DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách trồng cải thìa tại nhà siêu dễ trong mùa dịch | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 2 06/09/2021
Nội dung bài viết

Bí thuật trồng cải thìa tại nhà siêu dễ dành cho người mới bắt đầu

 

Nằm trong danh sách họ hàng nhà cải với hương vị giòn ngọt, thanh mát, cải thìa là một thực phẩm bổ dưỡng đơn giản đang được chị em ưa chuộng chọn bổ sung vào thực đơn của bữa cơm gia đình.

 

Nếu bạn đam mê loài rau đặc biệt này, hãy cùng Nông nghiệp phố bắt tay ngay vào trồng cải thìa trong thùng xốp tại nhà cho bữa ăn gia đình thêm đậm đà, trọn vị hơn nha!

 

1. Đặc điểm cải thìa

 

Cải thìa hay còn được gọi với nhiều cái tên khác như Cải chíp, Bạch giới tử… có tên khoa học là Brassica rapa chinensis. Đây là một loại cây xuất thân từ Châu Á, thuộc họ hàng nhà rau cải cùng với họ nhà cải thảo, cải bẹ xanh nên rất thích nghi với khí hậu nước ta.

 

cach-trong-cai-thia-tại-nha

 

Cải thìa thuộc cây thân thảo, có chiều cao trung bình khoảng từ 15 – 23 cm, được tạo nên bởi những cuống lá dạng bẹ giòn, mọng nước nổi bật với những đường gân bao xung quanh.

 

Gắn liền với những cuống lá là màu màu xanh đậm đặc trưng của lá rau cải, các lá phía ở bên trong thì khá cứng cáp, đâm thẳng lên trời còn các lá phía sát gốc thì hơi rũ xuống.

 

Cũng giống như họ hàng nhà cải, đến khi trưởng thành, hoa cải thìa sẽ xuất hiện, mọc thành chùm, hoa nhỏ có 4 cánh mỏng màu vàng tươi rất dễ thu hút ánh nhìn.

 

2. Cải thìa có tác dụng gì cho sức khỏe, bạn đã biết chưa?

 

Có thể bạn chưa biết ngoài khả năng cung cấp một lượng lớn nước và chất xơ thì cải thìa còn là thiên đường của các khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể như Phốt pho, kẽm, natri, đồng, mangan, vitamin C, vitamin K, vitamin A, B6…

 

cach-trong-cai-thia-tại-nha

 

Đặc biệt trong loài rau này còn chứa các chất vô cùng hiếm mà không phải loại thực phẩm nào cũng có là Beta-carotene, Folate, niacin, Choline, Phytochemical và khả năng chống oxy hóa. Do đó chúng có công dụng rất lớn trong công tác phòng ngừa bệnh ung thư.

 

Không những vậy nhờ dồi dào hàm lượng Potassium và Canxi nên cải thìa còn có khả kích thích nhịp tim hoạt động tốt. Đồng thời, cải thìa còn chứa lượng Sodium thấp nên góp phần đáng kể trong quá trình giảm thiểu mức độ của huyết áp cao.

 

Chưa dừng lại ở đó, một trong những công dụng giúp cho giới chị em yêu mến loài rau này là chúng có thể dùng được cho cả phụ nữ mang thai và sau khi sinh. Bởi theo khuyến cáo của bác sĩ thì phụ nữ trong giai đoạn mang thai thì nên bổ sung nhiều Axít folic trong chế độ ăn hàng ngày để phòng ngừa khuyết tật cho thai nhi.

 

cach-trong-cai-thia-tại-nha

 

Mà cải thìa chính là nguồn thực phẩm chứa nhiều Axít folic, nên sử dụng sử dụng cải thìa vào thực đơn hằng ngày cho mẹ bầu là điều đúng đắn. Đồng thời, sau khi sinh người mẹ cũng nên tiếp tục sử dụng nó vì cải thìa còn có khả năng kích thích, giúp sữa ra nhiều, hỗ trợ mẹ trong quá trình cho con bú.

 

Ngoài những công dụng trên thì cải thài còn có nhiều có khả năng giúp giảm cân, hỗ trợ mắt, giúp tiêu hóa, tăng cường hệ thống miễn dịch…vô cùng hiệu quả.

 

3. Kỹ thuật trồng cải thìa bằng phương pháp gieo hạt

 

a. Thời vụ trồng cải thìa hợp lí

 

Cải thìa là một loại cải vô cùng dễ trồng, lại có nguồn gốc từ Châu Á nên loại rau này khá phù hợp với khí hậu nước ta. Do đó bạn có thể yên tâm trồng cải thìa vào bất kì tháng nào trong năm mà không cần phải lo lắng.

 

Tuy nhiên đối với các vùng có khí hậu nắng nóng kéo dài thì nên trồng rau vào đầu xuân hay cuối thu, khi những cơn mưa nhẹ kéo đến, xua tan bớt cái hanh khô của tiết trời nóng bức. Có như thế thì cải thìa mới dễ dàng sinh trưởng, phát triển xanh tốt.

 

b. Chuẩn bị giống

 

Khi mua hạt giống bạn cần chú ý xem kĩ thông tin, hạn sử dụng, bao bì còn nguyên hay không và phải chọn những nơi bán hạt giống uy tín để tránh tình trạng mua phải hạt giống giả, kém chất lượng.

 

Bạn có thể mua các loại hạt giống rau: Tại Đây

Sau khi mua về bạn nên lưu ý một điều rằng để tăng độ ẩm cho hạt có thể nảy mầm thì bạn nên tiến hành ngâm hạt giống trong nước ấm (2 sôi : 3 lạnh) trong 2 – 5 giờ. Tiếp theo bạn đem hạt giống đã ngâm đi rửa sạch rồi ủ khăn ấm đến khi hạt có giấu hiệu nảy mầm thì đem đi gieo ngay.

 

cach-trong-cai-thia-tại-nha

 

c. Chuẩn bị dụng cụ, đất trồng

 

Bạn đang phân vân không biết nên trồng cải thìa ở đâu vì nhà bạn ở phố, diện tích đất trồng bị thu hẹp? Đừng lo lắng vì điều đó vì chỉ cần một số dụng cụ trồng đơn giản như chai nhựa lớn, thùng xốp, khay, chậu… đặt tại sân thượng hay ban công là bạn đã có thể thiết kế một khu vườn tràn ngập sắc xanh cho ngôi nhà của mình rồi đấy.

 

Tuy nhiên bạn nên chú ý một điều rằng tất cả dụng cụ trồng đều phải có lỗ thoát nước để cây không bị ngập úng.

 

Về phương diện đất trồng cải thìa, cũng giống như anh em nhà cải, cải thìa rất dễ chịu, không hề kén đất. Chỉ cần bạn đáp ứng đủ các điều kiện cơ bản là đất phải sạch, có độ tơi xốp, thoáng khí tốt đồng thời giữ và thoát nước tốt là được.

 

Bạn có thể phối trộn đất theo công thức đơn giản với tỉ lệ 3 đất sạch : 3 phân hữu cơ (phân trùn quế, phân bò, phân gà, phân hữu cơ Bounce Back…) : 2 giá thể trấu hun : 2 giá thể mụn dừa.

 

cach-trong-cai-thia-tại-nha

 

Hoặc nếu bạn quá bận rộn thì để tiết kiệm thời gian và công sức bạn nên sử dụng nguồn đất hữu cơ giàu dinh dưỡng đã qua phối trộn và xử lí dùng cho tất cả các loại rau là đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên dùng cho rau ăn lá.

 

Sau khi đã trộn đều đất thì bạn cho chúng vào trong thùng xốp hoặc khay trồng. Chú ý không nên quá đầy mà nên dưới miệng thùng 5 – 7 cm để sau khi trồng không bị đổ ra ngoài để chúng ta cũng dễ dàng chăm sóc hơn.

 

d. Tiến hành trồng cải thìa

 

Đầu tiên để trồng cải với một mật độ thích hợp, tránh tình trạng cây con lên không đồng đều thì bạn nên ươm cây trước sau đó đem cấy ra đất trồng.

 

Giá thể ươm hạt bạn có thể sử dụng giá thể ươm hạt Sfarm, giá thể mụn dừa, giá thể trấu hun… Sau đó bạn cho giá thể vào các khay nhựa, khay xốp ươm hạt chuyên dụng, đặt hạt vào giữa các lỗ rồi phủ nhẹ lại bằng giá thể ươm.

 

Cuối cùng đặt khay ươm vào nơi mát mẻ, thường xuyên tưới nước để hạt nhanh chóng nảy mầm.

 

Khi cây lên được 2 - 3 lá thật, thân đã khá cứng cáp thì đem trồng ra đất trồng đã chuẩn bị.

 

Trước khi trồng để tạo độ ẩm cần thiết cho đất bạn nên tưới một lớp nước vừa phải và xới đất lên cho thật đều. Sau đó cấy cây con với khoảng cách cây cách cây hàng cách hàng 10 – 15 cm.

 

cach-trong-cai-thia-tại-nha

 

Tiếp đến bạn nên tiến hành che nắng cho cây bằng rơm rạ hay mụn dừa, lưới che nắng cho cây tránh tình trạng mất nước.

 

4. Chăm sóc cải thìa lớn nhanh như thổi

 

a. Tưới nước

 

Để đảm bảo cung cấp đủ độ ẩm cần thiết cho cây không bị mất nước thì khi mới bắt đầu cấy bạn nên tưới cây 2 lần sáng chiều.

 

Còn vào thời điểm khi cây đã lớn và bắt đầu sinh trưởng phát triển khỏe mạnh thì bạn có thể tưới 1lần/ngày và có thể điều chỉnh tùy theo thời tiết. Tuy nhiên nếu có thời gian rảnh rỗi thì bạn nên tưới vào sáng sớm, tránh trường hợp tưới quá nhiều vào buổi tối cây dễ bị nấm bệnh tấn công.

 

b. Hàm lượng phân bón

 

Sau khi gieo khoảng 10 – 12 ngày thì rau đã bắt đầu ra lá, rễ cũng tương đối ổn định. Lúc đó bạn có thể sử dụng phân trùn quế kết hợp cùng các loại phân bón lá hữu cơ như phân đạm cá, rong biển, phân bánh dầu dạng nước

 

cach-trong-cai-thia-tại-nha

 

Sau khi bón lần 1 cách từ 10 – 15 ngày thì đây là thời gian cải thìa phát triển rất mạnh mẽ nên bạn có thể sử dụng một trong các cách sau để bổ sung dinh dưỡng cho cây định kì 2 tuần/ lần.

 

NPK 20-20-15: Sử dụng 4 thìa cà phê cho 1 lít nước và tưới đều cho rau.

 

Phân bón đầu trâu NB 13-13-13+TE: Sử dụng 5 thìa cà phê cho 1 lít nước và tưới đều cho rau.

 

DAP: Sử dụng 4 thìa cà phê cho 1 lít nước và tưới đều cho rau.

 

Với cách bón này thì rau bạn sẽ hấp thụ nhanh chóng một cách đồng đều, ít bị thất thoát hơn so với việc bón trực tiếp vào đất.

 

Chú ý: Sau khi bón phân phải tưới lại bằng nước sạch để đảm bảo cây không bị cháy lá. Đồng thời cần quan sát mức độ sinh trưởng và màu sắc của lá mà có thể xác định số lần bón phân và điều chỉnh liều lượng phân bón tăng giảm sao cho phù hợp.

 

c. Sâu bệnh hại

 

Bệnh thối nhũn

 

Đây chính là một loại bệnh gây hại phổ biến trên họ hàng nhà cải, nhất là đối với cải thìa. Bệnh này do nấm Rhizoctonia sp gây hại, bệnh phát sinh và gây hại ở phần tiếp giáp với thân gần mặt đất.

 

Nếu quan sát kỹ thì bạn sẽ thấy nơi bị bệnh có những hạch nấm dẹt, khi mới có màu trắng sau chuyển dần sang màu nâu nhạt rồi đậm dần. Để phòng ngừa bệnh này bạn có thể sử dụng các loại thuốc như Physan 20SL, Poner 40 TB

 

cach-trong-cai-thia-tại-nha

 

Chết rạp cây con

 

Bệnh này xuất hiện khi cải còn nhỏ và non, thường sau khi cây được 5 – 7  ngày tuổi, cây bị thối gốc héo rũ chết, nếu không phòng trừ kịp thời sẽ lây hết vườn.

 

Để phòng trừ bệnh này cho cây thì trong khi trộn đất trồng bạn nên bổ sung thêm chế phẩm chế phẩm nấm Tricoderma để tăng cường hệ vi sinh có lợi trong đất, hạn chế được một số nấm bệnh, giúp cây sinh trưởng khỏe mạnh.

 

Đồng thời phải thường xuyên dọn sạch cỏ dại, vệ sinh vườn sạch sẽ, tránh tạo điều kiện cho nấm bệnh xâm nhập.

 

Còn khi cây đã nhiễm bệnh thì bạn có thể sử dụng các thuốc phòng trừ nấm hại gây ra như Ridomil Gold 68WG, Antracol 70WP, Daconil

 

Côn trùng gây hại

 

Côn trùng gây hại chủ yếu cho cải thìa là bọ nhảy và các loại sâu ăn lá. Khi thấy sự xuất hiện của chúng trên vườn rau nhà mình, bạn có thể dùng tay bắt trực tiếp vào những buổi sáng sớm hay buổi tối lúc sương xuống, khi chúng còn đang mải gặm lá.

 

cach-trong-cai-thia-tại-nha

 

Hoặc nếu chúng quá nhiều khó có thể kiểm soát thì bạn có thể sử dụng các thuốc trừ sâu sinh học như dịch tỏi, Neem Chito, dầu khoáng SK Enspray 99 EC, Radiant

 

5. Thu hoạch cải thìa đúng cách

 

Cải thìa có thời gian sinh trưởng tương đối ngắn, chỉ sau khoảng 30 – 35 ngày sau cấy, khi cải đã dài gần một gang tay, thân bẹ lá đã phát triển xanh tốt là bạn có thể thu hoạch được rồi đấy.

 

Bạn có thể thu hoạch bằng hai phương pháp là tỉa lá từ ngoài vào trong ăn dần hoặc nhổ luôn cả cây để có thể tiếp tục một vụ cải mới.

 

cach-trong-cai-thia-tại-nha

 

Để có thể thưởng thức những lá cải giòn ngon thì bạn nên hái cải vào buổi sáng hay chiều mát, chú ý tránh ánh nắng trực tiếp mặt trời để cải không bị héo. 

 

Cải hái nên dùng ngay để giữ được hương vị thơm ngon, nếu không thì bạn nên bảo quản trong ngắn mát tủ lạnh dùng vẫn được, nhưng nên nhớ chỉ 2 – 3 ngày thôi nhé vì cải thìa hư hỏng rất nhanh.

 

6. Một số món ăn ngon chế biến từ cải thìa

 

Canh cải thìa mát lành

 

cach-trong-cai-thia-tại-nha

 

Cải thìa xào dầu hào đơn giản

 

cach-trong-cai-thia-tại-nha

 

Gà hấp cải bổ dưỡng

 

cach-trong-cai-thia-tại-nha

 

⫸ Xem thêm: Bí quyết trồng và thu hoạch cải ăn baby vỏn vẹn trong 10 ngày

 

⫸ Xem thêm: Tuyệt chiêu trồng rau húng quế trong thùng xốp hái mỏi tay

 

⫸ Xem thêm: Bật mí cách trồng cải bó xôi chịu nhiệt tại nhà siêu nhanh

 

Cải thìa thơm ngon, giàu dinh dưỡng nhưng cách trồng cải thìa lại vô cùng đơn giản đúng không nào? Vậy thì bạn còn chần chừ gì mà không nhanh tay trồng ngay những thùng cải xanh mướt, an toàn cho gia đình mình thưởng thức. Nông nghiệp phố chúc bạn thành công và hẹn gặp lại bạn ở bài viết sau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết