DANH MỤC SẢN PHẨM

Bệnh hại trên cây mai vàng, nhận diện và cách phòng trừ | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 3 18/01/2022
Nội dung bài viết

Bệnh hại trên cây mai vàng, nhận diện và cách phòng trừ

 

Khi trồng và chăm sóc cây mai vàng, để cây ra hoa đẹp và đồng loạt vào ngày Tết cổ truyền thì ngoài yếu tố dinh dưỡng, nước tưới, ánh sáng… người trồng mai còn phải phòng trừ sâu bệnh hại cho cây.

 

Ở bài viết trước, Nông Nghiệp Phố đã chia sẻ sâu hại phổ biến trên cây mai vàng, bài viết này Nông Nghiệp Phố sẽ chia sẻ đến bạn đọc về bệnh hại trên cây mai vàng, nhận diện và cách phòng trừ hiệu quả, cùng theo dõi nhé.

 

1. Cây mai bị vàng lá

 

Cây mai bị vàng lá là một bệnh khá phổ biến ở cây mai vàng, cây có thể bị vàng lá ở nhiều giai đoạn sinh trưởng, và do nhiều nguyên nhân khác nhau, bạn cần xác định rõ nguyên nhân để có biện pháp xử lý thích hợp.

 

benh-hai-cay-mai-vang-benh-vang-la

 

a. Cây mai bị vàng lá do thiếu hụt dinh dưỡng

 

Khi cây mai bị thiếu hụt dinh dưỡng, cây mai sẽ bị vàng và rụng lá già sớm ở phía dưới hoặc vàng toàn bộ lá. Các lá non sắp trưởng thành sẽ có màu xanh nhạt, nhưng trên cây không có hiện tượng của sâu bệnh phá hại.

 

Lúc này, bạn cần bổ sung ngay dinh dưỡng cho cây mai, bạn nên chọn những loại phân hữu cơ, phân bón lá với nồng độ thấp để cây phục hồi dần. Bạn có thể sử dụng dịch trùn quế, đạm cá Fish Emulsion, kết hợp cùng phân trùn quế Sfarm.

 

Bên cạnh đó, mai vàng trồng chậu rất dễ thiếu vi lượng, lá cây vàng và nhỏ dần, đâm chồi rất yếu. Có thể bổ sung vi lượng cho mai vàng tốt nhất là phân trùn quế, giúp hệ rễ mai khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, hạn chế sâu bệnh tấn công.

 

Xem thêm: Top 5 phân bón hữu cơ cho cây mai vàng

b. Cây mai bị vàng lá do thiếu nước

 

Nếu không được tưới nước đầy đủ, cây thường bị héo, các lá già bên dưới bị rụng trước. Nếu thiếu nước nặng thì toàn bộ lá bị héo vàng rồi rụng.

 

Thông thường thiếu nước luôn làm cây thiếu dinh dưỡng vì không hút được dinh dưỡng chứ không phải thiếu phân, vì khi bón phân đầy đủ nhưng không tưới nước đủ hoặc tưới nước không thấm, cây sẽ không hút được dinh dưỡng.

 

Để phòng ngừa cây mai bị vàng lá do thiếu nước, bạn cần tưới nước đầy đủ cho cây, đặc biệt là vào mùa khô hạn. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng phân trùn quế định kỳ cho cây nhằm giữ độ ẩm cân bằng, đỡ công chăm bón.

 

Vì ưu điểm vượt trội của phân trùn quế đó là khả năng ngậm nước bằng 9 lần thể tích của nó nên sẽ giữ lại được lượng nước tưới và cung cấp cho cây khi thiếu, nhưng không gây ra úng cây.

 

c. Cây mai bị vàng lá do dư nước

 

Khi bị dư nước, bộ rễ bị úng do vậy bộ lá cũng bị vàng, nếu kéo dài sẽ làm chết cây. Đối với trường hợp này, bạn nên lên liếp cao và làm nhiều rãnh thoát nước, còn chậu thì nên được kê lên cao.

 

d. Cây mai bị vàng lá do ngộ độc phân thuốc

 

Sau giai đoạn Tết, cây mai sẽ dễ bị ngộ độc do dư lượng thuốc hóa học mà người trồng mai dùng quá nhiều thuốc kích thích ra hoa, dẫn đến cây mai bị ngộ độc.

 

Bạn giải độc cho cây bằng cách tưới ngập nước cả chậu. Tiến hành xả trôi 1 - 2 lần để nước hòa tan bớt lượng phân dư thừa và chảy ra ngoài. Sau đó bạn xới tơi đất rồi bón phân trùn quế để cây ổn định và phát triển hệ rễ một cách tự nhiên.

 

Sau khi giải độc cho cây, bạn quan sát và theo dõi, chăm sóc như bình thường.

 

2. Cây mai bị cháy lá

 

Bệnh cháy lá khá phổ biến trên mai vàng, thường phát sinh vào đầu và giữa mùa mưa, khi gặp nắng mưa xen kẽ. Bệnh gây hại chủ yếu trên lá, lá bị bệnh sẽ bị rụng sớm làm suy yếu cây.

 

benh-hai-cay-mai-vang-benh-chay-la

 

Triệu chứng đầu tiên là ở chóp lá hay hai bên rìa lá có hiện tượng bị khô, cháy thành từng mãng, màu nâu xám. Sau đó vết bệnh lan dần vào trong phiến lá, tạo thành những mãng lớn, có ranh giới rõ rệt với phần xanh còn lại của lá.

 

Nếu bệnh nặng có thể cháy hơn nữa lá, làm giảm khả năng quang hợp. Lá bị bệnh chuyển màu vàng, khô lại và rụng sớm, cây mai bị bệnh trông rất xơ xác. Bệnh thường phát sinh trên các lá già, ở cây mai cằn cỗi, ít chăm sóc, nhất là mai trồng trong chậu ít được bón phân.

 

Để phòng ngừa bệnh cháy lá trên cây mai, bạn cần bón phân đầy đủ và cân đối, nên sử dụng các dòng phân bón hữu cơ như phân trùn quế, phân gà, phân hữu cơ Bounce Back

 

Khi phát hiện bệnh cháy lá, bạn cần lặt bỏ, thu dọn các lá bệnh rụng dưới gốc và tiêu hủy, đốt đi. Sau đó tiến hành phun thuốc trị bệnh như COC 85, Anvil 5SC, Norshield 86.2 WG, Funguran Oh 50WP, Polyram 80DF, Master Cop 21SL... để ngăn chặn kịp thời không cho bệnh phát triển.

 

3. Bệnh rỉ sắt trên cây mai vàng

 

Bệnh rỉ sắt xuất hiện và gây hại nặng giai đoạn đầu và giữa mùa mưa, lây lan nhanh nếu không được chữa trị kịp thời. Bệnh rỉ sắt gây hại chủ yếu trên lá, đôi khi có trên cành non.

 

benh-hai-cay-mai-vang-benh-ri-sat

 

Ban đầu, trên mặt lá xuất hiện một số đốm nhỏ bằng đầu kim màu nâu sẫm giống như màu rỉ sắt. Sau đó vết bệnh cứ lớn dần lên, lan rộng dần ra khắp bề mặt lá khiến lá bệnh lỗ chỗ nhiều đốm nâu như rỉ sắt, xung quanh vết bệnh có quầng vàng.

 

Nếu cây bị bệnh nặng, các đốm rỉ sắt có ở cả mặt trên và mặt dưới của lá mai, làm lá vàng và rụng sớm, ảnh hưởng đến quang hợp làm cây kém phát triển, ra hoa ít, tán cây lưa thưa, hình dạng cây xấu.

 

Bệnh rỉ sắt gây hại trên cành non sẽ làm cành ốm yếu, teo tóp lại, chồi, đọt phát triển kém và có thể héo khô. Để phòng bệnh rỉ sắt, bạn nên nên tạo thông thoáng vườn mai, thoát nước tốt trong mùa mưa, kiểm tra vườn thường xuyên để phát hiện sớm và có biện pháp ngăn chặn bệnh kịp thời.

 

Khi phát hiện bệnh, bạn nhanh chóng tỉa bỏ các cành lá bệnh tập trung tiêu huỷ, sử dụng thuốc Anvil 5SC, Bayfidan 250EC, Carbendazim 500SC... Phun ướt đều lên lá và thân cây.

 

4. Bệnh đốm tảo trên cây mai

 

Bệnh đốm tảo hay còn gọi là bệnh đốm rong, do một loại tảo gây ra. Bệnh thường gây hại trên lá. Triệu chứng đầu tiên là những đốm tròn khoảng 3mm - 5mm, mọc hơi nhô lên bề mặt lá, nhìn giống như một lớp nhung mịn, có màu xanh xám hoặc màu đỏ nâu, khi vết bệnh cũ chuyển sang màu xám nâu.

 

benh-hai-cay-mai-vang-benh-dom-rong

 

Khi gặp điều kiện thích hợp, vết bệnh lan rộng nhanh, có khi bằng đầu ngón tay, ở mặt dưới của vết bệnh có thể thấy mô lá bị hoại và cả sợi tảo mọc xuyên qua có màu đỏ nâu. Bệnh nặng, trên lá có rất nhiều đốm chi chít dày đặc, phủ kín mặt lá.

 

Bệnh thường xuất hiện trên lá đã trưởng thành, phát triển mạnh trong điều kiện ẩm độ cao, ở những vườn mai trồng dày thiếu thông thoáng hoặc những cây mai lâu năm.

 

Để phòng trừ bệnh đốm rong, bạn nên thường xuyên cắt tỉa, tạo thông thoáng và tăng khả năng quang hợp cho cây. Khi phát hiện bệnh, sử dụng thuốc gốc đồng như COC 85, Master Cop 21SL, Bordo Cop Super 25WP... phun trên lá.

 

Nếu bệnh trên thân, cành có thể sử dụng thuốc gốc đồng quét lên thân, cành. Trên những cây mai thường xuyên bị nhiễm bệnh đốm rong có thể dùng vôi quét lên thân vào đầu mùa mưa và cuối mùa mưa để phòng ngừa bệnh.

 

5. Bệnh đốm đồng tiền/Địa y

 

Bệnh đốm đồng tiền thường phát triển trên các thân cây lâu năm, già cỗi, cây có tán lá rậm rạp, ít ánh nắng, ẩm độ cao, lớp mô vỏ cây đã chết là môi trường cho rong rêu và các loại nấm hoại sinh phát triển.

 

benh-hai-cay-mai-vang-benh-dom-dong-tien

 

Đốm bệnh là mảng địa y, là dạng cộng sinh giữa rêu và nấm. Lúc đầu bệnh chỉ tập trung ở phần thân sát gốc, về sau bệnh phát triển dần lên các nhánh. Những cây có tán lá rậm rạp, ít ánh nắng, ẩm thấp rất thích hợp cho địa y phát triển.

 

Vết bệnh loang lỗ, hình tròn như đồng tiền, màu xám trắng hay xám xanh. Khi bệnh phát triển, nhiều vết bệnh sẽ liên kết lại thành mảng lớn có hình dạng bất định, cứ thế nhiều lớp chồng chất lên nhau làm cho lớp vỏ của cây dày lên, có độ xốp giống như một lớp nhung bao quanh gốc cây mai.

 

Địa y sống bên ngoài của vỏ cây nên tác hại không lớn nhưng nếu phát triển nhiều sẽ ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây và làm mất vẻ mỹ quan. Để phòng bệnh, bạn dọn dẹp để vườn được thông thoáng, khô ráo, dưới tán lá và dưới gốc cây vẫn nhận được thêm ánh sáng mặt trời.

 

Trên những vườn thường xuyên bị nhiễm địa y, dùng vôi hoặc thuốc gốc đồng như Bordeaux 25WP, COC 85, Viben C 50BTN, Norshield 86.2 WG… quét lên thân vào đầu mùa mưa và cuối mùa mưa để phòng trừ bệnh.

 

⫸ Xem thêm: Cách kích thích hoa mai ra nụ

 

⫸ Xem thêm: Thời điểm lặt lá mai cho Tết

 

Trên đây là 5 loại bệnh khá phổ biến trên cây mai vàng, để cây được sai hoa vào những ngày Tết Cổ truyền thì chăm sóc tốt cho cây hoa mai trong cả năm là yếu tố cần phải có. Chúc nhà bạn Tết này sẽ có được những chậu mai đẹp như ý nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Phân hữu cơ Úc đậm đặc dạng viên BOUNCE BACK

29,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết