DANH MỤC SẢN PHẨM

Trồng hoa ngũ sắc tại nhà ai cũng làm được | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 6 09/04/2021
Nội dung bài viết

Trồng hoa ngũ sắc tại nhà ai cũng làm được

Với đặc tính dễ trồng, ít tốn công chăm sóc lại ra hoa quanh năm, hoa ngũ sắc đang được đông đảo “nông dân phố” ưa chuộng trong việc trồng để trang trí xung quanh vườn nhà mình.

 

Đây không những là loài hoa xinh đẹp gần gũi với thiên nhiên mà còn tạo nên khung cảnh thơ mộng tạo không gian tươi mát giúp thư giãn tinh thần cực hiệu quả. Hoa ngũ sắc vốn là loài hoa dại, thế nên việc trồng và chăm sóc loài hoa này cũng không quá khó, nếu bạn đang muốn trồng hoa ngũ sắc ngay tại ngôi nhà mình thì đọc ngay bài viết “Trồng hoa ngũ sắc đơn giản ai cũng làm được” dưới đây của Nông Nghiệp Phố nhé!

 

1. Đôi điều về loài hoa ngũ sắc

 

Hoa ngũ sắc có tên khoa học là Lantana camara L., thuộc họ roi ngựa – Varbenaceae. Ngoài ra còn có những tên gọi khác là: cây trâm ổi, bông ổi, thơm ổi,...

 

trong-hoa-ngu-sac-tai-nha-ai-cung-lam-duoc

 

Đây là giống cây thuộc loại bụi cây gỗ, có khả  năng phân cành nhiều, cành non dài và mềm, có lông và gai mềm. Lá cây có hình trái xoan nhọn đầu dày, màu xanh nhạt, bề mặt lá có phủ một lớp lông ngắn mềm.

 

Hoa có nhiều màu như: trắng, vàng, vàng cam, tím, đỏ,... Khi nở chúng mọc thành một cụm tròn.

 

Cây có chiều cao khoảng 2 mét, thân cây có nhiều ưu bướu, những nghệ nhân chơi bonsai thường cắt bớt và tạo thành những dán phổ biến như: dáng huyền, dáng trực, dáng thác đổ,...

 

2. Công dụng của hoa ngũ sắc

 

Với khả năng có thể ra hoa quanh năm, dễ trồng và ít tốn công chăm sóc nên loài hoa này rất ưa chuộng trong việc trồng làm hàng rào, những bồn hoa công cộng, trang trí công viên, sân vườn,...bên cạnh đó, công đều rất đẹp.

 

 

trong-hoa-ngu-sac-tai-nha-ai-cung-lam-duoc

 

Ngoài việc làm cảnh, trang trí sân vườn, hoa ngũ sắc còn là một vị thuốc trong đông y, lá ngũ sắc có vị đắng và tính mát nên có tác dụng tiêu độc, tiêu viêm, hạ sốt. Đặc biệt, khi bị rắn cắn có thể dùng lá ngũ sắc giã nhuyễn và đắp lên vết thương để cầm máu ngay.

 

Hoa ngũ sắc đem đi phơi khô sau đó lấy nước uống giúp hạ huyết áp, trị ho lao hoặc ho ra máu. Đối với rễ cây chúng có tính mát nên thường dùng để giảm đau hạ sốt.

 

3. Cách trồng và chăm sóc hoa ngũ sắc nở rộ quanh năm

 

a. Thời điểm thích hợp để trồng hoa ngũ sắc

 

Cây ngũ sắc có thể sinh trưởng và phát triển ở mọi thời điểm trong năm nhưng bạn nên trồng  cây vào thời điểm mùa xuân hoặc đầu mùa mưa vì đây là thời điểm mà mọi cây trồng đều phát triển mạnh, bạn sẽ đỡ tốn công chăm sóc hơn.

 

b. Đất trồng

Loài cây này không yêu cầu khắt khe về đất trồng, bạn có thể lấy đất từ vườn nhà sau đó bổ sung một số loại giá thể tạo độ tơi xốp và thông thoáng cho cho đất như: xơ dừa, vỏ đậu phộng, tro trấu, viên đất nung...và bổ sung một số loại phân hữu cơ như trùn quế, phân bò, phân gà,...

 

trong-hoa-ngu-sac-tai-nha-ai-cung-lam-duoc

 

Nếu bạn không có nhiều thời gian để phối trộn đất trồng cho hoa ngũ sắc, tham khảo ngay sản phẩm đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên dùng cho hoa kiểng TẠI ĐÂY.

 

c. Nhiệt độ và ánh sáng

 

Hoa ngũ sắc là cây ưa sáng nên liều lượng ánh sáng trực tiếp mà chúng cần hằng ngày từ 4 đến 6 tiếng. Vì thế, bạn nên lựa chọn những nơi đón nhận nhiều ánh sáng như: ban công, sân thượng,...

 

d. Chế độ nước tưới

 

Đây là loài hoa không ưa môi trường sống nhiều nước, bạn chỉ cần tưới một lượng nước vừa đủ vào sáng và chiều, nếu hôm ấy trời mưa thì không cần tưới cây.

 

e. Bón phân

 

Đối với các loại hoa kiểng bạn hạn chế sử dụng các loại phân bón vô cơ rất dễ dẫn đến tình trạng xót rễ, nóng cây. Thay vào đó, bạn nên sử dụng các loại phân hữu cơ tan chậm như: trùn quế nén viên, phân dơi viên nén, phân dê,...để cây luôn xanh tốt và phát triển bền vũng, cho hoa lâu tàn hơn.

 

Hoa ngũ sắc cũng không quá khó chăm sóc và cũng không đòi hỏi bạn cần thường xuyên chăm bón, bạn chỉ cần bổ sung phân bón 1 tháng 1 lần là được.

 

trong-hoa-ngu-sac-tai-nha-ai-cung-lam-duoc

 

f. Phòng trừ sâu bệnh hại

 

Đây không những là loài hoa dễ sống mà chúng rất ít bị sâu bệnh hại tấn công, chỉ thỉnh thoảng bị nhện đỏ phá hại vào mùa hè. Bạn có thể sử dụng chế phẩm trừ nhện đỏ Ortus phun ngay phát hiện. Khi phun nhớ dùng dụng cụ vòi hoa sen nhỏ phun nhẹ lên lá tránh tưới vào hoa vì chúng khá mỏng manh và dễ dập.

 

Hoa ngũ sắc vốn là loại hoa dại vì thế việc trồng và chăm sóc chúng không quá khó khăn, Nông Nghiệp Phố hy vọng qua những chia sẻ về “Cách trồng và chăm sóc hoa ngũ sắc” giúp các bạn đọc có thể trồng được loài hoa này tại nhà một cách dễ dàng. Chúc các bạn thành công!

 

Một số bài viết có thể bạn quan tâm:

Cách trồng và chăm sóc cây hồng môn

⫸ Ý nghĩa và cách trồng cúc họa mi

⫸ Cách trồng và chăm sóc hoa dạ ngọc minh châu


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

 

Nội dung bài viết