DANH MỤC SẢN PHẨM

Tuyệt chiêu trồng rau bí ngọn siêu đọt mùa dịch này | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 4 08/09/2021
Nội dung bài viết

Tuyệt chiêu trồng rau bí ăn ngọn siêu đọt trong thùng xốp cực dễ

 

Quả bí thì quá quen thuộc nhưng liệu rau bí, ngọn bí thì bạn đã nghe tới bao giờ chưa? Đây không những là một loại thực phẩm ngon, lạ miệng mà nó còn nhiều người ưa chuộng bởi chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng nữa đấy.

 

Nhưng nếu trồng cây bí ăn quả thông thường để lấy ngọn thì có ổn không? Câu trả lời là vẫn được nhưng năng suất sẽ không cao. Do đó hãy cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay cách trồng rau bí siêu ngọn trong thùng xốp ngay chính tại căn nhà của mình ngay nhé!

 

1. Đặc điểm của giống rau bí lấy ngọn?

 

Bí đỏ hay còn được gọi là bí ngô, bí rợ, bí thơm, bí ử, bí sáp…là loại cây thảo sống 1 năm, thuộc họ hàng nhà bầu bí. Loài cây này mọc bò hay leo nhờ tua cuốn, thân có lông dày, mềm. Các lá của cây mọc so le, phiến lá hình tim chia thùy có màu xanh đậm, thường có đốm trắng, cả 2 mặt đều có lông mịn.

 

cach-trong-rau-bi-ngon-sieu-dot

 

Đến mùa sinh sản, cây ra hoa đực và hoa cái mọc riêng ở kẽ lá, hoa đực có cuống dài và rỗng 10 – 15 cm, hoa to, màu vàng. Hoa cái cuống ngắn và to dày, bầu hình cầu chứa nhiều noãn, tràng hoa màu vàng.

 

Rau bí thực chất có thể là hoa, lá, ngọn non thuộc bộ phận của cây bí, vì có vị ngọt ngon lại vô cùng thanh mát, bổ dưỡng nên được người dân Việt Nam ưa chuộng bổ sung vào thực đơn hằng ngày.

 

Khác với giống bí đỏ trồng lấy quả thông thường, giống rau bí lấy ngọn sẽ ưu tiên việc kích thích tạo, đẻ nhánh, ra ngọn với nhiều ngọn khỏe, mập mạp. Đồng thời cây còn tạo điều kiện nâng cao tỉ lệ ra nhiều hoa nhằm đáp ứng đủ nhu cầu của người trồng.

 

cach-trong-rau-bi-ngon-sieu-dot

 

2. Rau bí có tác dụng gì?

 

Là một loại rau dân giã quen thuộc với người dân nông thôn Việt Nam thế nhưng ít ai biết rằng rau bí là một loại thực phẩm vô cùng giàu dinh dưỡng với nhiều chất thiết yếu như Sắt, Canxi, Magie, Phốt pho, Kali, Kẽm, Đồng…  

 

Cùng các loại Vitamin A, C, B (B1, B2, B3, B5, B6, B9) và nhiều khoáng chất khác như Folate, Tryptophan, Lysine…Chính vì vậy mà chúng có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe của bạn.

 

Theo các nhà nghiên cứu cho biết thì trong rau bí có rất nhiều nước và chất xơ. Do đó đây là một loại thực phẩm đáng được xử dụng dành cho những ai muốn thanh nhiệt giải độc và bị táo bón vào những ngày hè nắng nóng.

 

cach-trong-rau-bi-ngon-sieu-dot

 

Đồng thời, nhờ chứa nhiều chất xơ hòa tan trong lá bí mà ruột non hấp thụ ít đi cholesterol và axit mật, dẫn đến làm giảm lượng cholesterol có trong máu, từ đó cũng làm hạn chế các nguy cơ mắc các bệnh về bệnh tim mạch.

 

Chưa dừng lại ở đó, lá bí còn là một nơi sản sinh ra rất nhiều Kali, một trong những chất giúp cho cơ thể kiểm soát được tình trạng huyết áp, ngăn ngừa nhịp tim không đều cũng như tránh được nguy cơ đột quỵ.

 

Không những vậy, rau bí là một trong những loại thực phẩm giàu Canxi và Vitamin, đặc biệt là Vitamin B6. Nếu cơ thể có hàm lượng vitamin B6 thấp, thường hay bị gặp phải các triệu chứng viêm khớp dạng thấp, bị đau cơ, đau khớp liên tục. Do đó, việc tăng cường ăn nhiều rau bí sẽ giúp giảm thiểu tình trạng đau nhức ở khớp, cơ đồng thời có một khung xương hoàn toàn khỏe mạnh.

 

cach-trong-rau-bi-ngon-sieu-dot

 

Ngoài các công dụng trên thì rau bí còn có một số khả năng khác như giúp xương và răng chắc khỏe, làm da săn chắc và đẹp hơn, giảm các hội chứng tiền mãn kinh, tăng cường hệ miễn dịch… được nhiều người tin dùng.

 

3. Tất tần tật các bước trồng bí siêu ngọn trong thùng xốp dành cho người mới bắt đầu

 

a. Trồng bí ăn ngọn vào tháng mấy là hợp lí?

 

Bí là một loài cây dễ sống, dễ trồng, do đó bạn có thể trồng nó quanh năm. Mặc dù vậy nhưng để rau bí có thể phát triển xanh tốt, nhanh cho ngọn thì tốt hơn hết bạn nên trồng vào 2 vụ chính là vụ đông xuân trồng tháng 11 và hè thu trồng tháng 7. 

 

Đặc biệt nên chọn những ngày tiết trời mát mẻ, sau những cơn mưa nhẹ thì càng tốt, vì lúc đó tiết trời không quá lạnh, không quá nóng vô cùng thích hợp cho hạt bí nảy mầm.

 

b. Chuẩn bị giống

 

Bạn có thể mua hạt giống bí ngọn siêu đọt trên các cửa hàng bán hạt giống trên mạng. Nếu có khả năng đến cửa hàng chọn trực tiếp thì càng tốt, lúc đó bạn cần chú ý xem kĩ thông tin, hạn sử dụng, bao bì còn nguyên hay không và phải chọn những nơi bán hạt giống uy tín để tránh tình trạng mua phải hạt giống giả, kém chất lượng.

 

Bạn mua hạt giống bí ngọn siêu đọt Phú Nông TẠI ĐÂY.

 

Sau khi mua về để tăng độ ẩm cho hạt có thể nảy mầm thì bạn nên tiến hành ngâm hạt giống trong nước ấm (2 sôi : 3 lạnh) trong 2 – 5 giờ. Đồng thời lúc này bạn có thể vớt những hạt bị lép, hư hỏng bỏ đi vì chúng đã mất khả năng nảy mầm.

 

Cuối cùng là đem hạt giống đã ngâm đi rửa sạch rồi ủ khăn ấm đến khi hạt có giấu hiệu nảy mầm thì đem đi gieo ngay.

 

cach-trong-rau-bi-ngon-sieu-dot

 

Giá thể ươm hạt bạn có thể sử dụng giá thể ươm hạt Sfarm, giá thể mụn dừa, giá thể trấu hun… Sau đó bạn cho giá thể vào các khay nhựa, khay xốp ươm hạt chuyên dụng, đặt hạt vào giữa các lỗ rồi phủ nhẹ lại bằng giá thể ươm.

Đất Sạch Tribat Trồng Cây Giàu Dinh Dưỡng 50dm3 (HCM)

59,000₫
Mua 10 tặng 1 - Mua sỉ giá cực tốt

Cuối cùng đặt khay ươm vào nơi mát mẻ, thường xuyên tưới nước để hạt nhanh chóng nảy mầm.

 

c. Chuẩn bị đất

 

Mặc dù rau bí không hề kén chọn trong khâu đất trồng, nhưng để rau phát triển xanh tốt thì đất trồng của bạn phải đáp ứng đủ tiêu chí là sạch, tương đối tơi xốp, có hàm lượng dinh dưỡng cơ bản nhất và đặc biệt là phải khả năng giữ nước cùng thoát nước tốt.

 

Do đó bạn có thể phối trộn đất theo công thức 3 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 giá thể trấu hun : 2 giá thể mụn dừaTuy nhiên để có thể tiết kiệm thời gian, công sức thì bạn có thể sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên dùng cho rau ăn lá.

 

Đây là nguồn đất đượcc phối trộn từ các nguồn nguyên liệu hữu cơ thiết yếu cho cây trồng, đồng thời đã trải qua quá trình ủ vi sinh giúp kích thích hệ vi sinh vật phát triển toàn diện và hạn chế tối đa mầm bệnh gây hại, vô cùng thích hợp cho những người bận rộn.

 

cach-trong-rau-bi-ngon-sieu-dot

 

Đồng thời, vì rau bí có bộ rễ tương đối sâu và kích thước cây cũng phát triển vượt bậc nên bạn cần phải chuẩn bị thùng xốp hoặc chậu trồng có đường kính chậu lớn như chậu Aquaponics chuyên trồng rau, củ, quả… Tuy nhiên phải là chậu có lỗ để cây có thể thoát nước tốt tránh ngập úng.

 

d. Bắt tay vào trồng thôi nào

 

Khi cây ươm đã lên được 2 – 3 lá thật, thân đã khá cứng cáp thì đem trồng ra đất trồng đã chuẩn bị.

 

Đầu tiên bạn tiến hành cho tất cả chỗ đất đã chuẩn bị vào trong chậu vào trong chậu, chú ý là không cho quá đầy để khi trồng đất không bị đổ ra ngoài và chúng ta cũng dễ dàng chăm sóc hơn.

 

Tiếp đến để tạo độ ẩm cần thiết cho đất bạn nên tưới một lớp nước thật đẫm và xới đất lên cho thật đều. Sau đó cấy cây con với khoảng cách cây cách cây hàng cách hàng 20cm.

 

cach-trong-rau-bi-ngon-sieu-dot

 

Sau cùng thì bạn che phủ cây gốc cây bằng rơm rạ, mụn dừa, trấu hun… Hoặc sử dụng lưới che nắng che lên trên để tạo độ ẩm thích hợp cho cây con không bị héo do mất nước và nhanh chóng hồi sức, phát triển.

 

4. Chăm sóc bí cho ngọn rau xanh mướt quanh năm

 

a. Chế độ nước

 

Để đảm bảo cung cấp đủ độ ẩm cần thiết cho cây không bị mất nước thì khi mới bắt đầu cấy bạn nên tưới cây 2 lần sáng chiều.

 

Còn vào thời điểm khi cây đã lớn và bắt đầu sinh trưởng phát triển khỏe mạnh thì bạn có thể tưới 1lần/ ngày và có thể điều chỉnh tùy theo thời tiết. Tuy nhiên nếu có thời gian rảnh rỗi thì bạn nên tưới vào sáng sớm tinh mơ, tránh trường hợp tưới quá nhiều vào buổi tối cây dễ bị nấm bệnh tấn công.

 

b. Hàm lượng phân bón thích hợp

 

Bón thúc lần 1

 

Sau khi trồng 7 – 10 ngày, cây đã bám rễ, lúc này bạn cần bổ sung thêm lượng phân hữu cơ cho cây như phân bò, phân gà, phân trùn quế, phân hữu cơ Bounce Back, phân hữu cơ đạm cá

 

Ngoài ra để cây nhanh chóng hấp thụ mà lại an toàn bạn còn có thể sử dụng các loại phân bón lá hữu cơ dạng nước như phân đạm cá, rong biển, phân bánh dầu dạng nước… bổ sung cho cây cũng vô cùng hiệu quả.

 

Bón thúc lần 2

 

Lần bón này cách lần bón đầu 12 – 15 ngày, lúc này bạn có thể sử dụng các loại phân vô cơ với hàm lượng đạm cao vì đây là thời kì cây sinh trưởng sinh dưỡng mạnh.

 

NPK 20 – 20 – 15: Sử dụng 4 thìa cà phê cho 1 lít nước và tưới đều cho cây.

 

NPK Minro 30 – 9 – 9: Sử dụng 2 thìa cà phê cho 1 lít nước và tưới đều cho cây.

 

c. Bấm ngọn, nhổ cỏ

 

Khi cây ra được 3 – 4 lá thật thì cây sẽ tiến hành đẻ nhánh, lúc này bạn nên bấm ngọn để cây có thể đẻ được nhiều nhánh hơn.

 

cach-trong-rau-bi-ngon-sieu-dot

 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên thường xuyên nhổ cỏ, dọn vệ sinh đồng thời tỉa bỏ các lá bị già vàng úa, sâu bệnh hại để cây có điều kiện phát triển, nuôi ngọn, hạn chế sâu bệnh lây lan.

 

d. Sâu bệnh hại

 

Bệnh phấn trắng

 

Đây là một loại bệnh phổ biến trên họ bầu bí, do nấm Erysiphe cichoracearum De Candolle gây hại, chúng xuất hiện ngay từ giai đoạn cây con. 

 

Vết bệnh ban đầu là những đốm nhỏ mất màu xanh hóa vàng, dần dần được bao phủ bởi một lớp phấn dày đặc. Lá bị bệnh chuyển dần từ màu xanh sang vàng, làm lá khô cháy và rất dễ rụng.

 

Để phòng trừ bệnh này bạn có thể sử dụng các loại thuốc trừ nấm bệnh để phun xịt cho cây như Antracol, Ridomil Gold, Anvil

 

Bệnh héo xanh

 

Héo xanh là loại bệnh rất khó chữa trị một khi cây đã nhiễm. Sử dụng thuốc BVTV chỉ có tác dụng ngăn chặn sự lây lan của bệnh chứ không phục hồi được cây khỏe trở lại.

 

Nguyên nhân gây ra bệnh này là do vi khuẩn Pseudomonas solanacearum Smith gây ra. Dấu hiệu của bệnh là khi trời nắng cây bị héo rũ xuống nhưng lại tươi trở lại vào ban đêm.

 

Ở giai đoạn sau lá có màu xanh tái, một số cành héo trước rồi kéo theo cả khóm héo sau. Đặc biệt là khi cây bị bệnh rễ sẽ bị thối đen. Do đó bạn có thể sử dụng các loại thuốc phòng trừ vi khuẩn như thuốc sát khuẩn Physan 20SL… kết hợp với việc vệ sinh sạch sẽ khu vực trồng.

 

cach-trong-rau-bi-ngon-sieu-dot

 

Sâu xanh, sâu khoang, sâu ăn tạp…

 

Côn trùng gây hại chủ yếu cho dây rau bí nhà bạn là các loại sâu ăn lá. Khi thấy sự xuất hiện của chúng trên vườn rau nhà mình, bạn có thể dùng tay bắt trực tiếp hoặc sử dụng các loại trừ sâu sinh học như dịch tỏi, Neem Chito, dầu khoáng SK Enspray 99 EC, Bio – B, Radiant… để phun trừ.

 

5. Cách cắt ngọn bí đúng tiêu chuẩn

 

Cây bí sau khi trồng 35 – 40 ngày là đã có thể cho những đọt bí khỏe mạnh, mập mạp rồi đấy. Lúc này bạn có thể thu hái lứa đầu bằng cách dùng dao cắt tất cả các ngọn, để lại cách gốc nhánh 15 – 20 cm cho cây tiếp tục đẻ nhánh.

 

Khi các chồi nhánh đã nảy mầm, ngắt bỏ những chồi nhỏ, ốm yếu, giữ lại mỗi gốc nhánh 2 – 3 chồi khỏe nhất. Bí ăn ngọn trồng một lần có thể thu hoạch quanh năm, do đó sau khi thu hoạch xong, bạn nên tiến hành vun gốc cho cây, tiếp tục chăm sóc. Các lứa tiếp theo thu hoạch khi ngọn mới đã vươn dài từ 60 – 70 cm.

 

cach-trong-rau-bi-ngon-sieu-dot

 

6. Cách chế biến rau bí

 

Là một món ăn thơm ngon lại vô cùng bổ dưỡng thế nhưng cách nhặt rau bí hơi cầu kì, tốn nhiều thời gian, công sức, đòi hỏi người nhặt rau bí phải chịu khó.

 

Đầu tiên bạn cần ngắt lá khỏi thân (bao gồm cả cuống lá), để riêng chúng bởi bạn sẽ tước phần cành rồi mới đến phần lá.

 

cach-trong-rau-bi-ngon-sieu-dot

 

Tiếp theo bạn sẽ tước xơ ở cuống lá trước. Bạn kéo xơ dài từ cuống tới gân lá phía sau. Sau khi tước hết phần xơ ở gân lá phía sau, bạn lật mặt phải lá lên, lấy móng tay bóc luôn phần gân lá giáp với cuống rồi tước cho hết.

 

Sau đó là tước xơ ở phần thân, bạn tước từ phần cuống già tới phần ngọn non. Bạn cẩn thận vừa uốn vừa kéo, dần dần mới lột được hết phần xơ, khi ăn sẽ ngon hơn.

 

cach-trong-rau-bi-ngon-sieu-dot

 

Chỉ cần cẩn thận làm theo những bước trên là bạn đã nhặt xong rổ rau bí khó nhằn rồi. Cuối cùng thì chỉ cần rửa thật nhẹ nhàng với nước rồi chế biến thành nhiều món như canh rau bí mát rượi hay ngọn bí xào tỏi, xào thịt thơm ngon thôi.

 

⫸ Xem thêm: Bật mí cách trồng và chăm sóc cải xoong trong thùng xốp cực dễ

 

⫸ Xem thêm: Bí thuật trồng cải thìa tại nhà siêu dễ dành cho người mới bắt đầu

 

⫸ Xem thêm: Bật mí cách trồng cải bó xôi chịu nhiệt tại nhà siêu nhanh

 

Cách trồng rau bí thật đơn giản phải không nào? Chỉ cần bạn bỏ chút thời gian ra chăm sóc là có thể chuẩn bị cho gia đình mình một vườn bí xanh mơn mởn ăn quanh năm rồi đấy! Nông nghiệp phố chúc bạn thành công và hẹn gặp lại ở những bài viết sau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Đất Sạch Tribat Trồng Cây Giàu Dinh Dưỡng 50dm3 (HCM)

59,000₫
Mua 10 tặng 1 - Mua sỉ giá cực tốt

Nội dung bài viết