DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách xử lý vỏ trứng bón cây tại nhà | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 3 12/10/2021
Nội dung bài viết

Cách xử lý vỏ trứng bón cây tại nhà

 

Vỏ trứng gà, một phụ phẩm từ nhà bếp mà bạn có thể tận dụng làm phân bón cho vườn cây nhà mình. Ngoài việc mua vỏ trứng gà tại các cửa hàng vật tư nông nghiệp, bạn có thể tự xử lý vỏ trứng tại nhà nữa đấy, cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay cách xử lý vỏ trứng bón cây tại nhà nhé.

 

1. Thành phần vỏ trứng gà

 

Vỏ trứng là lớp vỏ cứng bên ngoài của quả trứng, với thành phần bao gồm 97% là canxi cùng nhiều khoáng chất như magie, kali, photpho, natri… vô cùng có lợi cho rau sạch, cây ăn quả trồng chậu, hoa cây kiểng.

 

cach-xu-ly-vo-trung-ga

 

Đặc biệt, nguồn canxi hữu cơ từ vỏ trứng có thể bảo vệ các loại cây dễ bị hư do thiếu canxi như cà chua, cà tím và ớt. Loại phân bón từ vỏ trứng này còn nhiều công dụng hữu ích cho cây trồng.

 

2. Công dụng của vỏ trứng với cây trồng

 

Mọi người thường vứt bỏ vỏ trứng sau khi nấu nướng, nhưng ít người biết rằng vỏ trứng có rất nhiều tác dụng thần kỳ, đặc biệt người trồng rau sạch thường dùng vỏ trứng bón cây rất hiệu quả.

 

a. Phòng ngừa ốc sên, côn trùng, sâu hại bằng vỏ trứng

 

Ốc sên là loài thân mềm nên rất sợ cạnh sắc nhọn của vỏ trứng nghiền nát, vì vậy bạn có thể dùng vỏ trứng vụn rắc lên bề mặt đất, gần khu vực ốc sên bò qua hoặc trong các thùng xốp, khay chậu trồng rau.

 

cach-xu-ly-vo-trung-ga

 

Tuy nhiên, vỏ trứng không xử lý sạch có thể thu hút chuột, do đó bạn cần chú ý khi xử lý vỏ trứng nếu xung quanh nhà bạn có quá nhiều chuột hoặc một số loài gậm nhấm khác nhé.

 

Ngoài phòng ngừa ốc sên, vỏ trứng vụn còn có thể ngăn sâu bọ, giúp bảo vệ cây khỏi các loài sâu sâu thân mềm, bọ cánh cứng và mùi tỏa ra từ vỏ trứng cũng giúp đuổi kiến và một số loài sâu khác.

 

b. Vỏ trứng gà bón cây

 

Với người trồng rau sạch, chơi hoa kiểng thì hẳn sẽ không còn xa lạ với việc dùng vỏ trứng gà bón cây, bởi nguồn phụ phẩm từ nhà bếp này sẽ giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt.

 

cach-xu-ly-vo-trung-ga

 

Ngoài ra, phân bón từ vỏ trứng gà còn giúp kích thích phát triển rễ, cây xanh tốt, sum sê, mầm nhiều, khỏe và mập. Cùng với đó, vỏ trứng gà còn giúp nâng cao sức đề kháng của cây, cây ít sâu bệnh, từ đó hạn chế lượng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật.

 

Bên cạnh đó, nếu bạn sử dụng vỏ trứng gà bón cho hoa hồng hay nhiều loại hoa kiểng khác sẽ giúp cây sai hoa, hoa lớn nhanh, sắc hoa đậm, kích thước hoa to và giúp hoa lâu tàn.

 

c. Vỏ trứng gà trồng cây

 

Bạn đã bao giờ thử gieo hạt, ươm cây giống bằng vỏ trứng gà thay cho vỉ ươm hạt chưa? Với phương pháp ươm hạt này, bạn chỉ cần đục một lỗ nhỏ bên dưới vỏ trứng.

 

Sau đó bạn cho giá thể ươm giống Sfarm, giá thể mụn dừa hay giá thể trấu hun… vào khoảng 1/2 - 2/3 vỏ trứng, tưới một ít nước cho đất hơi ẩm. Cuối cùng bạn gieo hạt giống đã qua ngâm ủ vào.

Đất nung AKADAMA Nhật Bản Super Hard

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

cach-xu-ly-vo-trung-ga

 

Đặt khay trứng đã ươm ở nơi tối khoảng 1 - 2 ngày đầu, sau khi cây con đã nhú mầm thì di chuyển khay trứng đến nơi đầy đủ ánh sáng. Tưới nước hàng ngày, các chất khoáng có trong vỏ trứng sẽ giúp cây mầm phát triển nhanh hơn.

 

Sau khi cây con cây đã đủ lớn để có thể trồng vào chậu, bạn không cần bỏ phần vỏ trứng mà có thể đào lỗ và trồng trực tiếp cả cây và vỏ trứng. Vỏ trứng sẽ phân huỷ dần trong đất và cung cấp khoáng chất cho cây non hấp thụ.

 

d. Làm dung dịch tưới cây từ vỏ trứng

 

Ngoài sử dụng vỏ trứng gà bón trực tiếp vào đất, bạn còn có thể làm dung dịch tưới cho cây để bổ sung dinh dưỡng và giúp đất màu mỡ. Bằng cách tận dụng các lọ cũ, bỏ vỏ trứng vào rồi thêm nước ấm thì bạn đã có ngay dung dịch vỏ trứng gà.

 

Bạn ngâm hỗn hợp này trong 4 tuần, sau đó lấy dung dịch vỏ trứng gà pha với nước sạch theo tỷ lệ 1 dung dịch : 4 nước sạch, rồi tưới cho cây trồng, như vậy là đất đã được bổ sung thêm nhiều khoáng chất rồi.

 

3. Cách xử lý vỏ trứng bón cây

 

Với những vỏ trứng gà, bạn có thể xử lý để ươm cây giống hay làm phân bón cho cây đều tốt, và cách xử lý cũng khá đơn giản, bạn có thể tự làm tại nhà đấy.

 

a. Làm chậu ươm cây con

 

Đầu tiên, bạn cần đun sôi và làm khô vỏ trứng thật kỹ. Sau đó, bạn thêm một ít giá thể ươm giống vào sao cho đất chiếm khoảng hơn nửa vỏ trứng. Tiếp theo bạn cho hạt giống đa qua ngâm ủ vào rồi phủ nhẹ lại bằng một lớp giá thể.

 

Cuối cùng bạn sử dụng các loại bình phun chuyên dụng như bình Dudaco 1 lít, bình Dudaco 2 lít… phun nhẹ để giữ ẩm giá thể, rồi bạn đặt khay trứng ươm ở nơi không có ánh sáng.

 

cach-xu-ly-vo-trung-ga

 

Hàng ngày bạn tưới nước giữ ẩm, sau 1 - 2 ngày cây con nhú mầm thì bạn đem chúng đến nới đầy đủ ánh sáng. Và khi cây con lớn thì bạn chỉ việc trồng chúng vào chậu thôi.

 

b. Vỏ trứng làm phân bón cho cây

 

Để dùng vỏ trứng làm phân bón cho cây, bạn cần phải xử lý vỏ trứng. Đầu tiên, bạn cũng cần đun sôi và làm khô vỏ trứng thật kỹ. Sau đó bạn xay nhỏ hoặc giã vụn vỏ trứng rồi trộn với đất để trồng cây, ủ phân hoặc bảo quản dùng dần.

 

Việc xay nhỏ vỏ trứng sẽ giúp vỏ trứng dễ dàng phân hủy và trở thành nguồn khoáng chất bổ sung cho đất. Ngoài ra, còn giúp cho đất tơi xốp, cây trồng sinh trưởng tốt hơn.

 

Bạn cũng cần chú ý là đem vỏ trứng gà sau khi đã rửa sạch đi phơi nắng ở nơi khô ráo, để giúp loại bỏ những vi khuẩn có hại và bảo quản vỏ trứng được lâu hơn.

 

c. Ủ phân bón cho rau sạch

 

Để cung cấp đa dạng dưỡng chất hơn, bạn có thể kết hợp vỏ trứng, vỏ chuối và bã cà phê. Vì vỏ chuối rất giàu photpho và kali, còn bã cà phê chứa khoảng 2% nitơ hữu cơ cùng canxi và magie.

 

cach-xu-ly-vo-trung-ga

 

Bạn xay vỏ trứng cùng vỏ chuối và bã cà phê, thêm chút nước thường hoặc nước vo gạo nếu cần. Hỗn hợp này bạn có thể bón luôn cho cây hoặc dùng trộn với đất trồng cây đều được.

 

d. Vỏ trứng bón lan

 

Cách dùng vỏ trứng bón lan đơn giản nhất đó là dùng vỏ trứng xay nhỏ rắc lên giá thể trồng lan hoặc bạn pha dung dịch phân bón từ vỏ trứng cho lan. Dung dịch này sẽ được làm từ 20 vỏ trứng được nghiền nát và 2 lít nước đun sôi.

 

cach-xu-ly-vo-trung-ga

 

Bạn ngâm hỗn hợp dung dịch này khoảng 10 giờ cho vỏ trứng lắng xuống, sau đó lọc bỏ phần cặn vỏ trứng ra lấy phần nước tưới định kì hàng tuần cho lan, hoặc bạn có thể bảo quản trong bình kín.

 

e. Vỏ trứng bón hoa hồng

 

Để sử dụng vỏ trứng bón cho hoa hồng, bạn xới một lớp đất mỏng quanh gốc hoa hồng hoặc ở rìa của chậu hoa, bón mỗi gốc hồng  50g - 70g vỏ trứng gà và lấp đất lại. Bạn bón định kỳ 2 - 3 tháng/ lần.

 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể rải vỏ trứng trên bề mặt xung quanh gốc cây sẽ ngăn chặn được sâu bệnh, ốc sên…

 

4. Mua vỏ trứng gà ở đâu

 

Là chuỗi hệ thống cửa hàng VTTN trải dài trên cả nước, Nông nghiệp phố cam đoan luôn mang đến khách hàng của mình những sản phẩm với chất lượng tuyệt vời, bạn có thể an tâm khi sử dụng vỏ trứng gà Sfarm tại Nông nghiệp phố.

 

Bạn mua Vỏ trứng gà Sfarm đã qua xử lý TẠI ĐÂY.

 

⫸ Xem thêm: Bật mí cách trồng và chăm sóc cải xoong trong thùng xốp cực dễ

 

⫸ Xem thêm: Bật mí cách trồng cà tím thùng xốp sai trĩu quả cực đơn giản

 

⫸ Xem thêm: Tuyệt chiêu trồng rau bí ăn ngọn siêu đọt trong thùng xốp cực dễ

 

Chỉ cần vài bước xử lý vỏ trứng đơn giản là bạn đã có ngay vỏ trứng gà sạch, hữu cơ và an toàn để bón cây tại nhà rồi. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn, hẹn gặp lại ở những bài viết sau nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết