DANH MỤC SẢN PHẨM

CÁCH KHẮC PHỤC MỘT SỐ CĂN BỆNH KHI TRỒNG RAU SẠCH TẠI NHÀ

Hoài Bùi
Th 5 13/09/2018
Nội dung bài viết

Khi trồng rau sạch tại nhà, đôi khi bạn cũng sẽ gặp mốt số vấn đề phát sinh. Trong đó, vườn rau của bạn có thể mắc các bệnh như chết cây con, úng rể.. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết cách khắc phục nhé.

 

1. Bệnh chết cây con

Khi mắc bệnh này, cây sẽ có các dấu hiệu như đoạn thân ngang mặt đất bị thối nhũn làm cho cây con bị gãy gục, lá cây nhiễm bệnh héo rũ. Bệnh này lây lan sẽ làm cây con chết hàng loạt. Bệnh thường hay gặp vào mùa mưa.


Nguồn nấm bệnh có thể tiềm ẩn trong đất hay giá thể trồng không sạch, từ đất ruộng rau trồng vụ trước ủ bệnh nhưng không được xử lý tốt gây hại cho vụ sau. Mặt khác, ở điều kiện đất gieo trồng có kết cấu chặt, khó thoát nước cũng làm cho nấm bệnh phát triển.

 

Biện pháp phòng trừ:

Xử lý đất trồng để ươm hạt giống rau thật kỹ.

 

Dùng phân hữu cơ vi sinh hoặc phân chuồng có bổ sung chế phẩm bột nấmTrichoderma sp. để ngăn ngừa và diệt nguồn nấm bệnh lưu tồn trong phân khi gieo ươm cây con

 

Vườn ươm hạt giống rau phải đảm bảo thông thoáng, có mái che mưa

 

2. Bệnh sâu tơ hại rau

Nếu phát hiện thấy các loại rau trồng tại nhà bị đục thủng lá thành từng lỗ, có thể rau của bạn đang gặp phải tình trạng sâu tơ hại rau.

 

 

Biện pháp phòng trừ

Sau khi thu hoạch phải dọn sạch tàn dư của cây, đưa ra khỏi khu vực trồng tiêu hủy.

 

Nên trồng xen thêm một số loại cây có mùi khó chịu như cà chua, hành, tỏi... để xua đuổi con trưởng thành đến đẻ trứng.

 

Tưới rau bằng vòi phun mưa vào buổi chiều mát để ngăn cản việc giao phối của con trưởng thành và rửa trôi bớt trứng, sâu non. Khi thấy mật số sâu tơ tăng nhanh phải phun thuốc diệt trừ kịp thời.
 

 

3. Bệnh sinh lý trên rau

 

Bệnh vàng lá, khô đầu lá, bạch tạng, xoăn chùn ngọn... trên rau màu gọi chung là bệnh sinh lý. Loại bệnh này thường xuất hiện ở các loại rau khi bị thiếu phân bón cần thiết, nhất là khi trồng rau trên sân thượng rất thường gặp.

 

 

Biện pháp phòng trừ:

 

Trước khi trồng, cần bón lót bổ sung cho đất các chế phẩm phân bón cho rau sạch trung vi lượng (phân cải tạo đất) nhằm phục hồi lại nguồn dinh dưỡng đã thiếu hụt cho đất trồng cây.
 

4Bệnh thối rễ hay gặp ở rau trồng

Bên cạnh đó, nếu phát hiện thấy rau gặp các loại rệp trắng, sâu bệnh hại lá, bạn có thể xử lý bằng cách làm khá đơn giản và thông dụng là sẽ trực tiếp bắt sâu, hoặc cắt ngay những lá mới chớm bệnh, cắt tỉa những cành bị sâu đục khoét.

 

Bạn cũng có thể diệt trừ nguồn bệnh một cách trực tiếp, xử lý dứt điểm như mang nguồn sâu bệnh hoặc lá, cành bị sâu đục khoét vứt vào thùng rác xa nhà, hoặc đốt một cách triệt để để tránh lây lan

 

Dựa vào đặc điểm đa số các loại côn trùng, các loại sâu bệnh hầu hết ưa sáng, rất thích sinh trưởng và phát triển dưới ánh đèn để đặt bẫy đèn diệt trừ sâu. Để diệt trừ sâu bệnh, bạn có thể mua sắm vài cây đèn dầu, hoặc dùng bóng đèn vàng công suất nhỏ để thu hút được côn trùng vào đèn. Ngoài ra, bạn có thể dùng các chế phẩm trừ sâu như thuốc trừ sâu sinh học HAIHAMEC 3.6EC, SU-35, cóc tía, ….
 

Trên đây là một số cách mà bạn có thể thực hiện khi rau trồng tại nhà mắc các bệnh thường gặp. Hãy tham khảo thêm nhiều về các kỹ thuật trồng rau sạch tại nhà để có thể xử lý các vấn đề về rau gặp phải khi trồng nhé!

 

 

Nội dung bài viết