DANH MỤC SẢN PHẨM

Bí quyết trồng khổ qua trong thùng xốp tại nhà đơn giản | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 2 24/05/2021
Nội dung bài viết

Bí quyết trồng khổ qua trong thùng xốp tại nhà đơn giản như chơi

 

Là một loại quả được mệnh danh là nữ hoàng của vị đắng trong các loại quả, thế nhưng khổ qua lại được nhiều người yêu thích bởi cái vị đắng mà ngọt ngọt thanh thanh lại chứa nhiều dược tính của của nó.

 

cach-trong-cay-kho-qua

 

Chính vì vậy mà một tín đồ mê khổ qua cuồng nhiệt, bạn còn chần chờ gì nữa mà không cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu về cách trồng khổ qua trong thùng xốp cực kì đơn giản mà ai cũng làm được để nhanh chóng sở hữu một giàn khổ xanh bắt mắt nào.

 

1. Vài nét về đặc điểm cây khổ qua bạn đã biết chưa?

 

Cây khổ qua theo cách gọi của miền Nam hay miền Bắc thường gọi là mướp đắng có tên khoa học là Momordica charantia L.

 

Khổ qua có thể trồng được quanh năm. Tuy nhiên, mùa nắng thuận lợi cho năng suất cao ít sâu bệnh hơn mùa mưa.

 

Đây là một loài cây có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, thuộc họ bầu bí, thân thảo, mình dây leo, có tua cuốn, lá màu xanh đậm, hoa màu vàng 5 cánh, quả có vị đắng khi ăn.

 

cach-trong-cay-kho-qua

 

Khổ qua là loại thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng với hàm lượng chất xơ cực kì cao, các loại vitamin và khoáng chất như vitamin A, vitamin C, canxi, kali, phốt pho, kẽm, đồng, sắt và magie.

 

Ngoài ra khổ qua cũng cung cấp một số vitamin B và chất chống oxy hóa hữu ích, như lutein và zeaxanthin.

 

Bởi vì giàu chất dinh dưỡng như thế nên khổ qua còn được xem thần dược đối với nhiều người do công dụng mà nó đem lại không hề nhỏ.

 

2. Ta cùng tìm hiểu một số công dụng mà khổ qua mang lại nhé

 

a. Thực phẩm vàng dành cho người tiểu đường tuýp 2

 

Một trong những công dụng lớn nhất của khổ qua chính là làm giảm lượng đường trong máu thông qua quá trình chuyển hóa glucose. Nhờ vậy mà chỉ cần một ly trà hay một ly nước ép khổ qua nhâm nhi lúc rảnh rỗi cũng góp phần cải thiện được bệnh tiểu đường của bạn.

 

cach-trong-cay-kho-qua

 

Tuy nhiên nếu bạn phát hiện ra bất kì tác dụng phụ nào khi sử dụng như sốt, tiêu chảy, nôn mửa, đau bụng,… thì ngưng ngay lập tức và tìm đến bác sĩ để được đưa ra lời khuyên tốt nhất.

 

b. Hỗ trợ điều trị bệnh sỏi thận hiệu quả

 

Khổ qua có thể giúp những người bị sỏi thận vượt qua cơn đau dữ dội nhờ khả năng làm vỡ các viên sỏi và chứa một lượng acid trong nước tiểu giúp đào thải sỏi thận ra một cách dễ dàng.

 

c. Thực phẩm giảm cân hữu ích của chị em

 

Với lượng calo vô cùng ít cùng hàm lượng chất xơ và cacbonhydrat cao khiến bụng chúng ta no lâu hơn, chân ái của sự nghiệp giảm cân là đây chứ đâu.

 

Chỉ bằng một quả khổ qua và hai thìa mật ong là bạn đã có được một ly nước ép ngon lành cho thân hình thêm quyến rũ, ngại ngần gì nữa mà không thử ngay.

 

cach-trong-cay-kho-qua

 

Đồng thời khổ qua còn có rất nhiều công dụng khác mà bạn không ngờ tới như tăng cường sức khỏe tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch, làm đẹp da, chữa cảm cúm, hỗ trợ tăng cường sáng mắt,…

 

d. Khổ qua tốt như vậy liệu bà bầu có ăn được không?

 

Câu trả lời là không nên bởi ăn bởi thực phẩm này có thể gây ra hiện tượng tăng co bóp dạ dày và tử cung. Điều đó dẫn tới hiện tượng dễ gây sảy thai, đẻ non ở những phụ nữ có nguy cơ cao như tử cung ngả sau, tử cung có sẹo, nạo phá thai nhiều lần,..

 

Vì vậy trong thời kì mang thai bạn có thể thay thế khổ qua bằng những thực phẩm thanh nhiệt khác như đậu đen, rau má,…

 

3. Hướng dẫn cách trồng khổ qua trong thùng xốp tại nhà cực kì đơn giản mà ai cũng làm được

 

Nếu như nhà bạn ở phố và hầu như diện tích đất rất hẹp hoặc là bạn chỉ có thể trồng cây ở trên sân thượng thì trồng rau củ quả trong thùng xốp chính là một sự lựa chọn hoàn hảo.

 

Thay vì vứt bỏ những cái thùng xốp đã đựng thực phẩm đi thì ta có thể tận dụng nó để trồng rau vừa đỡ tốn chi phí mua khay mới vừa có thể bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp.

 

Và đây là cách chúng ta tiến hành để có một giàn khổ qua xanh mướt từ những thùng xốp đó nhé.

 

a. Chuẩn bị hạt giống

 

Đây chính là thao tác đơn giản nhưng vô cùng quan trọng, hạt giống chính là linh hồn để tạo nên một giàn khổ qua xanh tốt.

 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều giống khổ qua như khổ qua trái xanh, khổ qua tháikhổ qua rừng,…tùy theo sở thích và mục đích mà bạn có thể chọn giống khổ qua phù hợp.

 

Nhưng tốt hơn hết là nên chọn mua ở cửa hàng uy tín để đảm bảo chọn được hạt giống có chất lượng và tỉ lệ nảy mầm cao.

 

cach-trong-cay-kho-qua

 

Ngoài ra bạn cũng có thể lấy hạt từ quả đã mua ngoài chợ, chú ý phải chọn những quả đã già, mập mạp, khỏe, hạt chắc mẩy. Tuy nhiên với cách làm này thì tỉ lệ nãy mầm của hạt tương đối thấp và chất lượng cây khi mọc cũng không được đảm bảo.

 

b. Chuẩn bị đất trồng

 

Bạn có thể sử dụng đất sạch bổ sung thêm các loại giá thể thoát nước tốt và giúp giữu ẩm như trấu hun, mụn dừa, mùn cưa,… cùng các loại phân bón hữu cơ như phân bò, phân trùn quế, phân gà nhật,… theo tỉ lệ  ¼ Đất: ½ Giá thể : ¼ Phân hữu cơ.

 

Sau khi trộn giá thể trồng bạn có thể bổ sung thêm chế phẩm nấm Tricoderma để tăng cường hệ vi sinh có lợi trong đất, hạn chế được một số nấm bệnh, giúp cây sinh trưởng khỏe mạnh.

 

Trong trường hợp bạn quá bận rộn thì để tiết kiệm thời gian và công sức bạn nên chọn mua bao đất sạch hữu cơ chuyên rau củ quả Sfram đã được phối trộn đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu.

Đồng thời bạn cũng phải chuẩn bị dụng cụ là thùng xốp, đặc biệt là phải có lỗ thoát nước.

 

cach-trong-cay-kho-qua

 

Tuy nhiên để tiện lợi không mất công sức mà lại tăng tính thẩm mỹ làm đẹp cho khu vườn của mình thì bạn có thể chọn mua những khay trồng rau đã được thiết kế đầy đủ lỗ thoát nước.

 

c. Tiến hành gieo hạt

 

Ngâm hạt giống đã chuẩn bị vào nước ấm (2 sôi : 3 lạnh) trong 2-3 giờ rồi vớt ra rửa sạch đem ủ trong khăn ẩm 12 giờ. Phải luôn giữ độ ẩm cho khăn, khi thấy hạt có dầu hiệu nảy mầm thì đem gieo ngay.

 

cach-trong-cay-kho-qua

 

Cách 1: Gieo trực tiếp lên đất

 

Cho tất cả các hỗn hợp đất trồng đã trộn cho vào thùng xốp hoặc khay trồng đã chuẩn bị.

 

Xới lại đất cho tơi xốp rồi lấy ngón tay tạo một lỗ sâu 2-3cm. Gieo hạt vào lỗ với đầu rễ hướng xuống đất với khoảng cách cây cách cây 30cm, hàng cách hàng 60cm. 

 

Sau đó phủ một lớp đất mỏng lên trên. Tưới nước đều nhẹ nhàng giữ ẩm cho hạt nảy mầm. Có thể phủ thêm rơm, mụn dừa hay trấu hun để đất có thể thoáng mát,tăng tỉ lệ nảy mầm cho cây.

 

Cách 2: Gieo hạt vào khay nhựa, khay xốp

 

Giá thể ươm hạt bạn có thể sử dụng giá thể mụn dừa, giá thể trấu hun, giá thể Peatmoss… Sau đó bạn cho giá thể vào các khay nhựa, khay xốp ươm hạt chuyên dụng, đặt hạt vào giữa các lỗ rồi phủ nhẹ lại bằng giá thể ươm.

 

cach-trong-cay-kho-qua

 

Cuối cùng bạn tưới nước giữ ẩm rồi đặt ở vị trí thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp.

 

Cách 3: Gieo hạt vào viên nén xơ dừa

 

Để tiện lợi, nhanh chóng và có tỷ lệ nảy mầm cao hơn, bạn có thể sử dụng mút ươm kie hay viên nén xơ dừa ngâm trong nước khoảng 2 phút rồi gieo hạt, mỗi viên 1 hạt. Phải chú ý giữ ẩm để hạt nảy mầm nhanh chóng.

 

Khi cây lên được 2 - 3 lá thật, thân đã khá cứng cáp thì đem trồng ra đất trồng đã chuẩn bị.

 

cach-trong-cay-kho-qua

 

Chú ý: Phải tiến hành che nắng bằng lưới che nếu điều kiện thời tiết quá nắng nóng để cây không bị mất nước sau khi trồng.

 

4. Chăm sóc cây khổ qua trồng thùng xốp tại nhà

 

a. Tưới nước

 

Ngày tưới 2 lần sáng chiều. Có thể tưới bằng vòi sen hoặc nếu có điều kiện bạn có thể tưới bằng hệ thống tưới nhỏ giọt vừa tiết kiệm nước vừa đỡ mất thời gian nhiều.

 

b. Bón phân

 

Bón thúc lần 1:  Sau khi trồng 10 - 12 ngày, khi cây đã ra 2 - 3 lá thật cần bổ sung thêm lượng phân hữu cơ cho cây như phân bò, phân gà nhật, phân trùn quế,…

 

Hay bạn cũng có thể sử dụng các loại phân vô cơ với hàm lượng đạm cao vì đây là thời kì cây sinh trưởng sinh dưỡng mạnh.

 

NPK 20-20-15: Sử dụng 4 thìa cà phê cho 1 lít nước và tưới đều cho cây.

 

NPK Minro 30-9-9: Sử dụng 2 thìa cà phê cho 1 lít nước và tưới đều cho cây.

 

Ngoài ra ta còn có thể sử dụng các loại phân bón lá hữu cơ dạng nước như phân đạm cá, rong biển, phân bánh dầu dạng nước,…

 

Chú ý: Sau khi bón phân phải tưới lại bằng nước sạch.

 

Bón thúc lần 2: Sau bón thúc lần một 10 - 12 ngày, khi cây phát triển đầy đủ thân cành và xuất hiện tua cuốn, ta nên bón các loại phân vô cơ có hàm lượng lân và kali cao để cây chuẩn bị bước vào thời kì ra hoa cho quả.

 

NPK 15-5-20: Pha loãng 2 thìa cà phê cho 1 lít nước và tưới cho cây.

 

c. Làm giàn

 

Khi cây cao khoảng 10cm - 15cm thì bạn có thể chuẩn bị giàn cho khổ qua bò lên, các loại lưới có thể sử dụng như lưới trắng, lưới xanh,

 

cach-trong-cay-kho-qua

 

d. Bấm ngọn

 

Sau khoảng 15 ngày gieo lúc cây đã lên được 3-4 lá, ta tiến hành ngắt đọt chính, cây sẽ cho 3 nhánh khác. Từ 3 nhánh đó ta tiếp tục ngắt lần 2 cây sẽ cho 9 nhánh. Cây khổ qua càng nhiều nhánh sẽ thuận lợi cho việc đậu trái nhiều.

 

Ngoài việc để côn trùng tự thụ phấn hay thụ phấn nhờ gió thì để tăng độ đậu trái và nhiều trái ta có thể tự tay thụ phấn cho khổ qua.

 

cach-trong-cay-kho-qua

 

e. Cách hỗ trợ thụ phấn cho cây khổ qua

 

Dùng tay hay kéo cắt lấy hoa đực có đoạn cuống dài 5cm.

 

Cắt hoặc vặt hết cánh hoa cho khỏi vướng đầu nhị có bao phấn.

 

Chấm nhẹ đầu nhị của hoa đực vào núm nhụy của hoa cái sao cho hạt phấn mịn từ hoa đực bám vào núm nhụy hoa cái là đạt yêu cầu.

 

Sau 5 ngày khi thụ phấn thành công, khổ qua sẽ bắt đầu ra quả. Trong giai đoạn này, bạn cần ngắt bớt lá già xung quanh để quả nhận được nhiều chất dinh dưỡng và ánh sáng để mau lớn hơn.

 

f. Một số sâu bệnh hại

 

Bệnh đốm phấn, sương mai

 

Lúc đầu, ở mặt trên của lá xuất hiện vết bệnh nhỏ có màu xanh nhạt, sau đó chuyển dần sang màu vàng nâu à nằm trong các gân phụ của lá.

 

Bên dưới ngay vết bệnh có lớp tơ nấm lúc đầu màu trắng sau đó chuyển sang màu vàng tím.

 

Nhiều vết bệnh như vậy liên kết lại làm lá vàng, cây phát triển chậm, còi cọc, quả nhỏ, chất lượng thấp.

 

cach-trong-cay-kho-qua

 

Để khắc phục bệnh này bạn có thể sử dụng các loại chế phẩm trừ nấm bệnh như là: Ridolmil Gold, AlietteAntracol,

 

Thán thư

 

Bệnh xuất hiện và gây hại trên tất cả các bộ phận của cây khổ qua. Trên lá khổ qua già thì vết bệnh ban đầu là các điểm tròn màu vàng nhạt, sau đó chuyển dần sang nâu với các đường đồng tâm.

 

Bệnh này cũng do nấm bệnh gây ra nên cách khắc phục cũng tương tự như bệnh sương mai ở trên.

 

Ruồi đục trái, rầy mềm, sâu xanh,…

 

cach-trong-cay-kho-qua

 

Để hạn chế côn trùng gây hại, bạn có thể sử dụng các loại thuốc trừ sâu sinh học để đảm bảo cho sức khỏe của cả gia đình như dịch tỏi, Radiant, SK Enpray,…

 

g. Thu hoạch

 

Sau khoảng 45-50 ngày chăm sóc thì ta đã có thể tiến hành thu hoạch những đợt quả ngon xanh đầu tiên.

 

Chú ý nên thu hoạch lúc khổ qua vừa lớn, không quá già cũng không quá non để tránh làm mất phẩm chất quả.

 

cach-trong-cay-kho-qua

 

Thu hoạch xong nên để khổ qua nơi mát mẻ, tránh ánh nắng trực tiếp để không bị héo, mất chất dinh dưỡng.

 

Nếu không dùng hết thì bạn nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để sử dụng. Lưu ý không nên để quá lâu.

 

5. Một số món ngon được chế biến từ khổ qua bạn nên thử

 

Khổ qua xào trứng

 

cach-trong-cay-kho-qua

 

Canh khổ qua nhồi thịt

 

cach-trong-cay-kho-qua

 

Canh khổ qua cá thác lác

 

cach-trong-cay-kho-qua

 

Bò né khổ qua

 

cach-trong-cay-kho-qua

 

Mặc dù được chế biến thành nhiều món ngon với hương vị tuyệt vời khác nhau thế nhưng một số người vẫn không thể ăn được loại thực phẩm này vì quá đắng.

 

cach-trong-cay-kho-qua

 

Để giảm bớt vị đắng của khổ qua bạn có thể đem khổ qua đi ngâm nước, loại bỏ cùi trắng bên trong khi chế biến, ngâm đá hoặc xử lí ở nhiệt độ cao như luộc sơ qua nước sôi như vậy khổ qua sẽ giảm bớt vị đắng và bạn có thể sử dụng được rồi.

 

⫸ Xem thêm: Bí kíp trồng cà chua chuỗi ngọc chi chít quả

 

⫸ Xem thêm: cách trồng dưa leo tại nhà vừa đơn giản, an toàn mà đầy ắp quả

 

⫸ Xem thêm: bí quyết trồng bầu tại nhà vừa đơn giản vừa đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình

 

Mong rằng với những điều bổ ích mà Nông nghiệp phố đã chia sẻ trên, bạn có thể trồng thành công những giàn khổ qua sai trĩu quả. Xin cám ơn và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết