DANH MỤC SẢN PHẨM

3 bước trồng đủ đủ trong thùng xốp sai trĩu quả bạn đã thử? | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 4 09/06/2021
Nội dung bài viết

3 bước trồng đủ đủ trong thùng xốp sai trĩu quả, bạn đã thử?

 

Bạn là tín đồ của đu đủ nhưng nhà bạn ở phố và đang rất lo ngại về việc trồng đu đủ sẽ rất to lại vô cùng chiếm diện tích. Đừng lo lắng về vấn đề đó, vì hôm nay Nông nghiệp phố sẽ chỉ bạn cách trồng đu đủ lùn trong thùng xốp tại nhà cực kì dễ mà ai cũng làm được.

 

cay-du-du-lun

 

1. Vài nét tìm hiểu về đu đủ

 

Đu đủ là một loại cây rất quen thuộc với mọi người dân Việt Nam chúng ta, nó có tên khoa học là Carica papaya. Cây có nguồn gốc ở vùng miền nam Mexico qua miền đông Trung Mỹ và bắc Nam Mỹ.

 

Cây đu đủ ưa sáng và hợp với những nơi khí hậu ấm áp, nhiệt độ thích hợp khoảng 25 độ C. Chính vì vậy mà hiện nay thì đu đủ được trồng ở phần lớn các nước nhiệt đới như Brasil, Ấn Độ, Nam Phi, Sri Lanka, Philippines, Việt Nam. Đây là một loại cây thân thảo to, không hoặc rất ít khi có nhánh, có thể cao lên đến 10 mét.

 

cay-du-du-lun

 

Tuy nhiên hôm nay chúng ta sẽ không trồng loại đu đủ truyền thống đó mà ta sẽ tiến hành giống đu đủ lùn chỉ cao từ 90cm - 1.2 m và sau khi trồng 5-7 tháng thì đã có thể cho thu hoạch, rất phù hợp với các gia đình ở phố diện tích đất hẹp nhưng đam mê loại cây này.

 

Lá cây to giống hình chân vịt, cuống dài, có khoảng 6-7 khía. Hoa năm cánh có màu trắng sữa hoặc trắng hơi xanh, đài nhỏ xinh. Quả đu đủ to tròn hoặc dài, khi chín thì vỏ chuyển sang vàng, thịt mềm, vị ngon ngọt, hạt màu nâu hoặc đen tùy từng loại giống.

 

cay-du-du-lun

 

2. Công dụng tuyệt vời của quả đu đủ bạn đã biết chưa?

 

Có thể nói đu đủ là một loại quả tươi được rất nhiều chị em cũng như gia đình ưa chuộng không chỉ vì dễ kiếm mà đặc biệt khi chín, quả đu đủ có chứa một hàm lượng dinh dưỡng vô cùng cao.

 

Với 90% nước, 13% đường, nhiều caretenoid acid hữu cơ, các loại vitamin A, B, C, protein, canxi, magiê và các chất đạm chống oxy hóa, đặc biệt là không hề có chứa tinh bột thì đây chính là loại quả hứa hẹn mang lại rất nhiều tác dụng cho cơ thể chúng ta.

 

cay-du-du-lun

 

a. Giảm cân hiệu quả và đem lại làn da sáng mịn

 

Nếu bạn đang lên kế hoạch giảm cân thì đừng ngần ngại gì nữa mà hãy thêm ngay đu đủ vào thực đơn ngay đi nào. Bởi vì đu đủ không cung cấp bất cứ tí tinh bột nào mà lượng calo cũng cực kì thấp trong khi đó nước và chất xơ nhiều sẽ giúp bạn no lâu. Như thế bạn sẽ nhanh chóng lấy lại vóc dáng hoàn hảo nhanh thôi.

 

Đồng thời với một hàm lượng lớn vitamin A, C, E dồi dào thì quả đu đủ chính là chiến binh trong việc ngăn tổn thương tế bào và ngừa hình thành nếp nhăn, giúp da mịn màng. Đồng thời, nó còn giúp tăng sản xuất collagen và các chất đạm chống oxy hóa giữ cho làn da của bạn luôn tươi trẻ, săn chắc.

 

cay-du-du-lun

 

b. Ngăn ngừa bệnh tim mạch

 

Đu đủ rất giàu chất xơ, kali và vitamin. Vì vậy đây chính là thực phẩm an toàn và hiệu quả cho những người bị các vấn đề về tim mạch. Nó sẽ giúp cho việc giảm mỡ máu, ngăn ngừa quá trình oxy hóa cholesterol, hạn chế các mảng tiểu cầu do quá trình này gây ra bám vào thành mạch máu, gây tắc nghẽn và làm máu khó lưu thông.

 

c. Cải thiện hệ tiêu hóa

 

Hàm lượng nước, chất xơ cao trong đu đủ sẽ giúp ngăn ngừa táo bón và giải độc hệ tiêu hóa. Không những vậy, nó còn có thể thúc đẩy quá trình phân hủy protein cho cơ thể, nhưng lại không làm thay đổi hệ vi khuẩn, từ đó giúp bảo vệ ruột của bạn tốt hơn.

 

cay-du-du-lun

 

Ngoài những tác dụng trên thì đu đủ còn có nhiều tác dụng khác như tăng cường thị lực, giảm viêm, cải thiện hệ miễn dịch, giúp giảm đau khi tới kỳ kinh nguyệt, giảm stress, ngừa ung thư tuyến tiền liệt…

 

Thật đúng là một loại quả kì diệu đúng không nào! Vậy thì bạn đừng chần chờ gì nữa hãy cùng Nông nghiệp phố bắt tay ngay vào việc trồng đu đu cực kì đơn giản này nhé!

 

3. Kỹ thuật trồng đu đu lùn trong thùng xốp vô cùng đơn giản mà ai cũng làm được

 

Thời vụ: Đối với đu đủ thì ta có thể trồng quanh năm tuy nhiên để cây sinh trưởng và phát triển tốt thì nên trồng vào tháng 7 đến tháng 8 hàng năm.

 

a. Chuẩn bị đất

 

Đối với cây đu đủ thì bạn nên chọn đất tơi xốp, đặc biệt là phải khả năng giữ nước và thoát nước tốt. Bạn có thể phối trộn đất theo công thức 3 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 giá thể trấu hun : 2 giá thể mụn dừa.

 

Sau khi trộn giá thể trồng bạn có thể bổ sung thêm chế phẩm nấm Tricoderma để tăng cường hệ vi sinh có lợi trong đất, hạn chế được một số nấm bệnh, giúp cây sinh trưởng khỏe mạnh.

 

Nhưng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu bạn sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên cho cây ăn quả, việc trồng cây sẽ vô cùng tiện lợi và tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức. Cây con của bạn sẽ được được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng trong 60 ngày sau trồng mà bạn không cần phải phối trộn thêm bất cứ thành phần nào.

 

cay-du-du-lun

 

Đồng thời bạn cần phải chuẩn bị thùng xốp hoặc chậu trồng có đường kính chậu lớn tầm 60cm độ sâu khoảng 50cm như chậu vuông cỡ đại, chậu Aquaponics chuyên trồng cây ăn trái hiện đang phổ biến hiện nay… tuy nhiên phải là chậu có lỗ để cây có thể thoát nước tốt tránh ngập úng.

 

Sau đó cho tất cả chỗ đất đã chuẩn bị vào trong chậu vào trong chậu, chú ý là không cho quá đầy để khi trồng đất không bị đổ ra ngoài và chúng ta cũng dễ dàng chăm sóc hơn.

 

b. Chuẩn bị giống

 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều giống đu đủ lùn với nhiều hình dạng, màu sắc quả khác nhau, tùy theo sở thích và điều kiện mà bạn có thể lựa chọn hạt giống phù hợp. Tuy nhiên bạn nên chọn mua ở cửa hàng uy tín để đảm bảo chọn được hạt giống có chất lượng và tỉ lệ nảy mầm cao.

 

cay-du-du-lun

 

Ngâm hạt giống từ 8-12 giờ. Để kích thích hạt giống ra rễ nhanh và đồng đều thì bạn có thể pha thêm các loại phân bón kích thích mọc mầm như Atonik, Comcat, Dekamon... Sau đó vớt ra rửa sạch đem ủ trong khăn ẩm 12 giờ và phải luôn giữ độ ẩm cho khăn, khi thấy hạt có dầu hiệu nảy mầm thì đem gieo ngay.

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

c. Tiến hành trồng

 

Cách 1: Gieo trực tiếp lên đất

 

Xới lại đất cho tơi xốp rồi lấy ngón tay tạo một lỗ sâu 2-3 cm. Gieo hạt vào lỗ với đầu rễ hướng xuống đất sau đó phủ một lớp đất mỏng lên trên. Tưới nước đều nhẹ nhàng giữ ẩm cho hạt nảy mầm.

 

Có thể phủ thêm rơm, mụn dừa hay trấu hun để đất có thể thoáng mát,tăng tỉ lệ nảy mầm cho cây.

 

Cách 2: Gieo hạt vào chậu nhựa mềm (Túi bầu ươm cây)

 

cay-du-du-lun

 

Giá thể ươm hạt bạn có thể sử dụng giá thể mụn dừa, giá thể trấu hun… Sau đó bạn cho giá thể vào các chậu nhựa mềm ươm hạt đã chuẩn bị, đặt hạt vào giữa các lỗ rồi phủ nhẹ lại bằng giá thể ươm.

 

Cách 3: Gieo hạt vào viên nén xơ dừa

 

Để tiện lợi, nhanh chóng và có tỷ lệ nảy mầm cao hơn, bạn có thể sử dụng viên nén xơ dừa ngâm trong nước khoảng 2 phút rồi gieo hạt, mỗi viên 1-2 hạt. Phải chú ý giữ ẩm để hạt nảy mầm nhanh chóng.

 

Khi cây lên cao 10-15 cm, thân đã khá cứng cáp thì đem trồng ra đất trồng đã chuẩn bị. Cuối cùng bạn tưới nước giữ ẩm rồi đặt ở vị trí thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp.

 

cay-du-du-lun

 

d. Chăm sóc cây đu đủ

 

Ánh sáng

 

Đu đủ là loài cây chịu nhiệt, ưa sáng vì vậy nên trồng cây trên sân thượng cao, ban công hay những nơi có ánh sáng trực tiếp chiếu vào để cây có thể đón được lượng ánh sáng phù hợp.

 

Chế độ nước

 

Lúc mới trồng bạn cần tưới ngày 2 lần vào buổi sáng và chiều để cung cấp đầy đủ nước để cây tăng khả năng sống và sinh trưởng phát triển cứng cáp. Khi cây đã sinh trưởng mạnh thì chỉ cần tưới ngày 1 lần là đủ vì cây chịu úng kém, cây bị úng sẽ chết rễ và còi cọc.

 

Làm cỏ, tỉa trái

 

Thường xuyên dọn cỏ sạch sẽ trong chậu, tỉa bớt lá già sâu bệnh, tránh để cỏ vừa cạnh tranh dinh dưỡng với cây, vừa là nơi cư trú, lan truyền mầm bệnh.

 

cay-du-du-lun

 

Ngoài ra khi cây bắt đầu đậu trái để tăng chất lượng cho quả bạn nên quan sát và tỉa bớt những trái đu đủ bị sâu bệnh, dị tật vào thời điểm trời nắng ráo để những quả còn lại phát triển tốt hơn.

 

Chế độ dinh dưỡng

 

Cây đu đủ là cây dễ phát triển nên không đòi hỏi hàm lượng dinh dưỡng nhiều. Tuy nhiên để cây sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh và sai quả thì nên bổ sung dinh dưỡng định kỳ cho cây.

 

Sau khi trồng 10-15 ngày thì cây bắt đầu bước vào thời sinh trưởng nên trong giai đoạn này bạn cần bổ sung lượng phân bón hữu cơ như phân bò, phân gà Nhật, phân trùn quế, phân hữu cơ đậm đặc Bounce Back

 

Đồng thời, bạn kết hợp sử dụng các loại phân bón lá như đạm cá, Org Hum, Seasol, MK 501, phân bánh dầu nước, rong biển Seawweed... định kỳ 15-20 ngày/ lần.

 

• Bón thúc lần 1

 

Sau khi trồng khoảng 1 tháng khi cây ra lá mới, chồi ngọn phát triển, bạn cần bổ sung các loại phân NPK có hàm lượng đạm cao như 30-9-9, 20-20-15… để cây có điều phát triển thân cành rễ.

 

Tiến hành pha 100 gam phân cho 3 lít nước và tưới đều cách gốc 20cm, cách 1 tháng bón 1 lần. Đặc biệt sau khi bón phân thì bạn phải nhớ tưới lại kĩ bằng nước sạch.

 

• Bón thúc lần 2

 

Sau trồng Khảng 3 tháng khi cây phát triển đầy đủ thân cành ta nên bón các loại phân vô cơ có hàm lượng lân và kali cao để cây chuẩn bị bước vào thời kì ra hoa cho quả. Pha loãng 100gam NPK 15-5-20 cho 3lít nước và tưới cho cây.

 

Bên cạnh đó khi cây chuẩn bị ra hoa ta có thể  bổ sung hàm lượng phân bón lá Amino Quelant 05 để kích thích hạt phấn phát triển, kéo dài thời gian sống của hạt phấn, tăng khả năng thụ phấn, khắc phục hiệu quả của sự rụng bông, rụng trái non.

 

Pha 3 thìa cà phê cho 10 lít nước tưới đều cho cây, cách 7-10 ngày /lần đến khi quả to bằng quả trứng thì ngưng.

 

Sâu bệnh hại đu đủ

 

• Bệnh thán thư hại cây đu đủ

 

Đây là bệnh gây hại chủ yếu trên lá và quả, thỉnh thoảng xuất hiện trên cuống quả và thân cây. Vết bệnh lúc đầu sẽ có hình những đóm tròn màu vàng nhạt, về sau vết bệnh lớn lên có màu nâu, trên đó có các đường vân vòng đồng tâm và lan dần từng mảng lớn.

 

cay-du-du-lun

 

Bệnh này do nấm gây hại nên để khắc phục ta nên dùng các loại thuốc trị nấm bệnh như Antracol, Ridomil Gold

 

• Bệnh khảm lá trên cây đu đủ

 

Giống như thán thư, bệnh khảm cũng là một bệnh rất phổ biến trên cây đu đủ. Cây bị bệnh ban đầu phiến lá có nhiều vết xanh, vàng lẫn lộn và khi nặng thì lá biến dần sang màu vàng, nhỏ lại, biến dạng.

 

Có thể khắc phục bệnh này bằng một trong các loại thuốc như Confidor, Dầu khoáng SK Enspray 99, Actara 25WG… để tiêu diệt côn trùng môi giới truyền bệnh.

 

cay-du-du-lun

 

• Sâu xanh, sâu khoang, nhện đỏ, rầy hại

 

Khi thấy cây bị sâu bệnh hại tấn công nhẹ thì bạn có thể sử dụng các chất trừ sâu điều chế từ thiên nhiên để đảm bảo an toàn sức khỏe cho gai đình như GE gừng, dịch tỏi, hoạt chất sinh học Neem Chito… nặng thì bạn có thể sử dụng Randiant, Confidor và đặc biệt là dùng Ortus để phòng trừ nhện đỏ gây hại.

 

e. Thu hoạch

 

cay-du-du-lun

 

Sau 5-6 tháng trồng là bạn bắt đầu thu hoạch những quả đu đủ ngon ngọt đầu tiên rồi đấy, có thể tùy theo mục đích sử dụng hoặc sở thích mà bạn có thể thu hoạch khi đủ đủ còn xanh hoạc khi vừa chín tới. Nhưng chú ý quả phải được thu lúc thật già để không bị đắng nhé!

 

4. Cùng thường thức một số món ngon từ quả đu đủ nào

 

Canh đủ đủ hầm giò cực kì bổ dưỡng cho mẹ

 

cay-du-du-lun

 

Gỏi đu đủ

 

cay-du-du-lun

 

Sinh tố đu đủ

 

cay-du-du-lun

 

⫸ Xem thêm: cách trồng cây ăn quả trong chậu cho quả quanh năm

 

⫸ Xem thêm: cách trồng dưa lưới tại nhà cực kì dễ mà ai cũng làm được

 

 Xem thêm: cách trồng và chăm sóc bí đao tại nhà cực kì đơn giản mà hiệu quả vô cùng

 

Mong rằng với những điều bổ ích mà Nông nghiệp phố đã chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thể trồng thành công những chậu đu đủ sai lúc lỉu ngon ngọt. Xin cám ơn và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết