DANH MỤC SẢN PHẨM

Hoa hồng nhung - Phân loại, cách trồng và chăm sóc | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 4 16/02/2022
Nội dung bài viết

Hoa hồng nhung mê hoặc người yêu hoa bằng màu đỏ rực rỡ, cánh hoa mềm mịn cùng hương thơm dễ chịu. 

Nhưng bạn đã rõ hoa hồng nhung có bao nhiêu loại, đặc điểm cùng cách trồng và chăm sóc hoa hồng nhung trồng chậu tại nhà chưa, cùng Nông Nghiệp Phố tìm hiểu nhé.

 

1. Nguồn gốc và đặc điểm của Hoa hồng nhung

 

Ở Việt Nam, nhắc đến hoa hồng thì Hoa hồng nhung là loại hoa truyền thống, có từ rất lâu đời, vì có cánh hoa mềm như nhung lụa nên được đặt tên là hồng nhung.

 

Hoa hồng nhung thân gỗ, dạng bụi thấp, lá kép lông chim, có nhiều gai nhọn. Hoa hồng nhung là giống hoa đơn nên chỉ có một bông hoa duy nhất trên cuốn dài, nụ hoa khoẻ, cánh hoa mềm nhưng dày, màu đỏ thẫm cùng mùi thơm nhè nhẹ.

 

cach-trong-va-cham-soc-hoa-hong-nhung

 

Đặc biệt, nếu được chăm sóc tốt, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, cây hoa hồng nhung cho hoa quanh năm và sống rất lâu năm đấy. Tuy nhiên, vì cây hồng nhung là hoa lưỡng tính nên bạn không nên để quả sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng của bông hoa hồng nhung khác.

 

2. Các giống hoa hồng nhung

 

a. Hoa hồng nhung cổ

 

Hoa hồng nhung cổ đã xuất hiện từ rất lâu, chúng có mặt ở khắp mọi miền đất nước. 

 

Ưu điểm của Hoa hồng nhung cổ là khả năng thích nghi rất tốt, kháng sâu bệnh nên tốc độ sinh trưởng và phát triển nhanh. Cánh hoa nhiều, dày, màu sắc đỏ thắm và cho hoa nở liên tục trong năm.

 

b. Hoa hồng nhung Đà Lạt

 

Hoa hồng nhung Đà Lạt có nguồn gốc và được trồng nhiều ở Đà Lạt. Hồng nhung Đà Lạt có cành mọc thẳng, nhiều nhánh toả ra, với màu đỏ đậm đặc trưng và hương thơm nhẹ.

 

c. Hoa hồng nhung Sa Đéc

 

Hồng nhung Sa Đéc được nhân giống và trồng phổ biến ở các vườn hoa Sa Đéc, Đồng Tháp, chịu nắng nóng tốt, dạng hoa chùm với 3 - 5 bông lớn, màu đỏ nhung đậm, thơm nhẹ, bền hoa, được ưa chuộng nhiều hơn tại thị trường hoa cây cảnh miền Nam.

 

d. Hoa hồng nhung Hải Phòng

 

Hồng nhung Hải Phòng là giống hoa hồng được người Pháp đưa vào Việt Nam từ thời Pháp thuộc. Giống hoa hồng nhung này có bông hoa to, cho sai hoa và hoa rất lâu tàn. Thời gian hoa nở kéo dài từ 15 - 20 ngày, form hoa cổ điển mang phong cách sang trọng, quý phái.

 

3. Cách trồng Hoa hồng nhung trong chậu

 

cach-trong-va-cham-soc-hoa-hong-nhung

 

a. Chọn vị trí trồng

 

Hoa hồng nhung ưa nắng và gió, rất thích hợp với nền khí hậu nhiệt đới gió mùa ở nước ta, bạn có thể đặt một vài chậu hồng nhung trước sân nhà, ban công, sân thượng… chỉ cần đảm bảo cây nhận đủ ánh sáng 6 - 8 tiếng/ ngày, cũng như phân, nước đầy đủ.

 

b. Đất trồng Hoa hồng nhung

 

Hoa hồng nhung sinh trưởng tốt ở đất có pH khoảng 6.0 - 6.5, tơi xốp, thoát nước tốt, giàu dinh dưỡng và sạch mầm bệnh. Bạn có thể trộn đất theo tỷ lệ 3 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 mụn dừa : 2 giá thể trấu hun.

 

Hoặc để đơn giản và tiện lợi, không cần phải phối trộn cầu kỳ, phức tạp, bạn có thể trồng hoa hồng nhung bằng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên cho hoa kiểng. Đây là loại đất tiên tiến, được phối trộn theo tỷ lệ dành riêng cho hoa kiểng.

Đá trân châu Perlite SFARM nhập khẩu Đá trân châu Perlite SFARM nhập khẩu
-3%

Đất nung AKADAMA Nhật Bản Super Hard

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

c. Chọn cây giống

 

Nếu bạn đã có sẵn cây hoa hồng nhung, bạn có thể chuẩn bị cây giống bằng phương pháp giâm cành. Phương pháp sẽ giúp cho việc trồng hoa nhung trở nên đơn giản, dễ thành công và dễ chăm sóc.

 

Tuy nhiên, nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn nên mua cây con. Bạn nên lựa chọn cây tươi tốt, mập mạp, có lá nhiều vì tỉ lệ cây sống sẽ cao hơn và không làm tốn nhiều thời gian chăm sóc.

 

d. Cách trồng hoa hồng nhung trong chậu

 

Đầu tiên, bạn lót đáy chậu bằng một lớp viên đất nung để tăng độ thoát nước. Sau đó, cho đất đã chuẩn bị vào đầy chậu, đào một lỗ nhỏ rồi cho cây vào lỗ, một tay giữ lấy cây và chỉnh cho cây ở tư thế thẳng, tay còn lại lấp đất nhẹ vào xung quanh gốc, ấn nhẹ tay cho cây đứng, tránh làm đứt rễ cây.

 

Sau khi trồng cây hồng nhung vào chậu, bạn tưới nước ướt đẫm để cây có đủ độ ẩm và bám rễ. Sau khi tưới ướt đẫm thì ngưng tưới cho đến khoảng 3 - 5 ngày sau tưới lại để tránh tình trạng cây ngập úng và thối rễ.

 

4. Cách chăm sóc Hoa hồng nhung trồng chậu tại nhà

 

Để cây hồng nhung sinh trưởng và phát triển tốt, tạo tiền đề để cây sai hoa quanh năm thì bạn cần phải chăm sóc tốt cho cây.

 

cach-trong-va-cham-soc-hoa-hong-nhung

 

a. Ánh sáng, nhiệt độ và ẩm độ

 

Hoa hồng nhung là cây ưa nắng, vì vậy bạn hãy trồng cây ở nơi có hướng nắng mặt trời chiếu vào buổi sáng hoặc ở những nơi nắng chiếu xuyên vào, thời gian chiếu sáng từ 6 - 8 tiếng/ ngày.

 

Nhiệt độ thích hợp nhất để trồng hoa hồng nhung là khoảng 22 - 27 độ C cùng độ ẩm vừa phải, vì thế bạn không nên trồng ở nơi có độ ẩm cao cây sẽ làm cây dễ mắc bệnh.

 

b. Chế độ nước tưới

 

Đối với hoa hồng nhung trồng chậu, bạn cần bổ sung nước cho cây đều đặn mỗi ngày một lần vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát, khi tưới bạn dùng vòi phun nhẹ tưới đều cho cây.

 

Đặc biệt không tưới vào lúc trời đang nắng, sẽ làm cây bị sốc và có thể héo. Nếu tưới ban đêm thì bạn chỉ tưới vào phần đất, không tưới vào lá và hoa, vì đây là một trong những nguyên nhân phát sinh sâu bệnh hại.

 

c. Cắt tỉa

 

Khi cây hoa đã phát triển tốt, cây mọc nhiều cành nhánh chen nhau, bạn nên tiến hành cắt tỉa, bỏ đi cành, lá già, yếu hay bị sâu bệnh. Đồng thời, có thể tạo dáng cho cây, kích thích cây ra những mầm ngọn mới.

 

d. Phân bón

 

Sau khi trồng khoảng 1 tháng, bạn tiến hành bổ sung dinh dưỡng cho cây hoa hồng nhung bằng các loại phân hữu cơ như phân trùn quế viên nén, phân dê, phân bò, phân cá, phân bánh dầu viên nén… định kỳ 20 - 30 ngày/ lần.

 

Đồng thời, bạn bổ sung dinh dưỡng qua lá để cây hấp thụ chất dinh dưỡng nhanh chóng và đầy đủ. Trong giai đoạn mới trồng hoặc sau khi cắt tỉa, bạn dùng 30-10-10, đầu trâu MK 501, Org Hum, Seasol, đạm cá, bánh dầu nước

 

Khi cây bước vào giai đoạn cho nụ thì bạn chuyển sang dưỡng mầm hoa để hoa nở đẹp, màu rực rỡ, lâu tàn. Bạn có thể sử dụng 6-30-30, đầu trâu MK 701, đầu trâu MK 901, 0-52-34

 

e. Phòng trừ sâu bệnh

 

Bên cạnh cung cấp dinh dưỡng đầy đủ, bạn cần phải phòng trừ sâu bệnh để cây phát triển tốt. Theo dõi thường xuyên tình trạng của cây để kịp thời xử lý, đồng thời không tưới nước cho cây vào buổi tối.

 

⫸ Xem thêm: Hoa hồng Ramukan rose, cách trồng và chăm sóc

 

⫸ Xem thêm: Cách trồng và chăm sóc hoa hồng Beverly rose

 

Để trồng và chăm sóc hoa hồng nhung trong chậu tại nhà cơ bản đã được Nông Nghiệp Phố chia sẻ xong. 

 

Chúc bạn sẽ có thật nhiều chậu hoa hồng nhung cho hoa quanh năm nhé, tạm biệt và hẹn gặp lại bạn ở nhũng bài viết sau.

 


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Chậu vuông trồng cây cỡ đại HD 47x47x40H Chậu vuông trồng cây cỡ đại HD 47x47x40H video-play-button
-14%

Nội dung bài viết