọn chậu trồng có kích to để dưỡng chất có thể cung cấp đầy đủ cho cây trồng suốt quá trình sinh trưởng. Một lời khuyên từ Nông Nghiệp Phố là bạn nên chọn chậu trồng có sức chứa từ 30 ký giá thể đất trồng cây trở lên.

 

➤ Bạn có thể tham khảo sản phẩm chậu nhựa trồng cây siêu chắc chắn Aquaponics với thể tích 70 lít và độ bền trên 10 năm TẠI ĐÂY

 

a. Cách ươm hạt giống cà chua chuỗi ngọc nảy mầm cao nhất

 

Để đạt được tỷ lệ nảy mầm cao nhất, bạn cần phải xử lý hạt giống trước khi đem gieo trồng.

 

bi-kip-trong-ca-chua-chuoi-ngoc-chi-chit-qua

 

Ngâm hạt vào nước ấm với tỷ lệ 2 sôi 3 lạnh sau một đêm rồi sau đó gieo thẳng vào đất và phủ một lớp đất mỏng lên trên hạt giống vừa gieo (bạn có thể dùng viên nén xơ dừa để tăng tỷ lệ nảy mầm của cà chua)

 

Khi cây cà chua chuỗi ngọc có từ 4-5 lá thật và chiều cao từ 10 đến 12cm cây khỏe mạnh, thân mập mạp tiến hành đem cây ra chậu trồng.

 

Lưu ý: đừng lấp đất vào bất kỳ phần lá nào vì sẽ khiến lá cây dễ bị thối và dễ nhiễm bệnh.

 

b. Hướng dẫn trộn đất trồng cà chua chuỗi ngọc.

 

Bạn có thể sử dụng đất từ sân vườn có sẵn trong vườn nhà và bổ sung thêm chất hữu cơ theo công thức sau: đất từ vườn nhà; xỉ than (mùn cưa, xơ dừa); phân chuồng hoai mục (phân trùn quế, phân bò) theo tỷ lệ: ¼ đất + ½ xỉ than + ¼ phân chuồng hoai mục. Sau khi đã trộn đều hỗn hợp, bạn có thể bổ sung thêm vôi bột để diệt trừ nấm bệnh còn tồn đọng trong đất.

 

bi-kip-trong-ca-chua-chuoi-ngoc-chi-chit-qua

 

Nếu bạn không có sẵn đất từ vườn nhà hoặc không có thời gian để phối trộn hỗn hợp đất trồng cho cà chua thì các sản phẩm đất sạch đã phối trộn sẵn với đầy đủ chất dinh dưỡng phù hợp với sự sinh trưởng và phát triển cho rau ăn quả chính là lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

 

➤ Tham khảo ngay Sản phẩm Đất sạch hữu Sfarm chuyên dùng cho rau ăn quả TẠI ĐÂY.

c. Bón phân cho cà chua chuỗi ngọc hiệu quả nhất

Sau khi cây được 20 ngày, bạn nên sử dụng đạm cá Fish Emulsion với liều lượng 10-20ml/8 lít nước tưới cho cây mỗi lần cách nhau 7 đến 10 ngày. Kết hợp với phân hữu cơ nén Bounce Back với liều lượng 50gram/ gốc mỗi lần cách nhau 15 đến 20 ngày.

 

Với công thức phân bón mà Nông Nghiệp Phố vừa nêu trên sẽ đảm bảo cho cà chua chuỗi ngọc sinh trưởng và phát triển tốt nhất. Đặc biệt việc kết hợp phân hữu cơ dạng phun là đạm cá và phân hữu cơ dạng nén viên là Bounce Back sẽ giúp cà chua cho quả ngon ngọt và kéo dài được thời gian sinh trưởng hơn so với sử dụng các loại phân hóa học khác trên thị trường.

 

d. Chăm sóc cà chua chuỗi ngọc ra chi chít quả

Các loại cà chua đều ưa nước và nắng, vì thế thời gian đầu bạn cần phải tưới nước hàng ngày và thường xuyên giữ ẩm bằng cách phủ thêm xơ dừa ở gốc cây để chống thất thoát hơi nước.

 

Khi cây bắt đầu ra hoa nên tỉa bỏ những nhánh phụ và các lá già úa dưới chùm hoa thứ nhất để gốc cây được thông thoáng hơn. Mỗi gốc cây chỉ để lại đúng 1 thân chính và nhánh thứ cấp 1 ở sát dưới chùm hơn thứ nhất.

 

Để quả to, chất lượng tốt chỉ nên để một thân chính. Cây cho ra chùm hoa thứ 3 cần tiến hành cắt tỉa bớt 2 lá đối xứng với 2 chùm hoa dưới gốc để kích tích tăng khả năng đậu hoa đậu quả cho cây.

 

Sau 90 đến 100 ngày thì bắt đầu thu hoạch lứa đầu tiên, lưu ý là nên sử dụng kéo bấm quả chín để tráng làm dập nát cuống ảnh hướng đến cây và chùm quả khác.

 

Nếu chăm sóc đúng kỹ thuật, cà chua chuỗi ngọc có thể thu hoạch từ 10 đến 12kg/cây.

 

Tùy vào mục đích và điều kiện, bạn có thể tiến hành bấm ngọn để kiềm hãm chiều cao cho cà chua chuỗi ngọc.

 

e. Làm giàn cho cà chua chuỗi ngọc

 

Có rất nhiều cách để làm giàn cho cà chua chuỗi ngọc như cuốn dây, cắm cọc tre nứa, làm giàn hình chữ A,...tùy vào điều kiện của mỗi người mà lựa chọn hình thức làm giàn phù hợp.

 

bi-kip-trong-ca-chua-chuoi-ngoc-chi-chit-qua

 

Thời điểm thích hợp nhất để làm giàn là khi cây có từ 5 đến 7 lá thật và chiều cao cây từ 20 đến 25cm. Lời khuyên từ Nông Nghiệp Phố là bạn nên lựa chọn kỹ thuật làm giàn vắt bằng dây vừa tạo quả làm cảnh vừa tạo cho cây trồng thông thoáng, dễ cắt tỉa, tránh được sâu bệnh hại.

 

Về cách trồng và chăm sóc cà chua chuỗi ngọc không quá khó, nếu bạn là người không chuyên và lần đầu tiên “bắt tay” vào việc trồng cà chua chuỗi ngọc tại nhà thì vẫn có thể làm được một cách dễ dàng thông qua hướng dẫn từ bài viết “Bí kíp trồng cà chua chuỗi ngọc chi chít quả” vừa nêu trên của Nông Nghiệp Phố nhé! Chúc các bạn thành công.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết