DANH MỤC SẢN PHẨM

Mách bạn bí quyết trồng bầu tại nhà sai “trĩu giàn” | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 5 20/05/2021
Nội dung bài viết

Mách bạn bí quyết trồng bầu tại nhà sai “trĩu giàn”

 

Bầu là một loại rau ăn quả có vị ngọt thanh, tươi mát rất thích hợp cho bữa cơm gia đình vào những ngày thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên các bà nội trợ lại rất lo ngại về vấn đề an toàn thực phẩm khi mua bầu ở ngoài về chế biến.

 

Để giảm bớt nỗi lo này, hôm nay Nông nghiệp phố sẽ hướng dẫn chị em bí quyết trồng bầu tại nhà vừa đơn giản vừa đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

 

cach-trong-cay-bau-tai-nha

 

1. Những điều về cây bầu bạn đã biết chưa?

 

Cây bầu tên khoa học là Lagenaria siceraria, thuộc họ bầu bí. Là loại cây dây leo thân thảo có tua cuốn phân nhánh, thân lá phủ đầy lông mềm.

 

Có hoa đơn tính cùng cây, hoa to với 5 cánh màu trắng. Hoa cái có bầu noãn hạ và rất phát triển còn hoa đực thì có cuống rất là dài. Quả thì có rất nhiều hình dạng khác nhau tùy theo giống.

 

cach-trong-cay-bau-tai-nha

 

Bầu có thể cho trái quanh năm nhưng thời gian tốt nhất để trồng bầu là từ tháng 10 đến tháng 01 âm lịch vì khí hậu lúc này tương đối mát mẻ, nếu thời tiết hanh khô thì cây bầu không cho quả nhiều.

 

2. Công dụng tuyệt vời của quả bầu mà không phải ai cũng biết?

 

Trái bầu không chỉ chứa một hàm lượng nước lớn mà còn cung cấp rất nhiều các chất dinh dưỡng, vitamin và chất khoáng khác cần thiết cho cơ thể như chất xơ, tinh bột, canxi, sắt, phốt phô, magie, kali,  kẽm, vitamin C, vitamin B6, B1, B2,…

 

Vì thế việc ăn quả bầu giúp ích rất nhiều cho sức khỏe của bạn.

 

a. Bổ sung nước, thanh nhiệt cơ thể nhanh chóng

 

Nước chiếm đến 90% trong loại thực phẩm này, nên có tác dụng nhanh cho việc bù nước và giải nhiệt cho cơ thể của bạn vào những ngày nắng nóng từ đó giúp cho hệ tuần hoàn hoạt động tốt hơn và giải độc cho cơ thể.

 

b. Giảm cân và làm đẹp da một cách an toàn và hiệu quả

 

Trong quả bầu chứa rất ít calo, nhiều chất xơ, các vitamin và các khoáng chất thiết yếu. Vì vậy chỉ cần một đĩa bầu luộc hay một ly trà bầu giữa trưa hè nóng bức là chị em mình đã có làn da đẹp rạng ngời và dáng người thon thả rồi.

 

cach-trong-cay-bau-tai-nha

 

Ngoài những công dụng trên thì bầu còn có khả năng làm chậm quá trình lão hóa tóc, ngăn ngừa nhiễm khuẩn đường tiết niệu, giảm căng thẳng,…

 

Nhiều công dụng là thế tuy nhiên cách trồng bầu lại vô cùng đơn giản. Và sau đây là tất tần tật cách tiến hành trồng bầu tại nhà mà bất kì ai cũng có thể làm được.

 

3. Hướng dẫn cách trồng bầu tại nhà cực kì đơn giản mà ai cũng làm được

 

a. Chuẩn bị hạt giống

 

Đây chính là thao tác đơn giản nhưng vô cùng quan trọng, hạt giống chính là linh hồn để tạo nên một giàn bầu xanh tốt sai trĩu quả.

 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều giống bầu như bầu sao, bầu lai, bầu xanh, bầu hồ lô, bầu kiểng,…Tuy nhiên tùy theo mục đích và sở thích mà bạn có thể tìm loại hạt giống bầu thích hợp.

 

cach-trong-cay-bau-tai-nha

 

Nhưng tốt hơn hết Nông nghiệp phố khuyên bạn nên lựa chọn các cửa hàng có uy tín mua để tăng độ nảy mầm của giống cũng như tránh tình trạng mua không đúng giống hay hạt giống hết hạn không có khả năng nảy mầm.

 

b. Chuẩn bị đất trồng

 

Bạn có thể sử dụng đất sạch bổ sung thêm trấu hun, mụn dừa, mùn cưa,… các loại phân bón hữu cơ (phân bò, phân trùn quế, phân gà nhật,…) theo tỉ lệ  ¼ Đất: ½ Trấu hun, mụn dừa... ¼ Phân hữu cơ.

 

Sau khi trộn giá thể trồng bạn có thể bổ sung thêm chế phẩm nấm Tricoderma để tăng cường hệ vi sinh có lợi trong đất, hạn chế được một số nấm bệnh, giúp cây sinh trưởng khỏe mạnh.

 

Trong trường hợp bạn quá bận rộn thì để tiết kiệm thời gian và công sức bạn nên chọn mua bao đất sạch hữu cơ chuyên rau củ quả Sfram đã được phối trộn đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu.

 

Nếu nhà bạn ở phố bị hạn chế về diện tích đất trồng, chỉ có thể trồng cây ở khu vực sân thượng thì bạn có thể chọn cách trồng trong thùng xốp có lỗ thoát nước, khay trồng mua sẵn đơn giản đầy đủ chức năng hay trồng theo hướng thủy canh cũng rất hiệu quả.

Kệ trồng rau 3 tầng - HD ( Màu đen ) Kệ trồng rau 3 tầng - HD ( Màu đen ) video-play-button
-3%

Kệ trồng rau 3 tầng - HD ( Màu đen )

299,730₫ 309,000₫
-3%
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

c. Tiến hành gieo hạt

 

Đem hạt giống ngâm trong nước ấm (2 sôi : 3 lạnh), vì hạt bầu khá cứng và có vỏ dày nên bạn ngâm trong 4 - 6 giờ rồi mới vớt ra rửa sạch đem ủ trong khăn ẩm 12 giờ nhé. Phải luôn giữ độ ẩm cho khăn, khi thấy hạt có dầu hiệu nảy mầm thì đem gieo ngay.

 

Cách 1: Gieo trực tiếp lên đất

 

Xới lại đất cho tơi xốp rồi lấy ngón tay tạo một lỗ sâu 2cm - 3cm. Gieo hạt vào lỗ với đầu rễ hướng xuống đất với khoảng cách cây cách cây 50cm, hàng cách hàng 50cm. Sau đó phủ một lớp đất mỏng lên trên. Tưới nước đều nhẹ nhàng giữ ẩm cho hạt nảy mầm.

 

Có thể phủ thêm rơm, mụn dừa hay trấu hun để đất có thể thoáng mát, tăng tỉ lệ nảy mầm cho cây.

 

Cách 2: Gieo hạt vào chậu nhựa mềm (Túi/ bầu ươm cây)

 

Giá thể ươm hạt bạn có thể sử dụng giá thể mụn dừagiá thể trấu hungiá thể Peatmoss… Sau đó bạn cho giá thể vào các chậu nhựa mềm ươm hạt đã chuẩn bị, đặt hạt vào giữa các lỗ rồi phủ nhẹ lại bằng giá thể ươm.

cach-trong-cay-bau-tai-nhaSản phẩm tham khảo: Bầu ươm

Cuối cùng bạn tưới nước giữ ẩm rồi đặt ở vị trí thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp.

 

Cách 3: Gieo hạt vào viên nén xơ dừa

 

Để tiện lợi, nhanh chóng và có tỷ lệ nảy mầm cao hơn, bạn có thể sử dụng mút ươm kie hay viên nén xơ dừa ngâm trong nước khoảng 2 phút rồi gieo hạt, mỗi viên 1 - 2 hạt. Phải chú ý giữ ẩm để hạt nảy mầm nhanh chóng.

 

cach-trong-cay-bau-tai-nha

 

Khi cây lên được 3 - 4 lá thật, thân đã khá cứng cáp thì đem trồng ra đất trồng đã chuẩn bị.

 

Chú ý: Phải tiến hành che nắng bằng lưới che nếu điều kiện thời tiết quá nắng nóng để cây không bị mất nước sau khi trồng.

 

3. Cách chăm sóc cây bầu trồng tại nhà

 

a. Tưới nước

 

Ngày tưới 2 lần sáng chiều. Có thể tưới bằng vòi sen hoặc nếu có điều kiện bạn có thể tưới bằng hệ thống tưới nhỏ giọt vừa tiết kiệm nước vừa đở mất thời gian nhiều.

 

b. Bón phân

 

• Bón thúc lần 1:  Sau khi gieo 10 - 15 ngày, khi cây đã ra 2 - 3 lá thật cần bổ sung thêm lượng phân hữu cơ cho cây như phân bòphân gà nhậtphân trùn quế,…

 

Hay bạn cũng có thể sử dụng các loại phân vô cơ với hàm lượng đạm cao vì đây là thời kì cây sinh trưởng sinh dưỡng mạnh.

 

NPK 20-20-15: Sử dụng 100gam cho 1 lít nước và tưới đều cho cây.

 

NPK Minro 30-9-9: Sử dụng 50gam cho 1 lít nước và tưới đều cho cây.

 

Ngoài ra ta còn có thể sử dụng các loại phân bón lá hữu cơ dạng nước như phân đạm cárong biểnphân bánh dầu dạng nước,…

 

Chú ý: Sau khi bón phân phải tưới lại bằng nước sạch.

 

• Bón thúc lần 2: Sau bón thúc lần một 20-30 ngày, khi cây phát triển đầy đủ thân cành và xuất hiện tua cuốn, ta nên bón các loại phân vô cơ có hàm lượng lân và kali cao để cây chuẩn bị bước vào thời kì ra hoa cho quả.

 

NPK 15-5-20: Pha loãng 50gam cho 1 lít nước và tưới cho cây.

 

Bón thúc lần 3: Khi cây đã ra hoa đậu quả để trái to và ra nhiều thì ta nên tăng hàm lượng phân NPK bón cho cây và cứ cách 7-10 ngày bón 1 lần đến khi quả lớn bằng 2 ngón tay thì dừng.

 

NPK 15-5-20: Pha loãng 100gam cho 1 lít nước và tưới cho cây.

 

cach-trong-cay-bau-tai-nha

 

c. Làm giàn

 

Khi cây được một tháng thì chúng ta tiến hành làm giàn cho bầu bò lên. Vật liệu làm giàn có thể là tre, gỗ, thép kết hợp với lưới làm giàn leo trắng hay lưới làm giàn leo xanh và phải cao 2m - 3m để tiện cho việc chăm sóc và thu hoạch.

 

d. Một số sâu bệnh hại

 

Bệnh “ngù đọt”

 

• Biểu hiện của bệnh này là đọt non xoăn lại, lá màu vàng nhạt và xuất hiện các vết lốm đốm vàng loang lỗ, không những vậy trái ra thì ít mà lại biến dạng.

 

cach-trong-cay-bau-tai-nha

 

• Môi giới truyền bệnh này chính là bọ trĩ, vì vậy để trừ bọ trĩ bạn có thể sử dụng bẫy côn trùng màu vàng có chất bám dính cao.

 

Với những cây bị gây hại nặng có thể dùng các loại chế phẩm trừ bọ trĩ luân phiên nhau như Radiant, Confidor, Movento, SK Enpray,... Do bọ trĩ có tính kháng thuốc rất cao nên việc sử dụng luân phiên các loại chế phẩm là rất cần thiết.

 

Bệnh vàng lá

 

Biểu hiện của bệnh này là lá bầu bị biến vàng, cây mau suy yếu. Khi mới chớm bệnh, bạn có thể sử dụng các loại chế phẩm trừ sâu sinh an toàn như dịch tỏi, SK Enpray 99EC,

 

Còn khi cây bị gây hại quá nặng thì bạn có thể sử dụng chế phẩm phòng trừ bọ phấn trắng như Radiant, Dantotsu, GC Mite, Yamida, Bassa

 

e. Thu hoạch

 

Sau khoảng 70 ngày chăm sóc thì bạn đã có thể thu hoạch những quả bầu đầu tiên. Chú ý nên thu hoạch lúc bầu vừa lớn, không quá già cũng không quá non để tránh làm mất phẩm chất quả.

 

cach-trong-cay-bau-tai-nha

 

Thu hoạch xong nên bảo quản ở nơi mát mẻ, tránh ánh nắng trực tiếp để tránh quả bị héo, mất nước hay các chất dinh dưỡng.

 

Nếu không dùng hết thì bạn nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để sử dụng dần, tuy nhiên không nên để quá lâu.

 

4. Mặc dù bạn đã chăm sóc kĩ như thế mà tại sao dây bầu vẫn không ra trái?

 

Và đây là cách Nông nghiệp phố giúp bạn giải quyết vấn đề đó

 

a. Bấm ngọn, tỉa cành

 

Khi dây dài được khoảng 1.5m, bạn nên bắt đầu cắt ngọn, để cây ngưng phát triển thân lá, tập trung phát triển nhánh và phân hóa mầm hoa. Các bạn chỉ cắt ngọn của dây chính, giữ lại ngọn của các nhánh phụ.

 

cach-trong-cay-bau-tai-nha

 

Đồng thời, bạn cần tỉa bỏ hết các lá ở gốc đicắt bỏ toàn bộ các nhánh ở quanh gốc đi, chỉ giữ lại các nhánh ở trên giàn.

 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tỉa thưa lágiúp cây thông thoáng. Ngoài việc giúp loại bỏ nơi trú ẩn của côn trùng gây hại, còn giúp các mầm hoa ở kẻ lá có không gian phát triển.

 

cach-trong-cay-bau-tai-nha

 

Khi bầu đã leo xanh tốt, kín giàn nhưng vẫn chưa thấy cho trái hoặc cho trái rất ít bạn có thể áp dụng biện pháp rạch gốc để nhét mảnh sành hay viên đá vào giữa để làm gián đoạn quá trình sinh trưởng phát triển thân lá, ép cây chuyển sang quá trình tích tụ và phân hóa mầm hoa tạo quả.

 

b. Thụ phấn nhân tạo

 

Theo đặc điểm sinh lí thì hoa bầu khi nở có màu trắng, chỉ nở vào ban đêm đến sáng hôm sau là hoa tàn nên rất ít thu hút côn trùng thu phấn. Vì vậy để tăng khả năng đậu quả cho cây thì ta có thể tiến hành thụ phấn cho hoa bằng tay.

 

cach-trong-cay-bau-tai-nha

 

Cách thụ phấn cho hoa bầu

 

• Dùng tay hay kéo cắt lấy hoa đực có đoạn cuống dài 5cm.

 

• Cắt hoặc vặt hết cánh hoa cho khỏi vướng đầu nhị có bao phấn.

 

• Chấm nhẹ đầu nhị của hoa đực vào núm nhụy của hoa cái sao cho hạt phấn mịn từ hoa đực bám vào núm nhụy hoa cái là đạt yêu cầu.

 

• Ngoài ra thì bạn còn có thể sử dụng biện pháp siết nước hay khi chọn hạt giống phải thật kĩ để cây có thể cho quả như mong đợi.

 

⫸ Xem thêm: Sâu bệnh hại phổ biến trên cây họ bầu, bí, dưa

 

⫸ Xem thêm: Tại sao bầu không ra trái?

 

⫸ Xem thêm: Hướng dẫn thụ phấn nhân tạo cho cây Họ Bầu, Bí, Dưa

 

Với cách trồng bầu đơn giản đã chia sẻ ở trên, Nông nghiệp phố chúc các bạn có thể trồng được những giàn bầu xanh mướt đúng như mong đợi. Hẹn gặp lại các bạn ở bài viết sau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết