DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách sử dụng phân bò hợp lý cho lan | NÔNG NGHIỆP PHỐ

Nông Nghiệp Phố
Th 3 17/09/2019
Nội dung bài viết

Phân bò với hàng loạt ưu điểm mà chẳng phải loại phân bón nào cũng sở hữu như hiệu quả sử dung, giá thành thích hợp và thân thiện với môi trường tự nhiên. Tuy nhiên, nếu các bạn không tìm hiểu kỹ nhưng vẫn sử dụng vô tội vạ có thể những hậu quả xấu đến sự phát triển của phong lan sau này.

Mình xin được chia sẻ cho bạn bài viết  "Cách sử dụng phân bò hợp lý cho lan" để sử dụng hợp lý hơn loại phân bón thân thiện với môi trường này.

Phan-bo-tribat-da-qua-xu-ly

1/ Ưu và nhược điểm của phân bò


Ưu điểm: Giúp cây ra rễ nhanh, giả hành mập, lá xanh, bóng mượt. Khả năng kích thích giữ hoa lâu tàn so với phân vi sinh. Không những thế, phân bò khá dễ sử dụng, giá bán rẻ, đôi khi không mất tiền.

 

Nhược điểm: Đối với phân bò ướt có thể sinh nấm mốc và phân hủy nhanh, làm hỏng giá thể. Ngoài ra ẩm độ làm cây dễ bị thối rễ nếu không thay phân mới.

 

2/ Cách ủ phân bò



Để đảm bảo phong lan hấp thu hoàn toàn dinh dưỡng trong phân. Cách tốt nhất là ủ phân bò với chế phẩm Trichoderma bằng cách sau:

 

Bước 1. Đổ đống phân bò trên bạc nilon, trung bình cứ 1 m khối phân thì bổ sung thêm từ 1-2 kg nấm Trichoderma, 5 kg phân lân Văn Điển (loại bột miện như ximang), 1-2 lít rỉ mật (không có rỉ mật thì dùng 1kg đường ăn để thay thế),

+ Bên cạnh đó, có thể thêm 2-5 kg cám gạo hoặc cám ngô, 5 kg chuối các loại.

+ Trộn đều và tưới nước ẩm lên đống ủ.

dong-u-phan-bo

Bước 2. Độ ẩm đống ủ khoảng 60% (dùng tay bóp nắm phân mà nước rỉ ra kẽ ngón tay, nhưng không chảy thành giọt là được). Dùng bạt nilon đen phủ kín và chèn chặt xung quanh đống ủ. 

 

Bước 3. Sau 10-15 ngày, tiến hành mở bạt phủ đống ủ ra, đảo đều, kiểm tra độ ẩm, nhiệt độ, nếu khô thì bổ sung thêm nước cho đủ độ ẩm 60%, rồi phủ kín lại như ban đầu. Sau 1-2 tháng thì mang ra sử dụng bón cho lan hoặc cây trồng khác.

3/ Cách dùng phân bò cho hoa lan

 

Người ta thường sử dụng loại phân bò đã bị mục hoặc tiết bò pha loãng cùng nước, để vài ngày sau đó đem tưới cho lan sẽ rất tốt. Lan hạc đính là một trong những loại rất ưa phân bò.

 

a. Phân bò dạng khô

Bỏ phân bò đã qua xử lý vào túi lưới bỏ phân vào đặt vào xung quanh gốc lan, cách gốc 5-10 cm. Các bạn có thể rải trực tiếp xung quanh gốc lan nhưng chú ý không rải vào vị trí chồi non, rễ non đang ra. 

Ghep-dat-phan-bo-len-phong-lan

Cách xử dụng tốt nhất là đặt phân vào giữa giá thể chậu trước khi trồng.

 

b. Phân bò dạng nước

Hòa trộn 1 kg phân bò đã ủ vào thùng 20 lít nước sạch khuấy đều cho tan, để lắng cặn. Dùng vải mùng, lưới mịn lọc hết bã chỉ lấy nước phân.

Đối với nước phân đã lọc, pha 10 ml  dung dịch với 1 lít nước sạch phun định kỳ vào gốc, lá , thân 7-10 ngày. Có thể kết hợp thêm Vitamin B1, chế phẩm hùng nguyễn để kích thích rễ lan hút dinh dưỡng tốt hơn.

Phần cặn còn lại được bón trở lại gốc lan, lưu ý tránh bón quá nhiều gây úng rễ lan.

4/ Các chú ý khi sử dụng phân bò để trồng cho lan

- Nên sử dụng phân bò ăn cỏ sẽ tốt hơn bò ăn các loại thức ăn công nghiệp khác, do thành phẩm phân bò sẽ chứa nhiều xellulose, hữu cơ hơn.

- Phơi khô phân bò trước khi sử dụng là yếu tố cần thiết để diệt trừ nấm và vi sinh vật nhằm dễ dàng tồn trữ. 

- Thời gian sử dụng của phân bò khô khi đặt gốc lan là 2-3 tháng, chú ý phun diệt nấm nếu cần.

- Không tưới phân bò đã hòa với nước lên hoa đang nở.

lan-no-hoa

 

- Không nên bón chung phân bò với nước vôi trong vì nước vôi có thể diệt vi sinh vật có lợi và phá hủy dinh dưỡng trong phân. Các bạn nên xử lý vôi trước khi dung phân bò hay bất kì loại phân hữu cơ nào khác.

 

- Cũng như phân cá, dê hay dơi, phân bò cũng có hàm lượng đạm khá cao nên dễ thu hút côn trùng, vi sinh vật. Do đó cần cân đối phân bò với các loại phân bón khác dùng cho lan

 

Tìm hiểu thêm sản phẩm PHÂN BÒ

Đọc thêm: Cách sử dụng phân bò hợp lý cho lan

Đọc thêm: Phân trùn quế và phân bò, phân nào tốt hơn?

Đọc thêm: PHÂN BÒ TRIBAT CÓ THẬT SỰ TỐT KHÔNG?

Nội dung bài viết