DANH MỤC SẢN PHẨM

CÁCH XỬ LÝ KHI CÂY TRỒNG BỊ ÚNG NƯỚC

Nông Nghiệp Phố
Th 4 19/09/2018
Nội dung bài viết

>>> cách khắc phục một số căn bệnh khi trồng rau tại nhà?

>>> trộn đất và cải tạo đất trồng rau như thế nào?

>>> cách trồng cải bẹ mào gà?

 

Trong quá trình trồng và chăm sóc vườn rau sạch tại nhà của mình, đôi khi các bạn gặp phải hiện tượng các chậu rau tự nhiên bị héo và sau đó chết dần, đó chính là do ngập úng nước gây thối rễ. Vì vậy để giúp các bạn biết được cách xử lý khi rau trồng của nhà mình gặp phải tình trạng này, nông nghiệp phố chia sẻ một số thông tin trong bài viết này để các bạn tham khảo.

 

Tác nhân và xử lí khi cây rau bị úng nước

 

Khi bị úng nước, lá cây bắt đầu vàng, uốn cong và rụng dần. Cây bị ngập úng lâu sẽ chết là vì thiếu lượng oxi nên sự xâm nhập của nước từ đất vào tế bào lông hút của rễ sẽ theo cơ chế thụ động ( thẩm thấu), mà như vậy thì sẽ tích lũy chất độc hại làm chết tế bào lông hút ở rễ và sẽ không có khả năng tạo ra tế bào lông hút mới, từ đó không hấp thu nước được, lá bị ú rụng.

 

Ngập úng gây nên hiện tượng đất bão hòa độ ẩm, hàm lượng oxy trong đất giảm, hàm lượng CO2 và các loại khí độc trong đất đối với cây trồng tăng lên. Điều này đã tác động đến quá trình trao đổi chất của cây trồng và đặc biệt là nhóm cây trồng cạn.

 

cách khắc phục khi cây trồng bị úng nước

 

Cách khắc phục khi cây bị úng nước

 - Sau ngập úng, đối với cây trồng bị ngập nhẹ, còn khả năng phục hồi cần tiến hành tiêu nước kết hợp tạo sự thông thoáng cho đất để cung cấp oxy cho rễ, cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng nhanh chóng phục hồi và áp dụng các biện pháp tổng hợp để phòng ngừa sâu bệnh hại tấn công.

 

- Đối với các loại cây trồng trong chậu tiến hành khơi thông hệ thống thoát nước, nâng cao âu chậu nếu có thể. Tiến hành rửa sạch bùn, đất bám vào lá, cành và kết hợp cố định cây trồng ổn định để hạn chế long gốc, hư hại bộ rễ.

- Phá váng mặt đất sau khi nước đã rút, độ ẩm trong đất giảm bằng cách tiến hành xới nhẹ lớp đất mặt giúp đất và gốc cây được thông thoáng, kết hợp cắt bỏ những bộ phận lá, cành đã bị hư hỏng do bị ngập trong nước lâu ngày.

 

- Bón phân và phòng trừ sâu bệnh hại: Sau ngập úng, nên bón các loại phân vô cơ, các loại phân qua lá giàu đạm, lân, vi lượng để cây nhanh chóng phục hội, hạn chế tối đa việc bón các loại phân hữu cơ vào đất.

 

- Tùy theo các giai đoạn phát triển của cây trồng để chúng ta lựa chọn loại phân bón cho phù hợp, kết hợp việc bổ sung dinh dưỡng cho cây trồng phục hồi, cần tiến hành áp dụng các biện pháp phòng trừ bệnh hại.

 

Phòng ngập úng cho cây là cách dễ thực hiện hơn việc xử lý khi cây ngập úng. Bạn có thể tham khảo cách sử dụng viên đất nung SFARM để phòng ngập úng cho cây như sau:

 

Các bước thực hiện tránh ngập úng cho cây bằng viên đất nung như sau:

 

Bước 1. Lót đát chậu trồng cây 1 lớp viên đất nung SFARM dày khoảng 5cm. Tùy vào đáy chậu trồng cây to hay nhỏ mà dùng hạt viên đất nung kích thước 5-10mm hoặc 10-20mm cho phù hợp.

Bước 2. Tiến hành cho đất trồng cây lên phía trên lớp đất nung và trồng cây vào bình thường.

Bước 3. chăm sóc và tưới nước cây như bình thường. Để thoát nước tốt hơn, bạn nên kê chậu trồng cây cách mặt đất 3-4cm để nước thoát ở đáy chậu tốt hơn.

 

Bạn có thể tham khảo sản phẩm Viên đất nung SFARM tại đây.

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết