DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách trồng cây sử quân tử cho hoa quanh năm | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 7 08/05/2021
Nội dung bài viết

Cách trồng cây sử quân tử cho hoa quanh năm

 

Hoa sử quân tử, loài hoa mang cái tên đặc biệt ẩn chứa nhiều ý nghĩa, hoa đẹp và có hương hoa thơm nhè nhẹ. Không những vậy, sử quân tử còn là vì thuốc quý bạn có thể trồng ngay tại vườn nhà mình, vừa đẹp vừa tốt. Cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay cách trồng sử quân tử cho hoa quanh năm ngay nhé.

 

1. Đặc điểm hoa sử quân tử

 

Tên gọi khác của hoa sử quân tử là cây trang dây, cây dây giun, cây dây lăng, cây sử quân tử tên tiếng anh là Rangoon creeper hoặc Chinese honeysuckle và tên khoa học là Combretum indicum.

 

hoa-su-quan-tu

 

Sử quân tử họ Trâm bầu, có nguồn gốc từ Ấn Độ, Malaysia, là cây dây leo mọc hoang ở vùng cao, ráo, mát, thường trồng làm cảnh. Cây sử quân tử là cây sống lâu năm, thân leo, cành mảnh, dây có thể dài 3m - 10m, nhưng khi không có gì để leo dây sẽ tự rũ xuống.

 

Hoa leo sử quân tử mọc thành chùm ở đầu cành, cánh hoa nhỏ xinh với màu sắc theo độ tuổi. Nụ hoa màu trắng hoặc vàng nhạt, khi mới nở có màu trắng sau đó chuyển sang màu hồng và cuối cùng chuyển sang màu đỏ rực.

 

hoa-su-quan-tu

 

Hoa sử quân tử hình ống dài, chia làm 6 thùy, khi hoa nở cánh hoa sẽ xòe ra như hình ngôi sao, đồng thời hoa cũng chuyển từ hướng ngang sang tư thế rủ xuống.

 

Sử quân tử rất sai hoa, hoa có thể nở liên tục trong năm, tuy nhiên hoa sử quân tử thường ra hoa từ tháng 3 và đến tháng 7 - 8 thì nở rộ. Và từ tháng 9 đến hết tháng 10 sẽ là mùa quả.

 

hoa-su-quan-tu

 

Quả sử quân tử hình elip dài 2cm - 4cm với 5 cạnh lồi lên theo chiều dọc. Hạt sử quân tử hình thoi nhọn 2 đầu, vỏ hạt màu nâu nhạt và nhăn nheo dễ bóc.

 

Hiện nay, hoa sử quân tử có 2 loại là hoa sử quân tử kép và hoa sử quân tử đơn. Hai loại này tuy có xuất xứ khác nhau, hoa đơn ở Việt Nam và hoa kép từ Thái Lan, nhưng cả 2 loại đều có hoa thơm và mọc theo chùm dày đặc.

 

2. Cách trồng hoa sử quân tử

 

Cách trồng hoa sử quân tử khá đơn giản và dễ thực hiện, bạn có thể trồng sử quân tử ở ban công, sân thượng, hiên nhà, hàng rào… đều đẹp. Thông thường, sử quân tử trồng bằng cành, hạt giống hay cây giống.

 

a. Cách giâm cành hoa sử quân tử

 

Phương pháp trồng cây sử quân tử bằng cành sẽ giúp bạn rút ngắn được thời gian chăm sóc, cây con giữ được các đặc tính tốt của cây bố mẹ và cây con sẽ nhanh ra hoa hơn.

 

hoa-su-quan-tu

 

Cây sử quân tử giống bạn chọn cây khỏe mạnh, tươi tốt và ít sâu bệnh. Cành giâm bạn chọn cành bánh tẻ, to, khỏe. Sau đó bạn cắt một đoạn dài 10cm - 20cm, tỉa bỏ lá, nụ hoa và hoa có trên cành, chỉ để lại 2 - 3 lá.

 

Bạn ngâm gốc cành giâm vào dung dịch phân bón kích rễ trong 15 - 20 phút, vớt ra để ráo rồi cắm nghiêng vào giá thể giâm cành. Đặt cành giâm ở nơi thoáng mát, ánh sáng gián tiếp hoặc trong bóng râm một phần.

 

hoa-su-quan-tu

 

Hàng ngày bạn phun nước giữ ẩm, đồng thời kiểm tra cành giâm đảm bảo lá không rụng, nếu lá rụng, cành giâm sẽ không ra rễ và bạn cần phải giâm lại bằng một cành khác.

 

Sau hơn 10 ngày, cành giâm sẽ bén rễ, mọc mầm và khoảng 30 ngày thì cành giâm sẽ chắc rễ, bạn có thể trồng vào chậu.

 

hoa-su-quan-tu

 

Phân bón kích rễ bạn có thể dùng Bimix Super Root, Roots 2, N3M… Giá thể giâm cành bạn có thể sử dụng giá thể mụn dừa, giá thể trấu hun, giá thể Peatmoss Peatman,…

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

b. Cách trồng hoa sử quân tử bằng hạt giống

 

Ngoài cách trồng cây sử quân tử bằng cành, bạn có thể trồng cây bằng hạt giống. Trước khi gieo, bạn có thể cắt bỏ phần đầu nhọn của vỏ vừa đủ để nước có thể thấm qua vỏ.

 

hoa-su-quan-tu

 

Sau đó ngâm hạt trong nước ấm 2 sôi 3 lạnh trong 24 tiếng, vớt ra để ráo rồi ủ trong khăn vải khoảng 2 ngày, nếu hạt vẫn chưa nứt nanh thì bạn phun nhẹ chế phẩm kích thích sinh trưởng như Comcat, Atonik, Litosen, Dekamon… rồi ủ tiếp, đến khi hạt nứt nanh thì đem gieo.

 

hoa-su-quan-tu

 

Giá thể ươm hạt bạn có thể sử dụng các loại giá thể như giâm cành. Sau 20 - 30 ngày cây nảy mầm, lúc này bạn bứng cây trồng vào chậu. Để tiện lợi, không mất thời gian ươm hạt bạn có thể mua cây giống hoa sử quân tử tại các cửa hàng cây giống.

 

c. Cách trồng sử quân tử trong chậu

 

Vì sử quân tử là cây lâu năm, bạn nên chọn các chậu có kích thước to để không phải mất công thay chậu cho cây. Sử quân tử là loại cây có thể phát triển tốt ở những loại đất khác nhau.

 

Tuy nhiên để cây sử quân tử phát triển tốt, bạn nên chọn đất giàu dinh dưỡng, sạch mầm bệnh, thoát nước tốt và tơi xốp. Bạn có thể trộn đất trồng sử quân tử theo tỷ lệ 3 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 giá thể mụn dừa : 2 giá thể trấu hun.

 

hoa-su-quan-tu

 

Hoặc bạn có thể sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên cho hoa, cây cảnh đã được phối trộn đầy đủ chất dinh dưỡng, nấm đối kháng, vi sinh vật bản địa có lợi, tốt cho cây mà bạn cũng không phải vất vả trộn đất.

 

Sau khi chuẩn bị đất xong thì bạn cho đất vào chậu rồi trải đều, để đất mặt cách miệng chậu 3cm - 5cm. Đặt cây con vào và lấp đất lại. Trồng xong thì bạn tưới nước cho cây, kết hợp phun các loại phân kích thích ra rễ như Axit Humic 322, Org Hum, Seasol, Acroot, Terra Sorb Root… định kỳ 7 - 10 ngày/ lần.

 

3. Hướng dẫn chăm sóc sử quân tử

 

Vì cây sử quân tử là cây dây leo, nên khi cây cao 30cm - 50cm, bạn tiến hành làm giàn cho hoa sử quân tử, bạn có thể sử dụng thanh tre, trúc để làm giàn, hoặc tận dụng các hàng rào, lưới sắt…

 

hoa-su-quan-tu

 

Có nhiều người lo lắng là hoa sử quân tử có rắn không thì câu trả lời cây sử quân tử không phải là cây thu hút loài rắn do vậy bạn cứ yên tâm khi trồng cây nhé.

 

Trồng cây sử quân tử nơi có gió, nhiều ánh sáng, ánh sáng liên tục, ánh nắng trực tiếp hoặc bóng râm một phần giúp cây ra nhiều hoa, hoa có màu sắc rực rỡ.

 

Cây sử quân tử cần nước nhiều để sinh trưởng tốt, vào mùa hè hay những ngày nắng to bạn nên thường xuyên tưới nước giữ ẩm cho cây. Vào mùa mưa, chú ý lượng nước tưới để hạn chế cây bị thối, úng rễ.

 

hoa-su-quan-tu

 

Sau khi trồng sử quân tử khoảng 15 - 20 ngày thì tiến hành bón phân bằng phân hữu cơ như phân trùn quế, phân dê, phân bò, phân gà cho cây, bón định kỳ 15 - 20 ngày/ lần.

 

Khi hoa bắt đầu mọc ở đầu cành, nách lá, cây lớn mạnh và nhanh trong mùa mưa bạn cần cắt tỉa ngọn thường xuyên để cây nhiều mầm nhánh sẽ nhiều hoa. Đồng thời, giai đoạn này bạn sử dụng phân bón có hàm lượng lân kali cao như NPK 15-30-15, 6-30-30, 15-5-20

 

Ngoài ra, cắt tỉa thường xuyên còn giúp hạn chế sử quân tử có sâu róm. Khi bắt gặp sâu róm xuất hiện, bạn có thể bắt giết thủ công, khi sâu xuất hiện mật độ lớn, bạn có thể sử dụng Radiant, Su35, Cóc tía... phun cho cây.

 

hoa-su-quan-tu

 

Khi gặp hiện tượng cây sử quân tử bị vàng lá, có thể do cây bị thừa nước hoặc không đủ ánh sáng. Bạn cần tìm ra nguyên nhân chính xác rồi có biện pháp khắc phục phù hợp.

 

Một vấn đề khác nữa đó là sử quân tử lâu ra hoa hoặc không ra hoa, có thể do bạn đã sử dụng phân bón có hàm lượng Nitơ quá cao, bạn nên tránh các loại phân bón có hàm lượng Nitơ cao vì nó sẽ khuyến khích sự phát triển của tán lá khỏe mạnh làm mất khả năng ra hoa.

 

4. Cây sử quân tử có tác dụng gì

 

Hoa sử quân tử là loài hoa đẹp, hương hoa nhẹ nhàng giúp bạn thư thái trong những ngày hè ơi ức, vì vậy mà cây được ưa chuộng trồng làm cảnh tại nhà, trồng ở ban công, sân thượng…

 

Ngoài ra, sử quân tử còn là dược liệu tốt. Bạn có thể thu hái quả sử quân tử già vào tháng 9 - 11, sau đó đập lấy hạt phơi hay sấy khô. Hạt sử quân tử chứa dầu béo, chất gôm, acid hữu cơ, muối kali sunfat.

 

hoa-su-quan-tu

 

Vị thuốc sử quân tử trị giun sán, giun kim ở trẻ em và người lớn. Tuy nhiên bạn không dùng với trà nóng. Nếu như bạn sử dụng chúng với trà nóng thì bạn có thể bị tiêu chảy, gây nấc hoặc nôn nao.

 

Nhiều người thắc mắc hoa sử quân tử có độc không thì hoa sử quân tử tuy không gây chết người nhưng nếu trẻ nhỏ ăn phải có thể gây tiêu chảy, chóng mặt, đau bụng, viêm sưng niêm mạc bao tử và ruột, vì vậy bạn cần lưu ý.

 

3. Ý nghĩa hoa sử quân tử

 

Cái tên quân tử mà hoa mang dùng để chỉ đấng trượng phu, hiên ngang đội trời đạp đất. Vì vậy mà ý nghĩa hoa sử quân tử là luôn hướng về những điều tốt đẹp của cuộc sống, nỗ lực và phấn đấu hướng đến những điều cao cả.

 

hoa-su-quan-tu

 

Cây được nuôi dưỡng bởi đất, lá xanh, hoa chuyển từ trắng sang hồng và cuối cùng là đỏ, vì thế, cây hội tụ cả năm nguyên tố kim - mộc - thủy - hỏa - thổ, do đó cây sử quân tử hợp cả 5 mệnh.

 

⫸ Xem thêm: ý nghĩa, tác dụng và cách trồng hoa ngọc lan trong nhà

 

⫸ Xem thêm: ý nghĩa phong thủy, cách trồng và chăm sóc cây đa búp đỏ trong nhà

 

⫸ Xem thêm: bí quyết trồng hoa thiên điểu ra hoa quanh năm, ý nghĩa, cách cắm hoa thiên điểu đẹp và lâu tàn tại nhà

 

Loài hoa sử quân tử là loài hoa đẹp, hương thơm nhẹ và là vị thước quý, cây dễ chăm sóc nên bạn có thể trồng tại ban công, sân thượng, hàng rào… Hy vọng rằng những thông tin mà Nông nghiệp phố chia sẻ hữu ích với bạn.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết