DANH MỤC SẢN PHẨM

Bật mí cách trồng chậu sống đời nhỏ xinh tại nhà | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 5 03/06/2021
Nội dung bài viết

Bật mí cách trồng chậu sống đời nhỏ xinh tại nhà

 

Bạn là một người mạnh mẽ, giàu ý chí, nghị lực và mong muốn mang lại những giá trị bền vững, trường tồn thì không có loài hoa nào hợp với bạn bằng cây hoa sống đời đâu. Vì vậy, hãy để Nông nghiệp phố hướng dẫn bạn trồng loài hoa cực kì dễ trồng này nhé!

 

hoa-song-doi

 

1. Những điều bạn chưa biết về cây sống đời

 

Cây hoa sống đời hay còn được gọi với các tên khác như cây lá bỏng, cây trường sinh, lạc địa sinh căn, thổ tam thất, cây thuốc bỏng, diệp căn sinh, đả bất tử, diệp sinh căn… có tên khoa học là Kalanchoe pinnata.

 

hoa-song-doi

 

Đây là một loại thực vật thuộc dạng thân thảo, phân nhánh, có chiều cao tối đa có thể cao đến 1 mét. Thân cây tròn, nhẵn, màu tím tía hoặc màu xanh.

 

Hoa cây sống đời nở vào mùa xuân, có thể kéo dài từ tháng 2 – tháng 5. Hoa mọc thành từng cụm với nhiều màu sắc rực rỡ màu đỏ, vàng, cam, trắng hoặc hồng, có nhiều cánh xếp lớp, mọc rủ xuống trên một cán dài.

 

Có phải bạn đang nghĩ sống đời chỉ có một loại?

 

Không phải như vậy đâu, ở Việt Nam, cây có nhiều giống khác nhau. Các loại cây sống đời bao gồm:

 

❃ Sống đời ta: Còn được gọi là cây bỏng ta, bông lồng đèn.

 

hoa-song-doi

 

❃ Cây sống đời Đà Lạt: Giống này được trồng tại Đà Lạt có bông trổ lồng đèn, các lá nguyên kích thước lớn.

 

❃ Cây sống đời đỏ: Hoa có màu đỏ thẫm, bông nhuyễn. Cây thường ra hoa vào đúng dịp tết ở nước ta.

 

hoa-song-doi

 

❃ Cây sống đời lá dài: Đây là loại sống đời có chiều cao vượt trội hơn so với đồng loại, lá tương đối lớn, dài dựng đứng lên và hoa có 4 cánh chụm lại như những viên ngọc quý.

 

❃ Cây sống đời 5 màu: Cây cho bông nhuyễn với 5 màu sắc rực rỡ khác nhau. Hoa thường trổ đúng dịp tết cổ truyền nên được rất được ưa chuộng.

 

hoa-song-doi

 

2. Ý nghĩa đặc biệt trong phong thủy mà cây sống đời mang lại

 

Cây sống đời là một loài cây nhỏ xinh nhưng cực kì dễ trồng với sức sống vô cùng mãnh liệt, bền bỉ vì vậy nó hiện thân của sức mạnh, ý chí, tượng trưng cho sự trường sinh, bất diệt với thời gian.

 

Vì vậy cây rất thích hợp đặt trên bàn làm việc bởi cây không cần quá nhiều thời gian chăm sóc cũng như tượng trưng cho ý chí vươn lên, cổ vũ tinh thần trong công việc.

 

Bên cạnh đó, việc đặt chậu cây sống đời trong nhà chính là một lời cầu chúc cho gia đình luôn dồi dào sức khỏe và hạnh phúc. Ngoài ra chưng sống đời vào dịp tết đến còn thể hiện sự đoàn viên, sum vầy, sự sinh sôi và tình đoàn kết của các thành viên trong gia đình của bạn.

 

Không những vậy cây sống đời còn tượng trưng cho một tình bạn chân thành, vĩnh cửu không hề toan tính, một tình yêu thơ ngây đầy sắc màu với tình cảm chân thành lớn lao.

 

hoa-song-doi

 

Ngoài những giá trị đặc biệt về phong thủy thì cây sống đời còn nổi tiếng với biệt danh thầy thuốc chữa được bá bệnh với nhiều tác dụng bổ ích.

 

3. Vậy cây sống đời chữa được bệnh gì?

 

Trong cây thuốc bỏng có 3 thành phần chính là axit hữu cơ, glycozit flanovoid và các hợp chất phenolic và đặc biệt trong lá cây có hoạt tính bryophylin - có tính năng kháng khuẩn và điều trị các bệnh về đường ruột.

 

Lá cây sống đời tươi có vị nhạt, hơi chua, tính mát, không độc với người, có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn. Chính vì những đặc tính đó mà sống đời theo đông y có khả năng chữa trị được rất nhiều bệnh.

 

a. Chữa bỏng cực kì hữu hiệu

 

Đây là tác dụng đặc trưng nhất của loại cây này, chính vì vậy mà nó còn được gọi với cái tên gắn liền là cây thuốc bỏng, bạn chỉ cần rửa sạch lá cây rồi đắp lên vùng bị bỏng là có thể làm dịu vết bỏng và nhanh làm lành da.

 

Tuy nhiên cách này chỉ nên áp dụng đối với các trường hợp bỏng nhẹ còn đối với các vết bỏng nặng cần nhanh chóng sơ cứu và đưa đi bệnh viện để chữa trị nhé.

 

hoa-song-doi

 

b. Chữa trị đau xương khớp, đau lưng

 

Cách đơn giản nhất hơ lá trên lửa để làm mềm và nóng sau đó đắp lên vùng bị đau. Nếu trong trường hợp cần phải di chuyển xa thì phải quấn khăn chặt để cố định vị trí bị đau.

 

c. Trị viêm họng hiệu quả

 

Bạn bị viêm học tuy nhiên không muốn uống thuốc, đừng lo lắng quá nhiều chỉ cần bạn hái một ít lá sống đời tươi rửa sạch sẽ, nhai sống ăn lá cây nhiều lần trong ngày trong khoảng 2 đến 3 ngày là có thể chữa được viêm họng hiệu quả mà không cần tới thuốc kháng sinh rồi.

 

d. Trị mụn nhọt, giúp bạn có làn da đẹp mịn màng

 

Lá cây sống đời chứa nhiều nước và hoạt chất nên rất tốt trong việc làm đẹp da, làm mát các vùng da bị cháy. Chúng còn giúp xóa các vết sám nắng, trị mụn nhọn chỉ bằng một cách đơn giản là rửa sạch sẽ lá cây, giã nát đắp lên mặt khoảng 15 đến 20 phút, sau đó rửa sạch mặt với nước lạnh.

 

Kiên trì làm khoảng 2 đến 3 lần trên tuần để thấy hiệu quả rõ rệt. Bạn sẽ có làn da sáng mịn sạch mụn thầm mơ ước bấy lâu.

 

Ngoài những công dụng trên thì sống đời còn chữa viêm xoang mũi, trị chảy máu cam, chữa trị nội, chữa nhức đầu, trị viêm nhiễm, chữa viêm tai cấp tính, giải rượu, trị mất ngủ… Thật là thần kì đúng không nào!

 

hoa-song-doi

 

Vậy chúng ta còn chần chừ gì nữa mà không bắt tay ngay vào việc trồng loài cây cực kì hữu ích này nào.

 

3. Cách trồng và chăm sóc cây sống đời mini trong chậu tại nhà cực dễ mà ai cũng làm được

 

Đối với cây sống đời thì phương pháp gieo hạt trực tiếp xuống đất là cách nhân giống cần nhiều thời gian, công sức mà lại không có hiệu quả cao nên hôm nay Nông nghiệp phố sẽ hướng dẫn bạn trông sống đời theo phương pháp giâm cành và chiết lá nhé!

 

a. Chuẩn bị đất

 

Đối với cây sống đời thì bạn nên chọn đất tơi xốp, đặc biệt là phải khả năng giữ nước và thoát nước tốt. Bạn có thể phối trộn đất theo công thức 3 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 giá thể trấu hun : 2 giá thể mụn dừa.

 

Sau khi trộn giá thể trồng bạn có thể bổ sung thêm chế phẩm nấm Tricoderma để tăng cường hệ vi sinh có lợi trong đất, hạn chế được một số nấm bệnh, giúp cây sinh trưởng khỏe mạnh.

 

Nhưng sẽ dề dàng hơn rất nhiều nếu bạn sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên cho hoa, cây kiểng thì việc trồng cây sẽ vô cùng tiện lợi và tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức. Cây con của bạn sẽ được được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng trong 60 ngày sau trồng mà bạn không cần phải phối trộn thêm bất cứ thành phần nào.

Đá trân châu Perlite SFARM nhập khẩu Đá trân châu Perlite SFARM nhập khẩu
-3%

Đất nung AKADAMA Nhật Bản Super Hard

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Đồng thời bạn cần phải chuẩn bị chậu trồng có kích thướt tùy theo sở thích và vị trí đặt chậu của bạn. Tuy nhiên phải là chậu có lỗ thoát nước tốt vì sống đời không chịu được ngập nước.

 

hoa-song-doi

 

b. Chuẩn bị cây giống

 

Giá thể giâm giống bạn có thể sử dụng giá thể mụn dừa, giá thể Peatmoss… Để giúp thoát nước tốt hơn, bạn có thể lót đát chậu 1 lớp viên đất nung size 5mm - 10mm, sau đó bạn cho giá thể vào các chậu đã chuẩn bị.

 

Giâm cành

 

Cắt nhánh từ cây mẹ phải là cây trưởng thành có hoa, lưu ý cắt những nhánh không quá già cũng không quá non có từ năm cặp lá trở lên. Sau đó đem cành đã cắt giâm vào chậu giá thể đã chuẩn bị để trong bóng râm.

 

Giâm lá

 

Cắt hoặc ngắt lá già từ cây mẹ đã trưởng thành và ra hoa. Nên ngắt từ 2-3 lá trở nên để giâm. Cắm lá trực tiếp xuống chậu giá thể đã chuẩn bị để trong bóng râm.

 

hoa-song-doi

 

Đối với loài sống đời ta và sống đời Đà Lạt thì nên giâm lá còn loài sống đời đỏ và sống đời 5 màu thì giâm cành sẽ có khả năng sinh trưởng mạnh hơn.

 

Thường xuyên tưới nước và quan sát khoảng sau 1 tháng đến khi cây con đã ra rễ đầy đủ và có 2-3 lá thật thì ta tiến hành bứng đem qua chậu trồng.

 

c. Chăm sóc cây sống đời

 

Chế độ nước

 

Lúc mới trồng bạn cần tưới ngày 2 lần vào buổi sáng và chiều để cung cấp đầy đủ nước giúp cây tăng khả năng sống, sinh trưởng, phát triển cứng cáp. Khi cây đã sinh trưởng mạnh thì chỉ cần tưới ngày 1 lần là đủ vì cây sống đời chịu úng kém, cây bị úng sẽ chết rễ và còi cọc.

 

Chế độ dinh dưỡng

 

Cây sống đời là cây dễ phát triển nên không đòi hỏi hàm lượng dinh dưỡng nhiều. Tuy nhiên để cây phát triển khỏe mạnh và ra hoa rực rỡ thì bạn nên bổ sung dinh dưỡng định kỳ cho cây.

 

Sau khi trồng 10-15 ngày thì cây bắt đầu bước vào thời sinh trưởng nên trong giai đoạn này bạn cần bổ sung phân bón hữu cơ hữu cơ dạng nước như SeaweedVitamin B1, đạm cá… bón định kì 12-15 ngày/ lần.

 

Đồng thời bạn cũng có thể bổ sung các loại phân NPK có hàm lượng đạm cao như 30-9-9, 20-20-15…  để cây có điều phát triển thân cành rễ.

 

Khi cây bắt đầu đẻ nhánh chuẩn bị ra phát hoa thì trong giai đoạn này bạn nên sử dụng phân bón có hàm lượng lân kali cao như NPK 15-30-15, 6-30-30, 15-5-20… để cây ra hoa nhiều, to đẹp.

 

Phòng trừ sâu bệnh

 

Cây sống đời có sức sống khỏe nên ngoài viêc dễ bị ngập úng thì cây thường chỉ bị một số loại sâu bệnh đe dọa như rầy mềm, sâu ăn lá, sâu vẽ bừa, bọ trĩ.

 

Khi thấy cây bị sâu bệnh hại tấn công nhẹ thì bạn có thể sử dụng các chất trừ sâu điều chế từ thiên nhiên như GE gừng, dịch tỏi, hoạt chất sinh học Neem Chito… nặng thì bạn có thể sử dụng Randiant, Confidor

 

Lưu ý

 

Đặt chậu cây ở nơi thoáng mát, có ánh sáng nếu bạn trồng cây trong nhà hoặc để bàn làm việc nơi ánh sáng không thể chiếu vào thì nên cho cây tắm nắng ít nhất 2lần /tuần để cây có thể quang hợp tốt hơn.

 

hoa-song-doi

 

4. Có nhiều bạn hỏi tại sao chăm sóc kĩ như vậy mà cây sống đời vẫn không ra hoa?

 

Ngoài việc quan tâm đến các yếu tố trên thì đối với cây sống đời việc bấm ngọn vô cùng quan trọng. Bấm ngọn đúng thời điểm sẽ tạo điều kiện tốt cho cây phát triển, ra nhiều cành, nhiều hoa.

 

Bạn bấm ngọn bằng cách ngắt bỏ 2-3 cm trên ngọn của thân chính khi cây đang sinh trưởng khỏe mạnh. Lần đầu tiên khi cây cao khoảng 18-20 cm và có 5-6 cặp lá. Số lần bấm ngọn trên cây sống đời tùy thuộc giống và thông thường thì bấm ngọn 2 lần.

 

⫸ Xem thêm: Monstera có mấy loại và cách chăm sóc cây trong nhà như thế nào

 

⫸ Xem thêm: cách trồng và chăm sóc cây trầu bà đế vương phong thủy

 

⫸ Xem thêm: ý nghĩa của cây trường sinh là gì, cách trồng và chăm sóc trong nhà như thế nào?

 

Mong rằng với những điều bổ ích mà Nông nghiệp phố đã chia sẻ trên, bạn có thể trồng thành công những chậu sống đời xinh xắn mang lại nhiều may mắn. Xin cám ơn và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết