DANH MỤC SẢN PHẨM

Trồng và chăm sóc cải xoong trong thùng xốp vào mùa dịch | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 2 06/09/2021
Nội dung bài viết

Bạn muốn xua tan đi cái nóng bức của mùa hè mà vẫn đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình của mình? Chà một bát canh cải xoong với vị ngọt thanh, hương thơm đặc biệt được chế biến từ những vật liệu có sẵn tại nhà sẽ giúp bạn đỡ vất vả suy nghĩ hơn đấy!

 

Nếu bạn vẫn còn đang phân vân thì hãy cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay kỹ thuật trồng cải xoong trong thùng xốp tại nhà xem có nên trồng em nó ngay tại nhà của mình không nhé!

 

1. Một vài nét đặc trưng của cải xoong

 

Cải xoong hay còn được gọi là cải xà lách xoong, có tên khoa học là Nasturtium officinale. Đây là một loại thực vật thủy sinh hay bán thủy sinh, xuất xứ châu Âu tới Trung Á và là một trong số những loại rau ăn được con người dùng từ rất lâu.

 

Có thể bạn chưa biết loài rau này là thành viên của họ nhà Cải (Brassicaceae), tuy nhiên về mặt thực vật học thì nó có họ hàng với rau tần và mù tạc vì chúng có mùi vị hơi hăng, nồng.

 

cach-trong-va-cham-soc-cai-xoong

 

Thường xuyên sống trong điều kiện ẩm ướt hoặc thủy sinh nên cải xoong có thân khá tròn trịa, giòn, mọng nước và lá phức hình lông chim xanh um trông rất bắt mắt. Khi rau già sẽ cho ra những hoa cải nhỏ xinh mọc thành từng cụm, có màu trắng hoặc hơi pha thêm chút xanh nhạt.

 

2. Công dụng đặc biệt của cải xoong

 

Có thể bạn chưa biết ngoài nước và chất xơ là những chất đặc trưng vốn có của rau xanh thì trong cải xoong còn chứa rất nhiều vitamin như vitamin A, B1, B2, C… cùng các chất khoáng khác như protein, chất béo, gluxit, canxi, magie...

 

Do đó ngoài khả năng cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể thì loại rau này còn có nhiều khả năng chữa trị được rất nhiều người tin dùng.

 

cach-trong-va-cham-soc-cai-xoong

 

Một trong những công dụng đặc biệt mà loài rau này mang lại là khả năng hạn chế được sự xâm nhập của căn bệnh quái ác mang tên ung thư. Bởi theo nghiên cứu thì trong cải xoong có chứa glucosinolate có khả năng kích hoạt isothiocyanates, bảo vệ tế bào khỏe mạnh, vô hiệu hiệu quả các chất gây ung thư.

 

Do đó việc tăng cường bổ sung cải xoong vào thực đơn hằng ngày có thể giúp bạn ngăn ngừa được ung thư ruột kết, tuyến tiền liệt, phổi và ung thư da.

 

Không những vậy, theo một số nghiên cứu cho biết thì cải xoong là một trong những loại rau nằm chứa đến hơn 40 hợp chất thực vật flavonoid. Đây còn được gọi là chất chống oxy hóa, giúp cơ thể chống lại sự tổn thương của tế bào do sự gây hại của các gốc tự do gây ra, dẫn đến stress oxy hóa, một trong những nguyên nhân gây nên các căn bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường.

 

cach-trong-va-cham-soc-cai-xoong

 

Chưa dừng lại ở đó, các chất chống oxy hóa như beta carotene, zeaxanthin và lutein tồn tại trong cải xoong còn có tác dụng làm giảm tình trạng huyết áp cao, bệnh tim cũng như làm giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim.

 

3. Cách trồng cải xoong từ hạt đơn giản nhất cho người mới bắt đầu

 

Cải xoong có thể trồng bằng cách giâm cành, xong đối với cách trồng này thì rau của bạn khó có thể đạt được độ sạch sâu bệnh, đồng thời muốn tìm cành giâm đạt tiêu chuẩn cũng rất khó. Do đó gieo hạt là phương pháp vô cùng hữu hiệu giúp bạn có một vườn cải xoong ngon, sạch như mong đợi.

 

a. Thời vụ trồng cải xoong thích hợp

 

Vì là loại rau sống trong điều kiện ẩm ướt do đó điều thứ nhất cần lưu ý khi trồng là bạn nên chọn thời điểm gieo hạt tốt nhất là vào những tháng đầu mùa xuân hay thu, khi những cơn mưa đầu mùa làm dịu bớt cái nắng gay gắt, tiết trời không quá lạnh lại vô cùng vừa ấm áp. Có như thế thì hạt mới không bị chậm nảy mầm, cây sinh trưởng phát triển kém, thân lá cằn cỗi.

 

b. Chuẩn bị giống

 

Tùy vào điều kiện và sở thích mà bạn có thể chọn giống cải xoong sao cho phù hợp. Tuy nhiên khi mua cần chú ý xem kĩ thông tin, hạn sử dụng, bao bì còn nguyên hay không và phải chọn những nơi bán hạt giống uy tín để tránh tình trạng mua phải hạt giống giả, kém chất lượng.

 

cach-trong-va-cham-soc-cai-xoong

 

Sau khi mua về để tăng độ ẩm cho hạt có thể nảy mầm thì bạn nên tiến hành ngâm hạt giống trong nước ấm (2 sôi : 3 lạnh) trong 2 – 5 giờ. Đồng thời lúc này bạn có thể vớt những hạt bị lép, hư hỏng bỏ đi vì chúng đã mất khả năng nảy mầm.

 

Cuối cùng là đem hạt giống đã ngâm đi rửa sạch rồi ủ khăn ấm đến khi hạt có giấu hiệu nảy mầm thì đem đi gieo ngay.

 

Giá thể ươm hạt bạn có thể sử dụng giá thể ươm hạt Sfarm, giá thể mụn dừa, giá thể trấu hun… Sau đó bạn cho giá thể vào các khay nhựa, khay xốp ươm hạt chuyên dụng, đặt hạt vào giữa các lỗ rồi phủ nhẹ lại bằng giá thể ươm.

 

Cuối cùng đặt khay ươm vào nơi mát mẻ, thường xuyên tưới nước để hạt nhanh chóng nảy mầm.

 

c. Chuẩn bị dụng cụ, đất trồng

 

Để tiết kiệm chi phí thì bạn có thể sử dụng những vật dụng có sẵn ở nhà vô cùng tiện lợi để trồng cây như thùng xốp, chai nhựa lớn hay xô chậu… Tuy nhiên nếu muốn khu vườn nhà bạn thêm phần sinh động, có tính thẩm mỹ cao thì bạn có lựa mua những khay trồng hình chữ nhật.

 

cach-trong-va-cham-soc-cai-xoong

 

Có một điều lưu ý khi chọn dụng cụ trồng đối với loại rau này là bạn phải chọn dụng cụ trồng không có lỗ thoát nước. Vì chúng ta sẽ tiến hành trồng cây theo phương thức bán thủy canh, cho nên không để nước thoát ra ngoài là điều kiện vô cùng quan trọng.

 

Đồng thời lúc này bạn cũng cần phải chuẩn bị đất trồng cho rau. Cải xoong không hề kén đất, chỉ cần nguồn đất của bạn tơi xốp, đảm bảo sạch, đáp ứng đủ các chất dinh dưỡng cơ bản cho cây là được rồi.

 

Bạn có thể phối trộn đất theo công thức đơn giản với tỉ lệ 3 đất sạch trồng cây : 3 phân hữu cơ ( phân trùn quế, phân bò, phân gà, phân hữu cơ Bounce Back…) : 2 giá thể trấu hun : 2 giá thể mụn dừa.

Tuy nhiên nếu bạn quá bận rộn thì để tiết kiệm thời gian và công sức bạn nên sử dụng nguồn đất hữu cơ giàu dinh dưỡng đã qua phối trộn và xử lí dùng cho tất cả các loại rau là đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên dùng cho rau ăn lá.

 

Sau khi đã trộn đều đất thì bạn cho chúng vào trong thùng xốp hoặc khay trồng. Chú ý không nên quá đầy mà nên dưới miệng thùng 15 cm để sau khi trồng không bị đổ ra ngoài để chúng ta cũng dễ dàng chăm sóc hơn.

 

d. Tiến hành trồng

 

Khi cây ươm đã lên được 2 - 3 lá thật, thân đã khá cứng cáp thì đem trồng ra đất trồng đã chuẩn bị.

 

cach-trong-va-cham-soc-cai-xoong

 

Trước khi trồng để tạo độ ẩm cần thiết cho đất bạn nên tưới một lớp nước thật đẫm và xới đất lên cho thật đều. Sau đó cấy cây con với khoảng cách cây cách cây hàng cách hàng 5cm.

 

4. Chăm sóc cải xoong tỉ mỉ đến từng chi tiết

 

a. Chế độ nước

 

Sau khi cấy để tránh bị mất nước khi còn yếu bạn nên tưới ngày 2 lần sáng chiều bằng các loại bình tưới có áp lực nước không mạnh, dung tích nhỏ gọn dễ cầm tay như bình phun Hàn Quốc 1.5 lít, bình phun Dudaco 1 lít, bình phun Dudaco 2 lít… để cây không bị bật rễ, gãy đổ.

 

Tiếp đến vì là loại rau bán thủy sinh nên để cây có thể sinh trưởng tốt theo đặc tính giống loài thì khi cây được 4 – 5 ngày, đã đầu bám đất, lúc đó bạn tiến hành tưới một lớp nước xâm xấp mặt khay trồng, cách gốc khoảng 2 – 3 cm.

 

cach-trong-va-cham-soc-cai-xoong

 

Bình thường bạn có thể thêm nước cho cây theo định kì 2 – 3 ngày/ lần. Tuy nhiên cách tốt nhất là bạn nên quan sát mật độ nước trong thùng để bổ sung một cách hợp lí nhất có thể.

 

b. Chế độ phân bón hợp lí

 

Sau khi trồng khoảng 12 – 15 ngày thì rau đã bắt đầu ra lá, rễ cũng tương đối ổn định. Lúc đó bạn có thể sử dụng phân trùn quế kết hợp cùng các loại phân bón lá hữu cơ như phân đạm cá, rong biển, phân bánh dầu dạng nước

 

Sau khi bón lần 1 cách từ 10 - 15 ngày thì đây là thời gian xoong phát triển rất mạnh mẽ nên bạn có thể sử dụng một trong các cách sau để bổ sung dinh dưỡng cho cây định kì 2 tuần/ lần.

 

NPK 20-20-15: Sử dụng 4 thìa cà phê cho 1 lít nước và tưới đều cho rau.

 

DAP: Sử dụng 4 thìa cà phê cho 1 lít nước và tưới đều cho rau.

 

Chú ý: Sau khi bón phân phải tưới lại bằng nước sạch để đảm bảo cây không bị cháy lá. Đồng thời cần quan sát mức độ sinh trưởng và màu sắc của lá mà có thể xác định số lần bón phân và điều chỉnh liều lượng phân bón tăng giảm sao cho phù hợp.

 

cach-trong-va-cham-soc-cai-xoong

 

Nếu bạn không có nhiều gian rảnh và cảm thấy cách bón phân trên quá phức tạp bạn có thể thay thế hoàn toàn các loại phân bón trên bằng cách bổ sung các loại dung dịch thủy canh hòa tan với nước rồi cây sử dụng như sau:

 

Hydroponic: 15ml dung dịch thủy canh, thủy sinh cho 1lít nước sạch.

 

 

c. Sâu bệnh hại cải xoong

 

Bệnh đốm lá

 

Bệnh thường gây hại trên lá, đặc biệt trên lá già, lúc đầu chúng xuất hiện với các đốm lá nhỏ có thể là màu đen, nâu, tím… Hình dáng và độ lớn của các đốm lá không giống nhau. Phiến lá thường có hiện tượng bị quăn lại, khô héo hoặc rụng lá. Điều này khiến cây không được quang hợp và rất dễ bị chết.

 

Nguyên nhân chính gây ra bệnh này là do nấm gây ra nên để giải quyết tình thường xuyên cắt tỉa lá, tưới nước và bón phân hợp lý để cây tăng sức chống chịu. Đồng thời nên sử dụng các thuốc trị nấm để phun xịt cho cây như Antracol, Ridomil Gold, Coc85

 

Bệnh héo xanh

 

Héo xanh là loại bệnh rất khó chữa trị một khi cây đã nhiễm. Sử dụng thuốc BVTV chỉ có tác dụng ngăn chặn sự lây lan của bệnh chứ không phục hồi được cây khỏe trở lại.

 

Nguyên nhân gây ra bệnh này là do vi khuẩn Pseudomonas solanacearum Smith gây ra. Dấu hiệu của bệnh là khi trời nắng cây bị héo rũ xuống nhưng lại tươi trở lại vào ban đêm.

 

cach-trong-va-cham-soc-cai-xoong

 

Ở giai đoạn sau lá có màu xanh tái, một số cành héo trước rồi kéo theo cả khóm héo sau. Đặc biệt là khi cây bị bệnh rễ sẽ bị thối đen. Do đó bạn có thể sử dụng các loại thuốc phòng trừ vi khuẩn như thuốc sát khuẩn Physan 20SL… kết hợp với việc vệ sinh sạch sẽ khu vực trồng.

 

Sâu tơ, sâu xanh, sâu ăn tạp

 

Côn trùng gây hại chủ yếu cho cải xoong là các loại sâu ăn lá. Khi thấy sự xuất hiện của chúng trên vườn rau nhà mình, bạn có thể dùng tay bắt trực tiếp hoặc nếu chúng quá nhiều khó có thể kiểm soát thì bạn có thể sử dụng dịch tỏi, Neem Chito, dầu khoáng SK Enspray 99 EC, Bio – B, Radiant

 

5. Thu hoạch

 

Cải xoong sau khi cấy 30 – 35 ngày là bạn đã có thể thu hoạch lứa đầu. Cách thu hoạch nhanh gọn nhất là dùng dao cắt cách gốc 5cm để cây có thể đẻ nhánh nhiều hơn cho các lần tiếp theo.

 

Sau đó cứ 20 – 25 ngày là bạn có thể thu hoạch cải xoong một lần theo kiểu cắt tỉa, cành dài cắt trước, ngắn cắt sau.

 

cach-trong-va-cham-soc-cai-xoong

 

Sau khi thu hoạch được khoảng 3 – 4 lứa, bạn nên dùng dao hay kéo cắt trụi gần sát gốc 1 lần và bón phân. Làm theo cách này cây sẽ lên ngọn mới và khỏe mạnh hơn.

 

Đặc biệt nên nhớ phải cách li đủ thời gian ít nhất 10 ngày sau khi bón phân hoặc phun thuốc và phải tiếp tục thực hiện chế độ chăm sóc để cây có đủ khả năng cho rau vào những ngày sau đó nhé!

 

6. Một số món ăn thơm ngon từ cải xoong

 

Cải xoong xào tỏi đơn giản

 

cach-trong-va-cham-soc-cai-xoong

 

Canh cải xoong giải nhiệt

 

cach-trong-va-cham-soc-cai-xoong

 

Gỏi bò cải xoong hấp dẫn

 

cach-trong-va-cham-soc-cai-xoong

 

⫸ Xem thêm: Bí quyết trồng và thu hoạch cải ăn baby vỏn vẹn trong 10 ngày

 

⫸ Xem thêm: Bí thuật trồng cải thìa tại nhà siêu dễ dành cho người mới bắt đầu

 

⫸ Xem thêm: Bật mí cách trồng cải bó xôi chịu nhiệt tại nhà siêu nhanh

 

Đơn giản, dễ trồng và đặc biệt là không tốn nhiều thời gian công sức chính là những những điểm mà việc trồng cải xoong tại nhà đem lại đúng không nào? Vậy bạn chần chờ gì nữa mà không trồng ngay một chậu rau cải xoong để gia đình nhà mình có thể thưởng thức ngay những bát canh thơm mát giải nhiệt mùa hè nào!


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết