DANH MỤC SẢN PHẨM

Bệnh thán thư trên hoa hồng và cách phòng trị

Nông Nghiệp Phố
Th 6 22/01/2021
Nội dung bài viết

Bệnh thán thư trên hoa hồng và cách phòng trị

 

Bệnh thán thư do tác nhân có tên là Colletotrichum gloeosporioides và Cephaleures virescens gây ra. Triệu chứng thường bắt đầu từ chóp lá, mép lá hoặc ở giữa phiến lá hồng. Vết bệnh ban đầu là những chấm tròn nhỏ, viền nâu, hơi lõm xuống, có màu xanh xám hoặc vàng nâu.

 

Bệnh thán thư làm cây hoa hồng sức sinh trưởng giảm đáng kể. Trên lá hồng già, tâm vết bệnh thường có màu xám nhạt và thường sẽ bị rách ở phần mô bệnh. Nhiều vết bệnh tập hợp thành những mảng cháy lớn rất dễ nhận thấy trên mặt lá, có thể đạt kích thước đến 2 cm. Mô bệnh ở giai đoạn sau thường hình thành các chấm đen nhỏ li ti gọi là đĩa đài của nấm gây bệnh.

 

Trong điều kiện ẩm độ cao, vết bệnh phát triển nhanh, nhũn nước và không có viền rõ rệt. Bệnh nặng làm lá chết khô và rụng sớm, ảnh hưởng đến sự quang hợp của cây hồng.

 

* Biện pháp phòng trị

 

Để phòng bệnh thán thư trên cây hoa hồng, có thể áp dụng các biện pháp sau:

- Chọn giống hoa hồng kháng bệnh, có sức đề kháng cao.

- Chọn vị trí trồng thoáng mát, có ánh sáng đủ, tránh ẩm ướt kéo dài.

- Giữ vệ sinh vườn, loại bỏ các lá, cành, hoa bị bệnh và tiêu hủy.

- Cắt tỉa định kỳ các cành già, yếu, chết hay bị bệnh. Sát trùng dụng cụ cắt tỉa trước và sau khi sử dụng.

- Tưới nước vào buổi sáng để lá kịp khô trước khi tối. Tránh tưới nước lên lá và hoa.

- Bón phân hợp lý, cân đối giữa phân đạm, phốt pho và kali. Tránh bón quá nhiều phân đạm khiến cây mọc nhiều lá non, dễ bị bệnh.

- Phun thuốc trừ nấm định kỳ để ngăn ngừa bệnh. Có thể sử dụng các loại thuốc như: Benomyl 50WP, Carbendazim 50WP, Mancozeb 80WP, Propineb 70WP, Coc85, Nativo, Anvil, Daconil... Phun thuốc theo liều lượng và thời gian hướng dẫn trên nhãn.

 

Khi phát hiện cây hoa hồng bị bệnh thán thư, cần phải xử lý ngay để ngăn chặn sự lây lan của bệnh. Có thể áp dụng các biện pháp sau:

 

- Cắt bỏ các lá, cành, hoa bị bệnh và tiêu hủy. Không nên để chúng trong vườn hay làm phân compost.

 

- Phun thuốc trừ nấm mạnh hơn để diệt nấm gây bệnh. Có thể sử dụng các loại thuốc như: Thiophanat-methyl 70WP, Difenoconazole 25EC, Tebuconazole 25EC... Phun thuốc theo liều lượng và thời gian hướng dẫn trên nhãn.

 

- Phun thuốc kích thích sinh trưởng để giúp cây hồi phục nhanh chóng. Có thể sử dụng các loại thuốc như: Atonik, Biozyme, Humic acid... Phun thuốc theo liều lượng và thời gian hướng dẫn trên nhãn.

 

Bệnh thán thư là một trong những bệnh nấm nguy hiểm nhất đối với cây hoa hồng. Nếu không được phòng ngừa và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho cây. 

 

Xem thêmBệnh rỉ sắt trên hoa hồng và cách phòng trị

Xem thêm: Bệnh đen thân trên hoa hồng và cách phòng trị

 

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã có được cái nhìn tổng quan về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng tránh và điều trị hiệu quả bệnh thán thư trên hoa hồng.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Nội dung bài viết