DANH MỤC SẢN PHẨM

Bật mí cách trồng dưa leo tại nhà sai trĩu quả | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 4 19/05/2021
Nội dung bài viết

Bật mí cách trồng dưa leo tại nhà sai trĩu quả

 

Nếu bạn muốn sở hữu một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, một vóc dáng, một làn da đẹp thì dưa leo chính là sự lựa chọn vô cùng hoàn hảo.

 

Chính vì vậy, hôm nay Nông Nghiệp Phố sẽ mách bạn cách trồng dưa leo tại nhà vừa đơn giản, an toàn mà đầy ắp quả.

 

1. Công dụng tuyệt vời của dưa leo bạn đã biết chưa?

 

Cây dưa leo hay thường còn gọi là dưa chuột, tên tiếng Anh là Cucumber. Đây là một loại rau ăn quả rất được nhiều người ưa thích, sống ở điều kiện khí hậu nóng ẩm, ưa sáng, thích hợp trồng ở Việt Nam.

 

cach-trong-dua-leo-tai-nha

 

Vậy vì sao dưa leo lại phổ biến như thế?

 

Chứa một hàm lượng dưỡng chất lớn tốt cho cơ thể

 

• Nước chiếm đến 90% trong loại thực phẩm này, nên có tác dụng nhanh cho việc bù nước và giải nhiệt cho cơ thể của bạn vào những ngày nắng nóng.

 

cong-dung-qua-dua-leo

 

• Ngoài ra nó còn chứa hầu hết các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như chất xơ, folic acid, canxi, sắt, phốt pho, kali, kẽm, vitamin C, B1, B2, B5, B6, B3, … mà không phải bất cứ thực phẩm nào cũng có được.

 

Bổ sung dưa leo giúp giảm cân hiệu quả

 

• Dưa leo là một loại thực phẩm cung cấp rất ít năng lượng, với 100g dưa leo chỉ có khoảng 16 calo.

 

cong-dung-qua-dua-leo

 

• Không những vậy nó chứa lượng nước vô cùng lớn nên khi ăn dưa leo bạn có cảm giác bụng no và không muốn ăn gì nữa, điều đó sẽ giúp bạn nhanh chóng giảm cân một cách hiệu quả.

 

Giúp bạn có một làn da đẹp tràn đầy tự tin

 

• Với một hàm lượng nước và các loại vitamin nhiều như thế thì đây chính là sự lựa chọn tuyệt vời cho làn da của bạn.

 

• Một ly nước ép dưa leo hay chỉ mất một ít thời gian đắp mặt nạ bằng dưa leo sẽ giúp làm dịu và cải thiện hiện tượng viêm da, tái tạo tế bào, duy trì độ ẩm, phục hồi những tổn thương trên da mặt của bạn.

 

cong-dung-qua-dua-leo

 

• Sử dụng thường xuyên mặt nạ dưa leo có thể cải thiện được vùng da thô ráp, cháy nắng, viêm đỏ, đen sạm, tàn nhang,…

 

• Ngoài ra dưa leo còn có tác dụng hỗ trợ tim mạch, bổ sung kali, phục hồi thính giác, ngăn ngừa ung thư, ổn định huyết áp,…

 

Dưa leo tốt như vậy nhưng liệu có nên ăn quá nhiều?

 

• Câu trả lời ở đây là không. Bởi vì theo các chuyên gia thì ăn quá nhiều dưa leo sẽ làm tích tụ một lượng độc tố Cucurbitacin gây hại cho cơ thể.

 

• Tương tự như vậy mẹ bầu cũng có thể sử dụng dưa leo vì những lợi ích mà nó mang lại. Tuy nhiên với một hàm lượng vừa phải thôi nhé, không nên nhiều quá đâu.

 

2. Hướng dẫn cách trồng dưa leo tại nhà cực kì đơn giản mà ai cũng làm được

 

a. Chuẩn bị hạt giống

 

Đây chính là thao tác đơn giản nhưng vô cùng quan trọng, hạt giống chính là linh hồn để tạo nên một giàn dưa xanh tốt.

 

cach-trong-dua-leo-tai-nha

 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều giống dưa leo như dưa leo xanh, dưa leo nhật, dưa leo thái, dưa leo baby,… tùy theo sở thích và mục đích mà bạn có thể chọn giống dưa phù hợp.

 

Nhưng tốt hơn hết là nên chọn mua ở cửa hàng uy tín để đảm bảo chọn được hạt giống có chất lượng và tỉ lệ nảy mầm cao.

 

b. Chuẩn bị đất trồng

 

Bạn có thể sử dụng đất sạch bổ sung thêm trấu hun, mụn dừa, mùn cưa, xỉ than,… các loại phân bón hữu cơ như phân bò hoai mục, phân trùn quế, phân gà nhật,… theo tỉ lệ  ¼ Đất : ½ Trấu hun, mụn dừa… : ¼ Phân hữu cơ.

 

Sau khi trộn giá thể trồng bạn có thể bổ sung thêm chế phẩm nấm Tricoderma để tăng cường hệ vi sinh có lợi trong đất, hạn chế được một số nấm bệnh, giúp cây sinh trưởng khỏe mạnh.

 

Trong trường hợp bạn quá bận rộn thì để tiết kiệm thời gian và công sức bạn nên chọn mua bao đất sạch hữu cơ chuyên rau ăn củ quả Sfram đã được phối trộn đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu.

 

Nếu nhà bạn ở phố bị hạn chế về diện tích đất trồng, chỉ có thể trồng cây ở khu vực sân thượng thì bạn có thể chọn cách trồng trong thùng xốp có lỗ thoát nước, khay trồng mua sẵn đơn giản đầy đủ chức năng hay trồng theo hướng thủy canh cũng rất hiệu quả.

 

c. Tiến hành gieo hạt

 

Đem hạt giống đã chuẩn bị đi ngâm nước ấm (2 sôi : 3 lạnh) trong 2 - 3 giờ rồi vớt ra rửa sạch đem ủ trong khăn ẩm 12 giờ. Phải luôn giữ độ ẩm cho khăn, khi thấy hạt có dầu hiệu nảy mầm thì đem gieo ngay.

 

Cách 1: Gieo trực tiếp lên đất

 

• Xới lại đất cho tơi xốp rồi lấy ngón tay tạo một lỗ sâu 0.5cm.

 

cach-trong-dua-leo-tai-nha

 

Gieo hạt vào lỗ với đầu rễ hướng xuống đất, cây cách cây 30cm, hàng cách hàng 60cm. Sau đó phủ một lớp đất mỏng lên trên. Tưới nước đều nhẹ nhàng giữ ẩm cho hạt nảy mầm.

 

Có thể phủ thêm rơm, mụn dừa hay trấu hun để đất có thể thoáng mát, tăng tỉ lệ nảy mầm cho cây.

 

Cách 2: Gieo hạt vào khay nhựa, khay xốp

 

Giá thể ươm hạt bạn có thể sử dụng giá thể mụn dừa, giá thể trấu hun, giá thể Peatmoss… Sau đó bạn cho giá thể vào các khay nhựa, khay xốp ươm hạt chuyên dụng, đặt hạt vào giữa các lỗ rồi phủ nhẹ lại bằng giá thể ươm.

 

• Cuối cùng bạn tưới nước giữ ẩm rồi đặt ở vị trí thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp.

 

cach-trong-dua-leo-tai-nha

 

Cách 3: Gieo hạt vào viên nén xơ dừa

 

Để tiện lợi, nhanh chóng và có tỷ lệ nảy mầm cao hơn, bạn có thể sử dụng mút ươm kie hay viên nén xơ dừa ngâm trong nước khoảng 2 phút rồi gieo hạt, mỗi viên 1 - 2 hạt. Phải chú ý giữ ẩm để hạt nảy mầm nhanh chóng.

 

cach-trong-dua-leo-tai-nha

 

Khi cây lên được 2 - 3 lá thật, thân đã khá cứng cáp thì đem trồng ra đất trồng đã chuẩn bị.

 

Chú ý: Phải tiến hành che nắng bằng lưới che nếu điều kiện thời tiết quá nắng nóng để cây không bị mất nước sau khi trồng.

 

d. Chăm sóc cây

 

Tưới nước

 

Ngày tưới 2 lần sáng chiều. Có thể tưới bằng vòi sen hoặc nếu có điều kiện bạn có thể tưới bằng hệ thống tưới nhỏ giọt vừa tiết kiệm nước vừa đỡ mất thời gian nhiều.

 

Bón phân

 

Bón thúc lần 1:  Sau khi gieo 10 - 15 ngày, khi cây đã ra 2 - 3 lá thật cần bổ sung thêm lượng phân hữu cơ cho cây như phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế,…

 

Hay bạn cũng có thể sử dụng các loại phân vô cơ với hàm lượng đạm cao vì đây là thời kì cây sinh trưởng sinh dưỡng mạnh.

 

NPK 20-20-15: Sử dụng 4 thìa cà phê cho 1 lít nước và tưới đều cho cây.

 

NPK Minro 30-9-9: Sử dụng 2 thìa cà phê cho 1 lít nước và tưới đều cho cây.

 

Ngoài ra ta còn có thể sử dụng các loại phân bón lá hữu cơ dạng nước như phân đạm cá, rong biển, phân bánh dầu dạng nước,…

 

Chú ý: Sau khi bón phân phải tưới lại bằng nước sạch.

 

Bón thúc lần 2: Sau bón thúc lần một 10 - 15 ngày, khi cây phát triển đầy đủ thân cành và xuất hiện tua cuốn, ta nên bón các loại phân vô cơ có hàm lượng lân và kali cao để cây chuẩn bị bước vào thời kì ra hoa cho quả.

 

NPK 15-5-20: Pha loãng 2 thìa cà phê cho 1 lít nước và tưới cho cây.

 

cach-trong-dua-leo-tai-nha

 

Làm giàn

 

Khi cây cao khoảng 10cm - 15cm thì bạn có thể chuẩn bị giàn cho dưa bò lên, các loại lưới có thể sử dụng như lưới trắng, lưới xanh,…

 

Tỉa cành, bấm ngọn

 

Khi cây ra được 3 - 4 lá thật thì cây sẽ tiến hành đẻ nhánh, lúc này bạn nên bấm ngọn đầu tiên của nách lá, để lại hoa và một lá.

 

cach-trong-dua-leo-tai-nha

 

Tiếp tục như vậy đối với các ngọn sau đó, đây là biện pháp giúp cây tránh tình trạng ra toàn hoa đực, ít hoa cái.

 

Đồng thời, kết hợp song song việc bấm ngọn với hỗ trợ thụ phấn cho hoa. Hỗ trợ thụ phấn cho hoa sẽ giúp tăng tỷ lệ đậu trái, tránh tình trạng rụng hoa.

 

Khi thân chính được 9 - 10 lá thì có thể bấm ngọn để cây tiếp tục đẻ nhánh cho quả sai hơn và dồn dinh dưỡng để nuôi quả.

 

Sâu bệnh hại thường gặp

 

Bệnh phấn trắng: Xuất hiện ngay từ giai đoạn cây con, ban đầu xuất hiện những đốm nhỏ mất màu xanh hóa vàng, dần dần được bao phủ bởi một lớp phấn dày đặc, làm giảm phẩm chất, năng suất quả. Thuốc phòng trừ: Anvil, Aliette,…

 

cach-trong-dua-leo-tai-nha

 

Bệnh giả sương mai: Gây hại trên tất cả các bộ phận của cây, phổ biến nhất là trên lá, chỗ bị bệnh chuyển thành màu nâu, biểu hiện rõ nhất là mặt dưới lá xuất hiện những vết loang lỗ. Thuốc phòng trừ: Ridolmin Gold, Mancozed, Antracol,…

 

cach-trong-dua-leo-tai-nha

 

Bệnh héo rũ vàng lá: Trên thân cây dưa leo, ở gần sát mặt đất xuất hiện những vết thâm nhỏ sau đó lan rộng ra cả thân cây. Khi trời nắng nóng, nhất là buổi trưa lá cây thường bị héo và chiều thì tươi lại. Nếu không phát hiện, cây bị nặng lá héo vàng rũ xuống và chết. Thuốc phòng trừ: Sucker 4SL, Luxates 5SL, Bisomin 6WP,…

 

Sâu xanh, sâu khoang, rầy hại: Để vừa diệt trừ được các loại sâu này có  hiệu bảo đảm an toàn cho sức khỏe cho các thành viên trong gia đình thì bạn nên chọn các loại thuốc trừ sâu sinh học như: dịch tỏi, Radiant 60SC, Proclaim 1.9EC,…

 

e. Thu hoạch

 

Sau 40 - 50 ngày chăm sóc thì ta đã có thể thu hoạch những đợt dưa đầu tiên. Chú ý nên thu hoạch lúc dưa vừa lớn, không quá già cũng không quá non để tránh làm mất phẩm chất quả.

 

Thu hoạch xong nên để dưa nơi mát mẻ, tránh ánh nắng trực tiếp để dưa không bị héo, mất chất dinh dưỡng.

 

Nếu không dùng hết thì bạn nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để sử dụng. Lưu ý không nên để quá lâu.

 

3. Và đây là một số món ăn ngon được chế biến từ quả dưa leo

 

Kim chi dưa leo

 

cong-dung-qua-dua-leo

 

Thịt bò xào dưa leo

 

cong-dung-qua-dua-leo

 

Salad dưa leo

 

cong-dung-qua-dua-leo

 

Canh dưa leo đậu thịt

 

cong-dung-qua-dua-leo

 

Ngoài ra còn có các món khác như bạch tuộc xào dưa leo, dưa leo xào cà chua, nộm gà dưa leo,…

 

⫸ Xem thêm: Cách trồng cải cúc tại nhà siêu đơn giản

 

⫸ Xem thêm: bí kíp trồng cà chua chuỗi ngọc tại nhà

 

⫸ Xem thêm: bí quyết trồng cải bẹ xanh trong thùng xốp nhanh cho thu hoạch

 

Với những chia sẻ trên Nông nghiệp phố mong rằng bạn có thể thành công trồng những giàn dưa sai trĩu quả. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết