DANH MỤC SẢN PHẨM

Lịch bón phân cho cây mai vàng chi tiết theo từng tháng | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 6 21/01/2022
Nội dung bài viết

Lịch bón phân cho cây mai vàng chi tiết theo từng tháng

 

Để có một cây mai cho hoa sum sê ngay tết thì cây phải được chăm sóc tốt trong suốt cả năm, đặc biệt là cây phải được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng. 

 

Ở bài viết này, Nông Nghiệp Phố sẽ chia sẻ đến bạn lịch bón phân cho cây mai vàng chi tiết theo từng tháng, cùng theo dõi nhé.

 

A. Kỹ thuật trồng - nhân giống cây hoa mai vàng

 

lich-bon-phan-cay-mai-theo-tung-thang

 

1. Thời vụ trồng cây mai vàng

 

Cây mai vàng trồng có thể được quanh năm nhưng tốt nhất là gieo hạt vào tháng 2 âm lịch, lúc này hạt mai vừa chín, bạn có thể mang đi gieo ngay mà không cần qua quá trình xử lý hay thời gian bảo quản.

 

Đối với cây mai trồng chậu thì bạn chọn thời gian cuối tháng 10 âm lịch của năm trước đến tháng 2 âm lịch của năm sau, đây là khoảng thời gian thích hợp để cây hình thành mô sẹo và mọc chồi mới.

 

Khi trồng cây mai vàng, bạn cần đảm bảo cây nhận được ánh sáng ít nhất 6 tiếng/ ngày. Vì nếu cây không nhận đủ ánh sáng, cây sẽ sinh trưởng phát triển kém, ra hoa ít hoặc có thể không ra hoa.

 

Cây mai vàng ưa khí hậu nóng ẩm, nhiệt độ tối ưu cho mai vàng phát triển là khoảng từ 25 - 30 độ C, nhưng cây vẫn có thể chịu đựng ở nhiệt độ cao hơn trong nhiều ngày và nhiều tháng, tuy nhiên cây sẽ phát triển kém trong thời tiết lạnh dưới 10 độ C.

 

2. Đất trồng mai

 

Cây mai vàng không kén đất, bạn có thể trồng mai ở đất thịt, đất cát pha, sét pha, đất phù sa, đất đỏ bazan... Nhưng khi trồng chậu, để tránh cây bị úng nước, bạn cần phối trộn với các loại giá thể tơi xốp giúp thoáng khí, giữ ẩm và thoát nước tốt như mụn dừa, trấu hun, đá perlite

 

Nhưng để tiện lợi, bạn không cần phải phối trộn phức tạp, bạn có thể sử dụng các loại đất sạch trồng mai chuyên dụng như đất sạch Tribat chuyên cho cây mai, Đất sạch hữu cơ chuyên hoa - kiểng Sfarm...

Bạn có thể tham khảm nhóm sản phẩm chăm sóc mai tại đây: https://nongnghieppho.vn/collections/cham-soc-mai

 

3. Tiến hành trồng hoặc nhân giống

 

Cây mai vàng được nhân giống bằng các phương pháp gieo hạt, ghép cành, giâm cành và chiết cành.

 

a. Gieo hạt cây mai vàng

 

Bạn có thể gieo hạt vào tháng 2 hoặc vào cuối tháng 9, nếu bạn gieo hạt vào tháng 9 thì từ tháng 5 - 6 bạn phải thu hái hạt tốt. Giá thể gieo hạt bạn có thể sử dụng giá thể ươm giống Sfarm hoặc trộn theo tỷ lệ 3 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 giá thể mụn dừa : 2 giá thể trấu hun.

 

gieo-hat-cay-mai-vang

 

Một chậu có đường kính khoảng 12cm - 15cm bạn gieo 1 - 2 hạt, sau khi gieo hạt bạn phủ đất dày 4cm - 5cm, tưới nước. Sau khoảng 3 tháng trồng, đến mùa xuân thì bạn đem cây con trồng vào chậu.

 

Tham khảo thêm: Hạt giống hoa Mai Địa Thảo FVN

 

b. Ghép cành

 

Ghép cành là phương pháp nhân giống cây mai phổ biến nhất. Bạn chọn chồi ghép là chồi giống tốt, sau đó đem ghép lên cây đào, mận. Thời điểm ghép cây mai tốt nhất vào khoảng tháng 8 - 9.

 

Cành ghép bạn chọn cành chồi mập có thời gian sinh trưởng hơn 1 năm rồi bóc vẩy chồi. Chọn cây mận hoặc đào cao trên 10cm, bổ vỏ cây làm gốc ghép thành hình chữ T, cắt mảnh ghép cắm vào rồi buộc chặt.

 

ghep-cay-mai-vang

 

Sau 30 ngày ghép thì tháo dây buộc, nếu chồi ghép còn màu xanh là ghép thành công, nếu chồi ghép khô là ghép không thành công và phải ghép lại. Nếu đã ghép thành công, bạn cần chú ý không để ánh nắng chiếu vào cây ghép sống.

 

Trong mùa đông, bạn cần che chắn để tránh gió khô của mùa đông làm ảnh hưởng đến gốc và chồi ghép. Khi đến mùa xuân, tiến hành cắt ngọn chồi ghép, cách chỗ ghép 1cm để thúc nhanh tốc độ sinh trưởng.

 

c. Giâm cành

 

Giâm cành là phương pháp nhân giống cây mai đơn giản, dễ làm. Thời gian thích hợp để giâm cành vào đầu xuân và cuối thu.

 

Đầu tiên, bạn chọn cành khỏe mọc 1 năm, cắt cành dài 12cm - 15cm làm cành giâm, sau đó ngâm trong phân bón kích rễ như N3M, Trimix B1, Rooting Powder… trong 15 phút.

 

giam-canh-cay-mai-vang

 

Sau đó cắm thẳng vào đất ẩm hoặc giá thể ươm giống Sfarm, lấp đất lại, phía trên chỉ để 1 chồi cao khoảng 23cm lộ ra khỏi mặt đất. Sau khi cắm cành thì tưới nước đẫm, chú ý che bóng không để mặt trời chiếu trực tiếp.

 

Trong mùa đông, bạn chú ý che chắn, giữ ẩm cho cây. Đến mùa xuân năm thứ 3 mới có thể đem trồng vào chậu. Tỷ lệ sống của cành giâm phụ thuộc khá nhiều theo loài mai, như tỷ lệ sống của mai hoa trắng cao hơn các loài khác, các loài khác có tỷ lệ sống cao nhất là 30%.

 

d. Chiết cành

 

So với giâm cành thì phương pháp chiết cành đơn giản hơn, tỷ lệ sống cao hơn. Chiết cành cây mai vàng thường được tiến hành vào mùa xuân. Đầu tiên, bạn chọn cành cây mọc 1 - 2 năm, nén đất vào vết cắt cành.

 

chiet-canh-cay-mai-vang

 

Khi chiết, bạn cần chú ý bảo đảm đất đủ ẩm ở chỗ cắt vòng, không được quá ướt. Nếu bạn chiết cành cây mai vàng vào mùa xuân, thì thông thường mùa hè cành chiết sẽ ra rễ.

 

B. Lịch bón phân cho cây mai vàng chi tiết theo từng tháng

 

Lịch bón phân cho cây mai vàng bạn có thể chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn phục hồi và tăng trưởng từ tháng 1 đến tháng 6 âm lịch, giai đoạn hình thành, nuôi dưỡng và phân hóa mầm hoa từ tháng 7 đến tháng 12 âm lịch.

 

lich-bon-phan-cay-mai-theo-tung-thang

 

1. Giai đoạn phục hồi và tăng trưởng từ tháng 1 đến tháng 6 âm lịch

 

Sau khi chơi Tết, bạn cần đưa chậu mai ra ngoài sân nơi có bóng mát và thoáng, nhưng không để dưới ánh nắng trực tiếp vì sẽ làm cây bị cháy lá. Sau đó, bạn cắt tỉa hết hoa, trái càng sớm càng tốt chỉ để lại một ít lá non cho cây thở.

 

Đến khoảng 15 tháng 1 âm lịch, nếu cây mai tốt trở lại thì tiến hành thu tàn bằng cách cắt ngắn 30% các cành chìa ra ngoài, một năm sau các cành này mọc dài ra là vừa đủ đẹp. Tiếp đến thì bạn tiến hành thay đất cho cây mai.

 

Sau khi thay đất cho cây mai, để chuẩn bị đủ dinh dưỡng cho cây phát triển, bạn dùng các loại phân hữu cơ hoai mục như đạm cá, bánh dầu nước, ... phối hợp các loại phân hóa học có hàm lượng đạm cao như 30-15-10, 30-10-10...

 

Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung thêm các loại phân hữu cơ như phân trùn quế viên nén, phân bánh dầu, phân gà nhật, phân hữu cơ Bound Back, Dynamic Lifter… trong những lần bón để bổ sung hữu cơ, giữ ẩm cho đất.

 

Đến khoảng tháng 6, tháng 7 âm lịch, để chồi nách hình thành nụ hoa cần giảm lượng phân đạm, chỉ dùng một lượng nhỏ để giữ cân đối dinh dưỡng cho cây, và tốt nhất là không sử dụng phân vô cơ nữa.

 

Để cây mai hình thành nụ tốt, bạn cần tăng lượng lân lên bằng cách xới nhẹ lớp đất mặt rồi bón phân hữu cơ Dynamic lifter là tốt nhất, trộn chung với phân lân vi sinh rồi lấp đất lại để phát huy hiệu quả cao nhất.

 

2. Giai đoạn hình thành và phát triển nụ hoa (tháng 7 đến tháng 10 âm lịch)

 

Đến giai đoạn này, cây đã ngừng sinh trưởng, lá đã già đi và là giai đoạn phát triển nụ hoa của mai nhưng lại rơi vào thời điểm trời mưa dầm, độ ẩm cao nên nấm mốc, rêu dễ phát triển, chậu trồng dễ bị úng nước, vì thế bạn cần phải thường xuyên kiểm tra chậu cây.

 

Trong giai đoạn này bạn cần cố gắng duy trì, giữ cho bộ là thật sự xanh tốt giúp cho quá trình quang hợp của cây được thuận lợi, nụ hoa phát triển hoàn chỉnh hơn, giúp cây nở hoa đồng loạt vào ngày tết.

 

Với những cây mai lá đã già, nhưng nụ vẫn còn hơi nhỏ so với bình thường thì đây là những cây có thể không nở hoa kịp tết. Lúc này, bạn tiến hành bón thúc bằng phân 10-55-10, 6-30-30… sử dụng định kỳ 15 - 20 ngày/ lần.

 

Nếu lá mai vàng úa sắp rơi rụng, nụ đã khá to, thì hoa mai sẽ nở trước tết. Trường hợp này, bạn sử dụng phân bón có hàm lượng đạm cao như phân urea, 30-10-10, 30-15-10… để kìm hãm cho hoa mai nở trễ, tưới phân định kì 15 - 20 ngày/ lần.

 

Bạn lưu ý rằng, trong giai đoạn này, bạn nên pha phân bón loãng, liều lượng chỉ khoảng ½ liều lượng khuyến cáo trên bao bì và 2 tuần dùng 1 lần là được.

 

3. Từ giữa tháng 10 đến cuối tháng 11 âm lịch

 

Từ đầu tháng 10 hoặc chậm nhất là giữa tháng 10 phải bón thúc cho mai. Thời điểm này bạn phải dùng phân vô cơ mới có tác dụng tốt.

 

Giai đoạn này, bạn sử dụng phân có hàm lượng lân và kali cao, bạn có thể sử dụng 10-55-10, 6-30-30, đầu trâu 901sử dụng định kỳ 7 ngày/ lần. Bên cạnh đó, bạn kết hợp sử dụng các loại phân bón gốc như phân trùn quế, Dynamic Lifter để bổ sung hữu cơ cho cây.

Phân hữu cơ Úc đậm đặc dạng viên BOUNCE BACK

29,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

4. Thời điểm đầu tháng Chạp

 

Thực hiện đồng loạt các công đoạn: bón phân cho mai - tưới nước - lặt lá mai. Khi sang đầu tháng 12 âm lịch, bạn cần quan sát thời tiết và nụ hoa mai để để dự tính thời gian nên lặt lá mai.

 

Đây là giai đoạn quan trọng quyết định đến việc hoa mai có nở đúng ngày Tết hay không. Nếu khoảng mùng 7 - 12 âm lịch, bạn thấy lá mai có vẻ úa, nụ hoa cái lớn có khả năng sẽ bung vỏ lụa và nở trong 3 - 4 ngày tới, thì lặt lá mai vào ngày 18 - 20, đồng thời ngưng tưới nước ngày hôm đó.

 

Đồng thời, dùng phân urea, 20-20-20 + TE hòa với nước tưới cây để kích cho cây ra thêm lá. Khi cây ra lá mới thì dưỡng chất tập trung nuôi lá, sẽ hạn chế dành cho nụ và hoa sẽ nở chậm hơn vài ngày.

 

Nếu thấy mai có dấu hiệu nở sớm nên dùng vải đen trùm cây mai lại. Dùng kéo để tỉa bớt những lá non nếu thấy cây có biểu hiện ra nhiều lá. Đến khoảng 23 tháng 12 âm lịch, gỡ màn che và để cây phát triển bình thường. Đến giai đoạn này không cần tỉa lá non nữa.

 

⫸ Xem thêm: Cách bứng và chăm sóc cây mai mới bứng vào chậu

 

⫸ Xem thêm: Top 5 phân bón hữu cơ cho cây mai vàng

 

Trên đây là lịch bón phân cho cây mai vàng chi tiết theo từng tháng để cây mai ra hoa ngay Tết. Nông Nghiệp Phố chúc bạn sẽ có được những chậu mai nở hoa đúng Tết này nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Nội dung bài viết